Auxuman บริษัทเพลงแห่งอนาคต

Article Story

Auxuman บริษัทเพลงแห่งอนาคต ที่มีศิลปินเป็น AI ทั้งหมด

  • Writer: Peerapong Kaewthae
  • Art Director: Tas Suwanasang

ถ้าใครติดตามข่าวสารในแวดวงเทคโนโลยี คงได้เห็นว่าหลายคนก็ตื่นตัวกับ artificial intelligence หรือ AI ปัญญาประดิษฐ์ ที่สามารถคิด ตีความ ตัดสินใจได้เองตามที่มนุษย์จะใส่ข้อมูลอะไรลงไปให้มันวิเคราะห์ ก้าวแรกของการใช้ AI ก็เพื่อให้หุ่นยนต์ทำงานที่สกปรกหรืออันตรายเกินกว่ามนุษย์จะทำได้ แต่เทคโนโลยีก็ไม่ได้หยุดทั้งหุ่นยนต์หรือมนุษย์ไว้แค่นั้น เราได้เห็นหุ่นยนต์ที่สามารถแข่งโกะหรือแข่งเกมกับมนุษย์แล้วคว้าชัยมาได้นับครั้งไม่ถ้วน ล่าสุดก็มีการนำ AI มาใช้ในการตัดสินคดีความด้วย แต่ยังมีคนปรามาสไว้ว่าหุ่นยนต์ก็แค่คิดตามในสิ่งที่เราใส่ลงไปเท่านั้น แต่มันไม่มีทางสร้างสรรค์งานศิลปะได้เหมือนที่มนุษย์ทำได้แน่นอน แต่ตอนนี้เราอาจจะต้องถอนคำพูดตัวเองแล้ว

Auxumanคือบริษัทสตาร์ทอัพปัญญาประดิษฐ์ด้านดนตรี เพิ่งปล่อยอัลบั้มแรกที่มีชื่อว่า Auxuman Vol.1 ที่ประกอบด้วยศิลปิน 5 คนคือ Yona, Mony, Gemini, Hexe และ Zoya แต่สิ่งที่ทุกคนอาจจะยังไม่รู้ คือพวกเขาไม่มีตัวตนจริง ๆ เป็นแค่ AI ที่ถูกสร้างขึ้นเท่านั้น และคนที่เห็นในเอ็มวีก็เป็นแค่วิชวลที่ประกอบขึ้นจากจินตนาการผ่านเสียงของเธอเท่านั้น

Ash Koosh ผู้ก่อตั้งอธิบายว่า ศิลปิน AI ต่างสร้างสรรค์เสียงดนตรีแและเสียงร้องขึ้นมาเอง พวกเขาเขียนเนื้อเพลงขึ้นมาจากบทความ กลอนกับบทสนทนาที่เราใส่ลงไป Yona และเพื่อนของเธอแค่สะท้อนวิถีชีวิตของมนุษย์บนโลกอินเทอร์เน็ตขึ้นมาเป็นเพลง ผ่านเรื่องราวที่เราเล่าให้ฟังและความคิดเห็นที่เราแชร์ให้พวกเขาฟัง ถ้าลองฟังดู เพลงส่วนใหญ่ก็จะเป็นแนวอิเล็กทรอนิก้าที่มีขอบเขตของเมโลดี้แอมเบียนต์ชวนผ่อนคลาย ไปจนถึงสุดขอบดนตรีที่น่าสะพรึงอย่างเพลง Try Me

อย่างที่บอกว่าไปว่า AI ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อทำในสิ่งที่มนุษย์ไม่อยากทำ แต่ใครจะไม่อยากเป็นนักดนตรีบ้าง Koosh มองว่าด้วยข้อจำกัดของมนุษย์ทำให้พวกเขาผลิตดนตรีออกมาไม่ได้หลากหลายเท่าที่ควร เพราะมัวแต่หมกหมุ่นกับเม็ดเงินมหาศาลที่ต้องทำให้ได้เพื่อสร้างภาพความสำเร็จให้กับตัวเอง AI น่าจะผสมผสานโครงสร้างเพลง สไตล์และแนวดนตรีเพื่อสร้างเสียงที่น่าตื่นเต้นได้เก่งกว่ามนุษย์

Auxumanก็มีเป้าหมายในการสร้างความบันเทิงเสมือนจริงในรูปแบบใหม่ ๆ ถ้าดนตรีแนวใหม่ ๆ สร้างออกมาด้วยต้นทุนที่ถูกกว่า แม้จะมีแค่คนกลุ่มเล็ก ๆ ที่เข้าถึงมันได้ แต่ถ้าพวกเขาพร้อมจ่าย ก็น่าจะเป็นเครื่องยืนยันได้ว่าดนตรีแนวใหม่ ๆ ก็อาจจะมีที่ยืนในซีนดนตรีนี้ได้เหมือนกัน ส่วนตัว Ash Koosh เองก็มีอีกด้านหนึ่งเป็นโปรดิวเซอร์ นักทำเพลงประกอบและยังเป็นศิลปินอิเล็กทรอนิกที่สร้างสรรค์ผลงานผ่านการทดลองอันหลากหลาย ใช้คอมพิวเตอร์เข้ามาสร้างเสียงดนตรีอันแปลกหูAuxuman ก็เหมือนเป็นเครื่องดนตรีที่น่าหลงใหลของเขานั่นเอง

แต่เป็นที่น่าชวนถกเถียงเหมือนกันว่างานสร้างสรรค์จาก AI เราจะถือว่ามันเป็น ‘งานศิลปะ’ ได้หรือไม่ ในเมื่อมนุษย์ก็ยังเป็นคนที่ควบคุมเบื้องหลัง AI เหล่านี้อยู่เหมือนกัน ถ้าวันหนึ่ง AI มีจิตสำนึกและมีความนึดคิดเป็นของตัวเองได้ เราจะได้เรียกพวกมันว่าศิลปินได้จริง ๆ มั้ย ได้แต่หวังว่าวันนั้นจะมาถึงไว ๆ ที่เรามีนักดนตรีเป็นหุ่นยนต์จริง ๆ และหวังว่าเขาจะไม่ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์มนุษย์อย่างที่หนังฮอลลีวูดชอบทำก็พอ ลองไปฟังเพลงทั้ง 10 ของ AI ดูว่าจะถูกหูมนุษย์อย่างเราแค่ไหน ข้างล่างนี้เลย

อ้างอิง

A.I. musicians are a growing trend. What does that mean for the music industry?

Auxuman Release An Album Created Entirely With Artificial Intelligence

สวัสดีเรามาจากอนาคต มาลองทำเพลงด้วยคลื่นสมองกันเถอะ

เมื่อเพลงถูกนำไปใช้ในห้องผ่าตัด ดนตรีบำบัดที่ช่วยผู้ป่วยหลังผ่าตัดได้มากมาย

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา