fungrai-aprilfourth-2021

Article Hot and Trending

‘ฟังไร’ รวมเพลงใหม่น่าฟังประจำสัปดาห์ที่ 4 เดือนเมษายน 2021

กลับมาแล้วกับฟังไรคอลัมน์ในตำนาน ถ้าใครตามเว็บไซต์ฟังใจมาแต่แรกก็จะทันฟังไรของพี่อู๋ The Yers ที่เคยรวมเพลงน่าฟังมาให้ได้เบิกหูเบิกเนตรกันเป็นประจำ ซึ่งเราก็ได้รับอนุญาตให้สานต่อเจตนารมณ์ของพี่เขาละ กับการแพร่สปอร์สิ่งที่น่าสนใจให้เพื่อน ๆ ชาวฟังใจได้ฟังกัน จะมีเพลงอะไรบ้าง เลื่อนลงมาเลย!

Win Nimman & Tippsy – มหาสมุทรแห่งน้ำตา

Win Nimman  วิน นิมมานวรวุฒิ หรือ โรแมนติกร้าย และ tippsyplanet หนึ่งในศิลปินจาก Genie Records ที่ใกล้จะปล่อยผลงานมาให้เราเห็นแล้วเร็ว ๆ นี้ จับมือกันมาสร้างสรรค์เพลงจากบทกวีร่วมกันจนเกิดเป็น ‘มหาสมุทรแห่งน้ำตา’ เพลงที่พวกเราได้ฟังกัน ก่อนนี้เราเคยได้พบกับเขาจาก Miss Lonely Heart และ Little Wendy ที่เป็นเพลงสากล แต่ในขณะเดียวกันเราก็ติดตามผลงานกวีของเขาผ่านตัวอักษรที่ถ่ายทอดออกมาในนามของ โรแมนติกร้าย เรื่อย ๆ แต่ก็ไม่เคยคิดว่าเขาจะมีเพลงไทยจริง ๆ คราวนี้ล่ะ มาในรูปแบบเพลงโฟล์ก ฟังสบายและเต็มไปด้วยความหวัง

เนื้อเพลงปลอบใจในวันที่ใครก็ต่างจมลงด้วยความเศร้า ไม่ว่าจะเพราะความรัก หรือเพราะโลกใบนี้โหดร้ายจนเกินรับไหวก็ตาม แค่เพียงปล่อยตัวเองให้จมลงไป แล้วเปลี่ยนเป็นเรียนรู้ความรู้สึกนั้น จนกว่าจะเข้าใจ เสียงกีตาร์เกาคลอไปกับเสียงร้องและทำนองที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลายเสียเหลือเกิน ต่อให้ไม่เศร้า ฟังเพลงนี้ยังไงก็ยิ้มได้อยู่ดีน่ะแหละ วันไหนเหนื่อยหรือเจ็บช้ำมาขอให้เพลงนี้เยียวยาหัวใจได้นะ

ฟังเพลงนี้ที่ฟังใจ

Chaleeda – Cigarettes 

Chaleeda Gilbert อีกหนึ่งศิลปินหญิงเสียงดี หลังจากหายไปราวปีกว่า คราวนี้กลับมาพร้อมกับเพลงสากล pop – r&b ที่พาให้นึกถึงใครบางคนที่ร่ำลากันไปแล้วแต่ก็ยังไม่ได้ลืมไป แถมยังเป็นเนื้อเพลงที่ based on true story ของเธอด้วย

Cigarette เปรียบความรักกับบุหรี่ ท่ีต่อให้รู้ว่าไม่ดี แต่ก็เลิกไม่ได้สักที และถึงแม้เลิกได้แล้ว ก็ยังอยากท่ีจะกลับไปทำร้ายตัวเองแบบนั้นซ้ำ ๆ พอถูกเล่าผ่านเสียงหวาน ๆ ของชลิดา บวกกับซาวด์อาร์แอนด์บีฟังสบาย ๆ ก็พาหลงเข้าไปในห้วงของเพลงนี้แบบไม่รู้ตัว ได้ เธอและปั้น LUSS ร่วมกันเขียนเนื้อเพลง และก็ยังได้ LUSS มาโปรดิวซ์ให้ด้วยล่ะเรียกว่ารวมพลังจนออกมาลงตัวกลมกล่อมมาก ๆ

หากใครกำลังรู้สึกแบบนี้ หรือชอบซาวด์ pop – r&b ฟังสบาย ๆ ฟังแล้วนึกถึงบรรยากาศยามค่ำคืน ก็อย่าลืม Cigarette นะ

ฟังเพลงนี้ที่ฟังใจ

Linda Vinta – อดัม l Adam

Linda Vinta มีสมาชิกทั้งหมด 5 คน ซึ่งนั่นก็คือ ไนท์ ปุริม (ร้องนำ) / ตี๋ สิทธิพล (กีต้าร์) / ก๊อต ธนภัทร (กีต้าร์) / เบส จิรกิตติ์ (เบส) และฟิว วงศกร(มือกลอง) พวกเจาฟอร์มวงท่ามกลางสถานการณ์โควิดเมื่อปีที่ผ่านมา จนมาถึงปีนี้ถึงเวลาปล่อยเพลงแรกของพวกเขาแล้ว แต่โควิดยังไม่หายไป.. (ครับผม)

วงเล่าไว้ว่า เพลงนี้คือเรื่องราวของ อดัมมนุษย์คนแรก ผ่านจินตนาการของพวกเขา สิ่งที่อดัมรับรู้เมื่อตื่นขึ้นเป็นสิ่งแรกคือธรรมชาติและความสวยงาม จนกระทั่งเขาสงสัยและตั้งคำถามถึงการมีอยู่ของเขา และคำตอบทั้งหมดจะสามารถตอบได้โดย เอวา ที่จะเป็นเรื่องราวในตอนต่อไปในเพลงที่สองของพวกเขาที่ชื่อว่า โทนาวันดา และ อดัม เป็นซิงเกิลแรกจากอัลบั้ม Night-Blooming Flowers ที่คงจะได้ปล่อยให้ฟังในเร็ว ๆ นี้ เป็นอัลบัมที่จะเล่าเรื่องราวของ อดัมและเอวา ความสงบและความรักไซคีเดลิกป๊อปในแบบของ Linda Vinta แค่ได้ยินคำแรกก็โดนเส้นใครหลาย ๆ คนเป็นแน่ เพราะว่าแสนเพราะ ย้วยชวนเมาเอาเรื่อง นอกจากความสงสัยของอดัมแล้ว ในเพลงยังมีเรื่องราวความรักของอดัมอยู่ด้วย ทำเอาอยากฟัง โทนาวันดา ต่อไว ๆ แล้ววว

ฟังเพลงนี้ที่ฟังใจ

PLASUI PLASUI – หากฉันรู้

วงที่แกชอบปล่อยเพลงใหม่แล้วนะอิอิหากฉันรู้เพลงล่าสุดจาก PLASUI PLASUI ที่เล่าเรื่องราวความรักที่เพิ่งรู้สึกตัวหลังเลิกราว่า เอ้า! ตลอดเวลาท่ีผ่านมาเข้าใจผิดมาตลอดเลยเหรอเนี่ย ? ถ้ารู้จะเป็นงี้จะหนีไปให้ไกลเลย

ยังคงเป็นดรีมป๊อปตามฉบับ PLASUI PLASUI ที่ดีเช่นเคย รวมไปถึงการเล่าเรื่องก็ยังคงเป็นเอกลักษณ์ทั้งภาพและเสียง ด้านงานภาพได้ SO WEIRD film มากำกับและทำทุกอย่างให้ (ดูเอ็มวีให้ถึงเครดิตสิแล้วจะรู้!) ซึ่งเป็นงานที่ 2 ที่ได้เจอกันแล้ว จากเพลงแรก ของขวัญ ซึ่งผู้กำกับไม่ใช่ใคร เขาคือ เทพ นักร้องนำ Vitamin D from The Sun และโปรเจกต์เดี่ยวอย่าง เหว่ย wei 位 นั่นเอง คราวนี้มาแบบกระทำการหว่องไปแบบสะใจ กิมมิกในเอ็มวีอีกอันที่น่ารักคือ ใช้แก้วมังกรมาแทนหัวใจ ให้แก้วมังกร = ให้ใจ สุดท้ายโดนเอาไปเตะเล่นเป็นลูกตะกร้อเอย เอามีดแทงเอย โอ๊ย ใจพังไปหมดเพราะเธอแท้ ๆ ที่รัก

จริง ๆ ไม่มีใครรู้ใจใครได้หรอก คนเรามันเปลี่ยนไปได้ทุกเวลา แต่ถ้า ณ เวลานั้นทำเต็มที่แล้วก็เสียใจไม่เป็นไร เพราะเราไม่รู้ เลยเป็นเหตุให้มีเพลง หากฉันรู้ มาเพื่อปลอบใจเรายังไงล่ะ ขอฝากเพลงใหม่ล่าสุดจากเจ้าปลาซุยปลาซุยไว้ในอ้อมอกอ้อมใจทุกคนด้วยแล้วกันนะ

สส. เต้ย x เปี๊ยก อาหารป่า – ช้ำรัก สาว MATTER

สส. เต้ย จับมือ ออมสิน Thada / ธาดา ปล่อยของผ่านเพลงใหม่ล่าสุดช้ำรักสาว MATTER’ 

ใช่แล้วล่ะ MATTER ในที่นี้ไม่ใช่ใคร แต่หมายถึง The MATTER เพจดังที่เรารู้จักกันนี่แหละ ในเพลงยังมีกิมมิกอีกมาก ตั้งแต่ชื่อพิธีกรรายการผอดแคสต์อย่าง ยชและธัญ Untitled Case จาก Salmon Podcast ร้าน Method to My Madness และที่ขาดไม่ได้คือ THE STANDARD ที่เป็นอีก 1 ตัวละครหลักในเพลงนี้เลย!

สส. เต้ย ปกติก็ไม่ธรรมดาแล้ว คราวนี้พกเพื่อนอย่าง ออมสิน Thada / ธาดา ที่คราวนี้มาในชื่อ เปี๊ยกอาหารป่า Piak Forestfood มาด้วย ยิ่งวายป่วงเข้าไปใหญ่ช้ำรักสาว MATTER’ มาในรูปของเพลงลูกทุ่ง ปาหัวเพลงมาอย่างอินดี้เกาหลี พอถึงท่อนร้องเท่านั้นแหละ รู้เรื่องเลย! แต่ก็ทำออกมาได้ดี ฟังเพราะรื่นหูมาก ๆ เช่นกัน พอถึงช่วงโซโล่อย่างหล่อเลยนะ กีตาร์คลีนจัด ๆ พอมาถึงช่วงท้ายก็เซอร์ไพรส์คนฟังอีกหนึ่งแมตช์ด้วยการมี spoken word เป็นไดอะล็อก ซึ่งไม่ได้เกี่ยวอะไรกับเพลงเลย แต่สร้างสีสันได้ดีมาก ๆ อีกเช่นกัน เรียกได้ว่าครบรส

เป็นอีกด้านที่ได้เห็นเพิ่มเติมจากทั้ง 2 ศิลปินที่จากปกติก็มีความครีเอทีฟอยู่แล้ว แต่ก็ยังทำลายสถิติตัวเองขึ้นไปอีก ขอฝากทั้ง สส. เต้ย และ ออมสิน Thada / ธาดา และช้ำรักสาว MATTER’ ไว้ด้วยเน่อ

ฟังเพลงนี้ที่ฟังใจ

____

สำหรับสัปดาห์นี้ ขอลาไปเพียงเท่านี้ สัปดาห์หน้าจะมีเพลงอะไรมาให้ฟังบ้าง อย่าลืมติดตาม ‘ฟังไร’ นะ ♡

Facebook Comments

Next:


Donratcharat

นัท มีหมาน่ารักสองตัวชื่อหมูตุ๋นกับหมูปิ้ง กาแฟดำยังจำเป็นต่อชีวิต และยกให้กาแฟใส่นมเป็นรางวัล