News PR News

Maho Rasop Festival เทศกาลดนตรีนานาชาติยิ่งใหญ่ใจกลางกรุงกลับมาแล้ว

  • Writer: Fungjai Staff

ย้อนไปเมื่อ 17 พฤศจิกายนปีที่แล้วได้เกิดปรากฏการณ์ทางดนตรีครั้งสำคัญขึ้นในประเทศไทย เมื่อเฟสติวัลระดับโลกครั้งใหญ่ใจกลางกรุงอย่าง Maho Rasop Festival กำเนิดขึ้น ผู้คนกว่า 5 พันคนทั้งไทยและนานาประเทศมารวมตัวกันเพื่อชมมหรสพทางดนตรีโดยวงดนตรีจากหลากหลายทวีปทั่วโลกอันประกอบไปด้วยวงพระกาฬอย่าง The Vaccines (UK), PREP (UK), Slowdive (UK), Washed Out (US), DEAN (KR) และวงดนตรีหลากหลายแนวจากหลายชาติรวมแล้วมากถึง 19 ศิลปิน ในงานวันเดียว

หลาย ๆ คนที่ได้ไปอยูในงานวันนั้นต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันถึงความน่าประทับใจของงาน การแสดงสดของหลาย ๆ วงที่จะจดจำไปอีกนานแสนนาน ที่สำคัญคือบรรยากาศทางดนตรีดี ๆ แบบที่เฟสติวัลใหญ่ ๆ ทั้วโลกได้เกิดขึ้นในวันนั้น หลังจากงานจบเพียงไม่กี่ชั่วโมงทางผู้จัดก็สร้างความกระหายข้ามปีกับโพสต์ง่าย ๆ เพียงรูปนี้รูปเดียว ที่ทำให้หลาย ๆ คนนับถอยหลังเฝ้ารอให้วันนั้นมาถึง

และแล้วก็ได้เวลาแห่งการกลับมาของ  Maho Rasop Festival 2019 ที่รอบนี้จัดเต็ม  2 วัน 16-17 พฤศจิกายนนี้ ด้วยไลน์อัพระดับโลกที่มารวมตัวกันเพื่อมหรสพทางดนตรีครั้งสำคัญของไทยในปีนี้

โดยไลน์อัพที่เผยออกมาใน Phase 1 นี้ประกอบไปด้วย…

Bombay Bicycle Club (🇬🇧) วงอินดี้ร็อกระดับตำนานจากลอนดอน ผู้เป็นหนึ่งในแกนนำขับเคลื่อนวงการเพลงอินดี้ใน myspace พวกเขาโด่งดังมาจากการประกวด Road to V ที่ทำให้ได้เล่น V Festival 2006 ก่อนจะออก EP แรก The Boy I Used to Be ที่ได้ความนิยมจากสื่อในอังกฤษเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งการเป็นเฮดไลน์ของพวกเขาที่งาน Maho Rasop 2019 นี้ นับว่าเป็นโชคดีของแฟน ๆ ชาวไทย เพราะนี่จะเป็นทัวร์แรกหลังจากพักวงไป 3 ปีเต็ม

King Gizzard & The Lizard Wizard (🇦🇺)วงไซคีเดลิก โพรเกรสซีฟร็อกสุดแสบจากเมลเบิร์น ที่จะขนกลองสองชุด กีตาร์สามตัว เบสหนึ่งตัว และอื่น ๆ อีกมากมายที่เป็นไปได้มาเล่นสดให้เรารับชมกัน โดยถึงแม้จะเพิ่งตั้งวงมาในปี 2010 แต่ปัจจุบันพวกเขาก็มี 13 อัลบั้มแล้ว! โดยออกผลงานกับ Flightless ค่ายของ Moore มือกลองนั่นเอง ในสองอัลบั้มแรกพวกเขามากับซาวด์เซิร์ฟร็อก การาจร็อกที่ผสมความไซคีเดลิก ในอัลบั้มหลัง ๆ ก็เริ่มมีซาวด์โปรเกรสซีฟ แจ๊ส โซล​โฟล์ก และเฮฟวีเมทัลเข้ามาด้วย

The Horrors (🇬🇧) วงโพสต์พังก์ขวัญใจชาว myspace จากเมือง Essex เกาะอังกฤษ ผู้ปล่อยอัลบั้มเดบิวต์สุดแสบทรวง โดยคงกลิ่นอายนิวเวฟจากยุค 80s บวกกับซาวด์อิเล็กทรอนิกดุเดือด ทางวงได้พัฒนาแนวทางการทำเพลงมาเรื่อย ๆ ทุกอัลบั้มจนมาถึงอัลบั้มล่าสุดที่ได้สลัดความเป็นโพสต์พังก์ออกไปซะเกือบหมด โดยได้ผสมผสานทั้งนีโอไซคีเดลิกและ นิวเวฟเข้าไว้ด้วยกัน

The Drums (🇺🇸)วงอินดี้ร็อกจากนิวยอร์ก เป็นวงแรก ๆ ที่คนฟังเพลงสายอินดี้จะเริ่มฟัง ด้วยดนตรีจังหวะสนุกสนานและดนตรีพูดถึงเรื่องความสัมพันธ์ในแต่ละช่วงขณะอย่างตรงไปตรงมาก กับเพลงดัง ๆ อย่าง How It Ended, Me and the Moon, Money ล่าสุดพวกเขาปล่อยอัลบั้มใหม่ในปี 2019 กับเพลงที่จัดจ้านและใส่ส่วนผสมอิเล็กทรอนิกเข้าไปมากกว่าเดิม

Badbadnotgood  (🇺🇸) วง instrumental จากโตรอนโต แคนาดา ที่ผสมผสานเอาแจ๊ส r&b โซล เข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งแม้หลาย ๆ เพลงของเขาจะกรูฟละมุนละไมชวนโยก แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าวงนี้โดดเด่นด้วยการแสดงสดสุดคลั่งที่ทำให้คนดูไม่สามารถยืนดูนิ่งเฉยได้ ต้องเต้นยุกยิกไปพร้อมกับดนตรีที่คาดเดาไม่ได้ของพวกเขา

Swim Deep (🇬🇧) อินดี้ร็อกจากเบอร์มิงแฮม อังกฤษ ที่ก่อนหน้าเป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกกระแสดนตรีดรีมป๊อปกับซาวด์ฟุ้งฝัน แต่ในขณะเดียวกันก็มีความสดใสที่ผสานเข้าด้วยความเมามายแบบไซคีเดลิก พวกเขามีวิวัฒนาการในแต่ละอัลบั้มที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด แต่ก็พิสูจน์ได้ทันทีว่ายิ่งทำเพลงใหม่ยิ่งมีความเก๋าเกมและน่าสนใจขึ้นเรื่อย ๆ เพลงที่แนะนำ One Great Song And I Could Change The World, Namaste, She Changes the Weather, To Feel Good, Fueiho Boogie

Young Ohm (🇹🇭) คือแร็ปเปอร์รุ่นใหม่เจ้าของวลี ‘ยังไม่ได้นอนตั้งแต่ 10 โมงเช้า’ และเจ้าของเพลงฮิตอีกมากมาย ชื่อของ ยังโอม เด็กหนุ่มอายุเพียง 20 ปี เป็นที่จับตาไปทั้งวงการ ถ้าถามว่าใครคือที่สุดของวงการแร็ป ณ ปัจจุบัน เชื่อว่าต้องมีชื่อของ ยังโอม ติดอยู่ในนั้น อย่างไม่ต้องสงสัย

Young Bong (🇹🇭) ประกอบไปด้วยคู่หู Ngaz และ Jahman ที่ค่อย ๆ สร้างชื่อจากวงการฮิปฮอปใต้ดิน โชว์ของทั้งสองมีพลังที่ส่งต่อไปถึงคนดู คุณจะไฮป์และกลายเป็นแฟนเพลงของพวกเค้าได้ไม่ยากเลย

The fin. (🇯🇵)วงอินดี้ร็อก ซินธ์ป๊อปจากญี่ปุ่นที่ทำซาวด์ดนตรีได้อินเตอร์ พวกเขาได้รับการตอบรับจากแฟน ๆ ชาวไทยเป็นอย่างดี วัดได้จากการที่พวกเขาได้มาเล่นที่ไทยถึงสามครั้งแถมยังเคยไปเล่นไกลถึงขอนแก่นมาแล้ว แม้มือกีตาร์ของวงเพิ่งจะลาออกไปแต่พวกเขาก็เดินหน้าทำดนตรีกันต่อพร้อมปล่อยเพลงใหม่ Come Further ที่ยังคงเอกลักษณ์ดนตรีไว้ได้ดีเหมือนเดิม

Cuco (🇺🇸)ศิลปินเบดรูมป๊อป อินดี้ป๊อป ฮิปฮอป ที่ถ่ายทอดวัฒนธรรมละตินเข้าไปในเพลงบีตย้วยยานสุดน่ารัก แต่มีการแสดงที่ turn up ทุกคน เพลงติดอยู่อย่าง Lover is a Day กลายเป็นปรากฏการณ์ Chicano music ให้แพร่หลายมากขึ้นผ่าน YouTube algorithm

LITE (🇯🇵) เพราะญี่ปุ่นคือดินแดนที่ผลิตวงแมธร็อกชั้นนำหลายวง และ LITE คือหนึ่งในนั้นด้วยประสบการณ์กว่า 16 ปีในแวดวง instrumental ซึ่งการันตีฝีมือของวงได้อย่างแน่นอน นอกจากนั้นตัววงเองก็เคยมาแสดงที่ไทยโดยผู้จัด Seen Scene Space และยังเคยได้ไปทัวร์ที่สหราชอาณาจักรกับอเมริกาอยู่บ่อย ๆ จึงรับประกันความโยกหัวไม่ตรงจังหวะแต่มันแน่นอน

Never Young Beach (🇯🇵) วงป็อปร็อกจากญี่ปุ่นที่ได้แรงบันดาลใจอันแรงกล้าจากศิลปินระดับตำนานอย่าง Haruomi Hosono หนึ่งในสามทรีโอแห่ง Yellow Magic Orchestra พวกเขาเลยมีเมโลดี้แห่งความป็อปที่ไม่เหมือนใคร ด้วยซาวด์ชิล ๆ แบบญี่ปุ่นแต่มีลูกเล่นแบบวงอินดี้ตะวันตก บอกเล่าด้วยเนื้อเพลงที่ถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกได้ตรงไปตรงมาน่าฟัง

Benny Sings (🇳🇱)หรือ Tim van Berkestijn คือศิลปินจากเนเธอร์แลนด์ กับซาวด์ lo-fi, r&b , ฮิปฮอปสุดละมุนหู ซึ่งตั้งแต่อัลบั้มแรก Champagne People ในปี 2003 ก็ทำให้เขาเป็นที่นิยมนหมู่แฟน ๆ ฮิปฮอปใต้ดินทั่วโลก โดยหลังจากเขาได้มีส่วนร่วมในเพลง Loving is Easy ของ Rex Orange County ก็ทำให้เขาดังเป็นพลุแตก อัลบั้มล่าสุด City Pop ออกในปี 2019 โดยได้แรงบันดาลใจจากเมืองทั่วโลก

Cosmo’s Midnight (🇦🇺) ดูโออิเล็กทรอนิกแดนซ์จากออสเตรเลียที่เคยมาวาดลวดลายดนตรีในบ้านเราไปแล้วและได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี เขามารอบนี้กลับมาพร้อมเพลงใหม่อย่าง C.U.D.I. ที่มาในแนวฟังก์ดิสโก้ ได้กลิ่นอาย summer vibes เหมาะแก่การเปิดฟลอร์แดนซ์ในงานมหรสพเป็นอย่างยิ่ง

Pomrad (🇧🇪)ศิลปินเดี่ยวจากเบลเยียมที่ยกดนตรีซินธ์ป๊อปขึ้นไปอีกระดับเจือความฟังก์บวกซาวด์ล้ำ ๆ ลงไป กลายเป็นคลื่นแห่งความชิลที่เมื่อได้อาบลองตัวเองด้วยซาวด์หวานเยิ้มของเขาแล้ว ไม่มีทางห้ามใจไม่ให้เต้นตามได้

Say Sue Me (🇰🇷)วงอินดี้ร็อกจากเกาหลีที่มีกลิ่นอายของความเป็นเซิร์ฟป๊อปเบา ๆ แจกจ่ายความสดชื่นร่าเริงด้วยสไตล์กีตาร์ที่สนุกสนาน หรือเสียงร้องหวาน ๆ น่าหลงใหล เพลงของพวกเขาไม่ได้ชวนติดหูหรือเป็นลูป earworm แต่กล้าที่จะท้าทายรสนิยมทางดนตรีของทุกคนด้วยลูกเล่นทางดนตรีที่สดใหม่ หรือเนื้อเพลงที่หยิบสิ่งรอบตัวมาเล่าได้น่าติดตาม เพลงของพวกเขาดังขึ้นเมื่อไหร่ ใครไม่โยกหัวตามคือบาปมาก

CHAI (🇯🇵)สี่สาวสุดเฮี้ยนจากญี่ปุ่นที่พกพาลูกเล่นกับความเฟมินิสต์มาเต็มเปี่ยม พวกเธอมีภาพลักษณ์เด็กสาวน่ารัก ๆ ที่ไม่พิมพ์นิยม ซึ่งคอยสร้างความมั่นใจให้ความน่ารักของตัวเองในแบบของตัวเองจนน่าเอ็นดู แต่อย่าให้มันหลอกตาเราว่าก็แค่วัยรุ่นธรรมดา! เพราะพวกเธอเติมรสชาติจัดจ้านให้ดนตรีอินดี้ป็อปได้แตกต่างและโดดเด่นกว่าใครด้วยไลน์กีตาร์ที่ดุดันและสำเนียงดนตรีที่ใครก็ต้องทึ่ง เมื่อได้ลองฟังเราจะเข้าใจนิยามของคำว่า kawaii ในมุมมองใหม่ไปเลย

Supergoods (🇹🇭) วง r&b neo soul ที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการดนตรีสดมานานจึงไม่ต้องกังวลถึงฝีมือด้านการแสดงสดของพวกเขาที่ท่วมท้นไปด้วยพลังงาน ความสนุกสนาน และมีชีวิตชีวา ตอนนี้พวกเขามีผลงานของตัวเองที่ออกกับ Tomato Love Records ทำให้ตอนนี้พวกเขาเป็นหนึ่งในวงดนตรีหน้าใหม่ที่กำลังได้รับการจับตามองจากสื่อดนตรีชั้นนำของกรุงเทพ ฯ

Khana Bierbood (🇹🇭) ไซคีเดลิก เซิร์ฟร็อก จากบางแสน ที่ซึมซับเอาสายลมแสงแดดชลบุรีมาถ่ายทอดเป็นบทเพลงบอกเล่าชีวิตความสัมพันธ์ผ่านดนตรีคึกคัก ซาวด์ดิบ ๆ และการผนวกรวมของดนตรีพื้นบ้าน ลูกทุ่งนิด ๆ เพื่อชีวิตหน่อย ๆ พวกเขาอยู่ในค่ายเพลง Guru Guru Brain ของวงไซคีเดลิกร็อกญี่ปุ่นชื่อดัง Kikagaku Moyo พวกเขาเพิ่งไปทัวร์ยุโรปมาเมื่อต้นปี 2019

Folk9 (🇹🇭) วงดนตรีดรีมป๊อป เซิร์ฟป๊อป ที่มีผลงานโดดเด่นกับซาวด์พร่า ๆ จังหวะย้วยยาน บ้างก็กระฉับกระเฉงกับกลองฟุ้ง ๆ กีตาร์สดใส ล่าสุดพวกเขามีอัลบั้ม Chinese Banquet กับดนตรีกลมกล่อมที่ผสมผสานซาวด์แบบ oriental

Tontrakul (🇹🇭) ศิลปินดนตรีพื้นบ้านอีสาน เชี่ยวชาญในการเล่นแคนและพิณ เขาร่วมแสดงกับ Rasmee Isan Soul และมีวงดนตรีพื้นบ้านร่วมสมัย Asia 7 แต่สำหรับโปรเจกต์เดี่ยวของเขาเป็นการผสมผสานดนตรีอิเล็กทรอนิกเข้ากับเครื่องดนตรีพื้นบ้านได้อย่างน่าสนใจ เคยเล่นในเทศกาล Wonderfruit และไปทัวร์ต่างประเทศมาแล้ว

Stoic (🇹🇭) โฟล์กร็อก บัลลาด ที่จะสะกดทุกสรรพเสียงด้วยเชลโล่หม่นเศร้า เพลง วัฏจักร ที่โดดเด่นด้วยเสียงเชลโล่และการบรรเลงแบบเนิบช้าแฝงความเศร้าเอาไว้ในทุกตัวโน้ต และหนักหน่วงในช่วงท้าย รวมถึงเสียงร้องที่มีเอกลักษณ์ เป็นเพลงที่ใช้การเปรียบเปรยชีวิตจริงโดยสะท้อนเข้ากับปรัชญา ในปี 2017 พวกเขาได้เป็นวง finalist ในโครงการ Tiger Jams 2 ของฟังใจ

ไลน์อัพดุดันโคตรพระกาฬผลาญโลกาขนาดนี้ แถมที่สำคัญ!! ยังมีวงที่ยังไม่ได้ถูกประกาศเพิ่มเติมอีกโปรดติดตามอย่างใกล้ชิดที่ mahorasop รวมแล้วทั้งหมดทั้งมวลมีให้ศิลปินให้ชมกันร่วม 30 วงดนตรีจากทั่วโลก

ไปวอร์มหูด้วย playlist Intro to Maho Rasop 2019 กันพลาง ๆ

สำหรับผู้ยังไม่มีบัตรในครอบครองสามารถจับจองได้ที่ : https://ticketmelon.com/mahorasop/mahorasop2019

รับประกันว่า Maho Rasop Festival 2019 นี้จะไม่ทำให้ทุกคนผิดหวังและจะเป็นประสบการณ์ทางดนตรีครั้งสำคัญที่สุดครั้งหนึ่งของคุณอย่างแน่นอน

การันตีโดย 3 ผู้จัด Have You Heard?, ฟังใจ และ Scene Seen Space

Maho Rasop Festival สุขเพียว ๆ ที่ทุกคนสัมผัสได้

Facebook Comments

Next: