ฟังเพลงทุกวัน ทำไมเราถึงฟังเพลงซ้ำไปซ้ำมาโดยไม่เบื่อเลย

Article Guru

ทำไมเราถึงฟังเพลงที่เราชอบซ้ำไปซ้ำมาได้ไม่มีวันเบื่อเลย งานวิจัยมีคำตอบ

  • Writer: Peerapong Kaewthae
  • Art Director: Tas Suwanasang

ทุกคนจะต้องมีอยู่เพลงนึงแหละ ที่หยิบมาฟังกี่ครั้งก็ไม่เคยเบื่อ ต่อให้เราลืมความรู้สึกตื่นเต้นครั้งแรกที่ได้ฟังไปแล้วก็ยังรู้สึกดีที่ได้ฟังเพลงนี้ทุกครั้ง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเราสร้างความทรงจำที่ลึกซึ้งกับเพลงนั้นผ่านประสบการณ์หวานอมขมกลืน (bittersweet) ที่ติดอยู่ในใจเรามาตลอดผ่านเสียงดนตรี ซึ่งเราอาจผูกพันทางอารมณ์กับมันเพียงการฟังแค่ครั้งเดียวด้วยซ้ำ

เหมือนที่บางคนเวลาอกหักจะมีเพลงเศร้าที่อยากฟังซ้ำ ๆ เพื่อตอกย้ำความหดหู่ของตัวเอง ต่อให้ฟังแล้วร้องไห้ก็อยากจะฟังไปเรื่อย ๆ แต่นักวิจัยบอกว่าการฟังเพลงเศร้าตอนที่เรากำลังเศร้าช่วยเยียวยาจิตใจเราได้จริง ๆ เพราะเราไม่ได้เผชิญเรื่องราวเลวร้ายแบบนี้อยู่คนเดียวบนโลก ถ้าคนอื่นผ่านมันไปได้เราก็ต้องผ่านมันไปได้เหมือนกัน

กลับกัน เวลาที่เรากำลังอารมณ์ดี การได้ฟังเพลงสนุก ๆ จังหวะชวนเต้นก็ยิ่งกระตุ้นให้เรามีความสุขเข้าไปอีก นักวิจัยให้คำตอบว่าเมื่อเราฟังเพลงไหนวนไปวนมาซ้ำ ๆ เป็นเพราะเพลงนั้นมันสะท้อนอารมณ์ตอนนั้นของเราด้วยเหมือนกัน การที่เราฟังเพลงความหมายดี ๆ ในวันแย่ ๆ ก็เพราะเราอยากผ่านมันไปให้ได้ เราอยากรู้สึกเหมือนที่เพลงทำให้เรารู้สึกแบบนั้น

แต่บางเพลงที่เรา ฟังเพลงทุกวัน ได้ไม่มีเบื่อ ก็เพราะเขาออกแบบเพลงมาให้เราหยุดฟังไม่ได้นั่นเอง จากงานวิจัยที่เก็บตัวอย่างกว่า 204 คนถึงประสบการณ์ที่มีต่อเพลงที่รักว่าฟังแล้วรู้สึกยังไง หรือความถี่ในการฟังจาก 10 แนวเพลง ป๊อปกับร็อกคือแนวเพลงที่ทุกคนชอบมากที่สุด 86% ของแบบสำรวจบอกว่าพวกเขาฟังเพลงนี้ทุกวัน 43% ฟังอย่างน้อยวันละ 3 รอบเลยทีเดียว 60% บอกว่าฟังวันหนึ่งแล้วก็จะฟังไปเรื่อย ๆ แบบหยุดไม่ได้

เมื่อถามถึงเหตุผลที่ชอบ ฟังเพลงทุกวัน พวกเขาให้คะแนนความชอบเมโลดี้ บีตหรือจังหวะกับเนื้อเพลงเรียงลงมาตามลำดับ เพลงที่อยากให้คนฟังแล้วมีความสุข การวางจังหวะให้ลื่นหูเป็นเรื่องสำคัญมากคนถึงจะกลับไปฟังซ้ำ และยิ่งเราฟังเพลงที่เราชอบบ่อยเท่าไหร่ เราก็จะค้นพบรายละเอียดของเสียงที่ซ่อนไว้ในเพลงได้ชัดเจนขึ้น โดยเฉพาะเสียงเครื่องดนตรี อารมณ์ ณ ตอนนั้นก็มีส่วนที่ทำให้เราอยากฟังเพลงนั้นไปเรื่อย ๆ เหมือนกัน เวลาเราเศร้าเราจะอินกับเพลงที่เป็นคีย์ minor มากกว่า และคีย์ major ทำให้เราอยากเต้นไปเรื่อย ๆ เวลาอารมณ์ดี

ไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่จะอยากฟังเพลงไหนซ้ำ ๆ ไปเรื่อย ๆ จนกว่าเราจะเบื่อ

อ้างอิง

WHY WE DON’T GET SICK OF LISTENING TO OUR FAVORITE SONG

Here’s Why You Can’t Stop Listening To The Same Song On Repeat

 

 

ระหว่างขับรถฉันหมดแรง~ ลองมาฟังเพลงสำหรับเดินทางหรือขับรถทางไกลกัน

ฟังเพลงไม่เหมือนกัน อาจทำให้ความสัมพันธ์ไม่ราบรื่นได้

รู้ไหมว่าการฟังเพลงด้วยกัน ทำให้ความสัมพันธ์ของเราผูกพันแน่นแฟ้น

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา