News PR News

เล็ก Greasy Cafe ชวนคนไทยออกมาทำอะไรอย่างมุ่งมั่นและตั้งใจผ่านซิงเกิ้ลพิเศษ 9

  • Writer: Malin Jairakthongtheaw
  • Photographer: Chavit Mayot

หลังจากห่างหายจากการออกอัลบั้มนานถึง 4 ปี ตั้งแต่ สิ่งเหล่านี้ (2008), ทิศทาง (2009) และ The Journey Without Maps (2012) และซิงเกิ้ลพิเศษในโปรเจกต์ Unique Journey อย่างเพลง เสมอ  ในปี 2013 เราก็ตั้งตาคอยให้เขาคลอดผลงานชุดใหม่ออกมาในเร็ววัน สำหรับ เล็ก—อภิชัย ตระกูลเผด็จไกร หรือ เล็ก Greasy Cafe พี่ใหญ่แห่งค่าย Smallroom และในที่สุดเขาก็ได้ปล่อยเพลง 9 (ก้าว) ออกมาให้เราได้ชิมลางก่อนเปิดตัวอัลบั้มใหม่กลางปีนี้

img_9559

เพลง 9 (ก้าว) เป็นโปรเจกต์พิเศษของแสงโสมภายใต้คอนเซ็ปต์ ‘คนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก’ ที่พูดถึงตั้งใจและความกล้าที่จะออกมาทำอะไรบางอย่าง หากเป้าหมายอยู่บนยอดพีระมิด เราจะกล้าปีนขึ้นไปหรือเปล่า โดยเนื้อหาของเพลงจะสื่อสารออกมาในรูปแบบของการให้กำลังใจในแง่ของการเข้าใจชีวิต

‘ พอได้ฟังคอนเซปต์เราก็ค่อนข้างสนใจ แต่มันยากอยู่เหมือนกันเพราะปกติเราไม่ค่อยได้เขียนมุมแบบนี้เท่าไหร่ เลยรู้สึกว่าครั้งนี้เป็นงานที่ท้าทายมาก และต้องแก้ไขเนื้อนานมากเป็นสิบ ๆ รอบ คือมันได้เนื้อมาประมาณหนึ่งแล้วแหละ แต่พอไม่เป็นไปตามที่เราอยากได้เลยต้องแก้ใหม่ ตอนนั้นรุ่นน้องคนหนึ่งพูดขึ้นมาประมาณว่าประเด็นของเราคือการที่ยังไม่เริ่มก็กลัวแล้วหรือเปล่า เหมือนยังไม่ได้ออกจากบ้านเลยแต่กลับกลัวนอกบ้านไปก่อนแล้ว ซึ่งเราคิดว่ามันน่าจะมีคนแบบนั้นอยู่เยอะเหมือนกัน เลยเลือกขยี้ในเรื่องนี้ จริง ๆ ทั้งหมดทั้งมวลของเพลงนี้มันหมายถึงตัวเราเองด้วยนะ เพราะตอนเขียนเพลงนี้เรามีรู้สึกว่ามันยากเกินไป เพราะเป็นสิ่งที่ไม่ถนัด แต่เราปล่อยมือไม่ได้ เนื่องจากรับปากไปแล้วว่าจะทำ มันท้อได้แต่ทิ้งไม่ได้ ซึ่งไม่ได้หมายความว่าเราเก่ง แต่เราต้องพยายามทำให้ได้ ต้องตั้งใจ ดังนั้นระหว่างที่เขียนไปมันเด้งกลับไปกลับมาที่ตัวเราตลอด และเราแอบเชื่อว่า ไม่น่าจะเป็นแค่เราคนเดียวที่คิดแบบนี้ มันมีคนที่อยู่ในสภาวะแบบนี้เยอะ ก็เลยคิดว่าคนก็น่าจะรู้สึกอะไรคล้าย ๆ กับเรา มันไม่ได้เป๊ะทุกอย่างหรอก แต่อาจจะแตกต่างด้วยสถานการณ์ ‘

img_9555

9

‘ ชื่อเพลงตอนแรกเราใช้คำว่าก้าว แต่พอปรึกษากับแฟนเราเขาบอกว่าทำไมไม่ใช้เลข 9 ไปเลย เราเลยฉุกคิดขึ้นมาว่าจริง ๆ แล้วเลข 9 เป็นเลขที่ดี ซึ่ง 9 กับ ก้าว นอกจากจะออกเสียงเหมือนกันแล้วมันยังมีความหมายซ่อนอยู่ สำหรับเราเลข 9 มันเป็นเหมือนเลขในตำแหน่งสุดท้ายที่ให้โอกาสเราออกมาทำอะไรบางอย่างก่อนที่ชีวิตจะกลายเป็นตัวเลขถัดไปนั่นคือ 0 แต่เราก็เชื่อว่ามีอีกหลายคนมากที่เขาก้าวออกมาแล้ว หรือตั้งใจไปแล้วแต่กลับไปอยู่ที่ 0 คือจะบอกว่าอย่าเพิ่งรีบท้อ เพราะอย่าลืมว่าที่สุดแล้ว พอ  9 กลายเป็น 0 มันก็จะเด้งเป็น 1 เสมอ ซึ่งเลข 1 นั้นเปรียบเสมือนการเริ่มต้นใหม่ ‘

img_9563

‘ ในระหว่างที่เขียนเพลงนี้มันจะมีภาพหนึ่งปรากฏอยู่ในหัวเรา เป็นภาพของคนแก่คนหนึ่งที่นอนอยู่ในโรงพยาบาล อาจจะเป็นคุณตาคุณยายแก่ ๆ จับมือกันอยู่ข้างเตียง คือสำหรับบางคนอาจต้องการปีนเอเวอร์เรส แต่กับคุณตาคนนี้เขาแค่อยากหายใจและอยากอยู่กับยายต่อไปแค่นั้นเอง เพราะฉะนั้นความตั้งใจของคนมันวัดกันไม่ได้ว่าคนนี้ตั้งใจน้อยหรือตั้งใจมากกว่ากัน ‘

‘ เพลงมันคล้ายความรู้สึกเราเองตอนเขียนเพลงนี้ คือท้อได้แต่ทิ้งไม่ได้ เลยอยากบอกว่าไม่ว่าจะเป็นเรื่องเรียน เรื่องงาน ครอบครัว หรือแฟน ถ้ามันเหนื่อยมากก็หยุดก่อนแป๊บนึง ค่อย ๆ คิด อย่ารีบตัดสินใจอะไรโผงผาง อยากให้เวลาท้อก็ท้ออย่างมีสติ หรือเวลาที่ล้มไปแล้ว ถ้าไม่จำเป็นมาก ๆ ก็ยังไม่ต้องรีบลุกก็ได้ ถึงแม้จะล้มลงก้นจ้ำเบ้าก็อยากให้นั่งอยู่ตรงนั้นก่อนแล้วลองคิดว่าเราล้มลงได้ยังไง จากนั้นค่อยลุกขึ้นมาใหม่ เราแอบเชื่อว่าแทบทุกคนต่อสู้กับเรื่องยาก ๆ ได้อยู่แล้วแหละ เราจะผ่านไปได้ได้แน่นอน’

เล็ก Greasy Cafe เผยว่ากลางปีนี้เราจะได้ฟังอัลบั้มใหม่แน่นอน ส่วนทิศทางของเพลงจะออกมาในทิศทางไหนหรือจะมีอะไรเซอร์ไพรส์เราในอัลบั้มนี้หรือเปล่าต้องรอติดตาม

รับฟังเพลงของ Greasy Cafe ได้ในเว็บฟังใจ ที่นี่

Facebook Comments

Next:


Malin

'อั๊วเป็งคงจีงที่มาหากิงอยู่ในเมืองไทย' อยู่เชียงใหม่ ทำเซรามิก ชอบเหล้าบ๊วย และพูดไทยชัด