ระเห็ดเตร็ดเตร่

Singha Light Live Series Vol. 3 – of Montreal

  • Writer: Montipa Virojpan
  • Photographer: Panaphat Kaewchum and Have You Heard?

9 สิงหาคม 2559

2

เมื่อคืนนี้ Fungjaizine ถึงกับต้องแยกร่างเพื่อไปชมคอนเสิร์ตถึง 2 งาน เพราะมีทั้ง Breakbot และ of Montreal มาเล่นคอนเสิร์ตในบ้านเราวันเดียวกัน ฝั่งนี้ขออาสาไปเก็บบรรยากาศจาก Live RCA มาฝาก กับโชว์สุดพิเศษจาก Have You Heard? ที่เขาจัดมาให้เราแบบรัว ๆ อีกครั้งแล้วใน Singha Light Live Series Vol. 3 – of Montreal พร้อมโชว์จากศิลปินเร็กเก้ตัวท็อปของเมืองไทยอย่าง Srirajah Rockers จะจี๊ด จะ high ขนาดไหน เลื่อนมาย่อหน้าต่อไปกันเลย

3

เวลาประมาณสามทุ่ม ด้านหน้าของ Live RCA เริ่มเนืองแน่นไปด้วยบรรดาผู้ชมที่ต่อคิวรับบัตรกันอย่างอดรนทนไม่ไหว เพราะครึ่งชั่วโมงต่อมา ศรีราชา ร็อคเกอร์ก็ได้เวลาขึ้นแสดง พร้อมกับซาวด์ดนตรีสดใหม่จาก Organix อัลบั้มเต็มชุดใหม่ที่พวกเขาเพิ่งปล่อยมาให้ได้ฟังกัน มองไปรอบ ๆ แม้ผู้ชมจะไม่ได้แน่นขนัดแบบคอนเสิร์ตที่จัดใน Live RCA ครั้งก่อน ๆ แต่ระบบซาวด์ แสง สี ล้วนเป็นใจให้คนกลุ่มนี้เริ่มโยกย้ายไปตามเสียงดนตรีของคณะสีชาอย่างไม่รีรอ ด้วยเสน่ห์จากเครื่องเป่าใน intro เพลงแรก กับจังหวะดั๊บช่วยสร้างบรรยากาศที่ดี เพื่อจะได้ไปต่อกับเพลงที่สองชื่อเดียวกับอัลบั้ม ตามมาด้วยเพลงที่สาม พรรณลำพัง เร็กเก้โทนสดใสกับเมโลดี้งดงาม ซึ่งกำลังจะเป็นซิงเกิลที่สองโดยจะปล่อยออกมาพร้อมกับมิวสิกวิดีโอสุดน่ารัก ให้รอติดตามกันดู แล้วถึงเป็นเพลงภาษาอังกฤษ Karma Sound System ต่อกันที่เพลงแรกที่ปล่อยของอัลบั้มใหม่ Destroy Babylon จากนั้นก็เป็นเพลง เติม ที่ช่วงนี้ก็มีการโปรยแจกกระดาษโรลของ OCB กันด้วย แล้วจึงเล่น รู้อยู่ดี ก่อนจะไปต่อที่เพลงฮิตอย่าง ธุลีดิน และ การแชร์ ในเวอร์ชันที่เรารู้สึกว่าวงเขาเล่นช้าลงกว่าปกติ แต่เท่านั้นยังย้วยหนืดไม่พอ เมื่อมีแฟนเพลงขอให้พวกเขาเล่นเพิ่มกันอีกเพลง ฟินหูกันไปเป็นแถบ ๆ

4

จากนั้นไม่นาน ก็เป็นเวลาของ glam rock สุดซ่ากับครั้งแรกในเมืองไทยของพวกเขา of Montreal ที่ขึ้นเวทีมาพร้อมลุคที่ไม่แคร์สื่อ ลองจินตนาการตามว่าเป็นชุดอยู่บ้านคุณยาย กับผมโรลคลุมตาข่ายไว้ยังไม่เรียบร้อยดี บวกกับหน้าที่เต็มไปด้วยเมกอัพจัดจ้านของ Kevin Barnes แค่นี้ก็สามารถการันตีความเปรี้ยวแซ่บของอิมเมจของวงได้เป็นอย่างดี ยิ่งไปกว่านั้น แค่เพลงแรกก็จัดเต็มด้วยแสงสี วิชวลลายตา การร้องเพลงราวกับส่งผ่าน inner แรง ๆ นั้นออกมาผ่านดนตรีที่เคลือบไปด้วยวัตถุดิบเสียงอิเล็กทรอนิก และเน้นซาวด์หนึบของเบสถึงสองตัว! แค่นี้เชื่อเลยว่าเพลงของพี่แกต้องล้ำเกินใครและดิ้นมันกันทั้งคืนแน่นอน เอาล่ะ มาพิสูจน์กันที่เพลงแรก It’s Different For Girls ที่เป็นซิงเกิลเปิดตัวจากอัลบั้มล่าสุด Innocence Reaches ที่ปล่อยในปีนี้ ต่อด้วย Gallery Piece กับ Let’s Relateเพลงล่าสุดที่เพิ่งปล่อยออกมาได้ไม่กี่วัน ตามมาด้วยเพลงย้วย ๆ อย่าง Wraith Pinned to the Mist ที่พอเอามาเล่นสดมันไม่ได้ชิลล์แบบในออดิโอ แต่กลับชวนโยกแบบหยุดไม่ได้ไปเลย! ต่อกันที่เพลงจากชุดล่าสุด A Sport and a Pastime แล้วพี่เควินก็แวบไปเปลี่ยนชุด พอกลับออกมาเป็นเดรสซีทรูสีแดง ผมบ็อบทอง หน้าเต็ม พร้อมส้นสูงสีแดง กางเกงขาสั้นแบบมีระบายลูกไม้และสต๊อกกิ้งสุดเซ็กซี่ ก่อนจะหยิบกีตาร์มาสะพายในLabyrinthian Pomp เพลงสุดเพี้ยนที่ได้อิทธิพลจากดนตรีร็อกยุค 70s มาใส่ความสั่นประสาทแบบไซคีเดลิก ท่อนดนตรีที่มีสัดส่วนไม่คงที่ในเพลงนี้ทำเอาเต้นลำบากอยู่เหมือนกัน

5

จบเพลงนี้ก็ขอดรอปฟีลกันนิดนึงกับ Knight Rider แล้วมาดีดกันต่อที่ Our Riotous Defects เพลงกึ่งเล่าเรื่องที่เนื้อหาเกี่ยวกับการตกหลุมรักสุดคลั่ง ต่อด้วย Trashed Exes, Nonpareil of Favor (Skeletal Lamping) งานเดือด ๆ กับโซโล่กีตาร์เท่ ๆ และเมโลดี้สวยงามที่อยู่เบื้องหลัง แล้วจึงเป็น Ambassador Bridege, Gratuitous Abysses, Suffer For Fashion จุดนี้เราเองก็เริ่มโดดยับไปกับซาวด์ดีด ๆ พุ่ง ๆ ไฟปั่น ๆ กับวิชวลสั่นประสาทสุด ๆ ของงานนี้เป็นที่เรียบร้อย ต่อกันที่ Authentic Pyrrhic Remission, Women’s Studies Victims, Wicked Wisdom เพลงปากจัดที่มีท่อนเบสไหลหนึบมาก จากนั้นก็เป็นเพลงที่น่าจะฟังง่ายสุดในบรรดางานของเขาแล้วอย่าง Famine Affair ที่คนดูส่วนใหญ่เพิ่งจะมาเครื่องติดเต้นมันกันแถว ๆ เพลงนี้ แล้วค่อยดึงกลับมาที่ For Our Elegant Caste คือที่บอกมาหลายต่อหลายเพลงนี่ พี่แกเล่นจัดให้แบบแทบไม่ได้พักเลยจริง ๆ ไม่เหนื่อยกันบ้างเร้อ นี่เต้นติด ๆ กันยังต้องพักหายใจเลย มาต่อกันกับบรรดาเพลงฮิต An Eluardian Instance, Gronlandic Edit, Id Engager และ It’s Different For Girls (Reprise) ก่อนที่จะได้รับเสียงอังกอร์อย่างล้นหลามจากแฟนเพลงที่กำลังอารมณ์ค้าง จัด Bassem Sabry และ A Sentence Of Sorts In Kongsvinger เรียกว่าปิดฉากโชว์ในคืนนี้ได้อย่างน่าประทับใจ ยาว ๆ กันไปเกือบชั่วโมงครึ่ง เมื่อยเท้าเมื่อยเอวกันสุด ๆ

6

อิ่มหนำใจกันไปโดยละเอียดแล้ว ไว้รอเจอกันอีกทีใน ระเห็ดเตร็ดเตร่ รอบหน้าว่าจะไปดิ้นไปโดดกันที่ไหน ติดตามไว้ให้ดี

 

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้