Musical Ear Syndrome โรคที่ทำให้คุณต้องฟังเพลงเดิมซ้ำซ้ำไปตลอดกาล

Article Guru

Musical Ear Syndrome โรคที่ทำให้คุณต้องฟังเพลงเพลงเดิมซ้ำซ้ำซ้ำซ้ำซ้ำไปตลอดกาล

  • Writer: Peerapong Kaewthae

Musical Ear Syndrome คือโรคที่ทำให้เราได้ยินเพลงซ้ำ ๆ เช่นเวลาเราได้ยินเพลงที่เราชอบทีไรเราก็อยากฟังเพลงนั้นซ้ำ ๆ ไปทั้งวัน เบื่อก็ปิด ไม่กี่วันก็เปลี่ยนไปหาเพลงใหม่ ๆ ฟังต่อละ แต่ถ้าเกิดเราต้องฟังเพลงเพลงหนึ่งซ้ำซ้ำ ซ้ำ ซ้ำ…ซ้ำ ไปทั้งวันทั้งคืนโดยที่กดปิดก็ไม่ได้ กดข้ามเพลงก็ไม่ได้ด้วยเราจะทำยังไงดี แค่อ่านก็เบื่อตายชักแล้ว แต่บางคนต้องเจอกับโรคประหลาดที่ทำให้เราได้ยินเพลงเดิมซ้ำไปซ้ำมาไปตลอดชีวิต

คุณยาย Cath Gamester คือหนึ่งในผู้ป่วยโรค musical ear syndrome (MES) ที่วันหนึ่งเธอก็ได้ยินเพลง God Save The Queen หรือเพลงประจำชาติของอังกฤษวนอยู่ในหูไปทั้งวันทั้งคืน  ‘มันเป็นเสียงโซปราโน่ของผู้ชาย ทั้งเพราะ กึกก้องและทรงพลัง เป็นการร้องที่ดีมากเลย แถมดังคลอไปตลอดเหมือนเพลงประกอบฉาก’ คุณยายบอก เธอเชื่อว่าที่เธอหลอนหูเพลงนี้เพราะเคยไปเข้าคอร์สฝึกเล่นเพลงประจำชาติเพื่อลดอาการซึมเศร้าจากการเสียชีวิตของน้องสาว ‘มันเล่นแล้วเล่นอีกเล่นแล้วเล่นอีก ไปเรื่อย ๆ จากเพลงหนึ่งไปอีกเพลงหนึ่ง’ นอกจากนี้เธอยังได้เพลง Happy Birthday, Abide with me, You’ll Never Walk Alone และ Silent Night อีกด้วย บางครั้งเธอถึงกลับต้องเปิดเครื่องดูดฝุ่นทิ้งไว้เพื่อกลบเสียงในหูของเธอ

MES คือความบกพร่องทางการได้ยิน ผู้ป่วยจะได้ยินเสียงต่าง ๆ โดยไม่มีที่มา ซึ่งมีอาการคล้าย ๆ กับโรคเสียงดังรบกวนในหู หรือ tinnitus ที่มีสาเหตุมาจากความเสื่อมของหูชั้นใน ความดันหรือน้ำในหูไม่เท่ากัน จนทำให้ได้ยินเสียงหวีดสูง เสียงหึ่ง เสียงอื้อ หรือเสียงพึมพำ ใครนึกไม่ออกให้คิดถึงเสียงวิ้ง ๆ ในหูตอนคอนเสิร์ตเพิ่งจบใหม่ ๆ ดูก็ได้ ในผู้ป่วยโรค MES มีอาการที่ซ้ำซ้อนจนเกิดเป็นเสียงเพลง ส่วนใหญ่ประกอบขึ้นจากทำนองเพลงที่แต่ละคนเคยได้ยินในวัยเด็ก อาจจะเป็นบทสวดไม่ก็เพลงตามเทศกาลต่าง ๆ แต่ตามสถิติเพลงที่ผู้ป่วยโรคนี้หลายคนได้ยินเหมือนกันที่สุดคือเพลงวันเกิด ลองคิดดูว่าเราต้องฟังคนร้อง ‘Happy birthday to you’ ไปตลอดกาลทั้งวันทั้งคืนจะน่าเบื่อแค่ไหน

Dr. Nick Warner จิตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับผู้ป่วยสูงอายุเป็นพิเศษบอกว่า มีผู้ป่วยโรค MES ทุกปี และคนที่เป็นก็จะรู้สึกว่าเพลงที่ได้ยินนี่มันเหมือนจริง ๆ มาก ราวกับมีนักดนตรีมาเล่นอยู่ข้างห้องเลยทีเดียว ในทางทฤษฎีแล้วเหมือนคนที่ป่วยโรคนี้จะได้ยินเพลงที่ทำให้พวกเขารู้สึกสบายใจคลายกังวล หมอเลยแนะนำได้เพียงว่า ‘สนุกไปกับมันดีกว่า’ เหมือนคำแนะนำของคุณยาย Cath Gamester ที่อยากบอกคนที่ป่วยโรคนี้ ‘สนุกไปกับมันเท่าที่ทำได้ อย่าให้มันรบกวนการใช้ชีวิตของคุณ ยังไงมันก็ไม่ใช่โรคที่ร้ายแรงอะไร’

สมมุติฐานอย่างหนึ่งในอาการของโรคนี้ อาจมีสาเหตุมาจากโลกของผู้ป่วยนั้นเงียบเกินไป เช่น หูไม่ดี ไม่ก็เปิดทีวีนั่งอยู่ในบ้านเงียบ ๆ เลยทำให้สมองสร้างเสียงขึ้นมาจากความทรงจำ โดยผู้ป่วยส่วนใหญ่มักเป็นผู้หญิงสูงอายุ โสด และประสาทหูเสื่อมเฉียบพลันโดยไม่ได้เกี่ยวอะไรกับโรคทางจิตเภทเลย

ปัจจุบันโรคนี้รวมถึงอาการสูญเสียการได้ยินก็ยังหาทางรักษากันอยู่ แพทย์เลยแนะนำว่าควรหลีกเลี่ยงการไปในที่เสียงดังมาก ๆ อย่างการไปคอนเสิร์ตติดต่อกันหลายงาน หรือลดเสียงเวลาฟังเพลงด้วยหูฟังลงเพื่อให้ประสาทหูไม่ต้องทำงานหนักเกินไป เราจะได้ฟังเพลงกันไปนาน ๆ ลองจินตนาการว่าวันหนึ่งเราเป็นโรค MES แล้วต้องได้ยินเพลง คืนความสุข ไปตลอดกาลเราก็คงไม่ค่อยจะมีความสุขเท่าไหร่มั้ง

อ้างอิง
Musical ear syndrome: The woman who constantly hears music
Man who hears the National Anthem on loop hopes to meet the Queen

Fungjai Awards 2016: Best Earworm Song

 

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา