Record Store Day Indonesia 2019

ระเห็ดเตร็ดเตร่

Record Store Day Indonesia 2019 : งานรวมตัวคนรักแผ่นเสียงประจำปีที่อินโดนีเซีย

  • Writer: Aryandra Kareem
  • Translator: Nattapat Suthapornpat
  • Photographer: SonSon

Record Store Day Indonesia 2019 – ทุก ๆ ปีทีจะมีงาน ‘Record Store Day’ หรือก็คือวันรวมตัวร้านขายแผ่นเสียง ซึ่งก็จะมีเหล่าผู้ที่หลงใหลในแผ่นเสียงต่างไปจับจองแผ่นที่พวกเขาต้องการกัน สำหรับงาน‘Record Store Day’ นอกจากจะมีจัดในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกแล้ว งานนี้เองก็มีที่อินโดนีเซียเช่นกัน ซึ่งครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 8 สำหรับงานนี้แล้ว บรรยากาศในงานจะเป็นอย่างไร คึกคักขนาดไหน ตามมาอ่านกันได้เลย

Record Store Day 2019

Record Store Day ประจำปี 2019 ที่อินโดนีเซีย จัดขึ้นในวันที่ 12-13 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งงานนี้จัดขึ้นที่ห้องจัดเลี้ยงขนาดใหญ่ในศูยน์การค้า Kuningan City ที่จาการ์ต้า โดยในงานนอกจาก บูธร้านขายแผ่นเสียงอิสระหลายสิบร้าน การแสดงสดจากวงดนตรีในประเทศแล้ว ยังมีแผ่นไวนิลเวอร์ชั่นพิเศษที่ทำขึ้นเฉพาะในงานนี้อีกด้วย (มีจำนวนจำกัดนะ) แม้องค์ประกอบหลายอย่างในงานจะคล้าย ๆ กับงานปีที่แล้ว แต่งานในปีนี้มีความพิเศษตรงที่มีเวทีขนาดย่อมสองเวทีให้วงดนตรีมาแสดงสดได้ ซึ่งเวทีเหล่านี้ได้รับการสนับสนุนโดยแบรนด์อย่าง Fred Perry และ Provoke Music

Record Store Day Indonesia

งานนี้ถือเป็นงานประจำปีที่กลุ่มคนรักแผ่นเสียงตั้งตารอคอยเป็นอย่างมาก เพราะว่ามันเป็นงานที่พวกเขาจะได้รวมตัวกัน แถมยังถือเป็นงานที่จัดขึ้นเพื่อเชิดชูวัฒนธรรมการเล่นแผ่นเสียงอันเป็นสิ่งพวกเขารักด้วย บรรยากาศในงานนั้นจึงเต็มเปี่ยมไปด้วยผู้คนที่มาจับจองแผ่นเสียงของศิลปินที่พวกเขารัก ซึ่งบางแผ่นไม่สามารถหาได้ง่าย ๆ ที่ไหนนอกจากงานวัน Record Store Day นี้

นอกจากนี้ภายในงานยังมีคอลเลคชั่นของแผ่นเสียงมาขายกันอย่างครบครัน ผู้ที่มางานนี้สามารถเจอแผ่นเสียงได้ตั้งแต่แผ่นใหม่ล่าสุดยันแผ่นเก่าสุดคลาสสิคแบบ First Pressing หรือแผ่นแบบ Reissue ของศิลปินท้องถิ่นก็สามารถเจอได้ที่นี่เช่นกัน โดยราคาจะแตกต่างกันออกไป นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ ๆ ทางงานจัดเตรียมเครื่องเล่นแผ่นเสียงไว้ให้คนที่มางานนี้ และนำแผ่นไวนิลที่พกมาเองมาเปิดเล่นได้

และสำหรับ Fred Perry ที่เป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนหลัก คนที่มางานนี้สามารถไปถ่ายรูปได้ที่บูธของพวกเขา อีกทั้งทางแบรนด์ยังได้วางแผงขายกระเป๋าผ้ารุ่นลิมิเต็ดอิดิชั่นเฉพาะในงานนี้อีกด้วย โดยในช่วงคั่นเวลาระหว่างเบรคของการแสดงสด ทางงานได้มีบริษัท Kolase.com มาอภิปรายเกี่ยวกับธุรกิจดนตรีในยุคปัจจุบัน อีกทั้งยังอภิปรายเกี่ยวกับความแตกต่างระหว่าง แผ่นเสียงกับแผ่นซีดี และเพลงในระบบดิจิทัล รวมถึงวิธีเอาตัวรอดสำหรับศิลปินในยุคนี้

โดย 10% จากยอดขายทั้งหมดในงานนี้จะนำไปบริจาคให้ Lian Nasution ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้บุกเบินการขายแผ่นเสียงที่กำลังประสบโรคภัยไข้เจ็บอยู่ โดยเขาเป็นเจ้าของ Lian Records ร้านแผ่นเสียงเจ้าดังที่ตั้งอยู่ที่เขต Jalan Surabaya ในกรุงจาการ์ตา  

อ่านเพิ่มเติม
Record Store Day วันที่คนรักแผ่นเสียงตั้งตารอให้วนกลับมาทุกปี
รวม 10 ไวนิลที่น่าจับจองใน Record Store Day 2019
ไวนิล 101: รวมศัพท์ฉบับคนหัดสะสมแผ่นเสียง อ่านปุ๊บเปย์ได้เลย

กดติดตาม ฟังใจ ที่นี่

 

Facebook Comments

Next: