Quick Read Snacks

10 วงหน้าใหม่มาแรงปี 2019 ที่เราอยากให้คุณจับจ้องไว้ให้ดี

  • Writer: Montipa Virojpan

สวัสดีปีใหม่ผู้อ่าน Fungjaizine ไหน ๆ เริ่มงานกันวันแรกของปีก็อยากจะแนะนำอะไรเฟรช ๆ ให้หูของเราได้กระปรี้กระเปร่ากันหน่อย แต่ก่อนอื่นต้องขอแสดงความเสียใจด้วยที่พี่แม็กซ์ สุรวิทย์ ไม่ติดในโผ เพราะเราพบ 10 วง ที่โดดเด้งกว่าพี่แม็กซ์ ที่สุดแล้วนาทีนี้ และไม่อยากให้พลาดไปแม้แต่วงเดียว

 

10 วงหน้าใหม่มาแรงปี 2019 Anatomy Rabbit

ม้ามืดมาแรงในสาย lo-fi, bedroom pop, dream pop เพราะไม่ได้เป็นแค่ซาวด์ฟังสบายชวนโยก แต่ลูกเล่นที่หยอดลงไปในแต่ละท่อนของเพลงมีความร้ายกาจและน่าสนใจมาก สำหรับเพลง Wonder Why? นี่จากที่เผลอกดไปโดนโดยบังเอิญ ปรากฏว่าโดนตกอย่างแรงไป่เล้ย แบบ แก๊งนี้เป็นใครมาจากไหนวะ แถม mv ยังเท่ได้ฟีลเป็น The Last Shadow Puppets กันอีก สืบไปสืบมาเห็นว่าเป็นวงจากอุดรธานี ก่อนหน้านี้มีเพลงชื่อ Every Time (ช่วงท้ายของเพลงก็เซอร์เสียเหลือเกิน โผล่ขึ้นมาในตอนต้นของ mv Wonder Why?) กับ ยังเยาว์ ซึ่งพอกลับมาฟังอีกทีก็นึกออกแล้วว่ารุ่นพี่เคยพูดถึงวงนี้ให้ฟัง ล่าสุดพวกเขามีซิงเกิ้ลที่ 4 ในชื่อ ขับรถเล่น ที่อาจจะมีเขี้ยวเล็บน้อยลงกว่าเพลงก่อนหน้าสักหน่อย แต่ก็ยังอยากติดตามพวกเขาอยู่เรื่อย นะ ได้ยินว่าเล่นสดดีมาก

Androgenius

โอ้โห อันนี้บอกส่วนผสมไม่ถูกเลยแต่เท่ชะมัดยาก เป็นอัลเทอร์เนทิฟร็อกจาก Cocoon Records ที่สนุกในการใส่ลูกเล่นของบีตต่าง แบบไม่สนขนบดนตรีจำพวก ตึกตึก โป๊ะ ตึกตึก เอาฉันได้อยู่หมัดตั้งแต่เมโลดี้ร้องจิตหลุด เสียงกลิตช์เบา และบีตกลองในตอนต้น ค่อนข้างเป็นอะไรที่แปลกใหม่ไม่ค่อยมีใครทำ แต่ไม่ระคายหูเพราะเราเองก็สนุกที่จะได้ตามต่อว่าท่อนต่อ ไปพวกเขาจะใส่อะไรลงมาในเพลงอีก คือแพตเทิร์นแทบจะไม่เหมือนกันตลอดทั้งเพลง แต่ยังมีจังหวะคุมไปเรื่อย ให้เราต้องโยกคอตาม เหมือนเราได้เดินทางทะลุมิติแบบตื่นเต้นปนหลอนได้ภายในเวลาห้านาทีกว่า

Beagle Hug

ได้ยินพูดกันมาหลายเสียงมาก ว่าต้องดูวงนี้เล่นสด แต่เรายังไม่มีโอกาสสักที ทว่าพอค้นข้อมูลเพิ่มก็พบว่านี่คือร่างใหม่ของวง Sasi ที่ได้ เอ้ กุลจิรา มาร้อง เป็นอัลเทอร์เนทิฟร็อกที่มีกลองสองชุด และเพิ่มความเป็นอิเล็กทรอนิกเข้าไปด้วยบีตฟุ้ง ของดรัมแพด องค์ประกอบที่เป็นแอมเบียนต์ต่าง บอกเลยว่าในเพลง Family นี่ทำเอาแพ้ตั้งแต่ประโยคแรกที่เอ้เอ่ยขึ้นมา แต่ว่าตราตรึงไปด้วยพลังก็ถูกสาดใส่เข้ามาในช่วงท้ายของเพลง ทั้งในพาร์ตดนตรีเองและเสียงร้องทรงพลัง ทำให้เพลงยิ่งมีความสะเทือนอารมณ์มากไปกว่าแค่การฟังเนื้อหา อยากจะฟังเพลงอื่น เดี๋ยวนี้เลยครับ ได้ยินว่าจะทำเป็นแจ๊ส experimental pop กับทริปฮอปด้วยแหละหนา

Camel Gel

เพิ่งมีโอกาสดูวงนี้ไปแหมบ ที่ De Commune แล้วรู้สึกว่าเป็นวงที่เขียนเพลงออกมาได้สวยงามจัง แล้วมีการร้องประสานเสียงชายหญิงในหลาย ท่อนทำให้เพลงดูมีมิติ อย่างในเพลง Mary ที่ปล่อยออกมาให้ฟังเป็น audio แค่เพลงเดียวเราจะคิดว่าพวกเขาเป็นดรีมป๊อปหวานหูแน่นอน แต่หลาย เพลงมีเคมีของอัลเทอร์เนทิฟร็อก แบบที่ผสมกรูฟเท่ แบบนีโอโซล แทรกด้วยความหลอนของเมโลดี้ บีตหนึบหนับของทริปฮอปและ drum and bass คือครบทุกแนวที่จะทำให้เราต้องโยกตัวโยน วาไรตี้และดีต่อหูมากจริง

OK KhlongSansaeb

อีกวงจาก Cocoon Records ห้ามพลาดจริง ถ้าคุณเป็นคนที่ชอบทริปฮอป ซาวด์อิเล็กทรอนิกต้น 2000s หรือถ้าให้นึกออกก็วงไทยประมาณ C.A.D, Ramintra, The Photo Sticker Machine มีกลิ่นแจ๊สป๊อปจาง จากเบสและคีย์บอร์ด เป็นความละเมียดที่พิลึกพิลั่น คือความเฮี้ยนที่เราตกหลุมรัก แต่ก็ไม่ได้ปล่อยเซอร์ให้เหวอจนเกินไปเพราะอย่างในเพลง My Junta ก็มีเสียงร้องผู้หญิงหวานไพเราะ บดขยี้หัวใจเราช้า หรือเพลง Sunrise ก็เป็น downtempo มินิมัลบีตล่องลอยแช่มช้า แต่เท่ด้วยนอยซ์ หรือการสร้าง soundscape สุดพิศวงขึ้นมาเป็นพัก แล้วหักดิบอัพบีตและเพิ่มลิกกีตาร์ฟังก์เอาในท้ายเพลงให้คนฟังจับต้นชนปลายไม่ถูก แต่ฟังจบแล้วขอตะโกนว่าโคตรเท่เลยแม่เจ้าโว้ยยยย ตั้งตารอเพลงต่อ ไปเลย

Soft Pine

อย่าเพิ่งเบื่อกันสำหรับคนที่รู้จักวงนี้ไปแล้ว ส่วนใครไม่เคยฟังหรือดูสดก็อยากให้หาโอกาสไปลองจริง ป๊อปเท่ มีไม่เยอะ ยิ่งใครเป็นแฟนอินดี้ร็อกสายย้วยทั้งหลาย Homeshake, Ariel Pink, Mac DeMarco ในที่สุดก็มีอะไรแบบนี้ให้ฟังกันในบ้านเราแล้ว ความกรูฟชวนโยกได้ทั้งเพลง รายละเอียดเล็ก น้อย ที่โผล่เข้ามาทีละนิดทีละหน่อยคือน่ารักยุกยิก เล่าเรื่องสิ่งเล็ก รอบตัวออกมาเป็นเพลง ไม่ว่าจะเรื่องขี้เกียจลุกจากเตียง ต้นไม้ที่เลี้ยงไว้ในห้อง หมาที่เลี้ยงไว้ โรงหนังที่เคยไปดูกับเธอ เป็นเรื่องที่ใคร ก็อินตามได้ง่าย เวลาเล่นสดก็ชอบมีเพลงคัฟเวอร์วงโหด มาเล่นในเวอร์ชันที่คาดไม่ถึง เห็นว่าปีนี้เตรียมออกอัลบั้มแล้ว ติดตามกันให้ดี

Supergoods

ของดีจาก Tomato Love Records เช่นเดียวกับวงข้างบน ไม่ได้อยากให้ลองฟังแค่เพลงแต่อยากให้ดูสดเลยแหละ เราจะไม่มีข้อกังขาในความสามารถของสมาชิกวงทุกคนเพราะสะสมประสบการณ์การเป็นวงคัฟเวอร์เพลงโซล r&b ตามร้านดนตรีสดดัง มาอย่างยาวนาน จนตอนนี้พวกเขามีผลงานของตัวเองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พวกเขาสามารถถ่ายทอดเพลงนีโอโซลออกมาได้ราวกับต้นตำรับ แต่ที่โดดเด่นคือทุกเพลงเขียนเป็นภาษาไทย! ยิ่งเวลาเล่นสด full band เราจะสัมผัสได้ถึงพลังความเรโทรที่มาแบบตรงปก การันตีคุณภาพด้วยการขึ้นชาร์ตเพลงนอกกระแสอันดับหนึ่งของประเทศมาแทบทุกเพลง

Ten Layers of Air

เป็นศิลปินจาก Comet Records เหมือนรอยเลื่อนใต้น้ำที่มีพลังสั่นสะเทือนรุนแรงที่อีกหน่อยจะกลายมาเป็นคลื่นลูกใหญ่ มีน้อยวงมากในไทยที่ทำเพลง downtempo โยก ยาน แบบนี้ แถม Ten Layers of Air ก็มีสีสันที่ต่างออกไป อะไรคือการที่สามารถผสมรวมซาวด์ทุกอย่างที่ไม่น่าจะเข้ากันไว้ด้วยกันได้ลงตัว เพลงแรกกลิ่น r&b จะจัดหน่อย เพลงสองก็มาเป็น trip hop เพลงสาม world beat มาเลยจ้า แต่ในทุกเพลงจะมีความมินิมัลบางอย่างที่ทำให้เราสัมผัสได้ถึงสเปซในทุกเพลงของพวกเขา รายละเอียดของเครื่องดนตรีบางชิ้นที่ใส่เข้ามาทีละนิดทีละหน่อย บีตหน่วง วิธีการร้องที่ไม่เหมือนใคร ชอบความหลอนทุกอณูของเพลง ฟังแล้วเหมือนโดนสะกดจิต ออกมากี่เพลงก็ชอบทุกเพลง ของเขาแรงมากจริง อยากรู้ว่าเวลาเล่นสดจะเป็นยังไง

Vels

บ้า ๆๆๆ อะไรทำให้สามารถเลือกซาวด์ดนตรีได้ไพเราะงามขนาด วงจาก Minimal Records เชียงใหม่ ถูกโฉลกกับสายแอมเบียนต์ ไซคีเดลิกอย่างแน่นอน ความ hypnotized ในท่วงทำนองของเพลง พร่าง ทำให้เราต้องไปตามหาเพลงอื่น ฟังต่อ ซึ่งก็มีทั้ง EP Humane ออกให้ฟังกันได้แล้วในฟังใจ จากการเริ่มออกสำรวจโลกของ Vels ก็พบว่าเพลงของเขาไม่ได้เป็นแค่ทรง ล่องลอยชวนฝัน แต่มันคือความพิศวงที่งดงาม อย่างในเพลง Dust นี่คือที่สุดเลยเว้ยแก นีโอไซคีเดเลีย/แมธร็อก ชั้นดีที่เสิร์ฟซาวด์หลอกหลอนให้เราเป็นระยะ แล้ว เพลง ไม่ต่าง ก็ทำเอาเราโยกหัวไม่หยุด พอสืบต่อ เอ้า นี่มันคือการรวมร่างของ PC 0832/676 กับ Faharmazy นี่หว่า โอ๊ย ทวีความโหดขนาดนี้ขอการันตีคุณภาพเน้น ไปเลย

Yells

นี่ก็เป็นวงที่ผ่านมาเจอโดยบังเอิญ แม้จะออกมาแค่สองเพลง ก็น่าติดตามสุด จากสองเพื่อนที่สร้างสรรค์งานอัลเทอร์เนทิฟ อิเล็กทรอนิกร็อกเท่ กรูฟชวนโยกในเพลง Not Today ที่เท่ด้วยเมโลดี้ เสียงร้อง และแอบใส่กลิ่นซินธ์เก่า เอาไว้ ก็ปล่อยอีกเพลงที่สไตล์ค่อนข้างจะต่างกัน แต่กำลังมาแรงมาก ในชาร์ตฟังใจนั่นคือ Just Another One กลายมาเป็น r&b ซินธ์ป๊อปช้า ที่ฟังแล้วยิ่งทำให้เราชอบวิธีใช้เสียงของเขามาก แต่ล่าสุดเขามีเพลงใหม่ออกมาสด ๆ ร้อน ๆ จิ้มฟังกันข้างบนเลยจ้า

แล้วสำหรับเพื่อน ๆ มีวงไหนที่น่าสนใจในปี 2019 อีกบ้าง มาบอกเราหน่อยนะ เดี๋ยวจะไปลองฟัง 🙂

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้