Xueiyuan Cinema Sessions cover

Article Import

คุยกับ Xueiyuan ผู้ปลุกดนตรี R&B ให้ซู่ซ่าในซีนดนตรีไต้หวัน จนได้อยู่ใน Cinema Sessions

  • Writer: Peerapong Kaewthae
  • Photographer: CINEMA SESSION
  • Art Director: Karin Lertchaiprasert

เสียงเพลงของ David Tao เจ้าพ่อแห่งวงการเพลงป๊อปของไต้หวันเป็นแบ็คกราวด์ในสตูดิโอช่วงบ่ายคล้อยวันนี้ โดยวง Xueiyuan เป็นคนคัดสรรเพลงในวันนี้ด้วยตัวเอง กลิ่นอายของดนตรี r&b แสนโรแมนติกในเพลงนี้เติมบรรยากาศแห่งความผ่อนคลายท่วมใบหู และทำให้นึกถึงงานของพวกเขาที่ปล่อยออกมาเมื่อปีที่แล้ว Wind Blowing ที่สามารถเรียกร้องความสนใจจากทุกคนในซีนดนตรีนอกกระแสได้ทันที

Xueiyuan Cinema Sessions 01

น่าเสียดายที่ชื่อวง Xueiyuan ไม่ได้มีที่มาจากนางแบบญี่ปุ่นชื่อดัง Kiko Mizuhara (ในภาษาจีนชื่อของเธอออกเสียงคล้ายกัน) แต่ชื่อวงมาจากชื่อถนนแห่งหนึ่งในไทเปเป็นที่ตั้งสตูดิโอของพวกเขาเอง วงเพิ่งก่อตั้งเพียงปีเดียว ถือว่าเป็นคลื่นลูกใหม่มาก ๆ ในซีนนี้ และยังมีอีกหลายเพลงที่ยังไม่ได้ปล่อย แต่คนรุ่นใหม่ย่อมมาพร้อมพลังที่ทำให้วงการเพลงนอกกระแสสะท้านได้ทุกครั้ง อย่างวงนี้ก็เป็นสมาชิกจากหลาย ๆ วงมารวมตัวกันทั้ง Bacbeth, Wake Up! Explosion และ Boycany แต่ Xueiyuan ก็มีแนวทางดนตรีที่แตกต่างจากวงก่อนหน้านี้อย่างสิ้นเชิง รสนิยมและความคิดสร้างสรรค์ของพวกเขาเกินตัวไปมาก จนทำให้ดนตรีของพวกเขากลายเป็นเทรนด์ใหม่ในไต้หวันทันที

“พวกเรามีสตูดิโอบนถนนสุ่ยหยวน พวกเรามันจะไปนั่งเล่นกันที่นั่นต่อให้ทุกคนจะมีวงของตัวเองก็ตาม และรวมกลุ่มกันเล่นดนตรีขำ ๆ เลยทำให้เกิดวง Xueiyuan ขึ้นมา” Howie มือกีตาร์ของวงเหล่าให้เราฟัง เขายังอยู่วง Bacbeth อีกด้วย “พวกเราส่วนใหญ่จะเล่นแนวร็อก พอ L8ching หันไปสนใจ R&B ทำให้พวกเราทำเพลงกันได้โดยที่ไม่ต้องคิดมาก จับเล็กผสมน้อยเทคนิกทั้งหลายที่เรามีจนกลายเป็นพวกเราในตอนนี้”

มือกลอง L8ching เพิ่งปล่อยเพลงใหม่ไม่นานนี้ เขาและ Howie ได้แรงบันดาลใจมาจาก Tom Misch ทำให้พวกเขาตัดสินใจชวนเพื่อน ๆ มาฟอร์มวงและเขียนเพลงถึงสามเพลงได้ภายในเวลา 4 วัน หลังจากนั้นสองเดือน mv Wind Blowing และ Corny ก็ถูกปล่อยลง YouTube

Xueiyuan Cinema Sessions 02

ใน mv เราจะได้เห็น L8ching ขับรถจากเหนือลงใต้บนถนน Chungshan North Sec.7 ตอนเช้าตรู่ ระหว่างขับรถเขาผ่านถนนแถว Tienmu โรงเรียน Taipei American ห้างต่าง ๆ และ Zhishanyan ก่อนจะหยุดที่สะพาน Waishuangxi ไม่ว่าจะเป็น mv หรือดนตรีของ Xueiyuan เองก็ดึงบรรยากาศอันน่ารื่นรมย์ของไทเปมาถ่ายทอดได้งดงามและรู้สึกได้ว่าพวกเขาเติบโตขึ้นที่นี่จริง ๆ Howie บอกว่า “เพลงที่ทุกคนทำมักจะบอกได้ชัดเจนเลยว่าพวกเขาเติบโตขึ้นมาจากที่ไหน เพราะวิถีชีวิต สิ่งแวดล้อม และทัศนคติจะอยู่ในเนื้อเพลงเหล่านั้น”

นอกจาก Wind Blowing พวกเขายังเตรียมตัวอัดเพลง Do You Have Time อีกเพลง เพลงนี้แต่งโดย Wei-Kai มือกีตาร์ของวงที่ใส่สไตล์แจ๊สแร็ปลงไปด้วย เขาเคยเล่นอยู่ในวงการาจอย่าง Wake Up! Explosion “ผมคิดว่า Xueiyuan ที่เอกลักษณ์ที่ชัดเจนมาก ทุกคนชอบไม่เหมือนกัน วงของเราเลยไม่ติดอยู่กับภาพลักษณ์ใด ๆ เลย” Red มือกีตาร์อีกคนจากวง Boycany เสริมว่า “จุดเชื่อมโยงเดียวของพวกเราคือ David Tao” ระหว่างพัก ทุกคนก็มารำลึกความหลังถึงความหลงใหลในเสียงดนตรีที่มาจากนักดนตรีคลาสสิกป๊อปคนนี้ และเปิดเพลงเขาจากมือถือทันที

Xueiyuan Cinema Sessions 03

ต้องยอมรับว่าเพลงของคนผิวดำมีอิทธิพลและเป็นแรงบันดาลใจให้กับวงไต้หวันหลายวงมาก นอกจาก Xueiyuan แล้วก็ยังมีวงชื่อดังอีกมากมายทั้ง Linion และ YELLOW หรือ Angry Youth ที่ใส่จิตวิญญาณของพังก์ลงไปผสมกับดนตรีแจ๊สได้ลงตัว พวกเขาสร้างดนตรีใหม่ ๆ ให้กับซีน แถมยังได้ผลตอบรับแง่บวกจากแฟน ๆ อีกด้วย

Alulu เจ้าของโปรเจกต์ Cinema Sessions พูดว่า “เพลงของ Xueiyuan ทำให้คนฟังผ่อนคลาย” เธอเลยทดลองบรรยากาศใหม่ ๆ ให้กับสไตล์ของวง โดยเลือกใช้แสงโทนอุ่น ๆ ที่อยู่ระหว่างกลางวันกับกลางคืน ซึ่งออกมาน่าทึ่งอยู่เหมือนกัน สังเกตว่าเราแอบใส่หุ่นไซเบอร์พังก์ลงไปที่บอร์ดของวงด้วย มันคือหุ่นยนต์สาวในจินตนาการของ Andy Baker ชื่อว่า Vicky เพราะทุกคนในวงเป็นผู้ชาย เขาเลยอยากใส่ความเฟมินินลงไปในห้องนี้บ้าง

เพลงของ Xueiyuan อาจจะให้ความรู้สึกเหมือนสายน้ำไหลผ่านหูไป อาจจะสงบและซึม ๆ ไปบ้างเป็นส่วนใหญ่ แต่ในส่วนของดนตรีพวกเขาใส่รายละเอียดลงไปเยอะมาก เหมือนที่พวกเขาถ่าย Wind Blowing ไปถึง 10 เทค

บทความใกล้เคียง

ตามมาชมเบื้องหลังดนตรีป๊อปพังก์อันเดือดดาลของ Angry Youth ใน Cinema Sessions

การเติบโตอันงดงามและเบื้องหลังการทำเพลงของ The Fur. ก่อนไปชม Cinema Sessions

Cinema Sessions ส่งตรงวงไต้หวันสุดเจ๋ง ผ่านโชว์สุดเนี้ยบในสตูดิโอโรงหนังเก่า

Xueiyuan Cinema Sessions 04

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา