PELUPO-2024

ระเห็ดเตร็ดเตร่

ระเห็ดเตร็ดเตร่ ‘PELUPO 2024’ เทศกาลดนตรีสานฝันมนุษย์ทุกวัย อิ่มใจกลับบ้าน

กลับมาอีกครั้งกับคอลัมน์ระเห็ดเตร็ดเตร่ ที่ครั้งนี้ชาวฟังใจเดินทางจากถิ่นพัฒนาการไปสนุกสนานที่พัทยากับ PELUPO 2024 เทศกาลดนตรีนานาชาติในบรรยากาศสุดชิล ที่สัมผัสได้ตั้งแต่ทางเดินเข้างาน เรียกได้ว่าจังหวะเวลาเริ่มงานอากาศเป็นใจ แดดร่มลมตก วิวต้นมะพร้าวเคล้าเสียงดนตรีและรอยยิ้มของผู้ร่วมงานที่มีให้เห็นแทบทุกวัยตอกย้ำจุดเริ่มต้นของงานที่อยากสร้างเทศกาลดนตรีที่ทุกคนในครอบครัวสามารถมาใช้เวลาร่วมกันได้

ไลน์อัพในปีนี้ก็กลมกล่อมเข้ากับงาน ตั้งแต่ในวันแรก กับวงเปิดบนเวที VEHA อย่าง 

HIF4

เปิดมาวันแรกประเดิมด้วยดนตรีแบบ experimental กันไปเลย กับ H1F4 โยกหัวไปมัน ๆ กับซาวด์ที่ค่อย ๆ ไล่ไดนามิคหนักแน่นเดือด ๆ กันในช่วงท้าย เป็นอีกหนึ่งศิลปินไทยที่เราอยากให้ทุกคนได้ลองเปิดใจฟัง เพราะดนตรีของพวกเขาต้องบอกเลยว่าทำถึงกันจริง ๆ 

ขอบคุณรูปภาพจากเพจศิลปิน H1F4

H 3 F 

เดินกลับมาที่เวทีหลัก PELUPO กับ H 3 F ที่ตั้งใจเลือกเพลงมาเล่นได้เข้ากับช่วงเวลาพระอาทิตย์ตก เปิดด้วยเพลงจังหวะกรูฟฟังเพลิน ซาวด์แน่นหนึบไต่ระดับความสนุกไปตั้งแต่เริ่มจนจบการแสดง ที่พวกเราต่างก็รู้ดีอยู่แล้วว่า H 3 F ฝีมือการเล่นสดดีขนาดไหน และคิดว่าฝีมือการเล่นดนตรีของพวกเขาจะตกชาวต่างชาติไปได้พอสมควรเลยทีเดียว

John Ofa Rhee

สลับกลับไปที่เวที VEHA กับนักร้องชาวเกาหลีที่เติบโตในประเทศอเมริกา อย่าง John Ofa Rhee ที่พกความสนุกสุดเพลินมาเต็มที่กับเพลงหลากหลายแนว มีความนุ่มนวลแต่หนักแน่น ทั้ง pop, hip hop รวมไปถึง rock

ตัววงเองมีความเล่นกับไดนามิคของดนตรีได้เป็นอย่างดี เก็บครบในทุกจังหวะ ซึ่งสร้างความประทับใจในหลาย ๆ เพลงกับดนตรีที่ออกแบบมาอย่างมีมิติ ซึ่งเป็นเพลงจากอัลบั้มใหม่ที่ยังไม่ปล่อยอีกด้วย! ทำให้การแสดงครั้งแรกในไทยของเขาในครั้งนี้ออกมาน่าสนใจสุด ๆ 

 

Winston Surfshirt

กรูฟดนตรีสนุก ๆ ฟังเพลิน ๆ ส่งตรงจากออสเตรเลีย ชวนทุกคนโยกตัวตามกันไปเพลิน ๆ Winston Surfshirt เป็นอีกหนึ่งโชว์ที่ใครหลายคนรอคอย และแน่นอนพวกเขาไม่ทำให้พวกเราผิดหวังแม้แต่น้อยเลย ทั้งเสียงดนตรีสุดกลมกล่อม แถมยังมี improvise สนุก ๆ จาก frontman อย่าง Winston อีก ส่วนตัวประทับใจเพลงฮิตอย่าง Be About You มาก ๆ เพราะในแทร็กก็ม่วนแล้ว ได้ฟังสด ๆ ยิ่งม่วนขึ้นไปอีก

Cosmo’s Midnight 

ไปดึ๊บดั๊บกันต่อที่ VEHA STAGE กับวงดนตรีอิเล็กทรอนิกส์จากออสเตรเลีย Cosmo’s Midnight

แม้ว่าพวกเขาเคยมาเล่นสดที่ประเทศไทยแล้วในปี 2019 แต่นี่นับเป็นการกลับมาในรอบ 5 ปีที่ล้วนมีแต่คนเฝ้ารอคอย จังหวะหนุบหนับ ซินธิไซเซอร์สุดเท่ และเสียงร้องที่เป็นเอกลักษณ์ พร้อมกับพานักร้องหญิงมาสร้างสีสันให้โชว์สนุกขึ้นไปอีกระดับ พาทุกคนเต้นกันเพลินเกินห้ามใจ และทั้งโชว์ Cosmo’s Midnight ยังใส่กางเกงมวยไทยมาอีกด้วย สงสัยจะชอบมากจนติดใจนำมาใส่เล่นดนตรีกันในวันนี้ไปเลย

Dirty Loops

จาก VEHA STAGE เราก็โยกย้ายร่างกายมาที่ PELUPO STAGE อีกครั้ง เพื่อมาดู Dirty Loops เพียงแค่พวกเขาขึ้นเวทีมาก็พากันอึ้งไปตาม ๆ กัน วง jazz fusion ที่นอกจากจะได้รับชมเสียงอันทรงพลังแล้ว ยังมีความเซอร์ไพรส์และแปลกใหม่ตลอดทั้งโชว์ ไม่ใช่เพียงเพราะทริโอนี้มีความสามารถที่น่าสนใจ แต่พวกเขายังมีความขี้เล่น มีการหยิบยกเพลงอื่น ๆ ที่ไม่ใช่เพลงออริจินัลอย่าง Baby ของ Justin Bieber มารีมิกซ์ใหม่ สร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะให้กับผู้ชม และพาทุกคนร้องตามกันสุดเสียงและแดนซ์กันสุดแรง นับเป็นอีกวงที่ถูกพูดถึงจากหลาย ๆ คนว่าแสดงสดได้น่าประทับใจเกินคาด

 

Yung Bae 

ไปโยกหัวกันต่อกับดนตรีในแนว future funk จาก Dallas Cotton หรือ AKA Yung Bae  ในช่วงเวลาที่กำลังดึกได้ที่ เอเนอร์จี้ความจอยยิ่งพลุ่งพล่านเข้าไปอีก และแน่นอนว่าใครหลาย ๆ คนคงตั้งตารอชมเพลง Bad Boy กันสด ๆ เพลงยอดฮิตของ Yung Bae ที่พาคนดูโยกกันตามบีทสุดมัน เรียกเสียงเฮดังลั่น VEHA STAGE กันไปเต็ม ๆ 

Parcels 

มาถึง headliner ที่ทุกคนรอคอยอย่าง Parcels กับการมาเยือนประเทศไทยเป็นครั้งแรกของพวกเขา ที่เรียกว่าสมกับการรอคอย เพียงแค่ visual บนเวทีขึ้น ทุกคนต่างก็ร้องเฮกันดังลั่น เหล่า PELUPIANS ก็ทยอยเข้ามาหน้าเวทีจนเต็มพื้นที่

และที่เซอร์ไพรส์มากกว่านั้นคือคุณพี่ Jules Crommelin แกใส่กางเกงมวยไทยขึ้นโชว์ซะด้วย (หัวเราะ)

ตั้งแต่เพลงแรกยันจบโชว์ทำเอาปลื้มปริ่มเป็นอย่างมาก เพราะทางวงออกแบบการแสดงสดมาได้เยี่ยมยอด ยิ่งใหญ่ รู้สึกคุ้มค่าที่ได้มารับชมรับฟังแบบสด ๆ ด้วยตัวเอง นับว่าเป็นการจบวันแรกไปอย่างอิ่มเอมใจเลยทีเดียว

Day 2

เข้าสู่วันที่ 2 ของเทศกาลดนตรี ในตอนเช้าฝนตกหนัก แต่พอใกล้เวลาเริ่มงานแดดก็กลับมาสดใสอีกครั้ง ทุกคนพร้อมใจกันไปเล่นกิจกรรมต่าง ๆ ภายในงาน หาของกินอร่อย ๆ จับจอง merchandise ภายในงาน ก่อนที่วงแรกจะขึ้นเล่นในวันสุดท้ายของเฟสติวัล

 

SHERRY

แจ็คและจีน สองหนุ่มดูโอ้วง SHERRY ได้เวลาเฉิดฉายที่เวที PELUPO ขนเพลงมาเสิร์ฟกันเต็มอิ่ม ทั้งเพลงสนุก ทั้งเพลงเศร้าเคล้าไปกับบรรยากาศช่วงเย็นก่อนอาทิตย์จะตกดิน

ถึงแม้จะเล่นเป็นวงแรก ๆ แต่ก็ยังมีแฟนเพลงตามมาเกาะ front row ดูกันพอสมควรเลย เป็นอีกหนึ่งศิลปินในวงการดนตรีไทยที่กำลังมาแรงเลยทีเดียวเชียว 

LANDOKMAI

อากาศยามบ่ายคล้อยไปช่วงเย็น LANDOKMAI พาทุกคนเริ่มต้นวันที่ 2 ของ PELUPO ณ เวที VEHA อย่างอบอวลไปด้วยเพลงรักเคล้าความเศร้า เสียงร้องและพลังการแสดงสดของวงทำทุกคนโยกตัวไปตามจังหวะ เพลงใหม่ในอัลบั้มหลาย ๆ เพลงถูกเล่นที่นี่เป็นที่แรก ๆ ใครพลาดครั้งนี้ไป โชว์หน้าห้ามพลาดนะ

Grentperez

เสียงนุ่ม ๆ กับจังหวะสุดเพลินบรรเลงขึ้นพร้อมกับผู้ชมที่ทยอยหลั่งไหลมาชมอีกหนึ่งวงที่น่าสนใจอย่าง Grentperez ที่อารมณ์ของเพลงเข้ากับบรรยากาศงานได้เป็นอย่างดี เสียงผู้ชมร้องคลอให้ได้ยินอยู่ตลอด โดยเฉพาะเพลงฮิตอย่าง Cherry Wine เนื้อเพลงสุดหวานเสริมพลังบวกทำให้คนดูอย่างเราอารมณ์ดีไปด้วยได้ไม่ยากเลย

Explosions in the Sky

มาเปลี่ยนบรรยากาศกันบ้าง กับ Explosions in the Sky วง post-rock รุ่นเก๋าจากอเมริกา ที่นำซาวด์เท่ ๆ สุดทรงพลังมาบรรเลงให้ฟังกันสด ๆ บนเวทีใหญ่ ดึงอารมณ์ผู้ชมที่ล้นหน้าเวทีให้รวมกันเป็นหนึ่ง รู้สึกได้เลยว่าสมาชิกวงทุกคนสื่อสารกันผ่านเสียงดนตรี ผ่านมายังทุกคนที่ได้รับชมพวกเขาอยู่ เรียกเสียงปรบมือแทนความประทับใจกลับไปอย่างล้นหลาม นับเป็นอีกหนึ่งวงที่มาทำให้ lineup ปีนี้กลมกล่อมมากยิ่งขึ้น

 

บ้านผีสิง PELUPO

คั่นกลางของ line up วันที่ 2 กันซักนิด วันนี้พวกเรามานั่งพักกันใกล้ ๆ โซนกิจกรรมบ้านผีสิง ซึ่งเอาจริงเสียงหมาหอนและซาวด์หลอน ๆ มันชักชวนให้เข้าไปลองของกันเหลือเกิน ก็เลยตัดสินใจเข้าไปวัดกันซักตั้งว่าจะน่ากลัวจริงไหม ด้วยค่าเข้าเพียงแค่ 50 บาท จึงลองเข้าไปรับประสบการณ์ขนหัวลุกกันดู ตลอดทั้งทางของบ้านผีสิงนี้ ยอมรับเลยว่ากรี๊ดแตกกันจนแสบคอ (หัวเราะ) เพราะไม่รู้เลยว่าผีจะโผล่มาตอนไหน จะมีจังหวะพุ่งมาหาเรายังไง แต่ก็ต้องบอกว่าน้าผีหุ่นยนต์เขาทำถึงกันจริง ๆ จากที่เก็บทรงกันมานานตอนนี้คือเน้นสุดไม่เน้นทรงกันไปซะแล้ว (หัวเราะ) ไปดูกันว่าความรู้สึกของพวกเราหลังเข้าบ้านผีสิงเป็นยังไงกันบ้าง

บีม: ทั้งสนุก ทั้งตลก นอกจากจะโดนผีหลอกแล้ว ยังมีการแกล้งหลอกกันเองอีก ถ้าเข้ามากับกลุ่มเพื่อน ๆ คือสนุกแน่นอน

เกม: น้าผีพุ่งมาแบบไม่ทันตั้งตัว กรี๊ดแตกกันทั้งทาง เป็นกิจกรรมที่สนุกเลย ถ้ามีเพื่อน ๆ เข้าไปด้วยนี่ฮาเข้าไปอีก

มาย: พักจากกรี๊ดวง มากรี๊ดผีบ้าง สนุกคุ้ม 50 บาท ยิ่งไปกันเป็นกลุ่มก็ยิ่งสนุก เล่นได้ทุกเพศ ทุกวัยเลย

Pelupians save the earth

อีกสิ่งหนึ่งที่น่าประทับใจคือคอนเซ็ปต์ Pelupians save the earth ที่เห็นได้จากการที่จุดทิ้งขยะทุกจุดเป็นแบบแยกขยะ 5 ประเภท มีเจ้าหน้าที่คอยช่วยแนะนำการเลือกทิ้งให้ถูกต้อง น้ำดื่มที่จำหน่ายภายในงานก็มาในรูปแบบกระป๋องอลูมิเนียมที่ทำร่วมกันกับ Aluminium Loop รวมถึงมีกิจกรรมสนุก ๆ อย่างการทำ art toy จากขวดน้ำรีไซเคิลโดย A thing that is pieces อีกด้วย

Cody Lee

เป็นอีกวงที่เราตั้งหน้าตั้งตารอมาดูที่งานนี้เลย วงดนตรีเส้นเด้งครบรสจากญี่ปุ่น ที่มีเอกลักษณ์ท้ังไลน์ร้องและดนตรีจัดเต็มทั้งโชว์มาให้เราชม โดยเฉพาะท่อนโซโล่พี่มือกีตาร์ของวงแกโชว์ของได้อย่างทำถึงจริง ๆ เรียกว่าใส่สุดพาคนดูไฮป์ไปตาม ๆ กัน

และอีกสิ่งหนึ่งที่ชื่นชอบคือไลน์ร้องผู้หญิงที่คอยเป็นลูกรับลูกต่อให้กับวง พอได้มาฟังกับหูจริง ๆ ทั้งไลน์ร้องนำและไลน์เสริมมันช่างเข้ากันได้ดีจริง ๆ

ยังไม่พอเพียงเท่านั้นอีกหนึ่งหัวใจสำคัญที่พาความสนุกมาให้แก่พวกเราคือไลน์เบสและกลอง ที่มันช่างหนึบหนับพาให้กระโดดตาม พอทุกอย่างเข้ามาผสมกันอย่างลงตัว ทั้ง 6 สมาชิกของ Cody Lee ก็ไม่ทำให้เราผิดหวังในโชว์ครั้งนี้เลย ประทับใจสมกับการรอคอยจริง ๆ 

 

The Walters 

น้า ๆ วงอินดี้หนูลูกที่หลายคนรักและรู้จักจากเพลง I Love You So ขึ้นเวทีมาพร้อมกับพลังเต็มปรอทมากกว่าที่ทุกคนคาดคิดว่า The Walters จะมอบให้กับชาวไทย 5 หนุ่มชาวอเมริกันไม่ได้ขนมาแค่เพลงรักนุ่ม ๆ แต่กลายเป็นว่าเพอร์ฟอร์มได้มันและร็อกมาก ๆ นักร้องนำมีพลังงานเหลือล้นวิ่งไปหาคนดูทั้งสองข้างฝั่ง กระโดดลงมาและจับมือกับ PELUPIANS เรียกได้ว่านี่คือฝันที่เป็นจริงสุด ๆ สำหรับแฟน ๆ The Walters 

 

Marc Rebillet

เมามั้ย? เมามาก! บูสต์ ๆ ไปกันต่อกับการแสดงสุดท้ายของเวที VEHA ในวันสุดท้ายของเฟสติวัล Marc Rebillet จัดหนักจัดเต็มกับเสียงบีทที่เตรียมมามอบความสนุกให้กับคนดู ด้วยโชว์ที่คาดเดาอะไรไม่ได้เลย และมากไปกว่านั้นคือการกดซินธิไซเซอร์สด ๆ ด้วยสปีดที่เร็วจนน่าตกใจชวนทุกคนให้อึ้งกันไป พอ ๆ กับการสร้าง rhyme สุดสนุก และเต้นแอโรบิกแบบมัน ๆ บนเวที เรียกเสียงหัวเราะและสร้างความสนุกตั้งแต่ต้นจนจบโชว์กันเลยทีเดียว

Jack Johnson

เดินทางมาถึงช่วงเวลาสุดท้ายและวงสุดท้ายใน PELUPO 2024 ที่ทุกคนรอคอย “พี่แจ็ค!”

หลายคนตะโกนเรียก Jack Johnson ตอนยังไม่ขึ้นมาบนเวที จนวินาทีที่พี่แจ็คเอ่ยร้องคำแรกออกมา น้ำตาของหลายคนใกล้จะเอ่อล้นเพราะเฝ้ารอคอยโมเมนต์ที่จะฟังเพลงเหล่านี้มาเป็นระยะเวลาเกินสิบปี

เพลงสุดอบอุ่นถูกบรรเลงอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับวิชวลเพลินตา คั่นด้วยคำถาม “สบายดีไหมครับ” ที่คอยถามผู้ชมตลอดการแสดง ดีใจที่ทุกคนยืนอยู่ตรงนั้นด้วยกันไม่ว่าจะเป็น ครอบครัว คู่รัก กลุ่มเพื่อน พวกเรา Better Together ด้วยกันจริง ๆ : )

จบกันไปทั้งสองวันกับเทศกาลดนตรีนานาชาติ PELUPO 2024 เราเลยรวบรวมความประทับใจของเพื่อน ๆ มาให้ดูกันว่ารู้สึกยังไงกันบ้าง

จอม: ประทับใจมากครับ งานจัดเป็นระเบียบมาก สิ่งอำนวยความสะดวกดีมาก กิจกรรมสนุก ๆ เพียบ ผู้คนในงานก็น่ารักให้ความร่วมมือกับศิลปินดีมาก ปีหน้าเจอกันใหม่ครับ! 

เบนซ์: feel good มากค่ะ ชอบบรรยากาศภายในงาน และไลน์อัพศิลปินที่เลือกมา มีกิจกรรมให้เข้าร่วม จัดสรรสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ได้ดี  see you again ค่า

มายด์: รู้สึกเหมือนได้ไปพักผ่อนพร้อมกับได้ชมศิลปินที่ชอบมานาน ฟินสุด ๆ แอบได้ของน่ารักติดไม้ติดมือมาจากกิจกรรมในงานด้วย ประทับใจมากค่ะ ถ้าปีหน้าพร้อมก็จะไปอีก

บีม: เป็นเฟสติวัลที่เราไปใช้ชีวิตในงานได้อย่างเต็มที่จริง ๆ ศิลปินแต่ละวงก็เรียกว่าโดนเส้นเอามาก ๆ แถมทุกอย่างในงานก็อำนวยความสะดวกได้ดีเลยครับ งานน่ารักมาก ๆ

 

ไว้พบกันใหม่นะ PELUPO 2025!

‘Music of the Spheres Tour’ การกลับมาทัวร์คอนเสิร์ตอีกครั้งของ Coldplay

Facebook Comments

Next:


SupaBeam

เนื้อย่าง กาแฟดำ คราฟต์เบียร์ คอนเสิร์ต เข้าวงการแล้วออกไม่ได้เลย