Ocean Vinyl Nick Mulvey In the Anthropocene ขยะพลาสติก ขยะทะเล

Article Story

Ocean Vinyl — ชุบชีวิตขยะทะเล ให้กลายเป็นไวนิล!

  • Writer: Malaivee Swangpol

ขยะพลาสติก ในยุคที่โลกตื่นตัวกันเป็นอย่างมาก ก็มีความพยายามในการรณรงค์ลดขยะ หรือการเอาขยะพลาสติก มาแปรรูปเป็นสิ่งของต่าง ๆ ทั้งขยะ, รองเท้า ฯลฯ แต่เราก็ยังไม่เห็นแปรรูปมาเป็นสินค้าทางดนตรี แต่ในวันนี้ก็มีคนทำสิ่งนั้นขึ้นมาแล้ว นั่นก็คือ Ocean Vinyl หรือการ upcycle ขยะในทะเลให้เป็นไวนิลนั่นเองจ้า

บริษัทผลิตเบียร์ Sharp’s Brewery ได้ร่วมกับศิลปิน Nick Mulvey ศิลปินอินดี้โฟล์กปั๊มแผ่นเสียงเพลง In the Anthropocene จาก “ขยะพลาสติก” ที่เก็บได้จากชายหาดของเมือง Cornwall ที่พวกเขาเรียกมันว่า Ocean Vinyl ซึ่งคำว่า Anthropocene หมายถึงยุคปัจจุบันที่การกระทำของมนุษย์ส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมของโลกอย่างมาก โดยรายได้จากการขายแผ่นและยอดสตรีมของเพลงนี้จะบริจาคให้กับ Surfers Against Sewage องค์กรที่ดูแลทำความสะอาดและให้ความรู้เกี่ยวกับทะเล คลื่น ชายหาด และสัตว์ทะเล

ซึ่ง James Nicholls ฝ่ายการตลาดที่ Sharp’s Brewery ได้บอกว่า “วัฒนธรรมคอร์นิช (ชาวเมือง Cornwall) แยกออกจากมหาสมุทรไม่ได้เลย ไม่ว่าจะเป็นอาหารทะเล การเซิร์ฟ หรือจะเป็นเบียร์ของเรา Atlantic Ale ผมดีใจมากที่วันนี้เราจะได้เขย่าอุตสาหกรรมดนตรีด้วยการปล่อยเพลง In the Anthropocene กับ Nick Mulvey ด้วยการ upcycle พลาสติกใช้แล้วทิ้งที่เราพบบนชายหาด แล้วเปลี่ยนมันมาเป็น Ocean Vinyl ที่เล่นเพลงได้จริง” ซึ่ง Sharp’s Brewery ก็ยังเป็นเจ้าของโปรเจกต์ KEYNVOR ซึ่งใช้เสียงคลื่นมาเป็นเสียงของศิลปิน และเซ็นสัญญาจริง ๆ เพื่อนำรายได้การการฟังเพลงมาพิทักษ์ทะเล ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ที่นี่

ส่วน Nick Mulvey เจ้าของบทเพลงก็เล่าว่า “ผมรักธรรมชาติริมชายฝั่งคอร์นวอลล์ และทุกครั้งที่ได้ไปเยือนก็สัมผัสได้ถึงความรู้สึกอันแรงกล้าจากธรรมชาติ เพลงของผมเกี่ยวกับการรู้จักว่าเราคือใคร เป็นอะไร จากก้นบึ้งของตัวตนของเรา จากการมีชีวิตและการมีจิตสำนึก ซึ่งในห้วงขณะปัจจุบันที่โลกกำลังเกิดวิกฤติ เราต้องสำรวจตัวเองและโลก เพื่อเติบโตไปในทิศทางเดียวกับโลกซึ่งเป็นสิ่งมีชีวิตที่เราไม่สามารถจะแบ่งแยกออกจากมนุษย์ได้”​ ส่วนเนื้อหาของเพลงก็เกี่ยวกับเรื่องความรับผิดชอบ รวมถึงอิสระเสรีในยุคแห่งวิกฤติสิ่งแวดล้อม วิกฤติสังคม และวิกฤติด้านโอกาสของมนุษย์

สามารถไปฟังและซื้อเพลง In the Anthrpocene ได้ ที่นี่

การผลิต Ocean Vinyl ครั้งนี้จะเป็นหนึ่งในตัวอย่างที่ดีให้กับศิลปินและค่ายเพลง เนื่องจากปัจจุบันอุตสาหกรรมดนตรีก็มีปัญหาด้านความยั่งยืนของทรัพยากร ทั้งการใช้แก้วพลาสติกใช้แล้วทิ้งตามงานคอนเสิร์ต หรืออย่างการผลิตไวนิลแบบทำร้ายโลก

 

อ่านต่อ

รักษ์โลกไปกับศิลปินที่คุณรัก — มาดูเหล่าศิลปินผู้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม!

Music Changes the World ศิลปินที่ใช้ดนตรีขับเคลื่อนสังคม

ชวนฟัง ‘พลาสติกติดเต่า’ ของ Plato เพลงแจ๊สนุ่ม ๆ ที่ทำให้เราเข้าใจปัญหาพลาสติกที่ทำร้ายสัตว์ทะเล

Ei Wada ผู้เปลี่ยนขยะอิเล็กทรอนิกให้กลายเป็นเสียงดนตรี

 

อ้างอิง
Vinyl Made from Ocean Plastic Turns the Tables on the Music Industry NICK MULVEY X KEYNVOR INTRODUCING ‘OCEAN VINYL’
Facebook Comments

Next:


Malaivee Swangpol

มิว (เรียกลัยก็ได้)​ โตมาข้าง ๆ วงมอชแต่ตอนนี้ฟังทุกแนว ชอบอ่านหนังสือ ตามหาของกินอร่อย ๆ และตอนนี้ก็คงกำลังวางแผนเที่ยวรอบโลกอยู่