News PR News

Beg Borrow Steal – 5 August 2017 @Bangkok CityCity Gallery

หากมนุษย์ทุกคนมีศักยภาพไม่ต่างกัน จะเป็นอย่างไรหากทุกคนมีต้นทุนเท่ากัน!ไม่ว่าคุณจะมีฐานะเช่นไร มีเงินมากหรือน้อย ‘ทุกคน’ มีโอกาสเป็นผู้ให้และผู้รับ

จากอดีตจนถึงปัจจุบัน การหยิบยื่นทุนและให้โอกาสในการเรียน การทำงาน หรือการทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ จำเป็นต้องพึ่งพาน้ำใจจากองค์กรใหญ่ ภาครัฐ หรือนายทุนต่างๆ องค์กรเหล่านี้ต่างมีเงื่อนไข การควบคุม ตีกรอบ ข้อจำกัดหรือวิธีการที่จำเป็น ต้องเป็นไปในแนวทางเดียวกับองค์กรนั้นๆ คนที่มีโอกาสเข้าถึงทุนเหล่านี้จึงมักถูกจำกัดอยู่ในวงแคบ ซึ่งก็คือกลุ่มคนที่มีต้นทุนชีวิตอยู่บ้างแล้ว หรืออาจมีสัมพันธ์ใกล้ชิดกับองค์กรเหล่านั้น

‘Borrow Man’ ถือกำเนิดขึ้นเพื่อสำรวจและเสนอทางเลือกในการหาแนวทาง ‘การให้ทุนรูปแบบใหม่’ เพื่อกระจายโอกาสออกไปในวงกว้าง ผ่านการพึ่งพากันเองของหน่วยสังคมที่ ‘ใครก็ตาม’ ก็สามารถเป็นทั้งผู้ให้และผู้รับเราพยายามสำรวจและแสวงหาวิธีการระดมทุนแบบต่างๆ ทั้งในรูปแบบการบริจาค การแลกเปลี่ยน การจ้างงาน หรือแม้แต่การประมูล โดยคำนึงถึงการแลกเปลี่ยนที่ผู้เกี่ยวข้องจะก็ได้รับประโยชน์ และพยายามกระจายอาณาเขตของโอกาสในการแลกเปลี่ยนนี้ไปในวงกว้างทั้งภายในและต่างประเทศ เรามีแผนที่จะสร้างสรรค์และแสวงหาวิธีการและโอกาสใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องอีกด้วย

สำหรับ ‘การหาทุน Borrow Man ครั้งที่ 1’ เราได้เลือกวิธี ‘ประมูลงานศิลปะ’ และ ‘ซองผ้าป่าระดมบุญ’ เพื่อให้เกิดการส่งต่อ ‘น้ำใจ’ จากสังคมสู่สังคม ไม่ว่าคุณจะมีฐานะเช่นใด มีเงินมากหรือน้อย ทุกคนมีโอกาสเป็นทั้งผู้ให้และผู้รับ โดยรายได้ทั้งหมดหลังหักค่าใช้จ่ายจะเป็น ‘ทุนความรู้’ สำหรับผู้เข้าร่วม Workshop ของ Borrow Man และจะมีการคัดเลือกตัวแทนเพียง 1 คนเพื่อไปศึกษาการสร้างกลุ่ม Collective* ของชุมชนศิลปะแห่งยอกยาการ์ตา ประเทศอินโดนีเชียเป็นเวลา 1 เดือน นอกจากนี้ เงินที่ได้รับจากการระดมทุนครั้งที่ 1 ยังเป็น ‘ต้นทุน’ ของทุนในลักษณะอื่นๆ ของโปรเจก Borrow Man ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอีกด้วย

ขอเชิญผู้สนใจร่วมระดมบุญ ประมูลงานศิลปะ และฟังดนตรีไปกับเรา ในงานเปิดตัววันเสาร์ที่ 5 สิงหาคม 2560 ตั้งแต่เวลา18.00น. เป็นต้นไป ณ Bangkok CityCity Gallery ซอยสาทร 1

Open Call // Scholarship : ‘Collective in Yogyakarta’

Collective in Yogyakarta

opencall9

Facebook Comments

Next: