Interview

Pause ความรักอยู่รอบกายพวกเราเสมอ

  • Writer: Montipa Virojpan
  • Photographer: Chavit Mayot

“หากคำว่ารักคือคำที่แทนทุกสิ่งได้จริงอย่า­งที่มีความหมาย
รักเอยจะทำอย่างไร รักเอยจะแทนได้ไหม”

เวลาสองทุ่มของเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เป็นเรื่องน่าตื่นเต้นที่หน้า Facebook news feed ของเราเต็มไปด้วยเพลง รักอยู่รอบกาย ของ Pauseวงดนตรีในดวงใจของหลายคนที่เงียบหายไปนาน วันนี้พวกเขากลับมาพร้อมกับสมาชิกดั้งเดิม 3 คนกับการร่วมงานในค่ายใหม่ แต่ที่เซอร์ไพรส์แฟนเพลงที่สุดคือช่วงหนึ่งของเพลงนี้ถูกร้องโดยเสียงที่พวกเราคุ้นเคยเป็นอย่างดีของคุณโจ้ อัมรินทร์ เหลืองบริบูรณ์ นักร้องนำผู้ล่วงลับ ท่ามกลางความสงสัยใคร่รู้ถึงที่มาของเสียงอันมีเอกลักษณ์นี้ Fungjaizineจึงนัดสมาชิกวงมาพูดคุยถามไถ่ถึงกระบวนการสร้างสรรค์เพลงนี้กัน

เดิมทีเพลงนี้เป็นงานประพันธ์ของคุณเป้ ภิทรู พลชนะ มือคีย์บอร์ดคู่บุญที่ทำงานร่วมกับวง Pause มาเป็นเวลานาน โดยเวอร์ชันดั้งเดิมที่ทำไว้นานแล้วนั้นเป็นเพลงกึ่งกวีหนึ่งนาทีที่มีแค่เสียงร้องของคุณโจ้กับเปียโนเท่านั้น เพลงนี้เกิดขึ้นมาจากความสงสัยในความรักที่หลายคนมักพูดว่ามันอยู่รอบตัวเราตลอด เพียงแต่รักนั้นมีอยู่ในหลายรูปแบบ แล้วแค่คำว่ารักคำเดียว จะมีความหมายมากมายขนาดที่สามารถทำให้คนเรายอมให้อภัยในความผิดพลาดของกันและกันได้จริงหรือเปล่า ซึ่งจากตัวเพลงหนึ่งนาทีนั้น คุณเป้ก็ได้มอบเพลงนี้ให้สมาชิกได้มาปัดฝุ่น ด้วยความที่ทุกคนกลับมารวมตัวกันอีกครั้ง เป็นคราวประจวบเหมาะในโอกาสครบรอบ 20 ปีของ Pause ที่จะให้เพลงนี้เป็นของขวัญสำหรับแฟนเพลงที่ติดตามสนับสนุนกันเสมอมา สำหรับผลงานล่าสุดนี้คือหนึ่งในบรรดาผลงานที่ไม่ได้ถูกปล่อยออกมาด้วยปัจจัยหลายประการ แต่เป็นงานชิ้นที่มีสภาพสมบูรณ์ที่สุดที่สามารถนำมาพัฒนาต่อได้ จนเมื่อทุกฝ่ายพร้อมจึงถึงเวลาที่จะทำให้เพลงนี้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง

รักอยู่รอบกาย มีกลิ่นอายอบอวลของดนตรียุคเก่าเนื่องด้วยเพลงนี้ถูกแต่งไว้ตั้งแต่ครั้งที่วงยัง active ท่อนที่มีเสียงของคุณโจ้นั้นคือต้นฉบับที่แทบไม่มีการปรับเปลี่ยนเพื่อคงความดั้งเดิมของบทเพลงเอาไว้ โดยคุณนอ นรเทพ มาแสงได้ใส่ดนตรี และคุณฟองเบียร์ก็เพิ่มเนื้อร้องเข้าไปให้เพลงนี้สมบูรณ์ไพเราะตามโครงสร้างของบทเพลงทั่วไป ส่วนผู้ที่มาร้องสองท่อนที่เพิ่มเข้ามาก็คือ คุณเอ พลกฤษณ์ วิริยานุภาพ และคุณบอส นิรุจ เดชบุญมือกีตาร์และมือกลองของวงนั่นเอง กระนั้นแล้วแม้จะมีการเพิ่มเติมของส่วนต่าง ๆ เข้ามา แต่เชื่อว่าหลายคนคงสัมผัสได้ว่าเพลงนี้ก็ยังมีความเป็นตัวตนของวงหลงเหลืออยู่

หลังจากที่เพลงรักอยู่รอบกายถูกปล่อยออกมาเพียงสองวัน ยอดวิวทั้งหมดก็สูงถึงหนึ่งล้านวิวเป็นที่เรียบร้อย แม้ก่อนหน้านี้จะมีไฟล์เพลงหลุดออกมาบน Soundcloud โดยที่ทางวงหรือผู้ร่วมประพันธ์ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่นี่ก็เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความสำเร็จของวงและความรักของแฟนเพลง และจากก่อนหน้าที่มีการโปรโมทว่าเพลงนี้จะมีเสียงร้องของคุณโจ้ยิ่งสร้างความฮือฮาให้กับทุกคนอย่างมากจนต้องตั้งตารอคอยการกลับมาของพวกเขา เมื่อถามถึงเพลงต่อไปที่จะปล่อยออกมา ทางวงบอกเพียงว่าจะมีเป็นโปรเจคที่ยังไม่สามารถให้คำตอบที่แน่ชัดได้ แต่ในอนาคตที่จะถึงนี้จะมีคอนเสิร์ตครบรอบ 20 ปีวง Pause อย่างแน่นอน โดยน่าจะจัดช่วงกลางปีนี้

นอกเหนือไปจากเรื่องเพลงใหม่ เราก็ได้พูดคุยกับพวกเขาถึงชีวิตระหว่างทางก่อนที่สมาชิกทุกคนจะกลับมารวมตัวกัน คุณเอเคยทำวงสิบล้ออยู่พักหนึ่งแล้วมาทำวงอินดี้ชื่อ White Lie และ Casino 14 รวมถึงเป็นครูสอนกีตาร์ ส่วนคุณบอสก็ยังคลุกคลีในเบื้องหลังวงการดนตรี รวมถึงการทำงานประจำและเป็นครู ล่าสุดเขาได้เข้าร่วมวง Crescendo กับคุณนอ ซึ่งที่ผ่านมาคุณนอก็ได้ร่วมงานกับอีกหลายวงทั้ง T-Bone, 2 Days Ago Kids, Friday, Yokee Playboy และยังเคยเป็นพิธีกรรายการในเครือแกรมมี่ จากนั้นจึงมาร่วมงานกับคุณฟองเบียร์เป็นโปรดิวเซอร์อยู่ที่ค่าย Me Records

และเนื่องในโอกาสครบรอบ 20 ปีของวง Pause เราก็มีบทสัมภาษณ์เล็ก ๆ จากสมาชิกมาฝากทุกคนที่พร้อมจะย้อนอดีตไปกับพวกเรา

ช่วงเวลาที่แฮปปี้ที่สุดใน 20 ปีที่ผ่านมา

เอ: ตอนไปกินข้าวขาหมูหน้าแฟลตตอนแรก ๆ ที่ยังไม่ดัง

บอส: เหมือนกันเลย ตอนนั้น Pause ยุคเริ่มแรกก่อนที่จะออกอัลบั้มแรกด้วยซ้ำ ช่วงนั้นเป็นช่วงที่สุมหัวกันแต่เราไม่รู้ว่าอนาคตเราจะเป็นยังไง เราทำ เราสนุกกับมัน ทุกอย่างมีความหวัง แต่ไม่ใช่หลังจากนั้นเราไม่มีความสุขนะ หลังจากที่ออกอัลบั้ม 1, 2, 3 มาแล้วมันก็ยังมีความสุขอยู่

เอ: เคยดูหนัง ‘That Thing You Do!’ ไหม ประมาณนั้นแหละ ตอนเพลงเราได้เปิดในวิทยุครั้งแรกก็กระโดดโลดเต้น

นอ: เราไม่ได้มองในแง่ความสำเร็จ มันไม่มีจุดไหนที่บอกว่าเรามาถึงแล้ว ความสุขของเราอยู่ระหว่างทางนั่นแหละ

ถ้าตอนนี้คุณโจ้ยังอยู่ Pause จะเป็นยังไง

บอส: อาจจะทะเลาะ เลิกทำวงกัน (หัวเราะ) อะไรก็เกิดขึ้นได้ มันเดาไม่ถูกหรอก จะทำงานด้วยกันอยู่หรือเปล่าก็ไม่รู้ ถ้าพี่โจ้อยู่ถึงวันนี้คงจะแก่มาก เป็นผู้เฒ่าแล้วหรือเปล่า 40 กว่า ผมหยิกหงอก ๆ หน่อย (นอ: หัวล้านแล้วมั้ง)

เอ: เขาอาจจะแยกตัวไปเป็นนักร้องลูกทุ่งแล้วก็ได้ (หัวเราะ)

นอ: ถ้ายังอยู่จะเป็นยังไง นั่นสินะ เป็นคำถามที่น่าคิด แต่เราคงตอบไม่ได้ จะเป็นวง Pause อยู่ไหม… อาจจะเหนียวแน่นแบบ Blackhead ก็ได้นะ ไม่รู้เหมือนกัน แต่ถ้าโจ้ไม่เสียก็อาจจะไม่มี Crescendo ก็ได้ ไม่แน่

ณ เวลานี้อยากบอกอะไรกับคุณโจ้

บอส: พี่เป็นคนที่ผู้คนยังจดจำและคิดถึงอยู่ตลอดเวลา ถ้าไม่นับพวกเรา พวกเราคิดถึงอยู่ตลอดอยู่แล้ว แกเป็นคนที่น้อง ๆ แฟนเพลง คนทั่วไป ผู้คนมากมายยังพูดถึงอยู่ ยังมีคนฟังเสียงพี่อยู่ตลอดเวลา ก็อยากจะบอกว่า ให้กำลังใจพวกเราด้วย วันนี้เรามีซิงเกิ้ลใหม่แล้ว ชื่อเดิม สมาชิกเดิม

เอ: อยากจะบอกว่า ตอนนี้เขาพิสูจน์ทฤษฎีคลื่นความโน้มถ่วงของไอน์สไตน์แล้วว่าเป็นจริง (หัวเราะ) แต่ก่อนเราคุยเรื่องพวกนี้กันเยอะเพราะโจ้เขาชอบไอน์สไตน์ไง มีเสื้อยืดไอน์สไตน์สีดำ (บอส: ตอนนี้มีคนมายืนยันแล้วว่าทฤษฎีไอน์สไตน์อะของแท้)

นอ: ผมไม่มีอะไรจะบอกเป็นพิเศษ ผมก็บอกเขาอยู่เรื่อย ๆ น่ะครับ ก็คิดถึงกันแหละ

ในโอกาสครบ 20 ปีอยากพูดอะไรหน่อยไหม

นอ: เราไม่ได้อยู่ด้วยกันตลอด ๆ ก็มีช่วงหาย ๆ กันไปบ้าง แต่ก็เถียงไม่ได้ว่า Pause เป็นใบเบิกทางที่ทำให้เรามาอยู่ในเส้นทางนี้ เส้นทางที่เหมือนฝันตั้งแต่เด็ก ๆ ของเรา สมัยก่อนคงไม่ง่ายเหมือนสมัยนี้ที่จะมาทำอาชีพนี้ และไม่น่าเชื่อที่เราจะมาอยู่ตรงนี้ได้ แล้วเวลา 20 ปีนี้ก็เป็นของแฟนเพลงเราด้วยที่ร่วมเดินทางมาด้วยกัน ก็ยินดีที่เราเข้าไปอยู่ในชีวิตของใครหลาย ๆ คน ไปเป็นสวนสำคัญในช่วงชีวิตของแฟนเพลง อย่างเอาเพลงเราไปจีบแฟนเขา เราก็รู้สึกว่ามันเป็นเรื่องที่น่าประทับใจ เป็นเรื่องที่ยินดีมาก ๆ

ฝากอะไรถึงแฟนเพลงหน่อย

นอ: แฟนเพลงวง Pause ครับ ยินดีมาก ๆ ที่อยู่ด้วยกันมาตลอด สำหรับสมาชิกใหม่ที่ไม่ทันดูตอนโน้นก็ยินดีต้อนรับที่อยากรู้จักกัน มาฟังเพลงกันนะครับ สำหรับเพลง รักอยู่รอบกาย เราตั้งใจทำมาให้แฟนเพลง ด้วยปัจจุบันสังคมค่อนข้างกว้าง เพลงก็เยอะแยะ ก็คงไม่สามารถทำให้ทุกคนมาชอบได้ แต่แฟนเพลงวง Pause คงอยากได้ยินว่าโจ้ทิ้งอะไรไว้ให้ เราโฟกัสไปที่พวกคุณ เราทำให้พวกคุณ นี่คือของขวัญที่แฟนเพลงวง Pauseน่าจะตื่นเต้นและน่าจะอยากฟังกัน คิดอย่างนี้ตลอดตอนทำเพลงนี้ ก็เนี่ยแหละครับ ของขวัญครบรอบ 20 ปีวง Pause ให้แฟนเพลงวง Pause ครับ

เอ: บอกคนฟังทั่วไปละกันนะครับ ถ้าช่วยดาวน์โหลดถูกลิขสิทธิ์เนี่ย คุณคือผู้สร้างวงการเพลงด้วยเหมือนกันครับ

บอส: น่าจะรู้ข่าวคราวกันหมดแล้วแหละ ทุกคนก็ช่วย ๆ กันกระจายข่าว น้อง ๆ ที่รักในกลุ่ม Pause Fanclub ที่ติดตามกันมาน่าจะเป็นกระบอกเสียงแทนพวกเราเป็นอย่างดีแล้ว ก็ขอบคุณมาก ๆ มา ณ ที่นี้ด้วยครับ

รับฟังเพลง รักอยู่รอบกายได้บนเว็บไซต์ฟังใจ และติดตามผลงานหรือความคืบหน้าต่าง ๆ ได้ที่ Facebook Fanpage ของวง

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้