Article Guru

สียอดนิยมที่ใช้เป็นปกอัลบั้มบนฟังใจประจำปี 2018

  • Writer: Pongsathorn Chutachuen

ในปี 2018 มีเพลงเข้ามาในระบบสตรีมมิ่งของฟังใจเป็นจำนวน 3 พันกว่าเพลง มีทั้งเพลงของศิลปินค่ายเล็ก ค่ายใหญ่ หรือแม้กระทั่งศิลปินไร้ค่ายที่อยากหาพื้นที่ปล่อยเพลงโชว์ของแสดงผลงานให้กับชาวฟังใจทุกคนได้รับฟัง ด้วยความเป็นอิสระไร้ขอบเขตทำให้ฟังใจเป็นสตรีมมิ่งเบอร์ต้น ๆ ที่มีเพลงหลากหลายแนวดนตรี ฟังได้ไม่รู้เบื่อ ตรงคอนเซปต์ที่ว่า ‘ฟังใจ อาณาจักรเพลงไทย ฟังได้ไม่จำกัด’

ความใส่ใจในการนำเสนอบทเพลงของศิลปินด้วยวิธีต่าง ๆ นอกจากชื่อศิลปิน ชื่อเพลงแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่ศิลปินหลายท่านได้ให้ความใส่ใจก็คือ ‘ปกอัลบั้ม’ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่านี่ก็เป็นสิ่งที่ดึงดูดให้เราเข้าไปฟังเพลงนั้น และปกอัลบั้มยังถือเป็นงานศิลปะที่ออกแบบควบคู่ไปกับ mood & tone ของเพลงอีกด้วย ทำให้ปัจจุบันมีปกอัลบั้มมากมายที่สวยสะดุดตาและสื่อสารได้ออกมาสอดคล้องกับดนตรีทุกวันนี้ได้เป็นอย่างดี ดังนั้นทางทีมงานจึงได้รวบรวมข้อมูลปกอัลบั้มทั้งหมดในปี 2018 บนระบบฟังใจว่าสามารถแยกออกเป็นหมวดหมู่ว่ามีสีไหนบ้าง และสีใดจะเป็นสียอดนิยมประจำปีนั้นกันแน่ มาติดตามกันได้เลย!

ปกอัลบั้มในปี 2018 ของฟังใจมีทั้งหมด 2,634 ปกอัลบั้ม แยกสีได้ทั้งหมด 15 สี ดังนี้ (เรียงจากจำนวนน้อยไปหามาก)

อันดับ 15 / สีส้ม / 32 ปก (1.2%)

สีส้มเป็นสีของแสงแดด ให้บรรยากาศที่อบอุ่น แรงกระตุ้น ความหลงใหล ดังนั้นสีส้มจึงมีความหมายไปในทางที่ดี ปกอัลบั้มที่ใช้สีส้มเป็นหลักจึงเป็นเพลงที่มีมุมมองไปที่ positive การให้กำลังใจ ความมุ่งมั่น แรงกระตุ้น หรือเพลงที่ฟังแล้วทำให้รู้สึกผ่อนคลาย

ปกตัวอย่าง:
Ptee – พี่ขอเพลงตลาดๆ หน่อยน้อง
อพาร์ตเมนต์คุณป้า – คืนนี้ (คืนไหน) (The Parkinson Cover)
T-Bone – พัก (Desktop Error Cover)

อันดับ 14 / สีเหลือง / 46 ปก (1.7%)

สีเหลืองเป็นสีแห่งความสุขและพลังงาน ช่วยกระตุ้นอารมณ์ร่วม มีความสดใสร่าเริง ปกอัลบั้มที่ใช้สีเหลืองส่วนใหญ่จึงเป็นเพลงน่ารัก ขี้เล่น หรือไม่ก็จะอ่อนโยน บอบบาง ถ้าเป็นเพลงที่ใช้แทนความหมายก็จะสื่อออกมาได้อย่างจริงใจ

ปกตัวอย่าง:
JAYJORD – กลิ้งไว้ก่อน แม่สอนไว้
เอ็ม ธรากร – ไม่เหลือช่องว่างให้สร่างเลย
Casinotone – Exit

อันดับ 13 / สีน้ำเงิน-ฟ้า (Cyan) / 59 ปก (2.2%)

สีน้ำเงินฟ้าเป็นสีที่มีความสะอาดสดใส มีความสดใหม่และขี้เล่น ทำให้เวลาเห็นจะได้รับความสดชื่นอยู่ตลอดเวลา ปกอัลบั้มที่ใช้สีนี้จะมีความสดใส ขี้เล่น ไม่เป็นเพลงที่เศร้าจนเกินไป ให้ความรู้สึกมีความหวังและมุมมองใหม่ ๆ อยู่เสมอ

ปกตัวอย่าง:
Supersub – ฤดูที่ร้อน
$ent – Freak$how
สมเกียรติ – 1-100

อันดับ 12 / สีน้ำเงินเข้ม (Navy) / 63 ปก (2.4%)

สีน้ำเงินเข้มมักจะเกียวกับความลึก ความมั่นคง มั่นใจ ความเข้มข้น เป็นสีตัวแทนของความเป็นผู้ชาย ให้ความสงบและปลอดภัย ถ้าปกอัลบั้มใช้สีนี้ในการออกแบบก็จะเป็นเพลงที่สื่อถึงการแสดงออกของผู้ชาย แต่ถ้าหากเป็นเพลงเศร้าก็จะเป็นเพลงที่ดำดิ่งลงไปใต้ทะเลลึก

ปกตัวอย่าง:
The White Hair Cut – ใช่แล้ว
M1LDL1FE – Super Algorithm Digital Me
Phum Viphurit – Lover Boy

อันดับ 10 (ร่วม) / สีเขียว / 72 ปก (2.7%)

สีเขียวเป็นสีของธรรมชาติ หมายถึงการเจริญเติบโต สดชื่น อุดมสมบูรณ์ สีเขียวช่วยให้สายตามนุษย์เกิดความสงบ มีสมาธิ ปกอัลบั้มที่ใช้สีเขียวถ้าไม่เป็นเพลงที่สงบเยือกเย็น ก็จะเป็นเพลงที่ในการกระตุ้นพลังงาน เพิ่มความสดชื่นมีชีวิตชีวา

ปกตัวอย่าง:
VEGA – Shine for Child
Desktop Error – ไม่รู้ (T-Bone Cover)
S.O.L.E – 911

อันดับ 10 (ร่วม) / สีแดง / 72 ปก (2.7%)

สีแดงเป็นสีของไฟ รวมไปถึงเลือด มีความหมายที่อันตราย ความรุนแรง ดุดัน รวมไปถึงความปราถนาและความรัก ปกอัลบั้มที่ใช้สีแดงเป็นหลักจะมีจังหวะเพลงที่เร็วก่อให้เกิดการกระตุ้นจิตใจ ทำให้ผู้ฟังเกิดอารมณ์ร่วมไปด้วย

ปกตัวอย่าง:
Zero Hero – ไม่เปลี่ยน
The Whitest Crow – แม้เธอไม่อยู่
อพาร์ตเมนต์คุณป้า – แสงและเงา

อันดับ 9 / สีครีม / 98 ปก (3.7%)

สีครีมถือเป็นสีที่ใกล้เคียงกับผิวมนุษย์ จึงหมายถึงความบอบบาง อ่อนโยน รวมไปถึงความอบอุ่น เพลงที่ใช้สีนี้ในการออกแบบปกอัลบั้มจึงเป็นเพลงที่ค่อนข้างอ่อนหวานและอ่อนโยน ถ้าเป็นเพลงเศร้าก็จะเป็นเพลงเศร้าที่เบาบาง ตัดพ้อ โทษตัวเอง ไม่ทำร้ายใคร

ปกตัวอย่าง:
Pistols 99 – ตะโกน,
Cloud Behind – มิติเดิม,
Folk9 – Romantic Scene

อันดับ 8 / สีชมพู / 150 ปก (5.7%)

สีชมพูเป็นสีที่มีพลังแห่งการปรารถนา ความรัก ความอ่อนโยน เป็นมิตรและสวยงาม ปกอัลบั้มที่ใช้สีชมพูจึงเป็นเพลงที่มีความหมายเกี่ยวกับความรัก การแสดงออกถึงแรงปรารถนา ความอ่อนหวาน ความสดใสและความสวยงาม

ปกตัวอย่าง:
Wave and So – ดวงอาทิตย์
VEGA – Macaron Psych Trip
De Flamingo – ปิ๊ง

อันดับ 7 / สีม่วง / 159 ปก (5.9%)

สีม่วงคือความลึกลับ ความมหัศจรรย์ ความหรูหรา สง่างาม เย่อหยิ่งและทะเยอทะยาน สีม่วงหาได้ยากตามธรรมชาติทำให้สื่อได้ถึงสิ่งที่มนุษย์ประดิษฐ์ที่ไม่ได้เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ปกอัลบั้มที่ใช้สีม่วงจึงเป็นเพลงที่หมายถึงความหรูหรา night life ความลึกลับและลุ่มหลง

ปกตัวอย่าง:
บุรินทร์ บุญวิสุทธิ์ – Spotlight
The Toys – 04.00
Mirrr – รอให้เธอ

อันดับ 6 / สีฟ้า (Blue) / 209 ปก (7.9%)

สีฟ้าหรือสีของท้องฟ้า เป็นการบ่งบอกถึงบางสิ่งที่ใหม่ สติปัญญา ความฉลาด ศรัทธาและไว้วางใจ รวมไปถึงความสดใสและปลอดโปร่ง ปกอัลบั้มที่ใช้สีฟ้าจึงเป็นเพลงที่ฟังสบาย สดใส ไม่ค่อยมีพิษภัย ไว้วางใจได้ ถ้าหากเป็นเพลงเศร้าก็จะเป็นเพลงที่พาเราล่องลอยคล้อยตามได้อย่างดี

ปกตัวอย่าง:
Plasui Plasui – เพียงฝัน
Monkey Business – ติดฝน
Phum Viphurit – Wine (Max Jenmana Cover)

อันดับ 5 / สีน้ำตาล / 236 ปก (8.9%)

สีน้ำตาลจะให้ความอบอุ่น ความจริงใจและซื่อสัตย์ ความเรียบง่ายแต่พิถีพิถัน ให้ความรู้สึกถึงความทรงจำและเรื่องที่ผ่านมาได้อย่างดี ปกอัลบั้มที่ใช้สีนี้จะเป็นเพลงที่พูดถึงเรื่องเก่า ๆ ความคิดถึง ความทรงจำ และการรอคอย แต่ก็ยังหมายถึงความอึดอัดและน่าเบื่อได้เช่นกัน

ปกตัวอย่าง:
Polycat – อาวรณ์
SLUR – หลง
Plot – มาดามอโศก

อันดับ 4 / หลากสี / 236 ปก (9.4%)

หลากสี สีรวม หรือสีรุ้ง มักให้ความหมายถึงความหลากหลาย ความสดใส มีชีวิตชีวา ปกอัลบั้มที่ใช้สีหลายสีในการออกแบบจึงมักหมายถึงความหลากกหลาย ความสดใส หรืออาจเป็นความลุ่มหลงมึนเมาได้เช่นกัน

ปกตัวอย่าง:
Safeplanetแสงสว่าง
temp.Miss Summer
PARIMSay Hey

อันดับ 3 / สีขาว / 334 ปก (12.7%)

สีขาวมีความหมายในทางความว่างเปล่า ความเบา การหลุดพ้น ไร้เดียงสา และบริสุทธิ์ สีขาวช่วยในการชำระล้างความคิดและความรู้สึก แต่ในทางกลับกันก็ยังหมายถึงความเบื่อหน่าย จืดชืด ไม่มีความสุข โดยเฉพาะถ้าเป็นปกอัลบั้มก็จะเป็นเพลงที่ความเหงา โดยเดี่ยว และว่างเปล่า

ปกตัวอย่าง:
Superbaker – Easy Listening
The Whitest Crow – Forever Hide and Seek
Yerm – ที่ผ่านมา

อันดับ 2 / สีเทา / 386 ปก (14.7%)

สีเทามีพลังที่ทำให้จิตใจสงบ แต่มีความเลือนลางและลังเลในการตัดสินใจ สีเทาเป็นสีที่ไม่เกิดอารมณ์จึงสื่อถึงความด้านชา ไร้ชีวิตจิตใจ เป็นสีที่ไม่เรียกร้องความสนใจเลย ปกอัลบั้มเพลงส่วนใหญ่จึงเป็นเพลงที่หมายถึงความทรงจำที่เลือนหาย ความรักที่ไม่สามารถทำให้เกิดขึ้นจริงได้ ความผิดหวัง และอดีตกาล

ปกตัวอย่าง:
ภูมิจิตชีพจร
PeguinVillaลำพัง
Polycatดูดี

อันดับ 1 / สีดำ / 473 ปก (18%)

ปกอัลบั้ม

สีดำมักหมายถึงความมืด ความกลัว ความตาย ลึบลับและช่วยร้าย เป็นสัญลักษณ์ของความเศร้า แต่ก็ให้ความหรูหราได้เหมือนกัน ปกอัลบั้มที่ใช้สีดำออกแบบมักจะเป็นเพลงที่เล่าถึงเวลากลางคืน ความเหงาและความโดดเดี่ยวท่ามกลางความมืดมิด

ปกตัวอย่าง:
Sirimongkolเติบโต
Zweed n’ Rollช่วงเวลา
TaitosmitHTaitosmitH

จะเห็นได้ว่าอันดับ 1-3 (ดำ, เทา, ขาว) เป็นสีกลางที่สามารถใช้ออกแบบได้ง่าย จึงมีสัดส่วนเปอร์เซ็นต์ของแต่ละสีเกิน 10% กันทั้งนั้น ทำให้เป็นสีปกอัลบั้มยอดนิยมอันดับต้น ๆ ได้ไม่ยาก ถ้าหากตัดอันดับ 4 ที่เป็นหลากสีออกไปด้วย สีที่ใช้ออกแบบกันเยอะสุดตามมาก็คือ สีน้ำตาล จากทั้งหมด 236 ปก ก็ทำให้คาดเดาแนวโน้มของเพลงปีนั้นได้ว่าเพลงที่เกี่ยวกับอดีต ความคิดถึง และการรอคอยถือเป็นเทรนด์ของเพลงในปี 2018 ก็เป็นได้

เอาล่ะ สุดท้ายแล้วบทความนี้ก็เป็นการรวบรวมข้อมูลที่มีอยู่ในระบบของฟังใจมาวิเคราะห์และเขียนให้ทุกคนอ่านกัน หวังว่าคนที่เข้ามาอ่านจะได้รับความสนุกจากข้อมูลนี้กันถึงไม่มากก็น้อยเนอะ no music, no life สวัสดีครับ

สถิติอื่นๆ ที่น่าสนใจ
– สีฟ้าถือเป็นสีที่ใช้มากเป็นอันดับ 4 ถ้าไม่แยกออกมาเป็น 3 แบบ ฟ้า 209 + น้ำเงินเข้ม 63 + ฟ้าเขียว 59 = 331 (12%) 

– สีม่วงถือเป็นอีกสีที่ถูกใช้เยอะเช่นกัน (5.9%) อาจเป็นแนวโน้มว่าปัจจุบันอิทธิพลของแนว city pop, ชีวิตเมืองกรุง ความหรูหรา ส่งผลในการทำเพลงแนวนี้ออกมามากขึ้น
– จะเห็นได้ว่าสีปกอัลบั้มอันดับท้าย ๆ จะเป็นแนวสีเพลงที่มีความสุข เช่น สีส้ม (1.2%), สีเหลือง (1.7%), สีฟ้าเขียว (2.2%) อาจจะสรุปได้ว่าเพลงเศร้าเป็นที่นิยมมากกว่าเพลงที่มีความสุข

Facebook Comments

Next:


Pongsathorn Chutachuen

หวังว่าลิเวอร์พูลจะได้แชมป์พรีเมียร์ลีคกับเขาสักที