Between the Lines

ให้แม่และคุณ โดย PLOT

  • Writer: Montipa Virojpan

ให้แม่และคุณ ‘PLOT’

เนื้อร้อง: JITIVI
ทำนอง: PLOT
เรียบเรียง: PLOT

คำสารภาพของผู้ชายปากแข็ง

“จริง ๆ เพลงนี้มีหลายเวอร์ชั่น แต่หลัก ๆ ก็เลือกแบบนี้มา ดนตรีเราต้องการให้มีองค์ประกอบที่โดดเด่นอยู่ที่การริฟกีตาร์อย่างหนึ่ง เบสก็ให้เล่นไปตามกลองเพื่อให้ได้ไดนามิก ตอนท้ายมีเซอร์ไพรส์โดยที่เอาแซกโซโฟนเข้ามา ท่อนที่ร้องว่า “ผนังคอนกรีต” เราอยากจะเอาอะไรมากั้น ก็เลยเลือกว่าเป็นคอนกรีต ดูเถื่อนสุดแล้ว รู้สึกอึดอัด เลยให้กลองกับเบส อึดอัดมาก ๆ มันมีความย้อนแย้งกันอยู่ เพราะแซกโซโฟนก็เป็น harmony ที่สวยงามและน่าสนใจ

ส่วนเนื้อหา ผมมีหน้าที่เขียนเนื้อเพลงของวง ตั้งใจจะเขียนเรื่องนี้อยู่แล้ว เกี่ยวกับคนที่เรารัก คือแม่กับผู้หญิงคนที่เรารักนั่นแหละ highlight คือเรารักคุณเกินกว่าจะบอกกันตรง ๆ ส่วนตัวผมประสบปัญหานี้อยู่ เป็นคนที่ไม่พูดสิ่งที่ตัวเองรู้สึกออกไป ด้วยอะไรแบบนี้มันทำให้ชีวิตผมเองเจอปัญหาหลายอย่าง เหมือนเป็นคนไม่มีหัวใจ เพราะเราคิดว่าเขารู้ แต่เขาไม่รู้อะไรเลย เพราะว่าเราไม่พูด และเพราะเราเสือกไม่พูดเอง เราก็ต้องยอมรับ”

 

ในอนาคตยังมีอนาคตอยู่อีกมั้ย
ถ้ามันจะมี มี มีก็เพื่อคุณ

แสดงว่าคุณเป็นคนสำคัญมาก ๆ หลาย ๆ คน คิดว่าความรักคือเบอร์หนึ่งในบรรดาสิ่งที่เราให้ความสำคัญ เมื่อมาคบเราในฐานะคนรักของเรา คุณก็มีสิทธิกำหนดอนาคตของเราด้วย

 

อมตะวาจาตอนเป็นลูกเสือจำได้มั้ย
ที่บอกว่า “จงทำดี” เราคงหมายถึงคุณ

เราพูดถึงเรื่องอนาคตนั่นแหละ เป็นการขยี้ว่า คุณคนนี้นั่นแหละ ความน่าสนใจคือท่อนนี้เล่าเรื่องทั้งหมดได้สั้น ๆ ว่าคุณสำคัญเหี้ย ๆ คือที่สุดของผมแล้ว คุณคือทั้งอนาคตและเครื่องหมายของความดีงาม เป็นสิ่งดีงามในชีวิตของผม ผมนึกถึงตอนเป็นลูกเสือ เราพูดว่า “จงทำดี จงทำดี จงทำดี” เหมือน thank you 3 times อะ เลือกไปโยงไกล ๆ หน่อย

 

เหย มันคงสายไปแล้ว
ผนังคอนกรีตได้ถูกประดิษฐ์แล้ว

เซนส์ของคำว่า คอนกรีต น่าสนใจ ทั้งหมดของประโยคนี้ให้ความรู้สึกถึงวัสดุที่แข็ง เถื่อน หนักเหี้ย ๆ แบบสันเขื่อน การก่อสร้างเป็นการผสมผสาน texture ของดินและเหล็ก คืออึดสุด ๆ แล้ว คือไม่ทันให้ได้อธิบายอะไรเลยก็ไม่ฟังกันแล้ว เพราะคุณตั้งกำแพงไปแล้ว มันช้าเกินไปกว่าจะได้ทำอะไรแบบนี้

 

ครึ่งหนึ่งให้แม่และอีกครึ่งหนึ่งให้คุณ
รักที่มากมายแล้ว รักที่มากมาย

ตามนั้นเลย มันขึ้นอยู่กับว่าคุณของเราคือใคร เป็นความรักในเชิงนั้น ๆ

 

ไม่มีฟรี ให้อภัยมีราคา
ผมยินดีจะจ่ายในทุกทุกความผิด

คือเรื่องของเรานี่แหละ ชีวิตนี้ทำผิดเยอะเหี้ย ๆ โชคดีมาก ๆ ที่ไม่โดนกระทืบตายไปซะก่อน นี่จะสามสิบละ ในทุกความผิด เรายินดีรับผิดชอบ ทั้งความผิดต่อคุณและต่อแม่ของเราที่เคยทำไม่ดีด้วย รู้สึกผิดเหี้ย ๆ

 

เรารักคุณเกินกว่าบอกกันตรง ๆ
คงจะมีอะไรกั้นไว้ไม่ได้ยิน

ตามนั้นเลยครับ พอไม่พูดสักที เขาก็สร้างกำแพงเลย

 

“การแต่งเนื้อเพลงของ PLOT มีเสน่ห์เฉพาะตัว คือไม่บอกตรง ๆ มีการอุปมาอุปไมย หลายครั้งที่คนฟังก็งง ทำไมเป็นแบบนั้น ลองคิดดูว่าเพลงหนึ่ง ๆ มีความหมายเดียว มันจะน่าเบื่อขนาดไหน -โคตรน่าเบื่อ – เนื้อเพลงที่มีความเคลื่อนไหวในคำ ปุปะนิดหน่อย เอาพอสื่อสารได้ เราเลือกบอกคุณเท่าที่จำเป็น ที่เหลือก็เป็นประสบการณ์ร่วมของแต่ละคนที่จะคิดกันไป เราเป็นเจ้าของเพลงร่วมกันไม่ดีเหรอ”

 

INSIGHT

เพลงส่วนใหญ่ของ PLOT ได้แรงบันดาลใจมาจากอะไร

เกินครึ่งเป็นคำพูดจากคนที่อยู่รอบตัวเรา เขาพูดออกมาจริง ๆ ถ้าจดได้ เราก็จดตรงนั้นเลย จดไม่ได้ เราก็พยายามจำมาจดตอนถึงบ้าน บางคำมันจี๊ดมาก เช่น “ขอโทษ ผมไม่ใช่คนตลก” อันนั้นอาจารย์ที่คณะของเราพูดออกมาจริง ๆ ในคลาสเรียน เราก็คิดว่า อะไรมันจะเข้มขนาดนั้นวะ เราก็จำลองสถานการณ์แล้วแปลงออกมาเป็นดนตรี

ชอบอ่านหนังสือของใครหรือชอบแนวไหนเป็นพิเศษไหม

Primitive Future ของ Sou Fujimoto สำหรับสร้างงาน และทุกอย่างของ สุวรรณี สุคนธา สำหรับความรื่นรมย์ของชีวิต

คิดว่าตัวเองเป็นคนเจ้าบทเจ้ากลอนหรือเปล่า

เราชอบคนตลกมากกว่า เวลามีโอกาสได้คุยกับแฟนเก่าที่พอจะเป็นเพื่อนกันได้บ้าง เราจะถามตลอดว่า “คนใหม่ของเธอ เขาตลกมั้ย”

เพลงของ PLOT ส่วนใหญ่จะดูดิบ ๆ บ่น ๆ โวยวาย ๆ ทำไมในเพลง ให้แม่และคุณ ดูนิ่งและเซ็กซี่ขึ้น

บ่นและโวยวายเลยเหรอวะ ดูเป็นคนมองโลกในแง่ร้ายจัง เราเขียนเพลง ให้แม่และคุณ นี้ เพื่อขอความเห็นใจและการให้อภัยจากคนที่เรารักที่สุด วิธีสร้างดนตรีจึงต้องชัดเจนและมีความหมายตามที่เราบอกจริง ๆ ที่ซอฟต์ลงคงเพราะอยากบอกว่า “นี่เธอ เรามาดี”

ทำไมถึงนึกไปถึงลูกเสือ

ไม่ทำไมครับ เป็นส่วนขยายของคำว่า “จงทำดี ๆ” ให้เห็นภาพสถานการณ์ร่วมกันมากขึ้น

ถ้าไม่ให้แม่และคุณ จะให้ใคร

ตอน mix เสร็จใหม่ ๆ ผมส่งลิงก์เพลงนี้พร้อมกับข้อความไปให้คนหนึ่งที่ผมหมายถึง เขา seen แล้ว แต่ไม่ตอบ (เศร้ากันไป)

เรื่องราวอะไรที่ยังไม่เคยเล่าที่ไหน แล้วอยากลองนำมาแต่งเป็นเพลงของ PLOT จะตั้งชื่อว่าอะไร

เพลงเกี่ยวกับหนังของ พจน์ อานนท์ (Poj Anon) ดีมั้ย เขียนโดย PLOT Anon

จะได้ฟังเพลงใหม่ของ PLOT กันเมื่อไหร่

ส่วนของการบันทึกเสียงจะเสร็จเดือนเมษายน และน่าจะเป็นกลางปีสำหรับอัลบั้มเต็มครับ

 

ติดตามผลงานและความเคลื่อนไหวของพวกเขากันได้ที่ www.facebook.com/PLOTBAND/ 

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้