Article Story

‘SWEET BROS.’ EP ร็อกหวาน ๆ กระชากวัย พูดแทนใจวัยุร่น จาก LOMOSONIC

LOMOSONIC คือวงอัลเทอร์เนทิฟร็อกที่ถ้าเกิดว่า ใครได้ติดตามผลงานของพวกเขามาตั้งแต่ยุคแรก ๆ ก็จะรับรู้การเปลี่ยนแปลงทางสไตล์เพลงของวง จากดิบ ๆ พลังพุ่ง สู่อัลเทอร์เนทิฟร็อกที่แม้ดนตรีจะซอฟต์ลง แต่หันมาเล่าเรื่องกินใจสุด emotional ในชีวิตและความสัมพันธ์ ซึ่งก่อนหน้านั้นก็มีเพลง ขอ ที่ฮิตระเบิดระเบ้อไปทั้งวงการเพลงและมิวสิกวิดิโอเลยทีเดียว

ส่วน SWEET BROS. EP ล่าสุดที่พวกเขากำลังจะปล่อย ก็ยิ่งเป็นการปรับแนวทางดนตรีที่ต้องเรียกว่ากระชากวัยสุด ๆ ด้วยเนื้อหาที่พูดเรื่องความรักที่ผิดหวัง จีบกันกุ๊กกิ๊กแต่สุดท้ายก็แห้ว ช่องว่างระหว่างวัยที่คุยกันให้ตายยังไงก็ไม่รู้เรื่อง น่าจะกระแทกใจวัยมันหลายคน

คนขี้อ่อย

กระชากวัยมาก ๆ สำหรับแทร็คนี้ ทั้งเมโลดี้โดยรวม รวมถึงเนื้อร้องที่อัดแน่นไปด้วยกลิ่นอายป๊อปร็อกใส ๆ สลับกับดนตรีอัลเทอร์เนทิฟร็อกจังหวะกลาง ๆ ในท่อนฮุก ที่เพิ่มความหนักหน่วงให้กับกีตาร์ในช่วงนี้ มีการตีกล่องแบบเลี้ยงจังหวะให้ผ่อนคลายลงในช่วงโซโล่

เพื่อนเก่าชื่อความเจ็บช้ำ

เพลงจังหวะกระฉับกระเฉง ที่ผสมผสานเอาดนตรีอัลเทอร์เนทิฟโฟล์ก เข้ามาปรุงแต่งทั้งในสำเนียงการร้อง การร้องประสานเสียงให้ดูกังวานได้ฟีลแบบวงโฟล์กร็อก  และอารมณ์เร้า ๆ กลองวิ่ง ๆ ในเพลง นอกจากจะเป็นรสชาติใหม่ ๆ ของ LOMOSONIC ก็ยังได้เสียงร้องที่มีเอกลักษณ์มาก ๆ ของแหลม 25 Hour เข้ามาแต่งแต้มความพลังงานพุ่งในเพลง เรียกได้ว่าแทบจะปีนบันไดร้องเลยก็ได้ เสียงสูงม้าก

ยังไม่ถึงเวลา

น่าสนใจที่เมโลดิกกีตาร์ในช่วงอินโทรชวนให้นึกถึงสโลวร็อกเมื่อหลายปีก่อน แม้โครงเพลงดูเป็นร็อก แต่เลือกใช้โทนเสียงที่สว่าง เน้นการบรรเลงโน้ตเป็นตัว ๆ ไปแล้วเอามาซ้อนเลเยอร์กัน ให้ความรู้สึก positive แบบปลอบประโลม เพราะเสียงประสานผู้หญิงทำให้เพลงเหมาะกับจะฟังช่วงจิตใจบอบบางมาก ๆ

รักครั้งสุดท้าย

เพลงป๊อปร็อกช้า ๆ ตัดพ้อซึ่งการผิดหวังในความรัก เหนื่อยกับความพังทลายซ้ำแล้วซ้ำเล่า และได้แต่ตั้งคำถามว่ารักดี ๆ ยังมีอยู่จริงไหม เสียงร้องราวกับจะขาดใจตายยิ่งสะท้อนความสิ้นหวัง ท้อแท้ เจ็บแบบซ้ำ ๆ แต่ก็ยังหวังอยู่ลึก ๆ ว่าจะผ่านพ้นความทรมานนี้ไปได้ ช่วงกีตาร์รีเวิร์บเท่ ๆ ท้ายเพลงเอามาตัดเลี่ยนได้ดี

เรื่องของผู้ใหญ่

เพลงพลังพุ่งพล่านแบบที่ชาวร็อกคิดถึง เอามาบ่นลงไปด้วยความรู้สึกของวัยรุ่นหลาย ๆ คน ที่มีความสงสัยบางเรื่อง แต่พอถามไปแล้วกลับได้คำตอบมาว่าเรื่องของผู้ใหญ่ เด็กไม่ต้องรู้หรอกอารมณ์เพลงใส่ความเกรี้ยวกราดเข้าไป ยิ่งทำให้อารมณ์เพลงชวนหงุดหงิดเอาเรื่อง

วันที่ฉันไม่อยู่

ซิงเกิ้ลเปิดตัวที่ปล่อยออกไปแล้ว หลายคนน่าจะได้ฟังกันมาบ้าง เมโลดี้กีตาร์ใส ๆ ฟังเพลิน โยกได้ กับลิกกีตาร์ฟังสนุกหู และแสบสันต์มากกับท่อนโซโล่กีตาร์ช่วงท้ายเพลง แต่กับเนื้อหาเพลงก็เป็นอะไรที่ puppy love มากว่า ถ้าเกิดอะไรขึ้นกับความรักของเราให้จำไว้ว่าเราเคยมีช่วงเวลาที่ดีร่วมกัน

รอฟังงานชุดใหม่กันได้ 5 โมงเย็น วันนี้ (18 พฤษภาคม 2020) แฟนเพลงรุ่นแรกอาจจะคิ้วขมวดเพราะไม่คุ้นชินกับแนวทางนี้ แต่ถือว่านี่คงเป็นการปรับตัวของ LOMOSONIC ให้เข้ากับยุคสมัย โดย SWEET BROS. EP เป็นงานที่รวมเอาร็อก อัลเทอร์เนทิฟ ป๊อป มาบอกเล่าเรื่องราวที่เข้าถึงได้ง่าย หลายคนมีอารมณ์ร่วมกับประสบการณ์แบบในเพลง คล้ายว่าเป็นพี่ชายที่เข้าใจน้อง ๆ และมอบเพลงเหล่านี้ไว้ให้เป็นเพื่อนฟังในวันที่ไม่มีใครเข้าใจ แบบนั้นล่ะมั้ง

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้