Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

โคตรเดือดที่งาน Yuppercut เปิดตัวค่ายเพลงฮิปฮอปที่น่าติดตามที่สุดในขณะนี้

  • Story and photos by Chavit Mayot

6 กันยายน 2561

ในยุคที่เพลงแร็ป เพลงฮิปฮอปกำลังมาแบบนี้ จากการที่เราเห็นรายการตามช่องเคเบิ้ลทีวีหรือศิลปินฮิปฮอปได้พาเหรดลืมตาอ้าปากกันทั่ววงการ ก็อดดีใจไม่ได้จริง ๆ ที่ฮิปฮอปกลับมาเฟื่องฟูเต็มที่ในบ้านเราซะที ไม่ใช่แค่เรื่องการแต่งตัวหรือแค่กระแสต่าง ๆ แต่ศิลปินฮิปฮอปใต้ดินก็สามารถทัวร์คอนเสิร์ตได้เต็มที่ ตารางยาวไม่แพ้ศิลปินจากค่ายใหญ่ ๆ 

และแน่นอนเหล่ากลุ่มก้อนที่ร่วมกันรันวงการกันมาตั้งนานก็ถึงเวลามีค่ายเพลงแร็ปรุ่นใหม่กันซักที ซึ่งก็เป็นการร่วมมือของมือพระกาฬอย่างกลุ่ม Rap is Now, Freshment และ NINO โปรดิวเซอร์มือทอง ปลุกปั้นค่าย YUPP กันขึ้นมาได้ และประเดิมเปิดตัวสามศิลปินที่เรียกได้ว่าคนไม่ฟังแร็ปก็ต้องคุ้นอย่าง Maiyarap, Blacksheepและ Ben Bizzที่ได้ฤกษ์ประเดิมให้เราได้โชว์กันในงาน Yuppercut  ร้าน Beans เอกมัย หลังจากปล่อยวิดิโอ cypher สุดเท่มาก่อนหน้านี้ (เท่มาก ๆ สวยมาก ๆ ผู้เขียนเองกรี๊ดมาก ๆ ต้องลองดูจริง ๆ)

ผู้เขียนเองนั่งแกร๊บไบค์มาถึงงานตามเวลาโชว์อย่างฉิวเฉียดหวิดโดนฝน ซึ่งก็พอดีกับการเปิดตัว mv เพลงใหม่ของไมยราพ อย่างเพลง Listen ที่พอถึงท่อนแร็ปรัวก็มีตัวไมยราพจริง ๆโผล่มาแร๊ปโชว์ดื้อ ๆ เปิดงานกันได้เท่สุดตัวไปเลยจ้า ก่อนจะมาต่อกันด้วย cypher ‘YUPP’ สุดคูล ที่ดูสดก็พบว่า เท่มาก ๆ เลยโว่ย ต่อด้วย Blacksheep ที่เราคุ้นกันดีจากรายการ The Rapper ขึ้นมาเปิดด้วย cypher ประจำตัวและโชว์เพลงใหม่ที่ยังไม่ได้ปล่อยอย่าง อย่าอาย เป็นการเปิดเผยแนวทางของ Blacksheep แล้วว่าจะมาสายแร็ปเพื่อชีวิตจริง ๆ ซึ่งก็ทำได้ถึงมาก ๆ จนผู้เขียนเองก็แอบลุ้นว่า นี่อาจจะเป็นพี่กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่คนต่อไปก็ได้

หลังจากมาเข้ม ๆ Ben Bizzy ก็ขึ้นมาโชว์เพลงใหม่ล่าสุดอย่างเพลง Inw จากผลงานชุดใหม่สุดเท่อย่าง Moodsuz EP 1 ในสไตล์ trap กลิ่นอายเอเชีย ๆ ที่น่าสนใจมาก ๆ และยังใหม่ในตลาดเมืองไทยอยู่ก่อนจะจบโชว์ด้วย cypher ตามระเบียบ

ช่วงต่อไปนี่ถือว่าเซอไพรส์มาก ๆ เพราะก่อนตัวผมจะมาก็ไม่คิดว่าจะได้ดูเหล่าแร็ปเปอร์สุดฮิตจากรายการ The Rapper อย่าง Laxyloxy ที่มาพร้อม Organic ที่ผู้ชมแหกปากร้องท่อน ‘ดีต่อใจ ไดต่อจี’ จากเพลง รู้ทั้งรู้ กันลั่นผับ ต่อกันด้วยสามหนุ่มแนว old school อย่าง The Foolest ที่โอ้โห บอกเลยว่าสุดจริงเดือดจริง ถึงอารมณ์ old school แท้ ๆ เหมือนดูหนังฝรั่งที่มีแร็ปเปอร์ผิวสีมาแร็ปให้ฟังเลย คอเพลงฟังใจน่าจะถูกใจ ไปหาฟังกันได้

ช่วง climax ก็มาถึงเมื่อถึงเวลาของรุ่นใหญ่อย่าง FIIXD และ YOUNGOHM ศิลปินอันเดอร์กราวด์ที่ก้าวขึ้นสู่การเป็นศิลปินโด่งดังระดับประเทศขึ้นมาโชว์ เปิดด้วยดิสแทร็ค มัน ๆ อย่าง 1 Hunnid ก่อนเพลงฮิต ๆ ของทั้งคู่จะมากันครบทั้ง ฮิปฮอปปลอม ข้อมือ มีตังค์ และปิดด้วยเพลงฮิตทั่วบ้านทั่วเมืองอย่าง เฉยเมย หยังงงงไม่ได้นอนนกันไปเลยจ้า บอกได้คำเดียวว่า lit!

ช่วงท้าย ๆ ก็บันเทิงเมื่อพระเอกของงานทั้งสามผลัดกันมาโชว์มู้ดแบบ after patry แถมยังโชคดีได้ดู P-Hot โชว์เพลง เบอร์มาดิอีก เต้นจนปวดตัวกันให้ตายไปเลย

Yuppercut

สิ่งที่มากกว่าแค่เปิดตัวค่ายเพลงฮิปฮอปใหม่คือนี่เป็นบทพิสูจน์ที่กลุ่มก้อนแนวดนตรีกลุ่มนึงที่ผลักดันสิ่งที่พวกเขารักจากใต้ดินจนขึ้นมาบนดินและกลายเป็นเพลงกระที่ฮิตระดับประเทศไปในที่สุด กำแพงทางดนตรีสามารถทลายได้ถ้าหากพยะยามมากพอและเขาพิสูจน์แล้ว respect!

Facebook Comments

Next:


Chavit Mayot

บุ๊คกี้ เดอะ สไตรเดอร์ กระต่ายน้อยสุดโมเอะแห่งวงการถ่ายภาพ ผู้มีไรม์เป็นของตัวเองในทุกจังหวะกดชัตเตอร์