joan-regional-media-interview

ระเห็ดเตร็ดเตร่

ระเห็ดเตร็ดเตร่ “joan” Regional Media Interview

joan ศิลปินดูโอ้ต่างประเทศจากค่าย Photo Finish Record ที่ได้ให้สัมภาษณ์และเล่นดนตรีให้ฟังกันสด ๆ ผ่านทาง Zoom เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2564 เวลา 10:00 ประเทศไทยที่ผ่านมา ซึ่งไลฟ์นี้ก็มีทั้งผู้สื่อข่าวต่างประเทศจากอินโดนีเซีย และ ฟิลิปปินส์ มาร่วมด้วย ไม่รอช้า joan ก็เปิดตัวด้วยการเล่นเพลงแรกให้เราฟังซึ่งทางผู้จัดก็ได้เอาคลิปมาฝากให้ชาวฟังใจซีนได้รับชมรับฟังกันเล็ก ๆ น้อย ๆ ด้วย แอบบอกก่อนเลยว่าพวกเขาเล่นเพลงให้เราฟังกันสด ๆ จนได้ยินเสียงหายใจกันไปเลย มาพูดคุยให้หายคิดถึงกัน!

บรรยากาศในห้องส่ง

ประเดิมเพลงแรกด้วย something special ต่อด้วยการทักทายคุณผู้ฟังและพูดคุยถึง EP ที่ได้ปล่อยในปี 2021 นี้และไลฟ์ร้อง so doneเพลงใหม่แบบสด ๆ ให้พวกเราได้ฟังกับไปเพลิน ๆ และปิดท้ายด้วยเพลง not over you ซึ่งบรรยากาศภายในไลฟ์ก็แสนจะอบอุ่นอย่างที่หลาย ๆ คนเคยได้เจอ หรือไม่ก็อาจเคยได้ไปดูคอนเสิร์ตของพวกเขาตอนที่มาทัวร์คอนเสิร์ตในเอเชีย เป็นการฟังดนตรีที่ทำให้สมาชิกในห้องชื่นมื่นชื่นใจกันมาก ๆ เลย ระหว่างที่วงแสดงถ้าหากลองเลื่อนกล้องหน้าจอของแต่ละคนดู ก็จะพบความสุขที่เกิดขึ้นบนมุมปาก พร้อมกับท่าทางโบกไม้โบกมือตลอดตั้งแต่ต้นไลฟ์จนจบโชว์

แต่ความน่ารักของพวกเขายังไม่หมดเท่านั้น! ไลฟ์นี้ทั้งคู่ได้ใส่เสื้อคู่สลับสีกัน ทำเอาทุกคนต้องเอ่ยปากชมถึงความน่าเอ็นดูของพวกเขา ส่วนพวกเขาทั้งสองก็ได้บอกปัดเขิน ๆ ว่าปกติก็ไม่ได้ใส่เสื้อคู่หรอก แต่มองว่ามันน่ารักดี  “ถึงจะอยู่ในไลฟ์ก็หวังว่าจะทำให้พวกเราดูเด่นขึ้นมาบ้างนะ”

joan – so done

so done เป็นเพลงล่าสุดที่ปล่อยออกมานั้นซ่อนความพิเศษอยู่ที่การโปรดิวซ์ซึ่งทางวงได้ใช้เวลาแต่งเพลงนี้ไปเพียง 20 นาทีเท่านั้น! ฟังแล้วอาจดูเกินจริงกว่าที่จะเชื่อได้ แต่เชื่อเถอะ! โดยจุดเริ่มต้นเกิดจากการที่ทั้งสองคนนั่งอยู่ในสตูดิโอแล้วอยู่ ๆ อลันก็ฮัมเนื้อร้องขึ้นมาว่า “Called to tell tell you that it’s over” แต่จากนั้นก็ยังคิดดนตรีประกอบขึ้นมาไม่ได้ จนดองท่อนนั้นไว้อยู่ ราว 2-3 เดือน จนกระทั่งคืนหนึ่งที่ได้ทำ session กับ Hazey Eyes เขาก็ถูกใจเพลงของเราและช่วยกันทำเพลงนี้จนเพลงนี้ออกมาได้สมบูรณ์

สิ่งที่ยากที่สุดสำหรับการทำเพลงคืออะไร?

สิ่งที่ยากที่สุดในการแต่งเพลงก็คือวินัยครับ! การที่จะต้องมานั่งและเขียนมันให้เสร็จ และการหาแรงบันดาลใจที่จะทำให้เขียนเพลงออกมาได้ดีขึ้นไปอีก เพราะส่วนประกอบของเพลงอย่างเมโลดี้ ทำนอง มันมักจะผุดขึ้นมาในหัวเป็นท่อน ๆ การที่ต้องมาโยงสิ่งเหล่านี้เข้าด้วยกัน และเติมสิ่งที่ขาดหายไปของแต่ละเพลงนี่สิ คือสิ่งที่ยากที่สุด

 

แนวเพลงของ joan คือแบบไหน และ มีศิลปินท่านใดที่มีบทบาทหรือเป็นแรงบันดาลใจในการแต่งเพลงบ้าง?

ทางวงไม่ได้อยากให้มีภาพจำว่าวงเป็นแนวไหน ซึ่งแนวดนตรีที่มีอิทธิพลต่อพวกเขาคือเพลงที่เราฟังสะสมมาตั้งแต่ตอนที่เราเป็นเด็ก แนวเพลงส่วนใหญ่จะเป็นช่วงยุค 80s อย่างศิลปิน Michael Jackson, The prince, Bob Seger จนลามไปถึงช่วงท้ายของยุค 90s ในปี 00s เป็นช่วงที่มีบอยแบนด์ และโปรดิวเซอร์ที่พวกเราชื่นชมเขามาก ๆ อย่าง Max Martin ครับ

โมเมนต์ที่ดีที่สุดในการเป็นศิลปิน?

การแสดงบนเวที คอนเสิร์ตครับ เป็นอย่างอื่นไปไม่ได้เลย หลังจากที่โควิดเข้ามาเราก็ไม่ได้ไปไหนมาร่วม 2 ปีแล้วครับ คิดถึงโมเมนต์เหล่านั้นมาก ๆ

 

มีแพลนที่จะร่วมทำเพลงกับใครไหมในอนาคต? 

ทางเราก็มีดู ๆ อยู่เรื่อย ๆ ครับ ตลอดเวลาการทำเพลงพวกเราก็จะคิดเสมอว่าท่อนนี้ควรเสริม หรือเติมเต็มกับนักร้องคนไหนรึเปล่า? ส่วนจะมีใครมาร่วมทำเพลงกับพวกเราในอนาคตก็รอติดตามพวกเราได้เลยครับ

สิ่งที่ joan คิดถึงที่สุดคือ?

เวทีคอนเสิร์ต และการแสดงโชว์ทัวร์ในเอเชีย! อยากเห็นบรรยากาศแบบนั้นกลับมาอีกครั้ง อันนี้ไม่ได้พูดเล่นนะ ถ้าไม่เชื่อถามทีมงานได้เลยเพราะพวกผมก็พูดอยู่ตลอดตั้งแต่จบตอนเสิร์ตครั้งนั้น ว่าพวกเราจะต้องมาซ้ำที่นี่อีกให้ได้ ทั้งผู้คนและบรรยากาศเป็นอะไรที่น่าสนใจและดึงดูดให้พวกเราอยากกลับไปอีกครั้งครับ แต่ถ้านอกเหนือจากเวทีคอนเสิร์ตแล้ว ก็คงเป็นความรู้สึกที่ตื่นเต้นที่ได้ยินเพลงตัวเองบนวิทยุ หรือติดชาร์ตตามสถานีวิทยุครับ

 

ถ้าหากต้องติดเกาะ ศิลปินคนไหนที่คุณอยากติดเกาะด้วยมากที่สุด?

James Taylor, Charlie puth, Bruno Mars,Rick Rubin, The Beatlemania และที่ขาดไปไม่ได้เลยก็คือเราสองคนเพราะพวกผมต้องอยู่ด้วยกันแน่นอนอยู่แล้ว!

 

เพลงที่ฟังมากที่สุดใน Spotify Wrapped Up คือ?

 เพลงตัวเองหมดเลยทั้ง 5 อันดับ (หัวเราะ) เพื่อที่จะฟังซึมซับความรู้สึกเวลาที่คนฟังเพลงของพวกเรา แต่จริง ๆ ก็มีเพลงของคนอื่นมาบ้างแต่ส่วนใหญ่ก็เป็นเพลงของพวกผมหมดเลยครับ

เมื่อจบ Session คำถาม ทุกอย่างก็ผ่านไปด้วยดี ผู้ชมทุกคนให้ความร่วมมืออย่างดีและยังมีคอมเมนต์จากคุณผู้ฟังท่านอื่น ๆ ส่งคำชมมากมากมายให้วงชื่นใจในช่องแชท ถึงแม้ว่าระหว่างการตอบคำถามอาจจะมีติดขัดเรื่องสัญญาณขาดหายไปบ้าง แต่ไม่นานเกินรอก็กลับมาเชื่อมต่อได้ใหม่เหมือนเดิม ก่อนจากลากันทางวงก็ได้ร่วมกันถ่ายรูปรวมกับทุกคนอีกด้วย เป็นอีกหนึ่งโมเมนต์ที่ปิดท้ายด้วยความสุขและเสียงหัวเราะ หวังว่าพวกเราชาวไทยจะได้เจอพวกเขา อีกครั้งไม่ช้าก็เร็วนะคะ รอเลย!

อ่านบทความอื่น ๆ ได้ที่นี่

Facebook Comments

Next:


Donratcharat

นัท มีหมาน่ารักสองตัวชื่อหมูตุ๋นกับหมูปิ้ง กาแฟดำยังจำเป็นต่อชีวิต และยกให้กาแฟใส่นมเป็นรางวัล