ดูสด Rap Battle

Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

RAP BATTLE ดูสดมันกว่ากับ RAP IS NOW SS4

  • Writer: Chavit Mayot

เชื่อว่าหลาย ๆ คนทั้งที่ชอบฟังเพลงฮิปฮอปหรือไม่ก็ตามน่าจะต้องผ่านหูผ่านตามาบ้างกับสังเวียนแข่งขัน rap battle ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศอย่าง Rap is Now ที่ตอนนี้ก็กำลังจะเดินทางมาถึงรอบชิงแล้วใน LEO presents Rap is Now TWIO4: 4REAL ในวันเสาร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ ก่อนที่จะไปลุยรอบชิงเรามาวิเคราห์เจาะลึกกันดีกว่า ใครเจอใคร แนวโน้มออกมาเป็นแบบไหน และเกิดอะไรขึ้นบ้างในรอบที่แล้ว

 

ผลการแข่งขัน Rap is Now ซีซั่นที่ รอบ 8 คนสุดท้ายหรือ 8alive ก็คงออกมาแล้ว ซึ่งก็มีทั้งตามโผและเซอไพรส์เล็กๆ

รอบนี้ก็เช่นเดียวกะรอบอื่น ๆ ของซีซั่นนี้ครับที่ใช้ Voice Space เป็นสถานที่จัดเช่นเคย ซึ่งชาวฟังใจที่ดูคอนเสิร์ตวงอินดี้กันเป็นประจำก็คงคุ้นเคยกันดี งวดนี้เวทีมาแบบ stage หันหน้าเข้าคนดูด้านเดียวต่างจากรอบก่อน ๆ ที่จะเป็นแบบ 360 องศา แต่แบบนี้ก็เพลินไปอีกแบบครับให้อารมณ์แบบดูคอนเสิร์ตไปเลยดี

เข้างานแลกบัตรเสร็จสรรพซดเบียร์ประเดิมชิว ๆ ระบบการจัดการโอเคเลยครับโฟลว ๆ ไม่มีปัญหา ก็พบว่างานนี้คนส่วนใหญ่ยังเป็นวัยรุ่นต้น ๆ อยู่ทั้งนั้น ลุคแต่ละคนนี้ดูแล้วรู้เลยว่ามาดูแข่งแร็ปแน่ ๆ (ฮ่าบรรยากาศโดยรวมก็ถือว่าน่าสนใจมาก ไม่ได้น่ากลัวแต่อย่างใดสำหรับมือใหม่ ซึ่งก็เป็นเรื่องน่าปลื้มใจแทนทีม Rap is Now ที่ช่วยกันรันวงการจนมาถึงจุดที่ดนตรีฮิปฮอป นั้นเรียกได้ว่าเข้าไปเป็นดนตรีกระแสหลักของวัยรุ่นยุคนี้ไปแล้วซึ่งต้อง restpect พวกเขาจริง ๆ ครับ

และก็มาเข้าประเด็นหลักของรีวิวครั้งนี้ครับคือ performance และ rap battle งานเปิดด้วยการ cypher และ ultimate match ของ NameMT และ Snuff ซึ่งก็เป็นการวอร์ม ๆ พอตัวซ้อมเฮไว้รอรอบจริง จริง ๆ ถือว่าเป็น battle ที่สนุกแต่ที่ชัดเลยคือพอมันไม่ได้มีความกดดันว่าใครต้องเข้ารอบก็ทำให้ความรู้สึกของผู้ชมมันไม่ได้ passion กับบนเวทีขนาดนั้นแต่ก็ถือว่าพอหอมปากหอมคอ

ต่อด้วยโชว์ของวงที่ได้รับการคัดเลือกมาจากการประกวดของทาง Rap is Now ที่เลือก ‘แก๊ง’ ที่มีของจากทางบ้านขึ้นมา แต่ทั้งสองแก๊งในวันนี้เป็นคิวของแก๊งที่เรียกได้ว่าเป็น ‘รุ่นเก๋า’ และ ‘ดาวรุ่งพุ่งแรง’ อย่าง NEFHOLE และเจ้าแก๊งยุงลาย MQT squad จริง ๆ ตอนดูชอบความเก๋าเกมของ NEFHOLE มาก ดูละแบบรู้เลยว่ารุ่นใหญ่เจนเวที แต่ MQT squad นี่จะได้เรื่องพลังงานกับความ hyped ของเพลงมาก ๆ ด้วยเพลงฮิตสุด ๆ ที่ใช้วลีฮิตมาทำทั้ง เหมือนมึงหล่อ และ แตกหนึ่ง ที่คนดูตะโกน ‘แตกหนึ่ง แตกหนึ่ง แตกหนึ่ง สวยพี่สวย‘ กันคล่องทั้งงานเลย

และก็มาถึงพาร์ต battle ที่ทุกคนรอคอยคู่แรกนั่นคือ

8BOTBOYZ vs Stage-n

ผลก็ออกมาแล้ว ชัดเจนมากคู่นี้เพราะพี่แลมป์ 8BOTBOYZ ดันหลุดราวด์สองแบบยาวเลย น่าเสียดายเพราะในทัศนะของพวกเรานั้น นี่ก็ไม่ใช่วันที่ Stage-n แร็ปได้ท็อปฟอร์มด้วย ถ้าไม่หลุดนี่มีลุ้นแน่ ๆ

ผู้ชนะ – Stage-n

 

AUTTA vs Permyarb

คู่ที่มีคนพูดถึงมากที่สุดหลังปล่อยคลิปเลยทีเดียว ซึ่งว่ากันว่านี่คือหนึ่งในรอบ battle ที่สนุกที่สุดขึ้นหิ้งไปเลย ทั้งคู่เตรียมตัวมาดีมาก ไม่มีใครหลุดเลย อัตตาราวด์แรกปล่อยโฟลวและกัดคนที่หาว่าเขาเป็น ‘ของก๊อป’ ได้อย่างเจ็บแสบ และ เพิ่มหยาบ เองก็เล่นลูกเสียงแปลก ๆ ของตัวเองได้ตามเกมเรียกเสียงเฮได้ แต่พอราวด์สองเท่านั้นแหละอัตตาสวมวิญญาณใช้แปลงร่างเป็น Torded แร็ปเปอร์ในตำนานที่แข่งคู่ปิดได้แบบเซอไพรส์คนดู hyped มากอย่างชัดเจน เป็นคู่ที่ดูสนุกมากจริงๆ และย้ำว่าการ battle ไม่ใช้แค่ด่ากัดให้เจ็บ แต่คือการดึงคนดูให้อยู่หมัดอีกด้วย

ผู้ชนะ – Autta

และมาคั่นคู่ด้วยโชว์จากสองแร็ปเปอร์ old school อย่าง Foolest ที่ทางเราชอบมาก เป็นแก๊งสามคนที่ครบเครื่องเรื่องความตรงรุ่นมาก โฟลวฟังเพลินโยกหัวตาม คอดนตรีน่าจะชอบได้ไม่ยาก จริง ๆ ก็อยากเห็นเขาแสดงในบรรยากาศคลับหรือร้านขนาดกำลังกันเอง ๆ น่าจะสุดไม่น้อย

มาต่อกับสองคู่สุดท้ายนั่นคือ

Vangoe vs Dondy

คู่นี้น่าเสียดายผลชัดเจนตั้งแต่แข่ง เพราะแวนโก๊ะมีช่วงหลุดในราวด์แรกแบบเต็ม ๆ จริง ๆ ตอนกลับมาก็ทำได้โอเค มีลูกสดแก้คำด้วย แต่ดอนดี้รอบนี้เตรียมตัวมาดีมากจริง ๆ มีโฟลวที่มีลูกเล่นซับซ้อน กะจังหวะปล่อยหมัดแบบตรง บาลานซ์ทั้งลูกไรห์มเด็กเรียนกับพันช์ไลน์แบบเซอร์วิสคนดูได้กำลังดี ดีกว่าชัดเจน จริง ๆ ครับ

ผู้ชนะ – Dondy

Torded vs M-pee

ดูเหมือนซีซั่นนี้จะมีดราม่าในทุก ๆ รอบที่ ทอร์เด็ด แข่ง รอบนี้ก็เช่นกัน แต่จริง ๆ ก็นับว่าสูสีมากตอนดูสดเพราะเรียกได้ว่ามาเป็นสองสไตล์ เอ็มพีเปิดก่อนมาแบบสาดรัวเร้าใจ มีการเปลี่ยนโฟลวไปตามบีตมาสายเอ็นเตอร์เทนคนดูโยกตาม ส่วนทอร์เด็ดก็เตรียมตัวมาดีตามาตรฐาน ไม่มีหลุดแน่นฟังชัด คำสัมผัสสวยงาม ซึ่งพอฟังนี่ก็แล้วแต่ชอบแนวไหนเลย เรื่องที่เซอไพรส์อีกอย่างสำหรับคู่นี้คือบีต บีตดีมาก เพราะช่วงกลางบีตนี่มีการเปลี่ยนไดนามิกเล็กน้อยเหมือนบังคับให้แร็ปเปอร์ต้องเปลี่ยนโฟลวของตัวเองระหว่างบีต ซึ่งทำให้การเตรียมตัวมีผลมากยิ่งขึ้น อันนี้น่าสนใจมากสำหรับคอดนตรี

ผู้ชนะ – Torded

ก่อนจะปิดงาน ก็มีคู่ battle พิเศษที่เอาแร็ปเปอร์มา battle ข้างละสองคน ได้แก่ Repaze และ Darkface จากซีซั่น 2 เจอกับ OAK และ KQ จากซี่ซั่น 3 ซึ่งก็ได้อารมณ์ใช้ได้ที่เห็นแร็ปเปอร์ที่เราคิดถึงกลับมาด่ากันโชว์บนเวทีอีกครั้ง (ฮาแถมได้ลองตะโกน ‘เคคิวมาแล้วเว่ย’ สด ๆ ซักที และปิดท้ายงานด้วยคอนเสิร์ตสุดมันจากกลุ่มแร็ปเปอร์รุ่นใหม่แห่งยุค อย่าง Gavind, Fiixd และ Youngohm ที่บอกเลยว่า โคตร hyped ขนเพลงฮิตมาเพียบกระโดดกันมันสุดๆ (มีมอชตอนท้ายโชว์ด้วย)

และล่าสุดผลประกบคู่รอบชิงก็ออกมาแล้ว ได้แก่ Dondy vs Torded และ AUTTA vs Stage-N ซึ่งจากผลที่ผ่าน ๆ มาในทุกซี่ซั่นทำให้เราพบว่า ผลการแข่งขันโดยวัดจากฟอร์มในรอบที่แล้วมานั้นแทบจะใช้ทำนายไม่ได้เลย เพราะตัวแร็ปเปอร์ทุกคนเองต่างเตรียมตัว เตรียมไม้ตายใหม่ ๆ มาตลอด (ยกตัวอย่างเช่นอัตตาในรอบที่ผ่านมาที่ตบเต็งหนึ่งอย่างเพิ่มหยาบมาได้แต่สิ่งที่รับประกันได้อย่างหนึ่งคือการได้ชม rap battle สด ๆ ข้างเวทีเป็นประสบการณ์การชม performance ที่มีความเฉพาะตัวมาก ทั้งเอ็นเตอร์เทนเราเหมือนดูคอนเสิร์ต และได้อารมณ์ร่วมลุ้นบีบหัวใจเหมือนดูกีฬาสด ๆ ทั้งสนุกทั้งลุ้น ซึ่งถ้าใครยังรู้สึกลังเลเพราะกลัวบรรยากาศไม่คุ้นเคย หรือคิดว่าดูคลิปอยู่บ้านก็ได้ คุณคิดผิดถนัด เชื่อเถอะครับรอบนี้ลองดูสดมันกว่าเยอะ !

 

 

รอบชิงรีบซื้อบัตรใกล้จะหมดแล้วนะจ้ะ !

Facebook Comments

Next:


Chavit Mayot

บุ๊คกี้ เดอะ สไตรเดอร์ กระต่ายน้อยสุดโมเอะแห่งวงการถ่ายภาพ ผู้มีไรม์เป็นของตัวเองในทุกจังหวะกดชัตเตอร์