มารู้จักศิลปินจาก 9 ประเทศทั่วโลกที่จะมาแสดงโชว์เคสพิเศษในงาน Bangkok Music City!

Feature News News

มารู้จักศิลปินจาก 9 ประเทศทั่วโลกที่จะมาแสดงโชว์เคสพิเศษในงาน Bangkok Music City!

  • Writer: Fungjai Staff

Bangkok Music City คืองานที่จะเปลี่ยนให้ย่านเจริญกรุงกลายเป็น music hub ที่มีทั้งงานเสวนาทางดนตรีและ showcase หรือคอนเสิร์ตที่เหล่าศิลปินมากฝีมือและมีผลงานที่น่าสนใจ จะกระจายตัวไปเล่นตามบาร์ต่าง ๆ และนี่แหละที่เราจะได้สัมผัสประสบการณ์ music hopping คือการโดดไปบาร์ต่าง ๆ ในละแวกใกล้เคียงเพื่อดูคอนเสิร์ต โดยในครั้งนี้จะมีถึง 8 venues ทั้งแกเลอรี่ บาร์ ไปจนถึงชั้นใต้ดิน! ซึ่งวันนี้เราขอแนะนำศิลปินต่างชาติที่จะมาร่วมงาน Bangkok Music City ในปีแรกนี้ จาก 9 ประเทศทั่วโลก!

จาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย

.Feast

.Feast ก่อตั้งในปี 2012 โดยกลุ่มนักดนตรี Baskara Putra (ผู้ออกผลงานเดี่ยวในชื่อ Hindia), Ryo Bodat, Dicky Renanda, Adnan S.P. และ F. Fikriawan ตั้งแต่เรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัย Universitas Indonesia โดยวงโด่งดังตั้งแต่ซิงเกิ้ลแรก Camkan ก่อนจะเขย่าวงการเพลงอินโดนีเซียด้วยอัลบั้มแรกอย่าง MULTIVERSES ก่อนที่ในเดือนกันยายนปี 2017 พวกเขาจะปล่อย EP Beberapa Orang Memaafkan ที่มีซิงเกิ้ลอย่าง Peradaban และ Berita Kehilangan ที่ได้เปิดในวิทยุไปทั่วประเทศ และดังไกลมาถึงกรุงเทพ โชว์ของพวกเขาโด่งดังเรื่องการชวนผู้คนมาบนเวทีซึ่งเป็นเรื่องน่ากังวลของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ในปีนี้พวกเขากำลังเตรียมออกอัลบั้มที่ 3

ติดตาม .Feast ได้ที่ FacebookInstagram

Irama Pantai Selatan

สองสมาชิก Arief และ Sigit พบกันโดยบังเอิญในปี 2017 ก่อนพวกเขาจะตั้งวงของพวกเขาว่า Irama Pantai Selatan ที่มีอูคูเลเล่เป็นเสียงหลัก โดยชื่อของพวกเขาแปลว่า เสียงจากชายหาดแดนใต้ ซึ่งเป็นที่ที่โด่งดังในอินโดนีเซียด้วยวัฒนธรรมด้านดนตรีอันเป็นเอกลักษณ์ โดยพวกเขาจำกัดความตัวเองว่าเป็น Maritime Folk เนื่องจากพวกเขาได้รับแรงบันดาลใจจากสำเนียงของธรรมชาติ ทั้งจากคลื่นลมอันสงบสุขและเหล่านกนางรวล โดยพวกเขาจะร้องแต่เพลงภาษาอินโดนีเซียและจะคัฟเวอร์เพลงดั้งเดิมช่วงยุค 50s-60s เท่านั้น เนื่องจากพวกเขารู้สึกว่า อินโดนีเซียมีแนวดนตรีอันโดดเด่นมาตั้งแต่ยุค 50s และหมู่วัยรุ่นไม่ค่อยให้ความสนใจเท่าไหร่นัก

ติดตาม Irama Pantai Selatanได้ที่ Instagram และ Facebook

lightcraft

lightcraft ประกอบไปด้วยสี่หนุ่มจากจาการ์ตา พวกเขามักเล่าเรื่องราวของพลังและจิตวิญญาณของมวลมนุษยชาติ คู่ไปกับสำเนียงอินดี้ร็อกสุดอลังการ พวกเขาเคยได้ไปแสดงในเฟสติวัลและคอนเสิร์ตทั่วโลกเพื่อที่จะแพร่เสียงเพลงแห่งความหวังไปให้ทุกคน ไม่ว่าจะละแวกเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เกาหลีใต้ อินเดีย แคนาดา สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ฯลฯ รวมถึงเฟสติวัลที่วงทั่วโลกใฝ่ฝันไม่ว่าจะเป็น SXSW, Liverpool Sound City, We The Fest, Music Matters Live, Zandari Festa, Baybeats Music Festival และอีกมากมาย โดย lightcraft เป็นตัวแทนขององค์กรไม่แสวงหากำไรอย่าง Bersih Nyok! รวมถึงมีส่วนร่วมในองค์กร The Borneo Orangutan Survival Foundation เพื่อช่วยเปลี่ยนโลกให้สิ่งแวดล้อมดีขึ้น

ติดตาม lightcraft ได้ที่ lightcraftmusic.com, Facebook, Instagram และ Twitter

Logic Lost

ในบางคราวเสียงแอมเบียนต์ก็ฟุ้งไปรอบห้อง แต่ในบางคราวเสียงก็สงบลงและปลดปล่อยเอาความเงียบก้อนยักษ์ออกมาปกคลุม

Logic Lost หรือ Dylan Amirio คือศิลปินอิเล็กทรอนิกจากจาการ์ตา อินโดนีเซีย ผู้เชี่ยวชาญในโลกใบเล็ก ๆ ของตัวเขาเอง เขายอมโผล่ออกมากสู่โลกภายนอกเพื่อให้การสานสัมพันธ์กับมนุษย์ผู้อื่นสามารถทำได้ง่ายขึ้นผ่านมหัศจรรย์แห่งเสียงเพลง

ติดตาม Logic Lost ได้ที่ Instagram และ Twitter

Scaller

Reney Karamoy และ Stella Gareth ก่อตั้งวง Scaller ขึ้นที่จาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย พวกเขาเติมสีสันให้กับอัลเทอร์เนทีฟร็อกแบบเดิม ๆ ด้วยการผสมผสานจังหวะสุดซับซ้อน และเนื้อหาสุดดุดันเพื่อให้แฟน ๆ ได้อิ่มเอมกับเพลงของพวกเขา โดย Scaller ปล่อยอีพีแรก 1991 ในเดือนมิถุนายน 2013 ก่อนจะได้ไปแสดงสดร่วมกับศิลปินร่วมรุ่นมากมาย ซึ่งนั่นทำให้วงได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จนได้ไปอยู่ในสื่อทั้งออนไลน์และสิ่งพิมพ์มากมาย ซึ่งดนตรีของ Scaller ก็ไม่ใช่แค่เป็นดนตรีนอกกระแสธรรมดา แต่วงยังมอบเพลงที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับวัยรุ่น

ติดตาม Scaller ได้ที่ Facebook และ Instagram

Tanayu

Tanayu คือศิลปินสาวผู้มีเสียงอันโดดเด่น เพียบพร้อมด้วยคอนเซปต์อันแข็งแรง พร้อมด้วยการแสดงสดอันทรงพลังที่จะสะกดทุกคนไม่ให้ลืมไปตลอดกาล เธอหลงรักเรื่องราวฟุ้งฝันแต่เด็ก บวกกับความหลงใหลในการเขียนบทกวี ทำให้เธอตัดสินใจจะเริ่มปลดปล่อยความชอบออกมาผ่านเสียงเพลง เพลง Together ของเธอได้แรงบันดาลใจมาจากเรื่องเล่าประจำวันของคนรัก ทำให้เธอได้เพลงนี้ซึ่งเธอตั้งใจให้มันอบอุ่นและฝันหวานเมื่อใครก็ตามได้ฟัง

ติดตาม Tanayu ได้ที่ Facebook, Instagram, Twitter และ srmbands.com/tanayu

กัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย

An Honest Mistake

An Honest Mistake คือวงดนตรีจากมาเลย์เซียที่ประกอบไปด้วยสมาชิกที่ทำงานหลากหลาย ทั้งออร์แกไนเซอร์ อาจารย์ และนักดนตรี โดยตั้งแต่ก่อตั้งในปี 2008 พวกเขาก็ได้มีการเปลี่ยนแปลงไลน์อัพอยู่บ่อยครั้ง แต่การทำเพลงสุดติดหูก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปเลยตลอด 5 อัลบั้มที่ปล่อย ทั้งดนตรีป๊อปติดหู เพลงบัลลาด หรือจะเป็น easycore โดยปัจจุบันวงสังกัดอยู่ค่าย Universal Music Malaysia ที่ผ่านมาวงก็ได้ทัวร์ไปทั่วเอเชียรวมถึงไทย และได้ร่วมเล่นเปิดให้กับวงระดับโลกอย่าง Boys Like Girls, Motion City Soundtrack, Against The Current ฯลฯ

ติดตาม An Honest Mistake ได้ที่ Facebook, Instagram, Twitter และ ahmband.com

Bayangan

Bayangan หรือ Fikri Fadzil เริ่มเป็นที่รู้จักในซีนดนตรีของมาเลย์เซียในปี 2016 โดยได้รับคำชื่นชมมากมายจากซิงเกิ้ลแรก Kuala Lumpur หลังจากนั้นเขาได้ใช้เวลาอีกสองสามปีในการแต่งเพลง โปรดิวซ์​ และอัดอัลบั้มเดบิวต์ Bersendirian berhad ที่ปล่อยในเดือนเมษายน 2018 กับซาวด์โฟล์กอันเข้มข้น ซึ่งเสียงดนตรีในแต่ละเพลงนั้นเบาบาง ทำให้เสียงร้องฟุ้งฝันของเขาโดดเด่นออกมาในทุก ๆ เพลง ซึ่งอัลบั้มนี้ก็ได้รับการยกย่องให้เป็น Best Malaysian album of the year จากสื่อหลายสำนัก

ติดตาม Bayangan ได้ที่ Facebook, Instagram และ Twitter

มะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์

AHJU$$I

AHJU$$I คือหนึ่งในอัจฉริยะแห่งยุคอินเตอร์เน็ตผู้มีอายุเพียง 20 ปี เขาคือโปรดิวเซอร์ผู้เสพมีมที่อาศัยอยู่ในมะนิลา ฟิลิลปปินส์ โดยชื่อ AHJU$$I สามารถแปลได้ว่า ‘คนแก่’ เพลงของเขาประกอบไปด้วยส่วนผสมประหลาด ๆ อย่างเช่นความ kawaii เพลง trap 808s เรื่องราวจากวิดีโอเกม เปียโนของเด็กเล่น และอีกมากมายที่เขาหามาได้จากในเน็ต ซึ่งในโชว์ของเขาจะใช้เครื่องดนตรีแปลก ๆ อย่างจอยกีตาร์ ฮีโร่ และ Midi pads แบบ DIY

ติดตาม AHJU$$I ได้ที่ Facebook

timothy Run

timothy Run คือโปรดิวเซอร์และนักร้อง-นักแต่งเพลงจากมะนิลา ซึ่งนอกจากโปรเจกต์เดี่ยวนี้ที่เขาทุ่มเทความคิดสร้างสรรค์และแต่งแต้มซาวด์สุดซับซ้อนแล้ว เขาก็ยังเป็นมือกลองและโปรดิวเซอร์ให้กับวง One Click Straight และ Manila Magic อีกด้วย

ติดตาม timothy Run ได้ที่ Facebook และ Twitter

ประเทศสิงคโปร์

brb.

brb. คือวงทรีโอ้สายอาร์แอนด์บีจากสิงคโปร์ที่มาแรงตั้งแต่ตอนเดบิวต์ในปี 2018 ซึ่งพวกเขาก็ได้รับความนิยมไปทั่วเอเชียด้วยซิงเกิ้ล Cool With It และ Talking To Myself  เดิมพวกเขาเริ่มต้นกันแบบขำ ๆ ด้วยความรักในเพลงอาร์แอนด์บี ฮิปฮอป และโซลเหมือนกัน แต่กลายเป็นว่าโปรเจคต์นี้กลายเป็นจริงเป็นจังขึ้นมาหลังจาก session การช่วยกันเขียนเพลง แล้วกลายเป็นว่าหมุดหมายของทุกคนไปทางเดียวกัน ซึ่งทั้งเพลงและภาพโปรโมตต่าง ๆ ก็ได้ออกแบบมาให้สร้างบรรยากาศซึม ๆ ด้วยเจตจำนงที่อยากจะเก็บความรู้สึกและอารมณ์ในศิลปะออกมาให้ได้ดีที่สุด

ติดตาม brb. ได้ที่ holdonbrb.com, Facebook และ Instagram

HubbaBubbas

HubbaBubbas คือวงอินดี้ป๊อปสัญชาติสิงคโปร์เจ้าของรางวัล Youth Music Awards ปี 2019 ในสาขา Best Cover Artist ซึ่งอีพีแรก Amy(gdala) ของพวกเขาก็ยังฮิตติดชาร์ตด้วย โดย HubbaBubbas เคยได้ไปร่สมแสดงในงาน 2015 SEA Games, the ASEAN Paralympic games, Singapore Night Festival, Music Matters 2018 รวมถึงเฟสติวัลที่ใหญ่ที่สุดที่เกาหลีอย่าง Zandari Festa

ติดตาม HubbaBubbas ได้ที่ hbbbsband.com, Facebook และ Instagram

M1LDL1FE

M1LDL1FE คือวงจากสิงคโปร์ที่พยายามจะสื่อสารและหาที่ทางของตัวเองในสังคมบริโภคนิยมสุดโต่ง โดยชื่อของพวกเขาเล่นคำมาจากคำว่า wildlife หรือว่าชีวิตสัตว์ป่า พวกเขาอยากสื่อสารเรื่องความน่าหงุดหงิดผ่านพลังงานอันหดหู่ เหมือนอย่างเมืองที่พวกเขาอยู่ เสียงดนตรีของผสมผสานสำเนียงอิเล็กทรอนิกและสำเนียงเพลงแดนซ์ในดนตรีอินดี้สายกีตาร์ร็อกเหมือนในยุค 2000s โดย M1LDL1FE ได้รับความนิยมตั้งแต่อัลบั้มเดบิวต์ยอดนิยมอย่าง PAIRS ซึ่งมีซิงเกิ้ลเด่นอย่าง In Your Arms และ Ariel พวกเขาเคยได้ทัวร์หลากหลายประเทศรวมถึงสเปนและประเทศไทย รวมถึงได้เล่นเปิดให้กับ Travis และ Death Cab for Cutie ฯลฯ ก่อนจะปล่อย EP ที่สอง M1LDL1FE ที่มีซิงเกิ้ล Distraction อัลบั้มเดบิวต์ของพวกเขาจะปล่อยในปี 2020

ติดตาม M1LDL1FE ได้ที่ m1ldl1fe.com, Facebook, Twitter และ Instagram

ปักกิ่ง ประเทศจีน

Tulegur 图利古尔

TULEGUR คือสองดูโอ้ผู้เชี่ยวชาญในด้านดนตรีทั้งสมัยใหม่และดนตรีดั้งเดิมของมองโกเลียใน (ฝั่งจีน) รวมถึงผสมผสานดนตรีร่วมสมัยเข้ามา ทำให้เราจะได้ยินเสียงผสมผสานของดนตรีมองโกเลีย อะคูสติกร็อก การร้องเพลงด้วยคอ (Khoomei) และดนตรีอิเล็กทรอนิก ซึ่งอาจเรียกได้ว่า ethnic post-rock และ psychedelic nomadic rock ด้วยความแตกต่างนี้ ก็ทำให้พวกเขาได้ไปทัวร์นอกประเทศอย่างอินเดีย ยุโรป รวมถึงออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ที่พวกเขาไปติดท็อปชาร์ตด้วย

ติดตาม Tulegur 图利古尔 ได้ที่ Facebook และ Instagram

ประเทศญี่ปุ่น

The Crater

โตเกียว

ในปี 2002 สองสมาชิกหลักได้มารวมตัวกัน ก่อนจะเปลี่ยนแปลงไลน์อัพมาจนเป็นชุดปัจจุบัน โดยธีมหลักของวงก็คือ ‘Crying, Laughing, Singing, Dancing’ และการแสดงสดด้วยความรู้สึกสนุกสนาน ซึ่งลุคผมยาว ใส่แว่นดันแดด และเสื้อฮาวายก็ทำให้มีความโดดเด่น บวกกับซาวด์ของวงที่ให้ความรู้จักสดชื่นแต่เจ็บปวด และเก่าแก่แต่ก็ใหม่ โดยในวันที่ 12 ธันวาคม 2012 พวกเขาปล่อยอัลบั้มเต็ม Boku to Rock (Rock for me) ซึ่งเป็นจุดสูงสุดของอาชีพของพวกเขา โดยซิงเกิ้ล Free Generation ติดชาร์ตอยู่นานกว่า 12 สัปดาห์ ปัจจุบันสมาชิกทุกคนทำงานอยู่ในบริษัท IT ที่ Shimose มือกลองเป็นเจ้าของ

ติดตาม The Crater ได้ที่ thecraterjp.comTwitter และ Facebook

deepsea drive machine

ชิบะ

สองสมาชิกก่อตั้งวงในปี 1998 ด้วยแรงบันดาลใจจากวงฮาร์ดคอร์พังก์ใต้ดินทั้งหลาย พวกเขาปล่อยอีพีแรก SAION ในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2002 ก่อนจะปล่อยอีพี SONAR FOR LIFE ในเดือนพฤษภาคมปี 2005 และตามมาด้วยอัลบั้มเต็ม FORMA ในปีต่อมา โดยในปี 2008 สมาชิกวง Shinya ก็ได้ก่อตั้งค่าย Parabolica Records ร่วมกับ Jun Izawa วง LITE ก่อนจะปล่อยอีพี Wayless ในปี 2010 และได้ไปร่วมแสดงในงาน Fat Festival ในปีนั้น

ติดตาม deepsea drive machine ได้ที่ Facebook และ ddm-web.com

omni sight

เกียวโต

omni sight ก่อตั้งขึ้นในเกียวโตเมื่อปี 2013 ดนตรีของพวกเขามีจังหวะหนึบ ๆ ที่ประกอบไปด้วยดนตรีดรัมแอนด์เบสดิบ ๆ  รวมถึงการทำดนตรี experimental และเจตคติอันเคารพต่อดนตรีคลับ โดยพวกเขาได้เล่นดนตรีไปทั่วโลกรวมถึง Cat Foodival ในไทย ไต้หวัน และมองโกเลีย

ติดตาม omni sight ได้ที่ Facebook, Instagram, Twitter และ omnisight.net

ไทเป ประเทศไต้หวัน

88balaz

88Balaz หรือที่ในภาษาไต้หวันแปลว่าเมล็ดฝรั่ง 88 เมล็ด พวกเขาได้สร้างความตื่นเต้นให้กับคนไต้หวันและคนต่างชาติตั้งแต่ก่อตั้งในปี 1996 โดยเพลงของ 88Balaz จะให้ความรู้สึกถึงความฝันและนิทาน บวกกับกีตาร์โซโล่สุดดิบ ซาวด์กลองและเบสสุดพังก์ ทำให้วงชนะเลิศการประกวดHo Hai Yan Indie Music Awards และ Golden Indie Awards

ติดตาม 88balaz ได้ที่ Facebook, Twitter และ Instagram

ปอร์โต ประเทศโปรตุเกส

João Pais Filipe

João Pais Filipe คือมือกลอง มือเพอร์คัสชั่น และนักปั้นจากปอร์โต เส้นทางอาชีพนักดนตรีของเขาหลากหลายทั้งแนวดนตรี ไม่ว่าจะเป็นอินดัสเตรียล แจ๊ส avant-garde และภาษาอันหลากหลาย ซึ่งที่ผ่านมาเขาเคยอยู่มาแล้วหลายวง รวมถึงการสร้าง gong ฉาบ และเครื่องดนตรีเหล็กอีกหลากหลายชนิด เขาได้สร้างดนตรีแนวใหม่ที่เรียกว่า ethno techno ซึ่งเขาได้ผสมผสานดนตรีแนวหลากหลายสุดซับซ้อนบนเครื่องดนตรีที่เขาประดิษฐ์ขึ้นมาเอง

ติดตาม João Pais Filipe ได้ที่ joao-pais-filipe.tumblr.com

ประเทศสวีเดน

ARVID NERO

Arvid Nero ออกเพลงแรก Introducing Arvid Nero ในปี 2017 ก่อนจะตามด้วย Jesus Knocking ที่ได้ออนแอร์ในวิทยุของสวีเดนเป็นเวลาหลายเดือน ซึ่งอัลบั้มเดบิวต์​อย่าง Mother Earth ก็ได้รับคำวิจารณ์ดีเยี่ยมจากสื่อ โดยอีพีที่เขาโปรดิวซ์เองอย่าง Takeaway people and Papercup Beggars ได้อัดที่เมือง Gothenberg ในปี 2018 ซึ่งซาวด์เอฟเฟคต์ในอีพีนี้ตั้งใจจะให้ความรู้สึกแฟนตาซี ส่วนเนื้อเพลงก็จะเล่าเรื่องราวหม่น ๆ ที่เขาได้สังเกตมาจากสิ่งรอบตัว ซึ่งนั่นก็ให้เขาได้เล่นคอนเสิร์ตและเฟสติวัลมากมาย โดยอัลบั้มต่อไปของเขาจะปล่อยปีหน้า

ติดตาม ARVID NERO ได้ที่ Facebook.com/Arvid-Nero-874415215953851

 

โดย Showcase จะถูกกระจายตัวไปยังไปรษณีย์กลาง Bangrak River View, Speedy Grandma, Soy Sauce Factory, TCDC Gallery, To More และ Foojohn พร้อมด้วยวงดนตรีหลากหลายแนว Boyjozz, DCNXTR, Electric Neon Lamp, Gym and Swim, Henri Dunant, Kluaythai, Pyra, S.O.L.E., Stoic, Supergoods, temp., Wave and So, Yaan รวมถึงวงจากต่างประเทศ An Honest Mistake (MY), Arvid Nero (SW), deeps drive machine (JP), Tulegur (CH) และอีกมากมาย โดยเราเตรียมไปสนุกกับคอนเสิร์ตได้ตั้งแต่ 5 โมงเย็นเป็นต้นไป ที่สำคัญ งานนี้ เข้าฟรี และมีรถตุ๊กตุ๊กเป็น shuttle คอยรับส่งระหว่างสถานที่ที่จัดงานด้วย

ลงทะเบียนแล้วไปสนุกกับ Music Hopping ครั้งสำคัญย่านเจริญกรุงใน Bangkok Music City ได้ที่นี่ 

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่แฟนเพจ Bangkok Music City และ อีเวนต์เพจ

Facebook Comments

Next:


Malaivee Swangpol

มิว (เรียกลัยก็ได้)​ โตมาข้าง ๆ วงมอชแต่ตอนนี้ฟังทุกแนว ชอบอ่านหนังสือ ตามหาของกินอร่อย ๆ และตอนนี้ก็คงกำลังวางแผนเที่ยวรอบโลกอยู่