การเป็นพนักงานร้านกาแฟอาจทำให้รสนิยมฟังเพลงแย่ลง

Article Guru

การเป็นพนักงานร้านกาแฟมานาน อาจทำให้รสนิยมการฟังเพลงแย่ลง

  • Writer: Peerapong Kaewthae
  • Art Director: Karin Lertchaiprasert

แน่นอนว่าบางคนก็อาจจะอยากทำงานในร้านกาแฟระดับโลกสีเขียว ๆ ด้วยสวัสดิการที่ดีเลิศกว่าบริษัทเอกชนบางเจ้าไป ทั้งค่าเรียนภาษา กองทุนสำรองเลี้ยงชีพหรือของขวัญแต่งงาน กับวันหยุดในวันเกิด สร้างความปลอดภัยให้พนักงานจนพวกเขามีสมาธิกับงานบริการได้อย่างน่าทึ่งจนทุกคนยอมรับ หลายคนพอใจที่จะแวะเวียนมาซึมซับบรรยากาศดี ๆ จิบกาแฟหอม ๆ พร้อมเพลงเพราะ ๆ ก็กระตุ้นให้ตื่นตัวให้การทำงานมากขึ้นและออกไปสู้งานหนักไหว แต่ตัวพนักงานที่ต้องชงกาแฟ คุยกับลูกค้า และฟังเพลย์ลิสต์ ‘Your Favorite Coffeehouse‘ ตลอดเวลา อาจทำให้พวกเขาประสาทเสียได้

ในชุมชน Reddit ที่เหมือนกระทู้พันทิปบ้านเรา บอกว่าพนักงานร้านกาแฟระดับโลกแอบหงุดหงิดทุกครั้งที่ต้องฟังเพลย์ลิสต์ ‘Hamilton Takeover‘ ซึ่งเปิดอยู่ในร้านประมาณ 8,000 สาขาทั่วอเมริกาในช่วงวันเกิดของ Alexander Hamilton ละครบรอดเวย์เรื่องโปรดของใครหลายคน พนักงานหลายคนบอกว่าการฟังเพลงเดิมซ้ำ ๆ กันทำให้สุขภาพจิตเสียเหมือนกัน เพราะในเพลย์ลิสต์นั้นเต็มไปด้วยเพลงซ้ำ ๆ หลากเวอร์ชั่นชวนหลอนหู เจ้าของกระทู้ยังบอกว่าถ้าได้ยินเพลงนี้อีกครั้งนึงจะปีนขึ้นไปกระชากลำโพงทิ้งแล้ว โดยเฉพาะช่วงคริสต์มาสที่เปิดเพลงเทศกาลวนไปเป็นเดือนจนพนักงานปวดหัว ไม่แค่เพียงพนักงานร้านกาแฟเท่านั้น แต่พนักงานบริการทั้งหลายต่างประสบปัญหาสุขภาพจิตเหมือนกันจากการฟังเพลงซ้ำ ๆ

แต่ก็อาจมีบางคนที่รู้สึกว่า เฮ้ย ไม่เห็นแย่เลย ฉันฟังได้ เราก็ดีใจด้วยเพราะเราเคารพในรสนิยมที่แตกต่างอยู่แล้ว แต่ถ้าเกิดว่าคุณยังฟังเพลงอะไรก็ตามซ้ำ ๆ มาหลายเดือนหรือเป็นปีเนี่ย มันอาจจะเป็นสัญญาณที่ไม่ดีแล้วล่ะ

ผู้เชี่ยวชาญทางด้านดนตรีบอกว่าการฟังเพลงเพลงเดียวซ้ำ ๆ ได้ทั้งปีเนี่ยมันเข้าข่ายอาการเสพติดเหมือนกัน เขายกตัวอย่างคนที่มีชามขนมอยู่ตรงหน้าเท่าไหร่ก็กินหมดได้ทันที แบบควบคุมตัวเองไม่ได้เลย เราไม่ได้กินเพราะเราอยากอยู่รอดแต่เรากินเพราะมันทำให้เราพอใจ การเสพติดเพลงเพลงหนึ่งก็คล้าย ๆ แบบนี้แค่มันไม่แสดงผลร้ายกับเราโดยตรงเหมือนที่เราอาจเป็นเบาหวานถ้าไม่เลิกกินขนม แต่การฟังเพลงเพลงเดียวไปนาน ๆ จะทำให้สมองเราเลิกเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ มุมมองต่อเพลงก็แคบลง ต้องใช้เวลานานด้วยกว่าเราจะรู้ตัวว่าเราฟังเพลงไม่หลากหลายอีกต่อไปแล้ว

เพราะสมองของมนุษย์ทุกคนถูกสร้างมาไม่เหมือนกัน จึงทำให้ผลลัพธ์ของการฟังเพลงก็จะไม่เหมือนกันในแต่ละคนด้วย แต่การเฝ้าระวังความหลากหลายในการฟังเพลงของตัวเองก็สำคัญเหมือนกัน โดยเฉพาะนักดนตรีที่ต้องสร้างสรรค์ผลงานของตัวเองด้วย ใครรู้ว่าเพลงเพลงเดิมมาหลายเดือนแล้วก็ลองหาเพลงใหม่ ๆ ฟังดูบ้างนะ

แต่ร้านกาแฟระดับโลกก็เคยมีแคมเปญกับสตรีมมิ่งระดับโลกอย่าง Spotify เมื่อปี 2015 ซึ่งสมัครบัญชีพรีเมี่ยมให้กับพนักงานทุกคนใช้ และสำหรับลูกค้าชั้นดีของร้านก็ยังเข้าถึงได้ว่าสาขาใกล้บ้านเราเปิดเพลงอะไรอยู่ แถมยังส่งฟีดแบ็กได้ด้วยว่าชอบเพลงไหนหรือไม่ชอบเพลงไหนเพื่อจัดเพลย์ลิสต์ที่ดีที่สุดสำหรับทุกคน ทุกคนก็อยากให้เมเนเจอร์หันมาฟังพนักงานแบบที่เคยเป็นบ้าง ว่าพวกเขาอยากเปิดเพลงอะไรที่ไม่น่าเบื่อ

อ่านต่อ

เหตุผลที่ร้านกาแฟไม่ควรเปิดแต่เพลงคัฟเวอร์บอสซาโนวาอีกต่อไปแล้ว!
Musical Ear Syndrome โรคที่ทำให้คุณต้องฟังเพลงเพลงเดิมซ้ำซ้ำซ้ำซ้ำซ้ำไปตลอดกาล

อ้างอิง
If I have to hear Hamilton one more time I’m getting a ladder and ripping out all of our speakers from the ceiling
The Science Behind Why You Keep Smashing Replay on That One Song
How Starbucks Made Its Baristas Hate Hamilton
Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา