Between the Lines

เหตุผลที่ทุกคนควรสวดมนต์ โดย Migrate to the Ocean

  • Writer: Parichat Kamwas

Migrate to the Ocean
เหตุผลที่ทุกคนสวดมนต์

เนื้อร้อง: ปรัชญา คัมภิรานนท์
ทำนอง: สุเมธ ยอดแก้ว
เรียบเรียง: ไมเกรต ทู ดิ โอเชี่ยน ครับผม

เราสวดมนต์ไปเพื่ออะไรกันนะ?

เป็นคำถามที่ฉันเชื่อว่าทุกคนคงสงสัยไม่ต่างกับตัวฉัน คำถามนี้ยังวนเวียนอยู่ในหัว ตั้งแต่ครั้งแรกในวัยเด็กที่ต้องสวดมนต์ทุกๆ วัน หลังจากเคารพธงชาติ คำตอบจากคุณครูก็ไม่ทำให้ฉันกระจ่างสักเท่าไหร่นัก จนเวลาผ่านไป ฉันเองก็ลืมที่จะหาคำตอบอย่างจริงจังกับสิ่งที่ฉันสงสัย กลับทำสิ่งเหล่านั้นด้วยความเคยชิน และทำซํ้าๆ เพราะคิดว่าเป็นสิ่งที่ดีตามที่ใครๆ บอก กระทั่งฉันมีโอกาสได้ฟังเพลงจากการแรนดอมเพลย์ลิสต์ ที่ฉันมักจะทำเป็นประจำ เพื่อคลายความเบื่อหน่ายในการฟังเพลงเดิมๆ  แต่ต้องกลับมาสะดุดกับเนื้อร้องที่ร้องท่อนเดิมซ้ำๆ วนๆ เวียนๆ บวกกับเสียงร้องที่ฟังแล้วเป็นคีย์เดิม แต่กลับมีเสน่ห์อย่างประหลาด ซึ่งถ้าไม่มีดนตรีประกอบก็คงจะคล้ายกับการท่องบทสวดมนต์

บ่ายสองวันเสาร์ตามเวลานัดหมาย ฉันไม่รอช้ารีบต่อสายโทรศัพท์หา “คุณขลุ่ย” นักร้องนำวง Migrate to the Ocean เจ้าของบทเพลงเหตุผลที่ทุกคนสวดมนต์ เขากำลังเดินตลาดอยู่ขณะที่กำลังสนทนาเพื่อไขข้อสงสัยของฉัน

เราต้องนับถือศาสนา เพราะมีไว้แค่ตอนก่อนจะตายเท่านั้นน่ะ

ช่วงเวลาสุดท้าย
ที่ลมหายใจดูเป็นส่วนเกิน

ใครสักคนเล่าเรื่องราวก่อนที่เราจะตายให้ขลุ่ยฟัง ทำให้เขายิ่งสนใจและศึกษาเรื่องราวชีวิตก่อนความตายมากขึ้น จนได้มีโอกาสอ่านหนังสือของพระอาจารย์คึกฤทธิ์ โสตฺถิผโล ที่บอกว่า “เหตุผลจริงๆ ที่คนเราต้องมีศาสนาก็เพื่อคลายความกลัว เมื่อต้องเผชิญกับความตาย”  หลังจากนั้นเขาก็เริ่มเสพเรื่องราวเหล่านั้นจากหนัง และรวบรวมเหตุการณ์หลายๆ อย่างนั้น มาผสมกัน มาเรียบเรียงเป็นเป็นเนื้อร้อง ทีละท่อนๆ

การทำงานของวงนี้ออกจะแปลกสักหน่อย คือเขาไม่ได้แต่งเนื้อร้องและเรียบเรียงแบบทั่วไป ในความหมายของบทเพลงแต่ละเพลง มันมีมิติและแง่มุมที่ลึกซึ้ง หรือพูดง่ายๆ ว่าแนวเพลงไม่ได้อยู่ในตลาดแมสที่พูดถึงเรื่องราวความรักเพียงอย่างเดียว ซึ่งเป็นแนวทางที่เขาไม่เชื่อและไม่อินกับความรักสมัยใหม่ แต่เป็นการทำเรื่องราวที่สนใจ หรือหยิบยกเรื่องใกล้ตัว  เรื่องของสัตว์ เรื่องการทำงาน แล้วนำมาเชื่อมต่อกัน จากเหตุการณ์นึงนำมาร้อยเรียงเป็นเรื่องใหม่ หรือบางครั้งอาจเกิดมาจากประโยค หรือคำเป็นคำๆ ในความรู้สึกขณะนั้น จากมุมของการผ่านชีวิตที่ผ่านมา

ยิ่งการใช้เสียงกีต้าร์ที่เบาๆ บวกกับเสียงร้องเบาๆ ทำให้เพลงร็อคกลายเป็นเพลงน่ารักขึ้นเยอะ

เวลาที่เธอจะต้องไปสวรรค์
เมื่อมันเดินทางมาถึงในตอนนี้

เนื้อหาในบทเพลงนี้ จะพูดถึงช่วงเวลาก่อนที่ผู้หญิงคนนึงกำลังจะตาย แล้วพอมาโยงว่า ก่อนจะตาย เราสวดมนต์กันเพียงเพราะความกลัวเป็นสิ่งสุดท้ายที่เราต้องเผชิญ ขณะที่ช่วงเวลาสุดท้ายของชีวิตกำลังจะมาถึง

“ครั้งแรกที่ร้องเพลงนี้เนื้อร้องไม่ใช่แบบนี้เลยครับ คือถ้ารู้สึกว่ามันแปลกๆ ก็จะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ เพราะเพลงที่เราแต่งมันไม่ได้ต้องกำหนดว่าต้องเป็นคำนั้นคำนี้ คือถ้าไม่ดี เราก็ต้องแก้ไข จนกว่ามันออกมาดีที่สุด”

เพลงนี้ใช้เวลาแต่งไม่นาน แต่ใช้เวลาเรียบเรียงนานพอสมควร ด้วยความที่สมาชิกในวงมาจากหลากหลายอาชีพ ที่มารวมตัวกันเพราะมีสิ่งที่ชอบเหมือนกันคือการได้ทำเพลง ความรู้ทางด้านดนตรีอาจจะไม่เทียบเท่ากับมืออาชีพ หลังจากที่แต่งเสร็จแล้วก็เพลงก็อาจจะยังไม่สมบูรณ์  จึงต้องมีการปรับเนื้อร้องอยู่ตลอด เมื่อลองเอาไปร้องแล้วรู้สึกว่าบางทีคำที่มันแปลกๆ ก็เปลี่ยนคำ ร้องอยู่หลายงาน จนกว่าจะได้เนื้อร้องที่เป็นเวอร์ชันปัจจุบันที่เราได้ฟังกัน

“ตอนแรกเพลงนี้ เป็นเพลงเกรี้ยวกราด แบบเพลงร็อคหนักๆเลย แต่ตอนอัดดันไปขอยืมห้องเพื่อนอัด ซึ่งมันเป็นตึกแถว ร้องเสียงดังไม่ได้ เลยต้องเปลี่ยนเป็นเพลงประมาณนี้ เพราะถ้าร้องเสียงดังมันเกรงใจข้างบ้านเขา”

เล่าถึงตรงนี้ทั้งฉันและเขาถึงกับระเบิดเสียงหัวเราะด้วยกัน จริงๆ ต้องขอบคุณความบังเอิญหรือโชคชะตาที่อยากให้เพลงออกมาเป็นแบบนี้ มันทำให้ฉันชอบแนวดนตรีของเพลงนี้มาก เพราะมันให้ความรู้สึกในเพลงมันปลอดโปร่งที่จะรับรู้เรื่องราวแง่มุมนี้มากๆ ไม่หนักแต่ก็ไม่ใช่เพลงฟรุ้งฟริ้ง ยิ่งการใช้เสียงกีต้าร์ที่เบาๆ บวกกับเสียงร้องเบาๆ ทำให้เพลงร็อคกลายเป็นเพลงน่ารักขึ้นเยอะ

เขาบอกกับฉันว่าดนตรีของเขาไม่มีแนว ให้ช่วยหาชื่อเรียกให้หน่อย ฉันว่ามันไม่จำเป็น นี่แหละคือแนวเพลงของเขา แนวเพลงที่ฉันและเขาเองก็บอกไม่ถูก ไม่ต้องนิยามความหมายของมัน แต่เราก็รับรู้ได้ว่ามันเป็นเพลงที่ออกมาจากคนที่รักจะทำมันจริงๆ

เขาบอกกับฉันว่าดนตรีของเขาไม่มีแนว ให้ช่วยหาชื่อเรียกให้หน่อย

เขาบอกกับฉันว่าดนตรีของเขาไม่มีแนว ให้ช่วยหาชื่อเรียกให้หน่อย ฉันว่ามันไม่จำเป็น นี่แหละคือแนวเพลงของเขา แนวเพลงที่ฉันและเขาเองก็บอกไม่ถูก ไม่ต้องนิยามความหมายของมัน แต่เราก็รับรู้ได้ว่ามันเป็นเพลงที่ออกมาจากคนที่รักจะทำมันจริงๆ

ให้เธอได้ไปที่ดี ให้เธอได้ไปที่ชอบใจ ไปที่ที่เธอชอบใจ เหตุผลที่ทุกทุกคนสวดมนต์

สุดท้ายแล้ว ไม่ว่าเราต้องสวดมนต์เพราะความกลัวใดๆ ก็ตาม กลัวความตายที่กำลังจะมาเยือน กลัวที่จะไม่ได้ไปสวรรค์ และมีอีกหลายหลายเหตุผลที่ต่างๆ ไป ก่อนที่เราหมดลมหายใจ สิ่งที่คนเฒ่าคนแก่พร่ำบอก คอยกระซิบข้างหูให้เรานึกถึงสิ่งที่ดีๆ ท่องคาถาปลงสังขาร ปล่อยวาง เพื่อจะได้ไปในที่ที่ดี นั่นอาจเป็นเหตุผลที่ทุกคนต้องสวดมนต์ ซึ่งหลักธรรมคำสอน  ศาสนาจะเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจอย่างสุดท้ายก่อนที่ลมหายใจจะขาดห้วงลง

สุดท้ายแล้ว ไม่ว่าเราต้องสวดมนต์เพราะความกลัวใดๆ ก็ตาม กลัวความตายที่กำลังจะมาเยือน กลัวที่จะไม่ได้ไปสวรรค์ และมีอีกหลายหลายเหตุผลที่ต่างๆ ไป

ลองฟังเพลงอื่นๆ ของ Migrate To The Ocean ได้ที่ www.fungjai.com/artist/MigratetotheOcean

Facebook Comments

Next: