Article Story

‘แค้นผีนรก’ EP ใต้ดินจาก Paradox ทุบสถิติซื้อขายเทปในตลาดในราคา 40,000 บาท

Paradox วงดนตรีอัลเทอร์เนทิฟร็อก ป๊อป อาร์ตป๊อป อิเล็กทรอนิก experimental หรือแนวอะไรก็แล้วแต่ที่คุณจำพวกเขาได้ คืออีกวงดนตรีที่มีคุณูปการแก่วงการเพลงไทยแบบสุด ความที่เป็นวงที่อยู่มานานทำให้เราได้สำรวจงานเพลงในแต่ละยุคแต่ละสมัย จนได้พบกับความ variety ในสไตล์เพลงที่สดใหม่จนใส่คำจำกัดความไม่ถูก

เราจะตื่นเต้นเสมอเวลาได้ขุดไปเจองานเก่า ของวง Paradox ยุคก่อนปี 2000 ช่วงนั้นพวกเขาออกอัลบั้มมาแล้ว 3 ชุด ได้แก่ Lunatic Planet ออกกับ Eastern Sky Records ค่ายเดียวกับ วงพราว เมื่อปี 1996 มีเพลงดังคือ นักมายากล และ ไก่ (งานเก่าของ เพลงเก่าของ ครูลพ บุรีรัตน์ ที่ร้องว่าไก่มั้ยครับไก่ ซื้อมั้ยครับ จะกลับแล้วไก่’) ซึ่งอัลบั้มนั้นก็มี แก๊ป T-Bone เป็นโปรดิวเซอร์ให้

พอค่ายดังกล่าวปิดตัว Paradox ก็ออกงานอีกสองชุด คือ แมลงวันสเปน (ปี 1997 เพลงเด็ด อกหักเพราะรักเณร) และ Paradox and My Friends (1998) ในสังกัด Tatastudio ของ ต้าร์ ฟรอนต์แมน

 

View this post on Instagram

 

A post shared by เด็ก 90 (@alternative_90) on

เปิดศักราชแห่งยุคมิลเลเนียล Paradox ก็เข้ามาอยู่ในสังกัด Genie Records พอเป็นค่ายลูกของ GMM Grammy เขาก็เรียกยุคนี้ว่าเป็นยุคบนดินจากทั้งสไตล์และเนื้อหาเพลงในอัลบั้ม Summer เป็นป๊อปจับต้องได้ มีเพลงดังในตำนาน น้องเปิ้ล, ฤดูร้อน, 3 มิติ, Love, มีแต่เธอ, อยู่ในใจ ในจุดนี้เองที่ทำให้ Paradox เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางยิ่งขึ้น

แต่แม้จะดังแล้ว พวกเขาก็ไม่ได้ทิ้งความดิบ เพี้ยน หลุดโลกแบบที่เคยทำในยุคก่อนหน้า เลยออกอัลบั้ม แค้นผีนรก ออกมา เราไม่แน่ใจว่าที่มาของชื่อนี้มาจากคำแปลภาษาไทยของนวนิยาย ‘Night of the Living Dead’ ของ John Russo ที่ถูกนำมาทำเป็นหนังปี 1968 ของ George A. Romero หรือเปล่า แต่ แค้นผีนรก ขึ้นชื่อว่าเป็นงานใต้ดินชุดที่ 3 และสุดท้ายของวง ซึ่งเป็นงานทดลองของต้าร์ และสอง ที่ฟังสะใจมาก ๆ

ภาพจาก Tatastudio

มีข้อมูลว่าอัลบั้มนี้เป็นแบบทำมือ DIY ปกแรนด้อม คละลายไม่ซ้ำกัน ผลิตออกมา 2 ครั้ง ครั้งละ 100 ตลับ ครั้งแรก เดือนตุลาคม ปี 2000 และอีกครั้งเดือนพฤษภาคม ปี 2001 โดยให้แฟนเพลงสั่งซื้อได้โดยตรงกับทางศิลปิน หรือทางร้านขายเทป แต่การวางจำหน่ายครั้งที่สอง เทปถูกเก็บออกจากแผงก่อนขายหมด ซึ่งนั่นเป็นช่วงเดียวกับที่วงเข้ามาอยู่ในสังกัดใหญ่และมีอัลบั้ม Summer ออกมาพอดี ทำให้มีคนตามหาเทป แค้นผีนรก กันให้ควั่ก

แน่นอนว่าเรื่องราวด้านบนก็ make sense พอที่จะทำให้ แค้นผีนรก ยิ่ง rare ขึ้นไปอีก แต่เราอยากให้มาลองฟังเพลงในชุดนี้ว่ามันก็มีความน่าสนใจไม่แพ้รูปลักษณ์ การผลิต หรือความน่าสะสมของตัวเทปเลย

นักมายากล

ทุกคนรู้ แฟนคลับรู้ ว่าเพลง นักมายากล คือผลงานค้างฟ้าของ Paradox ในชุด แค้นผีดุ เขาได้เอาเพลง นักมายากล มาทำในเวอร์ชัน Dark Mix คืองานอิเล็กทรอนิกสุดนัว ฟังแล้วชวนหัวเหมือนหลุดไปอยู่ในปาร์ตี้เทคโน และอีกเวอร์ชันคือ Zalza หรือก็คือดนตรีซัลซ่าของแถบละติน ที่พอเอาเนื้อเพลงมาใส่เข้าไปในจังหวะแบบนี้ก็รู้สึกสนุกหัวปั่นมาก บอกเลยว่าทั้งสองเพลงเป็น dance mix ที่เท่จนอยากจะลุกขึ้นมาเต้น

มันไม่เม้ม

เพลงความยาวนาทีนิด กับโชว์ลีดกีตาร์สุดซิ่ง เอามาผนวกรวมกับจังหวะ bigbeat เดือด พร้อมเสียงว้ากสุดคลั่งและท่อนร้องตอนจบมันไม่เม้ม ก็กลายเป็นจุดน่าจดจำของเพลงนี้ มันทะลุปรอท นึกว่า The Prodigy

แมลงวัน (Live)

เนื้อหาเพลงสุดหลอน เล่าเรื่องของแมลงวัน’ ที่บินไปตอมศพตามสุสานต่าง จากแมลงน่ารังเกียจในความคิดของเรา ถูกเล่าออกมาให้เป็นปิศาจสุดโหดที่ดูดกินศพ เล่าเรื่องด้วยดนตรีอัลเทอร์เนทิฟร็อก กรันจ์ สุดมัน

แค้นผีนรก

เพลงชื่อเดียวกับ EP ศูนย์รวมความเท่ในเสียงสำรอก เสียงตะโกน คลอไปกับเสียงคล้ายเสียงพระเทศน์เรื่องมรณานุสติ กีตาร์โหด บีตที่ผสมเอาดนตรียุคปลาย 90s อาจเรียกได้ว่าเป็นต้นกำเนิด nu metal ร่วมด้วยเสียงเคาะหนัก แบบ industrial เป็นความนอยซ์ที่ถึงเครื่อง

ล่าสุดในเพจ คนรักเทปวินเทจ ได้อัปเดตราคาเสนอขายของ แค้นผีดุ จากปี 2019 ที่ปิดขายไปในราคา 10,000 บาท ปี 2020 ราคาของเทปดังกล่าวที่ถูกเสนอขายใน #กลุ่มเพื่อนเทป ขึ้นมาอยู่ที่ 40,000 สูงสุดในประวัติศาสตร์ซื้อขายเทปมือสอง แซง เสก โลโซ SEK ALBUM ที่ปิดไปในราคา 30,000 เมื่อเดือนก่อนไปในที่สุด แซงราคาเทปซีลที่สูงที่สุดที่ 25,000 ของ Silly Fools ปกเด็กไปอีก

ถือว่าอัลบั้มของ Paradox เป็นเหมือนของแรร์ของนักสะสมเทปและแผ่นเสียง เพราะนอกจากจำนวนการผลิตที่น้อยมาก แล้ว ยังมีดีไซน์ที่ไม่ซ้ำใคร หายาก ทรงคุณค่าเหนือกาลเวลา รวมถึงเพลงในอัลบั้มก็เป็นงานทดลองที่ทำเอาหลายคนเหวอ จับทิศทางไม่ถูก และทำให้เด็ก หลายคนลุกขึ้นมาสร้างสรรค์อะไรใหม่ ในยุคที่ผ่านมาไม่น้อยเลย

ทั้งอัลบั้มในสังกัด Genie Records ไปจนถึงงานยุคใต้ดินทั้ง Lunatic Planet และ แมลงวันสเปน ที่ถูกเอามา remastered ใหม่เป็นไวนิล ก็ขายหมดเกลี้ยง ล่าสุด แค้นผีนรก เองก็ถูกนำมาทำเป็นแผ่นเสียงเป็นที่เรียบร้อย จัดจำหน่ายไปเมื่อวันที่ 11 เมษายน 2020 ในราคา 2,200 บาท ผลิตจำนวน 555 แผ่น ส่งตรงจากเยอรมนี และ sold out แล้วเช่นเดียวกัน ส่วนซีดี จำนวนจำกัด 1,111 แผ่น ราคา 555 บาท ก็เพิ่งเปิด pre-order ไปเมื่อปลายเดือนที่แล้ว ตอนนี้ใครอยากได้ก็ต้องไปตามล่ากันเอาเองนะจ๊ะ ขอให้โชคดี

คือตัวศิลปินเองพอเจอสถานการณ์แบบนี้ก็ทำตัวไม่ถูก แทนที่พวกเขาจะได้ค่าตอบแทนที่ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการเขียนเพลง และจัดทำอัลบั้มชุดนึงขึ้นมา กลายเป็นว่าเงินตรงนั้นไปเข้าพ่อค้าคนกลางหมด บางทีก็เจอมือดีทำของเลียนแบบมาหลอกขายเอาเงินแฟน ๆ (ทางวงก็พยายามช่วยออกมาชี้ว่า ของจริง ของปลอม ดูยังไง) ลำบากกันไปหมดแบบนี้ พวกเขาเลยต้องหยิบทั้งซีดี หรือ merchandise มา remastered ทำขายเพิ่มตามคำเรียกร้องของคนที่อยากเป็นเจ้าของจริง ๆ และทวงคืนสิทธิ์ที่เจ้าของทรัพย์สินทางปัญญาพึงได้รับ ในราคาที่เป็นธรรมกับแฟนเพลง

ถ้าอยากเป็นเจ้าของเพลงและได้สนับสนุนศิลปินที่เรารัก ก็อย่าเสียเงินสนับสนุนนักปั่นเลยนะ แฟนเพลงตัวจริงต้องติดตามข่าวสารของวงจาก official fanpage หรือทางฟังใจที่อัพเดตข่าวเสมอ ๆ จะได้จับจองทัน หรือถ้าวงไหนกลับมาผลิตใหม่แล้วแบบ Paradox เอง หรือล่าสุด Srirajah Rockers ก็กลับไปซื้อที่ต้นทาง เงินจะได้ถึงมือศิลปินแน่นอน และวงโปรดของเราจะได้มีกำลังใจในการผลิตผลงานดี ๆ ออกมาให้เราฟังด้วย

อ้างอิง

Tatastudio
Paradox Lunatic Planet (2539)
คนรักเทปวินเทจ, Bas Wittawat
คมชัดลึก

อ่านต่อ

เมื่อ Srirajah Rockers มุ่งเดินหน้าทำลายการปั่นราคาสินค้าวง!

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้