Maho Rasop 2023

ระเห็ดเตร็ดเตร่

Maho Rasop 2023 เต็มอิ่มประสบการณ์ในทุกก้าว อากาศเป็นใจตลอดทั้งสองวัน

จากการกลับมาอย่างสนุกสุขใจเป็นครั้งที่ 3 ในปีที่ผ่านมา ปีนี้ Maho Rasop 2023 ซึ่งนับได้ว่าเป็นปีที่ 4 ก็กลับมามอบความดุเดือดจากทั้งไลน์อัปและประสบการณ์ให้พวกเราอีกครั้ง ปีนี้ยังคงจัดงานสองวันเช่นเคย ต่างกันเพียงเรื่องเดียวคือฝนไม่ตก! เวลาล่วงเลยจากวันงานไปพักใหญ่ เราขอพาทุกคนย้อนกลับไปในวันที่ 2-3 ธันวาคม ผ่านบทความนี้ไปด้วยกัน เริ่มเลย!

ก้าวแรกของ MAHO RASOP 2023 ในวันที่ 2 ธันวาคม  2023

เหมือนโดนท้องฟ้าเล่นตลกเพราะเวลาตี 1 ก่อนถึงเช้าวันที่ 2 ธันวาคม พายุดันเข้าประเทศรังสิตฝนตกแล้วไม่ยอมหยุดราวชั่วโมง แน่นอนว่าทุกคนก็ต่างสงสัยกันว่าแล้วปีนี้จะเปียกแฉะแบบปีที่ผ่านมาหรือไม่ รวมถึงพวกเราทีมงานเองด้วยเช่นกัน โชคดีที่เช้าวันนั้นท้องฟ้าเป็นใจส่งแดดจ้าลงมาส่องให้พื้นหญ้าเขียวชอุ่มของเราได้ทำหน้าที่เป็นพื้นหญ้าที่แห้งสนิทจนคลายความกังวลได้หมดสิ้น และเมื่อถึงเวลาผู้คนที่รักในสิ่งเดียวกันก็เริ่มทยอยมารวมตัวกัน ณ ESC PARK รังสิต

ปีนี้แปลนงานเปลี่ยนเล็กน้อยเพื่อความสะดวกสบายของผู้เข้าร่วมงานทุกคน เข้ามาเจอเตนท์เติมเงินดักรอข้างหน้า เดินเข้ามาอีกหน่อยพบกับ MHRS TOWER สถานที่ที่วางขาย Official Merchandise จากทั้ง Maho Rasop และศิลปินที่มาร่วมงานในปีนี้ มองไปทางซ้ายด้านหลังจะเห็น Johnnie Walker Presents VIMAN STAGE เวทีที่รวมตัวจี๊ดแห่งปี ก่อนมองไปทางด้านหน้าจะเห็น New Honda Giorno+ Presents SAWAN CLUB  เวทีที่ถูกครองโดย Boiler Room Bangkok อยู่ไม่ไกล และหากมองไปจนสุดสายตาเราจะเห็นกับ Johnnie Walker Presents MAHOLAN STAGE เวทีที่มโหฬารสมชื่อ

Johnnie Walker Presents VIMAN STAGE

เวทีที่สองในปีนี้มาในนาม VIMAN STAGE ที่พาพวกเราไปขึ้นไปบนวิมานได้สมชื่อ เปิดตัวมาด้วยวงอินดี้ไทยที่ไปได้ไกลสู่สายตาเพื่อนบ้านร่วมโลกมากมายอย่าง Death of Heather ที่ปลดปล่อยความเป็นตัวเองออกมาได้สมคำร่ำลือ ก่อนไปนุ่มหูกันต่อกับ L8CHING ที่โดดเด่นด้วยเพอร์คัสชันอันงดงามชวนฟังเวลาโพล้เพล้ ต่อกันแบบแจ๊ซสุขใจด้วย MILDLIFE ที่เป็นอีกวงที่หลาย ๆ คนตั้งตารอดูเพอร์ฟอร์มและแน่นอนว่าพวกเขาไม่ทำให้เราผิดหวังแม้แต่น้อย เฟสติวัลดำเนินมาเรื่อย ๆ จนถึงเวลาสองทุ่มกับตัวตึงฝั่งเอเชียประจำเวทีนี้อย่าง OTOBOKE BEAVER ที่หลายคนก็ยกให้เป็นวงที่โชว์สนุกที่สุดอีกหนึ่งวงในปีนี้ ก่อนส่งไม้ต่อให้ KAMAAL WILLIAMS พ่อหนุ่มอังกฤษที่เปลี่ยนมู้ดของวันให้สนุกไม่แพ้ใคร เป็นไลฟ์แบนด์ในแบบที่เราอาจไม่คุ้นแต่ก็ทำให้เราเอ็นจอยได้แบบเต็มอิ่มจริง ๆ ก่อนส่งท้ายไปด้วย BREAKBOT & IRFANE ที่ขนดีเจเซ็ตมาระเบิดเวทีแบบไล่ไดนามิคไปเรื่อย ๆ จนเรียกได้ว่าเป็นวงปิดเวทีที่ไม่ผิดหวัง

New Honda Giorno+ Presents SAWAN CLUB

เวทีที่ HONDA ได้ร่วมเป็นผู้สนับสนุนหลักของงานและมาพร้อมกิจกรรมสนุก ๆ ที่ทำให้เราได้รับของขวัญสุดพิเศษที่อำนวยความเป็นอยู่ในเฟสติวัลของเราให้ดียิ่งขึ้น จากปีที่แล้วที่เจอ Boiler Room เพียงหนึ่งวัน ปีนี้ Maho Rasop เขาน่ารักจัดให้เต็มอิ่มตลอดทั้งสองวัน เริ่มวันแรกมาก็อุดปากกรี๊ดได้ออกกำลังกายกันคุ้ม เปิดด้วย PLAUR ตัวเปิดเร่งฝีเท้าที่ดีอยู่ในจังหวะที่ไม่เหนื่อยมาก เหมือนได้วอร์มอัพก่อนไปเซิ้งกับ GA-PI ที่ทำให้เราม่วนไปกับเสียงพิณแบบที่อยู่ใน DNA พอพระอาทิตย์เริ่มตกดินก็เจอกับ JIRUS ที่ขนไวนิลมาสลับเปิดพร้อมเพลงที่เราตั้งตัวไม่ทันแต่สนุกมาก ๆ ส่งเข้าความมืดได้แบบคุ้มค่า ส่งไม้ต่อให้ KRIT MORTON ลุยต่อพร้อมมนุษย์บนเวทีด้านหลังที่สนุกกันจนพื้นที่เต็มไปด้วยผู้คนที่หยุดขยับไม่ได้แม้แต่เสี้ยววิ แน่นอนว่าเวทีนี้ไม่ให้พักเลยเพราะคนต่อมาคือ MAE HAPPYAIR ที่การันตีความสนุกแบบไม่ต้องเดา หายใจไม่ทันก็ต้องฮึบแล้วเต้นต่อเท่านั้น! ส่งเข้า CLUB MASCOT B2B WINKIEB ที่หัวใจเต้นแรงโดยที่ไม่ต้องคาร์ดิโอ มวยถูกคู่ของค่ำคืนนี้จริง ๆ ส่งท้ายสวรรค์คลับคืนแรกไปกับ YOUNG MARCO แบบอิ่มเอมและได้ออกกำลังกายคุ้ม

Johnnie Walker Presents MAHOLAN STAGE

เปิดหัววันด้วย FORD TRIO สะใจชาวคอไก่แบบหาคำอธิบายไม่ถูก พวกเล่นขนหางเครื่องมาบนเวที ซัดดนตรีกันหนุบหนับ ยกให้เป็นอีกหนึ่งโชว์ไทยที่ดีใจที่ได้เห็นพวกเขาในเวทีนี้จริง ๆ YARD ACT ยอดลีลาตั้งแต่ยังไม่มืดม่วนจอยกันแบบส่งตรงมาจากลีดส์​ เอ็นเตอร์เทนตลอดทั้งโชว์แบบจุใจ ก่อนส่งไม้ต่อให้ ALEX G อีกหนึ่งศิลปินที่เฝ้ารอดู พอได้ดูจริงเหวอไม่น้อย (ในทางที่ดี) เพราะเวอร์ชันเล่นจริง ๆ ค่อนข้างสะหูมากกว่าที่คิดไว้มาก ยืนยาว ๆ ไปจนจบโชว์ มืดเต็มทีก็ถึงเวลาของ Zweed n’ Roll ที่ส่งพลังผ่านดนตรีของพวกเขาได้เป็นอย่างดีและซาวด์เนี้ยบเป็นมิตรกับหูจริง ๆ ส่งต่อให้วงที่หลาย ๆ คนรออย่าง CASPIAN ที่ตรึงพวกเราไว้ได้ด้วยซาวด์อย่างอยู่หมัด พอเจอกับไลท​์ติ้งที่ทรงพลังก็กลายเป็นอีกโชว์ที่น่าจดจำ บอกลาค่ำคืนแรกที่มโหฬารด้วย IDLES เอาจริงเวลามันเพิ่งสี่ทุ่มครึ่งเองแต่ก็ซัดกันไม่ยั้งไม่ให้เราได้พักหายใจใด ๆ แม้เสี้ยววิ แถมความสนุกของโชว์จากพวกเขาคือการที่พูดอะไรออกมาก็เรียกเสียงเฮได้ทุกครั้ง กลับบ้านแบบอิ่มหูสุด ๆ ในคืนแรก

 

ก้าวกันต่อในวันที่ 3 ธันวาคม  2023

Johnnie Walker Presents VIMAN STAGE

เริ่มวันที่เวทีวิมานด้วย D.B. INCHES วงดนตรีที่เหล่าพาร์ตเนอร์ Maho Rasop และ SONY MUSIC JAPAN ไปร่วมกันคัดสรรมากับหูตัวเองถึงประเทศญี่ปุ่น และพอเราได้ฟังก็เข้าใจทันทีว่าพวกเขาน่าดูมากขนาดไหน พวกซัดกันไม่ยั้งเปิดวันแบบเดือดสู้อากาศ จนกลายเป็นอีกหนึ่งวงที่เราได้ยินคนพูดถึงอย่างหนาหูว่าอยากดูเดี่ยว ๆ จะมีใครพามาหรือเปล่าในปีหน้าก็ต้องลุ้น ก่อนส่งต่อให้ SOFT PINE ที่พูดได้เต็มปากว่าประทับใจโชว์เซ็ตนี้มาก ๆ เต็มไปด้วยความเสนาะหู ย้วยสลับขยับเพลิน ๆ ในบรรยากาศที่ท้องฟ้ากำลังใกล้โพล้เพล้เต็มที ก่อนไปเจอกับ MICHAEL KANEKO ที่เป็นอีกศิลปินนักตกในปีนี้ ส่วนตัวเราชอบที่โชว์ครึ่งแรกมีความเป็น MICHAEL มาก ส่วนโชว์ครึ่งหลังกลิ่นความเป็นเอเชียค่อนข้างชัดเจนจนเป็น KANEKO แบบเต็มรูปแบบ นิยามไม่ถูกเลยแต่มันนุ่มหู ฟังสบาย และชวนสนุกในเวลาเดียวกัน มือแซ็กโซโฟนเป่านุ่มจนตัวลอยของแท้ แต่ความสนุกยังไม่จบเพียงเท่านี้เพราะนี่คือเวลาของ HOMESHAKE ที่มาพร้อมฟูลแบนด์แบบจัดเต็มพาเราลอยไปลอยมาแต่ยังได้ขยับตัวอยู่ และเซอร์ไพรส์จากโชว์นี้จะเป็นอะไรไม่ได้เลยนอกจากการหยิบ Change (In The House Of Flies) จาก Deftones มาคัฟเวอร์ ที่ทำเอาทีมงานหลังบ้านที่กำลังนั่งพักกินข้าวบางส่วนพอได้ยินก็วิ่งพรวดออกไปดูทันที จบสวยแบบพาบ้านสั่นของจริง มาถึงหนึ่งในสองวงสุดท้ายของคืนนี้อย่าง envy ระดับตำนานยุค 90s ที่โชว์เขาโดดเด่นไปด้วยดนตรีเคร่งขรึมที่หยอด screamo มาเรื่อย ๆ ไม่หยุด ผ่อนเบาผ่อนหนักไปจนทำเอาพวกเรากรี๊ดแทบบ้ากับความเท่ที่พวกเขามอบให้ ทุกโน้ตทุกเมโลดี้ที่เล่นออกมามันสะอาดจนหาคำอธิบายไม่ถูก เป็นบุญหูมาก ๆ ที่ได้ฟัง เชื่อว่าพวกเขาต้องกลายเป็นอีกหนึ่งวงประทับใจสำหรับปีนี้แน่ ๆ ก่อนจะส่งท้าย VIMAN STAGE ไปพร้อมกับ BALMING TIGER ที่วิชวลสุดน่ารักและปั่นในเวลาเดียวกัน สร้างความตื่นตาตื่นใจได้ตั้งแต่ยังไม่เริ่ม เพียงได้เริ่มเท่านั้นแหละก็เอาตาย! ความขี้เล่นผสมกับความดุเดือดที่เพอร์ฟอร์มแข็งแรง มันสนุกจนปอดเจ็บจนหลาย ๆ คนก็ยกให้เป็นอีกหนึ่งวงประทับใจในค่ำคืนจริง ๆ 

 

New Honda Giorno+ Presents SAWAN CLUB

เปิดฟลอร์ก่อนใครกับ LA YUMAR ที่ขึ้นเวทีมาพร้อมกับดนตรีสนุก ๆ มีกองเชียร์หน้าเวทีเริ่มหนาตาแล้วแม้เป็นช่วงบ่าย เป็นการเปิดวันที่เครื่องติดกันแบบไม่สนพระอาทิตย์ ก่อนจะส่งไม้ต่อให้ MAFT SAI ในเวลาใกล้ค่ำและมากระตุ้นต่อมเซิ้งในตัวเราให้ได้ตื่นมาผจญกับโลกกว้าง​ ณ ทุ่งรังสิตอีกครั้ง ก่อนไปเจอกับ CINTHIE ที่หยิบไวนิลมาเปิดแบบไม่ขาดมือ ประทับใจ (มาก!) แล้วเราก็ได้เจอกับโชว์สนุก ๆ ของ OSHEYACK ที่มาพร้อมไลฟ์เซ็ตปลุกโสตประสาทและอวัยวะทุกส่วน เวลาล่วงเลยมาถึง 4 ทุ่ม ก็เป็นเวลาของ THAIBOY DIGITAL ที่คนดูล้นหลามจนแทบไม่มีที่ยืนและทุกคนก็ม่วนจอยกันมาก ๆ เป็นภาพที่เห็นความสนุกเต็มอิ่มแบบล้นออกมา และส่งเรานอนหลับฝันดีแบบละเมอย่ำเท้าเต้นกับ NUH PEACE ที่จริง ๆ เคยได้แวะเวียนมาสร้างความประทับใจไว้ให้เรามาตั้งแต่ Maho Rasop 2019 มาปีนี้มันกว่าเดิมอีกแม่! ได้ยิ้มมุมปากตลอดการยืนอยู่ ณ SAWAN CLUB จริง ๆ

 

SURPRISE STAGE AT RESTING AREA BY JOHNNIE WALKER 

ช่วง 5 โมงกว่า ๆ ทางด้านฝั่งขวาของ MAHOLAN STAGE จากที่นั่งอยู่ชิล ๆ ได้พักการก้าวเพื่อการก้าวต่ออย่างสบาย ๆ ก็มีโชว์พิเศษจาก View From The Bus Tour ที่มาพร้อมกีตาร์หนึ่งตัวพร้อมเรื่องเล่าที่เราอยากฟังเสมอ ๆ พอมาอยู่ในบรรยากาศของเฟสติวัลที่เป็นโชว์เซอร์ไพรส์ ก็เซอร์ไพรส์เราได้จริง ๆ บวกกับช่วงเวลาที่พระอาทิตย์ใกล้ตกได้รับพลังงานที่ดีกันไป ก่อนไปเจอกับ ALEC ORACHI ที่ปีที่แล้วเราได้เจอเขาที่เวทีกลาง มาปีนี้เขาแอดวานซ์ขึ้นอีกระดับกับโชว์ที่เป็นดั่งเจ้าลัทธิ ผู้คนเอ็นจอยร้องตามและเต้นตามดนตรีของเขาได้อย่างยากจะต้านทาน ต้องขอขอบคุณ JOHNNIE WALKER ที่ให้พวกเราได้ดูโชว์คุณภาพในช่วงเวลาพักผ่อนด้วยเช่นกัน!

Johnnie Walker Presents MAHOLAN STAGE

ยังคงเป็นเวทีที่เริ่มเวทีแรกเช่นเดียวกับเมื่อวาน วันนี้ NUMCHA มามอบความสดใสให้ตั้งแต่เวลาบ่ายสาม บรรยากาศของงานเลยกลายเป็นเหมือนยืนอยู่ในทุ่งหญ้าเชียวชอุ่มแต่เต็มไปด้วยดอกไม้นานาพรรณ โชว์ของน้ำชาสนุกขึ้นมาก ๆ ช่วงที่เริ่มมีไวโอลินเข้ามายิ่งสร้างความประทับใจ เราเหมือนอยู่ในอากาศเย็นทั้ง ๆ ที่แดดเปรี้ยง ได้ยิ้มปรีดาตั้งแต่วงแรก ก่อนส่งต่อให้ SQUID ที่ให้พลังงานต่างกันกับวงก่อนหน้าอย่างสุดขั้ว เข้าใจว่าตั้งแต่มีชื่อพวกเขาบนโปสเตอร์ก็สร้างความตื่นเต้นให้ชาวมหรสพไม่น้อย แดดเปรี้ยง ๆ กับดนตรีที่ทำเอาเราคลั่งได้นี่มันไทยแลนด์สุด ๆ พอเป็นหน้าหนาวอากาศไม่ได้เย็นมากแต่ฟ้าก็มืดไวมาก มาถึง ATARASHII GAKKO! ที่ทุกคนต่างเฝ้ารอ แต่แล้วก็ต้องลุ้นเพราะว่าเมฆมืดลอยมารอ ทีมงานหลังบ้านก็วุ่นใจสุด ๆ ว่าจะผ่านจุดนี้ไปได้หรือไม่ ในขณะเดียวกันที่สราญรมย์ ทีมงานฟังใจก็คอยตะโกนบอกและแจกเสื้อกันฝนให้เผื่อทุกคนที่เดินผ่านเพื่อให้ปลอดภัยจากฝนที่สุด แต่พอวงเริ่มขึ้นแสดงเท่านั้นก็ราวกับเทพเจ้าหยุดฝน เมฆลอยหนีแม้ที่อื่นจะตกหนักโดยรอบ อาจเป็นบารมี ATARASHII GAKKO! ที่ทำให้เราไม่ต้องเปียกฝนแล้วยังได้ดูเพอร์ฟอร์มสุดโหดที่เต็มไปด้วยความสนุกจากพวกเขาได้ในเวลาเดียวกันอีกด้วย เพิ่งผ่านไปครึ่งวันเองแต่ความสนุกยังไม่จบเพียงเท่านี้ เพราะต่อมาเป็น THE YERS ที่ซาวด์มาอย่างเนี้ยบ สมบัลลังก์วงดนตรีที่อยู่ในใจและเป็นจุดเริ่มต้นการชอบดนตรีของหลาย ๆ คนในยุคนั้นด้วยเช่นกัน ถึงแม้จะเสียใจที่ในปีหน้าหลังคอนเสิร์ตใหญ่เราก็จะไม่ได้ดูพวกเขาแล้ว แต่ก็อดดีใจไม่ได้ที่เราได้เห็นเขาในงานเฟสติวัลที่เรารัก มาถึง ALVVAYS หนึ่งในวงดนตรีที่ถูกเรียกร้องมาเยอะที่สุด และสุดท้าย Maho Rasop ก็พามาจนได้ แน่นอนว่าพวกเขาไม่ทำให้แฟนเพลงผิดหวัง คนแน่นเอี้ยดแต่ก็แฮปปี้ได้ไม่หยุดกับเสน่ห์ผ่านดนตรีและเสียงของมอลลี่ ก่อนจะไปใส่สูทเล่นดนตรีทรงพลังกับ INTERPOL ปิดท้าย Maho Rasop 2023 โพสต์พังก์อังกฤษในตำนานมาไทยคร้ังแรกทั้งทีใครจะไม่วิ่งไปดู เล่นเพลงตั้งแต่ชุดแรกยันชุดล่าสุดให้เราได้ฟัง น้ำตามันจะไหล อิ่มเอมและรู้สึกว่าคุ้มค่าที่ได้มารับประสบการณ์นี้ด้วยตัวตาและหูตัวเองจริง ๆ

นับเป็นการเริ่มต้นเดือนสุดท้ายของปีกับเฟสติวัลที่เราเฝ้ารอจะได้กลับมาเจอกับผู้คนที่รักในสิ่งเดียวกันในทุก ๆ ปีที่ดีมาก เรายังคงเชื่อว่าสิ่งที่ Maho Rasop พยายามทำมาตลอดสี่ปีมันทำให้งานในบ้านเรามีความหลากหลายมากขึ้น และยังคงเป็นงานที่ต้องมาเห็นด้วยตาตัวเองถึงจะได้รับประสบการณ์ที่ดีกลับไป หวังว่าในปีหน้าเราจะได้เจอผู้คนที่มาค้นหาตัวเองและพร้อมก้าวเพื่อรับประสบการณ์ที่จำไม่ลืมแบบนี้ไปด้วยกันในพื้นที่นี้นะ ขอขอบคุณผู้สนับสนุนทุกท่านที่ทำให้เกิดงานนี้ขึ้นมาและที่ขาดไม่ได้เลย Without You, There’s no Maho Rasop ของจริง ขอบคุณที่มาใช้เวลาสุดสัปดาห์ด้วยกันในทุก ๆ ปี แล้วเจอกันที่ Maho Rasop 2024 นะ!

 

Maho Rasop Festival 2022 กว่า 1,098 วันที่เฝ้ารอกันมา คุ้มค่าแล้ว!

Facebook Comments

Next:


Donratcharat

นัท มีหมาน่ารักสองตัวชื่อหมูตุ๋นกับหมูปิ้ง กาแฟดำยังจำเป็นต่อชีวิต และยกให้กาแฟใส่นมเป็นรางวัล