Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

19 VISIT ได้ 3 วงเด็ด Yonlapa, Vels., The Vuniyerse ส่งตรงจากเชียงใหม่สู่สีลม

คืนวันอังคารที่ 21 มกราคมที่ผ่านมา Fungjaizine ก็ได้ไปแวะเวียนบาร์ Nineteens Up เพราะรู้มาว่าจะมีงาน 19 Visit ชวนสามวงจากเชียงใหม่จะมาเล่นที่นี่ ทั้ง Vels และ Yonlapa จาก Minimal Records และ The Vuniyerse จาก Macrowave ซึ่งเป็นสามวงที่น่าติดตามสุด ขณะนี้

เราไปถึงงานตอนสามทุ่ม คิดว่าจะไม่ทันวงแรกแล้ว แต่ไป มา พบว่าการแสดงเลตไปครึ่งชั่วโมงเพราะเกิดเหตุสุดวิสัย นั่นคือ ‘ถูกขอความร่วมมือให้งดใช้เสียง’ (อีกแล้ว) ก็ถือว่าโชคดีที่ทำให้เราได้ฟังตั้งแต่เพลงแรก แต่ความน่าเสียดายคือช่วงที่งดใช้เสียงเป็นช่วงที่ตรงกับซาวด์เช็กของ The Vuniyerse พอดี วงเลยไม่สามารถซาวด์เช็กได้ เสียงในตอนต้นโชว์เลยลั่นทุ่ง แหลมแสบ บวม น่าปวดใจอยู่ แต่คุณโด่ง Solitude is Bliss ก็มากู้สถานการณ์ ในเพลงแรก DreamerLover เพลงใส กีตาร์เซิร์ฟ ประกอบกับช่วงที่คนดูทยอยเข้ามาภายในร้านพอดี ต่อด้วย Rush เพลงสนุก ที่วงอะเรนจ์ให้มันขึ้น แต่ซาวด์กีตาร์บางตัวยังเบา ไปบ้าง ต่อด้วยเพลง Behind the Scene สลับให้มือกีตาร์อีกคนร้องเป็นหลัก ซินธิไซเซอร์จิ้มกุ๊งกิ๊งในเพลงนี้น่ารักมาก กลองก็เท่ เดิมทีจุดเด่นของวงนี้คือเสียงประสานแหละ แต่ด้วยความที่เสียงยังไม่เข้าที่ เลยทำให้การประสานเพี้ยนไปบ้าง

ซาวด์เริ่มเข้าที่เข้าทางในเพลง Reverse กับแจงเกิ้ลป๊อปเสียงหงุง ร่วมด้วย Jellyfish เพลงน่ารักใหม่ล่าสุดที่ร้องวนเป็นลูป เสียดายมีกลองตีวืดไปในบางจังหวะ ตามด้วย Blue Bus เพลงช้าชวนโยก สรุปว่าวงนี้ร้องเพลงกันได้เกือบหมดเลยเพราะหนนี้มือซินธ์เป็นคนร้อง และแต่ละคนก็มีเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ด้วย ความดีงามคือเพลงนี้ประสานกันได้เพราะมาก แต่พวกเขาก็ไม่ปล่อยให้ได้เนิบเกินไปเมื่อท่อนโซโล่เล่นกันแบบไฟแล่บ แล้วก็เป็นเพลงใหม่ที่ยังไม่มีชื่อเพราะเพิ่งแต่งก่อนมาทัวร์ได้เพียงวีคเดียวโดยมือซินธ์คนเดิม ที่เขาก็อาสาร้องเองด้วยเพราะเป็นเพลงที่เขาแต่งให้เพื่อน จบจากเพลงนี้

ฟรอนต์แมนถามว่า “ใครเคยฟัง The Vuniyerse บ้าง อยากฟังเพลงอะไร” ไอ้เราก็ตะโกนไปว่า ขอ CardGame ปรากฏว่าวงไม่ได้ซ้อมมา เสียดายมาก เขาเลยเล่นเพลงที่แต่งแรก Nothing Hill ในคราบความป๊อปแต่กีตาร์ท้ายเพลงเท่เหลือเกิน แล้วก็เล่นเพลง Coming Soon กลองแบบฟังกี้แต่ซาวด์กีตาร์เป็นแจงเกิ้ลป๊อปใส มีบริดจ์ที่เปลี่ยนไทม์ซิกเนเจอร์ แล้วตัดเข้าโซโล่ได้เท่มาก ตรงนี้เสียดายสุด ที่มือกลองมึงวืดไปในท่อนสำคัญก่อนเข้าฮุคสุดท้าย ก่อนจะเป็นเพลง Summer Down เป็นเพลงที่มีกีตาร์เท่อีกเพลง คีย์บอร์ดคือดีงาม เป็นเสียงสว่าง ล้อเล่นกับหู และเบสเท่มาก ดึงหน่วงกันเลยทีเดียว ซึ่งก็มีท่อนนึงที่เมามาย นีโอไซค์มาเต็ม ท้ายเพลงมีบริดจ์ที่กีตาร์ เบส กลอง ยูนิซันกันจนเราขนลุก และก็เล่น interlude hypnagogic pop หน่วง ก่อนจะดึงเข้าท่อนที่เล่นแล้วเรานึกถึง The Pains of Being Pure at Heart แต่ก็มีช่วงที่กลองสาด ๆ แบบการาจอังกฤษ และปิดท้ายด้วย Breathless ที่ซาวด์กีตาร์ให้ความรู้สึกเป็นอัลเทอร์เนทิฟร็อก 2000s เลย

แล้วก็ถึงคิวของ Vels ที่ขึ้นเล่นตอนสี่ทุ่ม มือซินธ์กับนักร้องนำส่งซิกให้สัญญาณกัน แล้วเริ่มบรรเลงเสียงขับขานกังวานจาก Dust ปลุกวิญญาณปิศาจ เหมือนกำลังฟังบทสวดอยู่ แต่ใจก็ไปโฟกัสอยู่ที่จังหวะกลอง ที่อีกนิดคือจะเป็นแดนซฮอลแล้ว จนอีกท่อนมานี่คือดั๊บหนืดหนัก เล่นซาวด์เอฟเฟกต์วื้ด ๆๆๆ ส่งให้ตอนท้ายเราเข้าสู่โหมดนรกแตก เปิดมาเพลงแรกก็กะเอาตายกันเลย จากนั้นก็เล่นเพลงใหม่จากอัลบั้มที่สองที่ยังไม่ปล่อยและยังไม่ได้ตั้งชื่อ ตอนฟังนี่เสียง md หลุดอวกาศไปแล้ว แม้กีตาร์จะ dreamy แต่กลองก็ยังหนักหน่วง และเล่นได้หม่นมาก กับกีตาร์ดรีมมี แต่เล่นหน่วงมาก รับอารมณ์ดาร์กจากเสียงที่ประสานกันได้เท่สุด ตามด้วย หนี อินโทรกีตาร์เท่แบบหาตัวจับยาก ตามมาด้วยลิกที่เล่นขึ้นมาแหลม คีย์บอร์ดเปนเสียงลูป ตื้อ ดื่อ ดือ วนไป ประสานด้วยเสียงร้องวน อันทรงพลัง ประกอบกับกีตาร์ก็เล่นออกมาได้มันมา เท้าเริ่มไม่ติดพื้นแล้วตอนนี้ แล้วก็เล่นเพลงล่าสุด Refraction ทั้งดนตรีและเสียงร้องคอยประคองกล่อมให้เราตกอยู่ในภวังค์ ชอบการทอดเสียงในเพลงนี้มาก ตอนท้ายดนตรีทุกชิ้นประโคมเข้ามาอย่างหนักหน่วง โดยเฉพาะกับกลองที่พล่านสุด ชอบมากกับเสียงน้ำจ๋อมแจ๋มฉ่ำเย็น คอยหล่อเลี้ยงไม่ให้อารมณ์เพลงเดือดจนเกินไป ยิ่งในเพลง พร่าง เพลงแรกที่พวกเขาปล่อยกับ Minimal Records ใช้คำว่าสวยงามสว่างสไวคงไม่ผิดนัก มีเสียงแอมเบียนต์ชวนล่องลอย ท่อนประสานก็ไร้ที่ติ คือสองคนฮัมอิมโพรไวส์เป็นลูปสลับกัน ท่อนหลังสุดเท่มากกกก ไซเคเดลิกมาเต็ม

19 visit

แล้วพวกเขาก็เล่นอีกหนึ่งเพลงใหม่ ได้ความแจ๊ส ผสมแมธร็อก แต่เมโลดี้เป็นป๊อปที่เพราะมาก คอร์ดที่เลือกมาใช้นี่โกงมาก (หมายถึงว่าพอเลือกมาทางนี้แล้วคนฟังตายเรียบ) เสียงประสานได้ฟีลแบบ X-Japan กันเลย ยิ่งท่อนดรอปเหมือนพาล่องอวกาศ แล้วตอนแรกว่าป๊อปมาก ท่อนหลังคือเหมือนโดนตบหน้าโหดบ้า ว้ากสะกดคนดูไปเลยจ้า ปีศาจสมชื่อวงจริง (Vels. = Vile Evil Lives) จบเพลงนี่คือรอฟังเพลงอัลบั้มใหม่เลย แม้มันจะป๊อป ฟังง่ายขึ้นบ้าง แต่ดนตรีโหดเหมือนเดิม จากนั้นก็เล่นเพลง ไม่ต่าง กลองขึ้นมาเร้า เท่มาก เวิร์สนี่กล่อมอยุดี พอเข้าท่อนร็อก กลายเปน Muse เป็น The Horrors ชุดแรก ฟีลเพลงคือสโตนเนอร์ร็อกนัว ๆ ร้องประสานกันได้โหดจริง จุดนี้เราสังเกตเห็นคนข้าง ๆ เราโยกหัวเป็นบ้าไปแล้วอะ มันมาก ชอบ ๆ แล้วช่วงที่ไม่อยากให้มาถึงก็เดินทางมาถึงจนได้ เพลงสุดท้ายของพวกเขาแล้วกับ Humane เพิ่งสังเกตเห็นว่ากีตาร์เขามี 8 สาย เล่นซิงเกิ้ลโน้ตแบบจิ้ม ไปบนคอ ไล่สเกล โคตรปีศาจ กลองก็เล่นสับรัว ดุมาก

นี่เป็นครั้งแรกที่ได้ดูพวกเขาในฐานะ Vels. ทำให้นึกถึงตอนได้ดู PC 0832/676 ครั้งแรก คือฝีมือพวกเขาทำเอาเราทึ่งมาจนถึงทุกวันนี้ แล้วเขาก็ได้เอาความแมธ ความเครื่องจักรสมองกล มาใส่ไว้กับเวิร์ลบีต ไซเคเดลิกของ Fahamarzy ที่เราไม่เคยดูมาก่อน แต่กลิ่นอายของสองวงก็มาอยู่รวมกันได้ลงตัวมาก ผ่านซาวด์อิเล็กทรอนิก ร็อก และแจ๊ส แนะนำให้ติดตามจริง

19 visit

ได้เวลาของศิลปินหน้าใหม่ของวงการ ขวัญใจชาวป๊อป Yonlapa หรือ น้อยหน่า สาวเสียงดีมีเอกลักษณ์ มาพร้อมเพลงใส ฟังสบาย แต่รายละเอียดดนตรีไม่ธรรมดา โดยมีสมาชิกคุ้นหน้าคุ้นตาจากวงต่าง ทั้ง นาวิน จากวง Smile Station และ กันย์ Vega ก็มาร่วมเล่นในวงนี้ โดยโชว์ที่ Nineteens Up ในค่ำคืนนี้ก็คือเดบิวต์โชว์ของวงในกรุงเทพ เลย น่าเสียดายที่มาเล่นต่อจากวงที่เอเนอร์จี้แรง แบบ Vels. บรรยากาศก็เลยดรอปความเดือดลงไปเยอะ แต่น่าสนใจที่คนดูแห่กันเข้ามาในร้านหนาตาทีเดียว

ตอนประมาณห้าทุ่มสิบ อินโทรคุ้นหูก็ดังขึ้น นั่นคือเพลง Locket ของวง Crumb จากนั้นก็เล่น Tailwhip ของ Men I Trust และก็ยังเป็นคัฟเวอร์อยู่ กับเพลง No Vacation Yam Yam เราก็ลุ้นว่าเพลงหน้าจะเล่นเพลงตัวเองรึยังน้า มาแล้วค่ะหนึ่งเพลงกับ Why Why Why เพลงล่าสุดที่เพิ่งปล่อยไปสด ร้อน เป็นเพลงเหงา ที่เธอแต่งให้แม่ แล้วก็กลับมาช่วงคัฟเวอร์รัว ๆ อีกครั้ง มาทั้ง The MariasRuthless และ Hyuk Oh WI ING WI ING คือเซ็ตลิสต์นี่รวมเพลงฮิตอินดี้ป๊อป มาเป็นเซ็ต Youtube Suggestion เลย ตอนนี้เดาในใจว่า เฮ้ย มันยังมีเพลงนึงทรง นี้ที่น่าจะต้องเล่นแน่ แต่ยังไม่ได้เล่น แล้วก็เดาไม่ผิดจริง กับ FazerdazeLucky Girl และ Stella DonnellyTricks

19 visit

แล้วในที่สุดเธอก็เล่นเพลงของตัวเอง นั่นคือ คิดถึงเหลือเกิน จากโปรเจกต์ Minimal’s Less Vol. 2 ซึ่งเป็นเพลงภาษาไทยที่เธอแต่งให้แม่อีกเพลงนึง ตามด้วย You หนึ่งเพลงที่ทำให้เราให้ความสนใจเธอคนนี้ ความละเมียดละไมแบบป๊อปถ่ายทอดผ่านแบนด์ที่นักดนตรีก็มีฝีมือกันทุกคน มีท่อนให้เราได้เซอร์ไพรส์ตลอด นี่สิที่เรารอฟัง เสียงของเธอสะกดเราได้อยู่หมัด แต่มีเล่นวืดไปบ้างเล็กน้อย ตามด้วยเพลงโปรดวัยรุ่น Let Me Go ซิงเกิ้ลที่สองของเธอ แม้ว่าจะป๊อปจ๋า แต่ก็เรียบเรียงได้มีชั้นเชิง จบด้วย Last Trip เพลงที่พวกเขาแต่งเป็นเพลงแรก โอ้โห กีตาร์หนา เท่มาก ยิ่งทำให้เราย้อนเสียดายว่า เพลงของเธอเองดีกว่าเพลงที่หยิบมาคัฟเวอร์ด้วยซ้ำ รอเพลงเยอะกว่านี้ก็ได้จ้า ยังไม่ต้องรีบ ไม่ฟูลโชว์ไม่เป็นไร เล่นซัก 25-30 นาที คัฟเวอร์ 2 เพลงกำลังอิ่ม หรืออย่างน้อย ก็รีอะเรนจ์ให้เป็นกลิ่นของวงตัวเองซักนิดก็ยังดี แต่เข้าใจว่านาน ๆ มาทีก็อยากเล่นให้แฟนเพลงได้ฟังกันนาน ๆ แหละนะ อะ อันนี้ก็ถือว่าน่าติดตามเช่นกัน คือเมื่อกลับดูกันที่เพลงของวงเองแล้วคือดีเลย แล้วก็เชื่อว่าศักยภาพของทุกคนพัฒนาต่อได้ไกลแน่นอน

ต้องขอบคุณ Nineteens Up และ Shade & Shadow ที่จัดงาน 19 Visit ชวน The Vuniyerse, Vels. และ Yonlapa มาเล่นสด ให้ชาวกรุงเทพ ได้ฟังกันนะ ส่วนใครที่ชื่นชอบวงเหล่านี้ก็ติดตามที่แฟนเพจของวงได้เลย

อ่านต่อ

The Vuniyerse เล่นแร่แปรเพลงกับงานศิลปะให้กลายเป็นดนตรีหวานชวนฝัน
คุยกับ VELS. วงที่เราตื่นเต้นที่สุดในตอนนี้กับดนตรีอันรวดร้าวงดงาม
Yonlapa คอยเฝ้าถามตัวเองวน ๆ ซ้ำ ๆ ในงานล่าสุด Why Why Why
Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้