News PR News

เพราะเสียงดนตรี ไม่เคยมีวันหมดอายุ BUENA VISTA SOCIAL CLUB : ADIOS กู่ร้องก้องโลก

การรวมตัวของตำนานดนตรีแห่งคิวบา

“ เพราะเสียงดนตรี ไม่เคยมีวันหมดอายุ

BUENA VISTA SOCIAL CLUB : ADIOS : กู่ร้องก้องโลก

3poster-28x40-bvsc

จากจุดเริ่มต้นของวงดนตรีเล็ก ๆ Buena Vista Social Club จนกลายเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก ด้วยการเปิดตัวอัลบั้มที่สั่นสะเทือนไปทั่วคิวบาในปี 1997 ของค่าย World Circuit Records รวมถึง การเข้าฉายของ 0kd หนังสารคดีที่ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ สาขาภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยม ปัจจุบัน ภายใต้ฉากหลังที่เปี่ยมด้วยประวัติศาสตร์ดนตรีของคิวบา Buena Vista Social Club : Adios ภาพยนตร์ปี 2017 จะนำผู้ชมไปพบกับเรื่องราวของวงที่เคยเป็นตำนานอันยิ่งใหญ่ ในมุมที่ไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อน

obvsc-at16-lahabana2-3222-carlospericas

ภาพยนตร์เรื่องนี้บันทึกเรื่องราวเกี่ยวกับอัลบั้มที่ประสบความสำเร็จอย่างไม่คาดคิดในปี 1997 ทั้งได้รางวัลแกรมมี่ มีออกแสดงทัวร์แบบกลุ่ม และโซโล่ออกมา ผู้คนตกหลุมรัก Buena Vista Social Club ไม่เพียงเพราะท่วงทำนองไร้พิษภัย แต่ยังรวมถึงตัวตนของเหล่าสมาชิกผู้สูงวัยแต่ละคนที่มารวมตัวกัน “การได้รู้เรื่องราวของพวกเขา ทำให้ผมติดใจในความตลกขบขัน ความเฉียบแหลม และความมีเกียรติที่แฝงอยู่ในเส้นทางอาชีพอันยาวนาน รวมถึงความปรารถนาที่จะเล่นดนตรีต่อไปเรื่อยๆ ไม่มีหยุดแม้อายุอานามจะมากขึ้นก็ตาม” โควิน กล่าวก่อนที่ คิลเบิร์ก จะเสริมว่า “สมาชิกบางคนมีอายุ 60, 70, 80 และ 90 ปีในกรณีของ คอมเพย์ กว่าพวกเขาจะประสบความสำเร็จกับวง Buena Vista Social Club พวกเขามีความหวังและมองโลกในแง่บวก ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์ที่เด่นและทรงพลังยิ่งนัก”

_dsc1076

ความคิดแง่บวกที่ว่าแสดงให้เห็นอยู่ในการทัวร์รอบโลกครั้งสุดท้ายของวงซึ่งตั๋วขายออกหมด และยังได้แสดงโชว์ครั้งพิเศษที่ทำเนียบขาวด้วย ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า กล่าวถึงเรื่องนี้ไว้ว่า “เป็นเวลากว่า 2 ทศวรรษที่วงดนตรีนี้ได้เป็นสัญลักษณ์แสดงถึงความผูกพันอันแน่นแฟ้นระหว่างชาวคิวบาและชาวอเมริกัน เป็นความแน่นแฟ้นในมิตรภาพ วัฒนธรรม และที่ขาดไม่ได้คือเสียงดนตรี” ภาพยนตร์เรื่องนี้จะเผยให้เห็นพลังอันชวนต้องมนต์ของเสียงดนตรี ที่อยู่เหนือกาลเวลา ภาษา และขอบเขตพรมแดนใดๆ ผ่านการแสดงครั้งนี้และตัวตนของศิลปินที่เปี่ยมด้วยแสงสว่าง จากจุดสูงสุดสู่การลาจาก แต่เสียงดนตรีจะไม่มีวันหมดอายุ เกือบ 2 ทศวรรษหลังจากบันทึกเสียงครั้งแรก สมาชิกในวง Buena Vista Social Club ซึ่งมีทั้งสมาชิกหน้าใหม่และเก่า ได้จัดงานอำลาวงด้วยการทัวร์รอบโลกซึ่งได้รับการขนานนามว่า The Adios Tour มีการเล่นเพลงในตำนานจากอัลบั้มแรก รวมถึงใช้เพลงจากอัลบั้มเดี่ยวของสมาชิกหลายๆ คน กระนั้นเส้นทางอาชีพของพวกเขาก็ห่างไกลจากคำว่าจบ “ดนตรีคือเลือดที่ไหลเวียนอยู่ในร่างกายผม”

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

มือกีตาร์และนักร้องนำ อีเลียเดส โอชัว กล่าว “Buena Vista Social Club และดนตรีเปรียบได้กับส่วนหนึ่งของชีวิตผม เราอาจไม่ได้เห็นสมาชิกทุกคนได้ขึ้นเวทีพร้อมกันอีก แต่ชาว Buena Vista ก็จะยังเล่นดนตรีอยู่ที่ไหนสักแห่งบนโลกเช่นเดิม” ทางด้านของนักร้องอีกคนอย่าง โอมาร่า ปอร์ตูออนโด ก็พูดถึงการใช้ชีวิต หายใจเข้าออกเป็นดนตรีมานาน 8 ทศวรรษว่า “มันกลายเป็นธรรมชาติอย่างหนึ่งของฉันไปแล้ว เหมือนกับที่โลกนี้มีทะเล อากาศ เมฆ และฝน ไม่มีใครสามารถเปลี่ยนแปลงมันได้” เธอกล่าว “แม้จะไม่ได้อยู่ร่วมกันอีก แต่พวกเราทุกคนก็จะยังทำงานต่อไป เราจะยังเล่นดนตรีต่อไปด้วยกันเช่นเคย”

BUENA VISTA SOCIAL CLUB : ADIOS : กู่ร้องก้องโลก

19 ตุลาคม เฉพาะที่ เฮ้าส์ อาร์ ซี เอ เท่านั้น

Facebook Comments

Next: