Article Story

‘nothing is unfamiliar and strange’ EP ชุดที่สองจาก วง YEW

YEW วงดนตรีแนวอัลเทอร์เนทิฟร็อกกลิ่นเอเชียจากรั้วมหาวิทยาลัยมหิดล ที่บอกเลยว่าจัดจ้านทั้งลุควงและแนวเพลง กลับมารอบนี้กับ EP nothing is unfamiliar and strange เพลงยิ่งดูมีแนวทางชัดเจนขึ้นจนเราแทบลืมไปเลยว่าพวกเขายังเรียนกันไม่จบด้วยซ้ำ อะลองไล่กัน track by track กันเลย!

Summer

แทร็คเปิด EP นิยามความเป็น YEW ที่โตขึ้นจากชุดที่แล้วได้ชัดเจนมาก ๆ โทนออกป๊อป มาพร้อมเนื้อเพลงที่ตีความได้กว้างตามสไตล์ แต่เป็นประเภท ‘ฟังแล้วภาพมา’ มาก ๆ ฟังแค่ดนตรีก็นึกภาพออกมาเป็นหน้าร้อนริมทะเลได้เลย  พาร์ตดนตรีก็ทำให้ออกมามีลายเซ็นชัด ดูหลุดออกมาจากวงอัลเทอร์เนทิฟร็อกรุ่นใกล้ ๆ กัน เรียกได้ว่าเป็นเพลงที่เป็น visaul ของวง นิยามได้ทั้งแนวเพลง และลุคของสมาชิกที่ปรากฏออกไปเลยทีเดียว!

Let You Go

เพลงป๊อปร็อกกลิ่นวัยรุ่น ติดโจ๊ะนิด ๆ เนื้อหาแบบทนสาวไม่ไหวแล้ว อะไรไม่รู้ จะปล่อยเธอไปละนะ เพลงนี้กลิ่นอายความเป็นวงอัลเทอร์เนทิฟร็อกวัยรุ่น ๆ สไตล์เอเชียนชัดมาก แบบที่เราได้ยินจากวง K-indie สมัยนี้ แต่พวกเขาก็ทำมันออกมาลงตัว มีลายเซ็นของตัวเอง ภาษาดูจะง่ายขึ้นกว่าชุดที่แล้วหลายเพลง มีลูกริฟฟ์กีตาร์เก๋ ๆ ชวนโยก ที่ชอบมากอีกจุดในเพลงนี้คือเสียงปรบมือ แปะ ๆๆๆ น่ารักดี ฟังแล้วอยากเห็นโชว์เลยว่าจะออกมาเป็นแบบไหน

หลบ | Behind The Eyes

เพลงนี้มาแหวกเลย ติดกลิ่นดรีมป๊อปเบา ๆ น่ารักเชียว แต่ด้วยชั้นเชิงของพวกเขาก็ไม่ได้ทำให้มันดูโหลแต่อย่างใด เอาจริง ๆ แอบรู้สึกเหมือนฟังเพลงป๊อปใส ๆ จาก Bakery Music เลยด้วยซ้ำ และด้วยภาษาการเขียนเพลงที่เฉพาะตัวอยู่แล้ว ความเป็น Yew ก็ยังชัด ชอบท่อนที่ร้องว่า ‘เหมือนนกที่มีแต่ก็ไม่เคยได้บิน เหมือนขังไว้ด้วยดวงตา’ ที่อยู่ในเพลงใส ๆ แบบนี้มาก คิดว่าเป็นเพลงที่เปิดฟังได้เรื่อย ๆ ขับรถ นอนอยู่บ้าน ก็เพลิน ๆ ยาว ๆ

จะมอบความรัก | Wish

เรียกได้ว่าเป็นหมัดเด็ดของ EP นี้เลยก็ว่าได้ เพลงช้ามู้ดดิ่งให้กลิ่นคล้าย ๆ ซิงเกิ้ลฮิตของพวกอย่าง ลมที่ลา แต่ต่างกันตรงที่เรารู้สึกว่าภาษาดนตรีพวกเขาเติบโตขึ้นจากตอนนั้น ฟังครั้งแรกแล้วเอาอยู่เลย เพราะและมีชั้นเชิงเกินอายุมาก ๆ  นอกจากพาร์ตดนตรีที่ดำดิ่งถึงอารมณ์แล้ว พาร์ตที่ทำให้ทึ่งกับเพลงนี้ที่สุดก็เห็นจะเป็นเนื้อร้อง ที่คมคายมีความเป็นกวีมาก ๆ ถ้าฟังผ่าน ๆ คงนึกว่าเป็นศิลปินอายุ 30-40 เขียนด้วยซ้ำ! ต้องยกเครดิตให้น้อง ทิวป์ นักร้องนำของวงที่ทำให้เราต้องยอมรับว่าเนื้อเพลงของ YEW เป็นหนึ่งในอาวุธหลักจริง ๆ ยิ่งฟังก็ยิ่งทำให้ฟังได้หลายรอบขึ้น ตีความได้หลากหลาย และมีอะไรให้ค้นหาได้เรื่อย ๆ ตลอด โอ้! แล้ว MV ก็สวยมาก ๆ อีกต่างหากลองไปดู!

ทิ้งฉันไว้ | Bye

อันนี้เป็นอีกหนึ่งในอาวุธลับของ EP นี้เลย กับเพลงร็อกจังหวะกลาง ๆ ฟังไม่ยาก มีท่อนฮุคที่ได้โยกแบบไม่ต้องคิดเยอะ เรียกได้ว่าเป็นแทร็คปล่อยของประจำชุดนี้เลย ริฟฟ์กีตาร์เท่มาก ๆ ฟังแล้วรู้สึกวนในหัว มีท่อนโชว์ชั้นเชิงเก๋า ๆ เหมือนกันไว้ให้ได้ปล่อยสกิลสาดกันเต็มที่ทุกตำแหน่ง ท่อนโซโล่ก็พุ่งมาก ฟังรวม ๆ แล้วได้แต่คิดในใจว่า ‘เด็กพวกนี้แม่งเก่งชิบหายเลยว่ะ’ ถ้าเล่นสดนี่คาดหวังได้เลยว่าน่าจะเป็นพาร์ตที่โยกคอกันได้ยับที่สุดในโชว์แน่ ๆ

สรุป: nothing is unfamiliar and strange เป็นอีกหนึ่งใน EP ที่น่าเก็บยิ่งถ้าเป็นสายชอบฟังทรง ๆ เอเชียนอินดี้อยู่แล้ว น่าจะชอบกันแน่ มีทั้งเอกลักษณ์ของดนตรีและเนื้อร้องที่ชัดเจน แบ่งสัดส่วนเพลง ช้า – กลาง – เร็ว ฟังไม่ยากจนเกินไปแต่ก็ยังมีพาร์ตโชว์สกิลที่ใส่เข้ามาได้พอเหมาะพอเจาะฟังแล้วรู้เลยว่าวงมีชั้นเชิง ใครคาดหวังอยากลองหาเพลงวงเด็กรุ่นใหม่ฟังต้องลองรับรองไม่ผิดหวัง!

Facebook Comments

Next:


Chavit Mayot

บุ๊คกี้ เดอะ สไตรเดอร์ กระต่ายน้อยสุดโมเอะแห่งวงการถ่ายภาพ ผู้มีไรม์เป็นของตัวเองในทุกจังหวะกดชัตเตอร์