บินไปเรียน Popular Music Performance

Article Story

บินไปเรียน Popular Music Performance ที่ประเทศไหนดี

  • Writer: Malaivee Swangpol

หลังจากเราเขียนเรื่อง เรียนดนตรีที่มหาวิทยาลัยไหนดี (อัพเดต ปี 2562) ไปแล้ว วันนี้เลยอยากจะมาเล่าเรื่องมหาวิทยาลัยดนตรีในต่างแดนกันบ้าง เผื่อจะเป็นช่องทางในการหนีไปเปิดหูเปิดตาซัก 4-5 ปี หรือถ้าดีหน่อยก็มีงานทำแล้วตั้งรกรากได้เลย (ซึ่งยากแหละ สำหรับใครที่มีความฝันก็สู้ นะจ๊ะทุกคน) ซึ่งในบทความนี้ เราเลือกเฉพาะมหาวิทยาลัยที่เปิดสอนสาขา Popular Music Performance หรือสาขาดนตรีป๊อป, สาขาดนตรีสมัยนิยม ฯลฯ แล้วแต่จะถนัดเรียก ซึ่งเป็นสาขาที่เป็นที่นิยมเล่นกันโดยทั่วไป และสามารถหางานได้หลากหลายแขนง ส่วนถ้าสาขาดนตรีคลาสสิก, แจ๊ส ฯลฯ สามารถลองศึกษาเพิ่มเติมกันได้เลย แต่อย่างไรก็ดี ค่าเล่าเรียนและค่ากินอยู่ย่อมพุ่งสูงปรี๊ดเกินกว่าการเรียนที่ไทยแน่นอน เพราะฉะนั้นอย่าลืมศึกษาเรื่องทุนของแต่ละมหาวิทยาลัยไว้นะ จะช่วยประหยัดได้จำนวนหนึ่งเลย พร้อมแล้วก็เลื่อนลงมาเลยจ้า

 

The Liverpool Institute of Performing Arts (UK)

ที่ตั้ง: ลิเวอร์พูล ประเทศอังกฤษ
ค่าเล่าเรียน: £16,200 (≈ 675,000 บาท) ต่อปี
ศิษย์เก่า: สมาชิก The Wombats, สมาชิก The Staves

สถาบันนี้ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 1996 โดย Sir Paul McCartney แห่งวง The Beatles และ Mark Featherstone-Witty ซี่งเป็นสถาบันที่เน้นการสอนด้านศิลปินการแสดง นักเรียนกว่า 83% ได้งานทำในแวดวงศิลปะ ดนตรี ฯลฯ ซึ่งเปิดสอนทั้งปริญญาตรี, ปริญญาโท และ ประกาศนียบัตร โดยสาขาดนตรีก็มีทั้งสายเบื้องหลังอย่าง Management of Music Entertainment Theatre & Event, Music (Songwriting & Production) และ Sound Technology โดยสายปฏิบัติดนตรีมี Music และ Music (Songwriting & Performance) ซึ่งต่างกันที่สาขาดนตรีจะเน้นปฏิบัติดนตรีและการไปเป็นโปรดิวเซอร์ แต่สาขา Songwriting & Performance จะเน้นการแต่งเพลงด้วย ซึ่งนักศึกษาจะได้เล่น showcase ในคอนเสิร์ตจริง แล้วยังได้ฝึกทำงานจริงกับเพื่อน ต่างสาขา รวมถึงได้พบปะกับบุคลากรในวงการดนตรีจริง อีกด้วย

ข้อมูลเพิ่มเติม

BA(HONS) MUSIC
BA (HONS) MUSIC (SONGWRITING & PERFORMANCE)

Image result for the paul mccartney auditorium lipa 

The Institute of Contemporary Music Performance

ที่ตั้ง: ลอนดอน ประเทศอังกฤษ
ค่าเล่าเรียน: £9,700 (≈ 400,000 บาท) ต่อปี
ศิษย์เก่า: Andy Green (โปรดิวเซอร์ Elton John, Keane), Ed O’Brien (Radiohead), Árni Hjörvar Arnason (The Vaccines)

กว่า 33 ปีแล้วที่สถาบันนี้ตั้งขึ้นมา และได้ฝึกฝนศิลปินหลายคนที่จะไปมีชื่อเสียงในหลากหลายสาขาดนตรี เหล่าคณาจารย์ที่นี่ก็เป็นบุคลากรในวงการดนตรีจริง โดยข้อดีคือค่าเล่าเรียนที่นี่ค่อนข้างถูก สาขาที่เปิดให้เรียนก็มีทั้งสายเบื้องหลังอย่าง Songwriting, Music Business, Music Production โดยมีสาขาปฏิบัติดนตรีในชื่อ Popular Music Performance ที่เปิดสอนกีตาร์, เบส, กลองชุด และขับร้อง โดยเน้นเพื่อให้ไปเป็นนักดนตรีอาชีพ และสาขา Creative Musicianship ซึ่งเปิดรับเครื่องดนตรีอื่น นอกจากที่กล่าวมา รวมถึงสอนแต่งเพลงด้วย  ซึ่งสาขานี้เน้นให้เป็นศิลปินผู้สร้างสรรค์ผลงาน และเข้าใจอุตสาหกรรมดนตรีอย่างถ่องแท้ โดยไม่ว่าจะสาขาใดก็ตาม ในปีสุดท้ายจะได้เลือกเอกที่สนใจและมุ่งไปทางนั้น เช่น Event Management, Composing to Brief, Business Project และ Professional Project ซึ่งล้วนเสริมสร้างภูมิคุ้นกันให้กับการไปทำงานในวงการดนตรี

ช้อมูลเพิ่มเติม

BA (HONS) CREATIVE MUSICIANSHIP
GUITAR, BASS, DRUMS, VOCAL, SONGWRITING, OTHER INSTRUMENT
BMUS (HONS) POPULAR MUSIC PERFORMANCE
GUITAR, BASS, DRUMS, VOCAL

The British and Irish Modern Music Institute (UK, DE)

ที่ตั้ง: เบอร์มิงแฮม, ไบรท์ตัน, บริสทอล, ลอนดอน, แมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ, เบอร์ลิน ฮัมเบิร์ก สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี และ ดับลิน สาธารณรัฐไอร์แลนด์
ค่าเล่าเรียน: £13,150 (≈ 550,000) ต่อปี สำหรับประเทศอังกฤษ,  €12,950 (≈ 460,000) ต่อปี สำหรับสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี และ €11,500 (≈ 410,000) ต่อปี สำหรับ สาธารณรัฐไอร์แลนด์
ศิษย์เก่า: James Bay, George Ezra, Tom Odell, The Kooks, Mariana and the Diamond

ข้อดีคือสถาบันนี้มีแคมปัสให้เลือกเรียนในหลายประเทศ และมีค่าใช้จ่ายที่แตกต่างกันไป อย่างไรก็ดีแต่ละแคมปัสมีสาขาที่เปิดสอนไม่เหมือนกัน หากสนใจโปรดตรวจสอบให้ดีอีกที โดยมีสาขาเบื้องหลังอย่าง Music Production, Songwriting, Journalism, Event Management, Music Business และสาขาปฏิบัติดนตรีทั้ง ร้อง, กีตาร์, เบส, กลอง ซึ่งแบ่งเป็นสองสาขา Professional Musicianship ที่เน้นการพัฒนาตัวเองไปเป็นศิลปิน และสาขา Popular Music Performance ที่เน้นการฝึกฝีมือการเล่น ในหลากหลายสไตล์ควบคู่กับเรื่อง Music Technology และ Songwriting 

ข้อมูลเพิ่มเติม:

BMUS (HONS) POPULAR MUSIC PERFORMANCE
BA (HONS) PROFESSIONAL MUSICIANSHIP

 

University of Agder (NO)

ที่ตั้ง: คริสเตียนซาน, นอร์เวย์
ค่าเล่าเรียน: ฟรี แต่อาจมีค่าบำรุงการศึกษา ประมาณ 3,000 บาท ต่อเทอม

คริสเตียนซานได้รับการจัดอันดับเป็นเมืองที่น่าดึงดูดที่สุดในนอร์เวย์ ปี 2018 ซึ่งนอกจากจะดึงดูดในด้านความสวยงามแล้ว ยังดึงดูดเรื่องค่าเล่าเรียนที่ฟรีอีกด้วย (โปรดตรวจสอบข้อมูลอีกครั้ง) แต่อย่างไรก็ดี สาขา Popular Music เปิดสอนเป็นภาษาอังกฤษในระดับปริญญาโทเท่านั้น โดยนอกจากได้เรียนเกี่ยวกับการแสดงดนตรีแล้ว ยังได้เรียนด้านธุรกิจ การจัดการ การแต่งเพลง ฯลฯ อีกด้วย ซึ่งนอกจากสาขานี้ ที่นี่ยังมีสาขา Western Classical Music โดยทั้งสองสาขาที่กล่าวมาต้องสอบปฏิบัติดนตรีเพื่อเข้าไปเรียน

ข้อมูลเพิ่มเติม:

POPULAR MUSIC

Kilden

Saint Louis College of Music (IT)

ที่ตั้ง: โรม, อิตาลี
ค่าเล่าเรียน: €4230 (≈ 150,000 บาท) ต่อปี

สถาบันเดียวในอิตาลีที่ได้รับการรับรองให้สอนดนตรีในระดับปริญญาตรีและปริญญาโท โดยเปิดสอนเครื่องดนตรี ขับร้อง, กีตาร์, เบส,​ กลอง และเปียโน ในสไตล์ดนตรีสมัยนิยม ที่สำคัญคือสอนเป็นภาษาอังกฤษ โดยที่นี่มีให้นักศึกษาเลือกเรียนตามใจชอบจำนวน 6 หน่วยกิต ในหัวข้อเกี่ยวกับ Song writing, Music Management, Musical, Recording Studio Practice, Orchestra, Training ฯลฯ โปรเจต์จบนักศึกษาจะได้เข้าห้องอัดจริง เพื่อเริ่มทำงานในวงการดนตรีได้ ยิ่งไปกว่านั้น ทุกคนจะได้เอาเพลงของตัวเองไปเล่นในคลับหรือเป็น showcase ในเฟสติวัลต่าง โดยมีผู้ชมและเหล่านักข่าวมาร่วมชม นอกจากสาขา Popular Music แล้ว ยังเปิดสอนทั้งระดับประกาศนียบัตร, ปริญญาตรี และปริญญาโท ในหลากหลายสาขาดนตรีอีกด้วย

ข้อมูลเพิ่มเติม:

POPULAR MUSIC BACHELOR

 

Kyoto Seika University (JP)

ที่ตั้ง: เกียวโต ประเทศญี่ปุ่น
ค่าเล่าเรียน: 1,779,000 (≈ 510,000 บาท)  ต่อปี ยังไม่รวมค่าใช้จ่ายจิปาถะอื่น ของมหาวิทยาลัย

สาขาวิชาดนตรี อยู่ภายใต้ภาควิชาวัฒนธรรมร่วมสมัย (Popular Culture) โดยทางสาขาวิชาได้เล่าไว้ว่า นักศึกษาจะสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับดนตรีได้จากทุกมุมมอง อาทิ แต่งเนื้อร้อง ทำนอง, เล่นดนตรี, ทำเพลงในสตูดิโอหรือในโปรแกรม, เรียบเรียง ทำแซมป์เพลง, scout หาศิลปินแล้วปั้นพวกเขา, ดีเจ, เล่นคอนเสิร์ต,​ ขายผลงานเพลงของตัวเอง, เขียนบทความด้านดนตรี, ศึกษาประวัติศาสตร์ดนตรีซึ่งไม่ว่าจะสนใจด้านไหน อาจารย์ผู้มาฝีมือก็พร้อมจะช่วยเหลือ ซึ่งโจทย์ของโปรเจคต์จบปี 4 ก็คือ ทำอย่างไรก็ได้ให้ผลงานของตัวเอง ไม่ว่าจะงานเพลง งานเขียน ฯลฯ ออกไปสู่สาธารณชนให้ได้ ซึ่งก็เป็นการผลักดันให้นักศึกษาได้สู้ในโลกดนตรีด้วยตัวเอง

ข้อมูลเพิ่มเติม:

Music

 

Elder Conservatorium of Music University of Adelaide (AU)

ที่ตั้ง: แอดิเลด, เซาธ์ออสเตรเลีย, เครือรัฐออสเตรเลีย
ค่าเล่าเรียน: 32,000 AUD (≈ 720,000 บาท) ต่อปี

วิทยาลัยดนตรีของที่นี่ตั้งมาตั้งแต่ปี 1883 โดยสาขา Popular Music ที่นี่มีทั้งหลักสูตรปกติและหลักสูตรเกียรตินิยม ซึ่งอย่างหลังสามารถไปต่อสายวิจัยได้สบาย โดยทุกคนจะได้เรียนดนตรีในทุกแง่มุม ทั้งวิชา Song Writing, Music Production, Recording, Performance, Music Business Industry, Contemporary Music ฯลฯ ซึ่งนอกจากสาขา Popular Music แล้วยังมีสาขาอื่น เช่นการสอนดนตรี, คลาสสิก ฯลฯ รวมถึงชื่อสาขาสุดเท่อย่าง Sonic Arts ที่สอนในเรื่องการจัดการเสียงในอุตสาหกรรมดนตรี ไม่ว่าจะเป็นการอัดเพลง การแต่งเพลง การทำไลฟ์ซาวด์ และ สื่อดิจิทัลอื่น

ข้อมูลเพิ่มเติม:

Bachelor of Music (Popular Music)
Honours Degree of Bachelor of Music (Popular Music)

 

The University of Auckland (NZ)

ที่ตั้ง: ออคแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์
ค่าเล่าเรียน: NZD $35,035 (≈ 760,000 บาท) ต่อปี

อีกหนึ่งมหาวิทยาลัยที่ตั้งมาตั้งแต่ปี 1883 ซึ่งนอกจากจะได้เรียนพื้นฐานดนตรี รวมถึงดนตรีแจ๊ส, การแต่งเพลง, การแสดงดนตรี ฯลฯ ทุกคนยังสามารถเลือกเรียนในสาขาที่สนใจเช่น การสอนดนตรี, เทคโนโลยีดนตรี, คอนดัค, สุขภาพนักดนตรี และหัวข้ออื่น ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมดนตรี โดยในปีสุดท้าย นักศึกษาจะได้ทำผลงานเป็นของตัวเอง แล้วได้แสดงผลงานต่อหน้าสาธารณชนอีกด้วย สามารถเข้าชมเว็บไซต์ภาษาไทยของมหาวิทยาลัยได้ ที่นี่

ข้อมูลเพิ่มเติม:

Creative Practice : Popular Music

 

Thornton School of Music, University of Southern California (US)

ที่ตั้ง: ลอส แองเจลิส แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา
ค่าเล่าเรียน: $55,320 (≈ 1,750,000 บาท) ต่อปี

สถาบันที่ได้รับการยกย่องจากนิตยสาร Rolling Stone ว่าเป็นสถาบันที่โมเดิร์นที่สุด ที่กลายมา เป็นซีนดนตรีที่คึกคักที่สุดของลอส แองเจลิสโดยนักศึกษาสามารถเรียนเมเจอร์ในเรื่องการแสดงสด ในแนวดนตรีอย่าง ร็อก, ป๊อป, อาร์แอนด์บี, ลาติน และ คันทรี่ นอกจากนี้ยังสามารถเลือกวิชาไมเนอร์ อย่าง Jazz Studies, Music Industry, Music Production, Music Recording, Musical Studies, Musical Theatre, Popular Music Studies และ Songwriting

ข้อมูลเพิ่มเติม:

Popular Music

2018 Senior Showcase

 

Berklee College of Music (US)

ที่ตั้ง: บอสตัน แมสซาชูเซ็ตต์ สหรัฐอเมริกา
ค่าเล่าเรียน: เทอม Summer $19,005 (≈ 600,000 บาท), เทอม Fall และ Spring $22,180 (≈ 700,000 บาท)
ศิษย์เก่า: John Petrucci, John Myung  และ Mike Portnoy จาก Dream Theatre, St. Vincent, John Mayer, Esperanza Spalding

ถึงแม้ที่นี่จะไม่ได้เปิดสอนในสาขา Popular Music Performance โดยตรง แต่ก็เป็นสถานที่ที่ผลิตศิลปินระดับโลกมากมาย จึงขอมาเล่าให้ฟังกันซักเล็กน้อย ที่นี่เปิดสอนสาขาเบื้องหลังอย่าง Composition, Contemporary Writing and Production, Electronic Production and Design, Film Scoring, Jazz Composition, Music Business/Management, Music Education, Music Production and Engineering, Music Therapy และ Songwriting โดยมีสาขาปฏิบัติดนตรีเปิดสอนสองสาขา คือ Performance ที่เน้นการปฏิบัติดนตรี ซึ่งมีทั้งเครื่องดนตรี เบส, เครื่องเป่าทองเหลือง, โสตทักษะ, ensembles, กีตาร์, percussion, เปียโน, เครื่องสาย, ขับร้อง, เครื่องเป่าลมไม้ โดยนักศึกษาสามารถเลือกแนวดนตรีได้เอง และสาขา Professional Music ซึ่งเน้นให้นักศึกษาสามารถเป็นศิลปินผู้ผลิตงาน ไม่ว่าจะทำงานเพลง, การเรียนเกี่ยวกับอุตสาหกรรมดนตรี, ธุรกิจดนตรี,​ การสอน, การเงิน ฯลฯ ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลก็หล่อหลอมให้นักศึกษาได้เข้าใจการสร้างงานเพลงด้วยตัวเองและกลายเป็นศิลปินได้จริง ๆ

ข้อมูลเพิ่มเติม:

Bachelor of Music in Performance
Bachelor of Music in Professional Music

Facebook Comments

Next:


Malaivee Swangpol

มิว (เรียกลัยก็ได้)​ โตมาข้าง ๆ วงมอชแต่ตอนนี้ฟังทุกแนว ชอบอ่านหนังสือ ตามหาของกินอร่อย ๆ และตอนนี้ก็คงกำลังวางแผนเที่ยวรอบโลกอยู่