ระเห็ดเตร็ดเตร่

Mind the Monsoon โดย อธิษว์ ศรสงคราม

  • Writer: Montipa Virojpan
  • Photographer: Montipa Virojpan และ Bangkok University Gallery

14 ธันวาคม 2559

14612410_1288075991242679_6169025835922123807_o

ถ้าให้นึกจริง ๆ ช่วงเวลาที่ได้ไปดูนิทรรศการศิลปะบ่อย ๆ (แทบจะทุกสัปดาห์) ก็คงเป็นช่วงม.ปลายที่เลือกเรียนวิชาเพิ่มเติมจิตรกรรม กับตอนเรียนมหาลัยที่สามารถเดินจากคณะไปหอศิลป์ได้สบาย ๆ แต่พอทำงานแล้วเวลาจะไปอยู่ในซีนนั้นมันก็ลดน้อยลงเรื่อย ๆ นาน ๆ ทีจริง ๆ ถึงจะได้แวะไปดูว่าแวดวงนี้เขาทำอะไรกันไปบ้างแล้ว

img_6947

จนเมื่อไม่กี่วันก่อน ทางหอศิลป์มหาวิทยาลัยกรุงเทพก็ได้เชิญเราไปงานเปิดนิทรรศการ ‘Mind the Monsoon’ โดย อธิษว์ ศรสงคราม หรือ อ้วน Armchair ที่ก่อนหน้านี้เราเคยไปสัมภาษณ์เขาในคอลัมน์ ‘เห็ดหวน’ จึงได้รู้ว่าเขาเป็นหนึ่งในศิลปินที่ได้รับเลือกให้เข้าร่วมโครงการ BRANDNEW Art Project ของปีนี้

img_6963

เราไปถึงงานประมาณหกโมงครึ่ง บรรยากาศในช่วงนั้นเต็มไปด้วยผู้คนในวงการศิลปะและวงการภาพถ่ายที่เราไม่ค่อยคุ้นหน้าคุ้นตานัก เมื่อลอบดูไปรอบ ๆ ก็พบว่านอกจากงานเปิดนิทรรศการของอ้วนแล้ว ยังมีนิทรรศการในแกเลอรี่ข้างเคียงด้วย ทั้ง #projectmural ที่ศิลปินจะมาหมุนเวียนกันสร้างงานขนาดใหญ่ไว้บนกำแพงด้านหน้าของ Tentacles N22 ตอนนี้เป็นงานลายเส้นน่ารักของกมลทิพย์ เรืองระวีนุกิจ ที่จะอยู่ไปอีก 90 วันก่อนจะมีศิลปินอีกคนมาสร้างสรรค์งานต่อ ด้านหน้ามีคราฟต์เบียร์จาก Taopiphop’s Ale Project มาให้ชิมกันด้วย และข้าง ๆ กันคือ Cartel Artspace ก็เป็นงานที่เราต้องลอบมองเข้าไปในรูเล็ก ๆ ที่เจาะไว้ให้เพียงสองรู อยากรู้ว่ามีอะไรก็ลองไปส่องกันเอง ไม่บอกหรอก อิอิ ส่วนฝั่งตรงข้ามใน Artist+Run Gallery เป็นงาน Rebirth of the COOL โดย ไทวิจิต พึ่งเกษมสมบูรณ์ แวะมาดูกันได้

img_6961

กลับมาที่ฝั่ง Gallery VER ซึ่งเป็นโซนจัดแสดงงานของอ้วน ระหว่างที่เพลงในอัลบั้ม Tender ของอาร์มแชร์ เปิดคลอไปด้วยนั้น ทั้งหมดที่เราเห็นคือภาพถ่ายที่เขาต้องการจะทดลองกับความรับรู้ของเราต่อภาพนั้น ๆ ด้วยการสร้างภาพลวงตากับวัตถุ พื้นผิว และเงา ของสิ่งที่อยู่ในภาพถ่าย ที่ส่งผลกระทบกับผู้ที่มองภาพเหล่านั้นโดยที่ให้การตีความหรือผลลัพธ์จากการมองที่ต่างออกไป คุณอาจจะต้องใช้เวลาจ้องมองภาพภาพนึงนานเป็นพิเศษเพื่อพยายามจับต้นชนปลายการสื่อสารของมันที่ช่างรบกวนระบบความคิดและการมองของเราเหลือเกิน เราได้พูดคุยกับเจ้าของงานและสอบถามถึงที่มาที่ไปในผลงานของเขา

img_6965

exhibition นี้ใช้เวลาทำนานแค่ไหน

อันนี้จะมีรูปใหม่กับรูปเก่า รูปเก่าก็ตั้งแต่ 2003 แล้วก็ตอนที่อยู่เยอรมันจนถึงปีนี้

คอนเซปต์ของงานนี้คืออะไร

bn2016-atit-03

 

อยากจะทดลองเกี่ยวกับ media photography เราคิดเกี่ยวกับเรื่องมิติ หรือว่าขอบเขตทางกายภาพของมันอยู่ตรงไหน ข้างล่าง ข้างบน ข้างหน้า ข้างหลัง แล้วลองเอามาทดลองกระทั่งว่า เราเอาภาพถ่ายมาถือหนึ่งใบ แล้วคิดว่าเราจะทำอะไรกับมันได้บ้าง ทั้งการคิดกระบวนการของมัน แล้วก็เทคนิกในการนำเสนอ อย่างเช่นรูปนี้เป็นต้น เราดาวน์โหลดรูปถ่ายจากอินเทอร์เน็ต รูปสระว่ายน้ำ แล้วเอามาวางไว้ตรงระเบียงบ้านที่มีเงาต้นไม้อยู่ แล้วตรงขอบของงานก็เว้นที่ให้เห็นพื้นด้วยว่าเราตั้งใจถ่ายมันแบบนี้ เหมือนเป็นการทดลองสิ่งที่เห็นได้จากมิติความบิดเบี้ยวในภาพสระว่ายน้ำกับเงาทางกายภาพภายนอก ส่วนเรื่องลิขสิทธิ์ถ้าเราเอามาทำอะไรแบบนี้มันก็ไม่ใช่รูปเก่าแล้ว

มีงานนึงที่เหมือนจะขัดกับทฤษฎีถ่ายภาพทั่วไป อย่างสัดส่วนของท้องฟ้ากับพื้นและวัตถุมาอยู่กึ่งกลางหมดเลย

bn2016-atit-02

 

เออ เราก็ไม่ทันสังเกต งานนี้เราตั้งใจเล่นกับเรื่องแสง แล้วก็ shape ของหลังคา จริง ๆ แล้วรูปนี้มันเป็นรูปตอนกลางวันแบบแดดจ้า ๆ เลย แล้วเราเห็นหลังคามันสะท้อนแสง เราว่ามันน่าสนใจดีเราเลยถ่ายมา under ให้เงาหลังคาเด่น ดูประหลาดดี

งานไหนที่เป็นการค้นพบใหม่จากการทดลองครั้งนี้

เป็นงานที่ทำใหม่ จริง ๆ แล้วมันมีงานที่เราทำรูปคล้าย ๆ แบบนี้อยู่แล้ว เกี่ยวกับเส้น กับเงา แต่อันนี้เราเอารูป architect มาร่วมด้วย เวลาคนมองภาพ ก็อยากรู้ว่าระนาบไหนที่เรามอง เรามองรูปภาพในภาพหรือเรามองพื้นผิวของกระดาษอัดรูป คืออันนี้เราถ่ายรูปแล้วปรินต์รูปออกมา เอามาหัก แล้วก็เอาเส้นมาวางทาบ จัดแสง ให้เห็นเงาที่มันหลอกตาคน

bn2016-atit-01

ปีหน้าจะมีโปรเจกต์อะไรแบบนี้อีกไหม

ยังไม่มีโปรเจกต์ครับ แต่จะทำต่อไปเรื่อย ๆ เดี๋ยวมีแล้วจะบอก

นอกเหนือไปจากงานเพลงที่เราได้ฟังตั้งแต่สมัยที่เขาเป็นสมาชิกวงอาร์มแชร์ หรือการออกผลงานเดี่ยวในชื่อ อธิษว์ ศรสงคราม อัลบั้ม Like How You Feel นี่เป็นครั้งแรกที่เราได้เห็นงานฝั่งศิลปะภาพถ่ายของอ้วน ซึ่งสามารถพิสูจน์ความสามารถและแนวความคิดในการถ่ายทอดมุมมองที่แตกต่างออกไปของภาพถ่ายในแบบที่เราไม่เคยสังเกตมาก่อน

นิทรรศการ ‘Mind the Monsoon’ จัดแสดงแล้ววันนี้ถึง 15 มกราคม 2560 ที่ Gallery VER ซอยนราธิวาส 22 (สาธุประดิษฐ์ 15) นอกจากนี้ยังมีนิทรรศการของอีก 9 ศิลปินในโครงการ BRANDNEW 2016 จัดแสดงในแกลเลอรีทั่วกรุงเทพ ฯ ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/BrandnewArtProject/ และ https://www.facebook.com/bangkokuniversitygallery

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้