Article Import

มารู้จักกับมือกีตาร์หัวถัง KFC ‘Buckethead’ ศิลปินผู้มีอัลบั้มกว่า 300 ชุด

  • Writer: Tas Suwanasang

เป็นเรื่องปกติที่ศิลปินและวงดนตรีจะออกอัลบั้มมากกว่าหนึ่งอัลบั้มต่อปี เริ่มตั้งแต่ The Beatles ที่ในปี 1963-1965 ปี 1967 และ 1969 ได้ออกปีละสองอัลบั้มแล้วยังประสบความสำเร็จอย่างมาก รวมถึง The Rolling Stones ที่ในปี 1965 ได้ออกถึงสามอัลบั้มเลยทีเดียว และยังมีวงอีกมากมายในรุ่นถัด ๆ มา ไม่ว่าจะเป็น Led Zeppelin, Deep Purple, Guns n’ Roses, Green Day จนมาถึง King Gizzard & the Lizard Wizard

แต่จะมีเจ้ามือกีตาร์สุดเพี้ยนอยู่หนึ่งคนที่ใครหลาย ๆ คนอาจจะเคยได้ฟังผลงานของเขากันมาบ้างแล้ว เขาจะชอบใส่ถัง KFC ไว้ที่หัวกับใส่หน้ากากสีขาว และนี่ก็คือที่มาของชื่อ Buckethead มือกีตาร์ที่มีสตูดิโออัลบั้มรวมทั้งหมด 306 อัลบั้ม! ฟัคคคคค งั้นเรามาทำความรู้จักเขาคร่าว ๆ กันก่อนดีกว่าว่าเขาเป็นใคร และเคยร่วมงานกับศิลปินคนไหนมาแล้วบ้าง

Buckethead

Brian Patrick Carroll หรือที่รู้จักกันในนาม Buckethead มือกีตาร์สาย experimental rock, avant-garde ฟังก์ มีสไตล์การเล่นกีตาร์ที่ได้รับอิทธิพลมากจากทั้ง Yngwie Malmsteen, Adrian Belew, Kerry King (วง Slayer) และ Eddie Hazel (วง P-Funk) และยังได้รับแรงบันดาลใจมาจากมือแซ็กโซโฟนสายอาวองการ์ดอย่าง John Zorn เขาจึงมีสไตล์การเล่นกีตาร์ที่ชัดเจนเป็นเอกลักษณ์เฉพาะสุด ๆ จนเขาได้ออกอัลบั้มภายใต้ค่ายเพลงของ John Zorn และได้รับกระแสตอบรับดีพอสมควร

นอกจากนั้น Buckethead ได้เข้าร่วมวงซูเปอร์กรุ๊ป Praxis ที่มีนักดนตรีขั้นเทพอย่าง Bernie Worrell (วง Funkedelic), Bryan Mantia (มือกลองวง Primus ในเวลาต่อมา) และ Bootsy Collins อีกทั้งเขายังเคยร่วมงานกับวง Guns n’ Roses ในอัลบั้ม Chinese Democracy และไซด์โปรเจ็กต์ของ Les Claypool (นักร้องนำวง Primus) ที่มาตั้งอีกหนึ่งซูเปอร์กรุ๊ป Colonel Claypool’s Bucket of Bernie Brains ที่มีทั้งหมดหนึ่งอัลบั้มถ้วน ยังไม่หมดแค่นี้ Buckethead ยังเคยได้ร่วมงานกับศิลปินระดับโลกอีกมากมายอย่าง Iggy Pop, Serj Tankian (ร้องนำวง System of a Down) และ Mike Patton (นักร้องนำวง Faith No More) อีกด้วย โคตรไม่ธรรมดา

เอาล่ะ น่าจะรู้จักกันประมาณนึงแล้ว ทีนี้มาดูกันดีกว่าว่าในแต่ละปี Buckethead ได้ออกอัลบั้มออกไปกี่ชุด

Buckethead ได้แบ่งสตูดิโออัลบั้มออกเป็น 2 ซีรี่ส์ ซึ่งอย่างแรกคือที่ออกอัลบั้มภายใต้ค่ายเพลงตามปกตินั่นแหละ แต่อย่างที่สองนั้นจะเรียกว่า ‘Pike Series’ เป็นอัลบั้มทดลองมีทั้งแจ๊ส ฟังก์ โฟล์ก อีเล็กทรอนิก อาวองการ์ด เฮฟวี่เมทัล drum & bass ไปจนถึงแอมเบียนต์ และเป็นการบรรเลงทั้งหมด จนมาในเดือนตุลาคมปี 2015 Buckethead ได้ประกาศว่าจะปล่อยหนึ่งอัลบั้มต่อวัน เพื่อเป็นการนับถอยหลังสู่วันฮาโลวีน บ้าไปแล้วววว

สตูดิโออัลบั้มมีจำนวนทั้งสิ้น 31 อัลบั้ม

ส่วน Pike Series มีจำนวนทั้งสิ้น 275 อัลบั้ม โดยแต่ละชุดจะมีความยาว ไม่เกิน 40 นาที

ปี 2011 5 ชุด

ปี 2012 5 ชุด

ปี 2013 31 ชุด

ปี 2014 60 ชุด

ปี 2015 118 ชุด

ปี 2016 24 ชุด

ปี 2017 30 ชุด

ปี 2018 2 ชุด

และนี่คือสตูดิโออัลบั้มของเขาทั้งหมด คนอะไรจะทำเพลงเยอะขนาดนี้เนี่ย แต่ที่เห็นเค้าเงียบ ๆ ไปเพราะสุขภาพร่างกายเริ่มมีปัญหา เอาใจช่วยให้เขากลับมาแข็งแรงเหมือนเดิมดีกว่า คิดถึงคนบ้าขยัน ๆ แบบนี้

อ้างอิง
Artist Biography by Sean Cooper
Buckethead discography
bucketheadpikes
Facebook Comments

Next: