ระเห็ดเตร็ดเตร่

‘Sweet Escape’ ชวนมาเต้นสวิงในบรรยากาศแสนหวานกับ Hoegaarden Rosée

  • Writer: Montipa Virojpan
  • Photographer: A Katanyu

ช่วงนี้ Fungjaizine ได้แวะเวียนไปอีเวนต์เต้นสวิงอยู่บ่อย เพราะในที่สุดแม่ก็มาลงเรียนละจ้าาา แล้วไอ้โพรเกรสของการลงเรียนมาได้ 5 เดือนกว่า ก็ทำให้เสพติดอยู่ไม่น้อยเลย จนล่าสุด Hoegaarden กับ Bangkok Swing เขาจัดงาน Sweet Escape ขึ้นที่ร้าน Quaint สุขุมวิท 61 เราเองก็ไม่พลาดที่จะมาร่วมงานนี้ โดยนอกจากที่ทุกคนจะแต่งตัวในธีมสีชมพูเหมือนเบียร์ Rosée ของฮูการ์เดน ยังจะมีวงดนตรี The Rhythm Hoppers มาเล่นเพลงแจ๊สสด ให้เราได้เต้นกัน พร้อมด้วยโชว์สนุก จากลุลา ที่ต้องสปอยล์ก่อนนิดนึงว่า สนุกแบบที่คาดไม่ถึงเลยแหละ

6 กันยายน 2562

เวลาประมาณทุ่มครึ่งที่พี่มอเตอร์ไซค์วินมาจอดเทียบฟุตบาทหน้าร้าน Quaint อิฉันในชุดกระโปรงสีชมพูหวานแหวว (เขินมาก ปกติไม่แต่งงี้ แต่เพื่อให้เข้ากับธีมก็ย่อมได้จ้ะพี่) ก็โดดลงจากเบาะ เดินเข้าไปตรงจุดลงทะเบียน หยิบพวกทาปาส กับขนมนมเนยกินกรุบกริบก่อนตรงไปกดเบียร์มากินเป็นการอุ่นเครื่อง ระหว่างนั้นเราก็เห็นชาว Bangkok Swing กำลังเต้นอยู่เต็มฟลอร์ ไม่นานนักพิธีกรก็กล่าวเปิดงานพร้อมกับชวนคนดูมาเล่นเกมสั้น ตอบคำถามชิงรางวัลจาก Hoegaarden Rosée ก่อนที่ครูจาก The Hop จะเรียกให้ทุกคนมายืนเป็นวงกลมและสอนสเต็ปเบื้องต้นของการเต้นสวิง พอลอง bounce นับ rock, step กันจนคล่องแคล่วแล้วก็ได้เวลาเริ่มเต้นกันจริง ละ บรรยากาศน่ารักมากเพราะทุกอย่างถูกฉาบไปด้วยสีชมพูเหมือนหลุดไปอยู่อีกโลกนึงเลย Sweet Escape จริง

ดีเจเริ่มเปิดเพลงอุ่นเครื่องไปได้ใส่พักนึง วง The Rhythm Hoppers ก็มาประจำที่บนเวที พวกเขาคือวงที่ฝึกซ้อมกันมาเพื่อเล่นเพลงสำหรับการเต้นรำประเภทนี้โดยเฉพาะ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นแจ๊สที่มีไลน์เบสเดินจังหวะสม่ำเสมอชัดเจนแบบในพวก big band (รายละเอียดของดนตรีแจ๊สแต่ละประเภทมีเยอะมาก ไว้ถ้ามีโอกาสจะมาอธิบายจ้า) เราก็เข้าไปเต้นอยู่ 4-5 เพลงก่อนจะมายืนพัก มีช่วงนึงที่วงเล่นเพลง Sing Sing Sing ก็มีบรรดานักเต้นที่โหด กันแล้วมาโชว์ aerial (การเต้นแบบผาดโผน ตีลังกา เหวี่ยง โยนตัว) ตื่นตาตื่นใจมาก แล้วกลับเข้าไปเต้นใหม่

ความสนุกคือเราจะได้เต้นกับแทบทุกคนไม่ซ้ำกัน ก็ได้ทำความรู้จักกับคนใหม่ หรือถ้ารู้จักกันอยู่แล้วก็เหมือนได้ไปซ้อมความเข้ากันระหว่างคู่เต้น ไม่ก็ลองท่าใหม่ ซึ่งล้วนแต่เป็นอะไรที่คาดเดาไม่ได้ เพราะการรับส่งท่าระหว่าง leader กับ follower มันคือการสื่อสารรูปแบบหนึ่งที่เราก็ต้องรับ ปรับ และทำความเข้าใจซึ่งกันและกันตลอดเวลาหนึ่งเพลงที่เต้นด้วยกัน

แล้วตอนหลังก็มีช่วงเต้น shim sham ที่เป็น line dancing แบบทุกคนเข้ามาเต้นกันพร้อมเพียง สนุกมาก จากนั้นเสียงเพลงก็เริ่มเบาลง เป็นสัญญาณว่าโชว์ต่อไปจะเริ่มแล้ว แบบนี้ขอไปกดเบียร์เพิ่มอีกแก้วก่อนไปดูโชว์จากลุลากันต่อ

Sweet Escape

ได้เวลาของโชว์จากลุลา ศิลปินสาวเสียงดีที่เราจะได้ยินชื่อเสียงของเธอจากเพลงบอสซาโนว่า (ถ้าให้ย้อนไปไกลกว่านั้น เธอคือ ตุ๊กตา 2 Become 1) ปัจจุบันเธอก็มาร้องเพลงป๊อปสุดฮิตที่เราได้ยินกันตามวิทยุ แต่เราไม่เคยมีโอกาสได้ดูโชว์สด ของเธอเลยจริง วันนี้ลุลามาในชุดเดรสยาวสีม่วงผ่าหน้า สวยมาก ๆๆๆๆ ด้วยอะไรดลใจไม่รู้เรามีความรู้สึกว่าโชว์ลุลาต้องสนุกแน่ เลยว่ะ (อาจจะเมาแล้วก็เป็นได้) เปิดมาเพลงแรกหลังจากทักทานผู้ชม บรรดานักเต้นก็เขยิบเข้ามาเติมพืนที่หน้าเวทีจนเต็มฟลอร์ จัดไปเลยกับ intro เพลง นาน นะ ต่อด้วย ความหวาน

จากนั้นลุลาพูดขึ้นมาว่ามีคนบอกว่าคนที่นี่เขาเต้นได้ทุกแนว เราจะมาลองดูกันหน่อย” แล้วก็เล่น มันคือความรัก ในจังหวะละติน เอ้า เราก็ไม่ทำให้ลุลาผิดหวัง ออกสเต็ปมั่วโชว์เลย ต่อด้วย L.O.V.E. ของ คูณสามซูเปอร์แก๊ง ที่ทุกคนพร้อมใจกันทำท่า L O V E แต่มีท่อนนึงที่ลุลาหยิบมาร้องในแบบฉบับของตัวเอง ทั้งเพราะและฮาเพราะมีคนชอบแซววิธีการร้องของเธอบ่อย จากนั้นก็เป็นเพลง ตุ๊กตาหน้ารถ ที่มีท่อนนึงในเพลงก็อยู่ดี ไปเล่นเร็กเก้ อย่างมา ตามด้วย ไม่อยู่ในชีวิตแต่อยู่ในหัวใจ และ Happy Birthday ตามสูตรร้านเหล้า คืออยู่ดี จะเล่นอะไรก็เล่น จะขึ้นอะไรก็ขึ้น เอ็นเตอร์เทนเก่งมาก กราบ ซึ่งมาพบในภายหลังว่าไม่มีใครเกิดวันนั้นเลย (ฮา)

Sweet Escape

ต่อด้วย ทะเลสีดำ ที่หนึ่งในชาวเต้นสวิงถูกเพื่อน บิลด์ให้ขึ้นไปร้องคู่กับลุลาหลังจากที่เธอประกาศหาผู้ช่วย แม้ว่า โฟกัส (นางเรียนคลาสเดียวกับดิฉันเอง) จะจำเนื้อไม่ได้ แต่เพื่อนก็เปิดไอแพดดูและสามารถเข้าท่อนได้อย่างแม่นยำ แถมยังร้องประสานได้ด้วยเอ้อ ไม่ธรรมดา ลุลาถึงขนาดจะดึงตัวไว้ให้ช่วยร้องต่อ แต่พอเถอะ เอามันลงมา ถ้าไม่เมาคงบิลด์ไม่ขึ้น (ฮา) ต่อด้วยเพลง เรื่องที่ขอ และ Season Change ของ บอย โกสิยพงษ์ เพิ่งเคยฟังเวอร์ชันลุลาร้อง เป็นอะไรที่เพราะมาก ตามด้วย ในวันที่เราต้องไกลห่าง เร็กเก้จัด เซิ้งยับ ยัง ยังไม่พอ มีเพลง ผ้าเช็ดหน้า ของ Triumphs Kingdom ที่มีบางคนหยิบทิชชู่มาโปรยตามเพลง /โอ๊ย ลดโลกร้อนก๊อนนนน จบเพลงลุลาถึงกับบอกว่าอยากลงมาเต้นด้วยเพราะความมันของคนแถวหน้า ก็ไปให้สุดในเพลง Play Girl ของส้ม อมรา และ สามสิบยังแจ๋ว เองก็มา โว้ย ต่อ Can’t Take My Eyes Off Of You และเมดเลย์ 90s ที่อินโทรเป็น Smells Like Teen Spirit ของ Nirvana โห อีนี่โดดรอแล้ว แต่เอาเข้าจริงดันเป็น ฝากเลี้ยง เจ เจตริน ฮ่า ตามด้วย โอ๊ะโอ๊ย ของ ทาทายัง และ โอเคนะคะ ของ แคทลียา อิงลิช ก่อนจะปิดท้ายด้วย อยากร้องดังดัง ของ ปาล์มมี แต่อินโทรเล่นเป็นเพลง ขาหมู ของ Tattoo Colour เรียกได้ว่า เต้นลืมตาย กดเบียร์กันไปกี่แก้วก็ไม่รู้ สนุกสุด ไปเลยแม่จ๋า

Sweet Escape

ต้องขอขอบคุณที่ชวนเราไปสนุกกับงาน Sweet Escape โดย Hoegaarden Rosée ที่หลากอารมณ์และมีความคาดไม่ถึงเกิดขึ้นเสมอ เร็ว นี้ Bangkok Swing จะจัดปาร์ตี้นักเต้นประจำปีสุดยิ่งใหญ่ใจกลางเยาวราช Diga Diga Doo ที่เมื่อปีก่อนเว้นวางไป ปีนี้กลับมาแล้วนะ และบัตรก็ใกล้จะหมดไปทุกที ใครสนใจติดตามรายละเอียดได้ที่ https://www.facebook.com/DigaDigaDooBKK/ ได้เลย

อ่านต่อ
เต้นด้วยกันไหมครับ? Diga Diga Doo ปาร์ตี้สวิงแดนซ์ที่น่ารักที่สุดในขณะนี้
Big Bang Swing เต้นรำเคล้าเสียงนก กับวิวที่สวยที่สุดหน้าพระปฐมเจดีย์
Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้