News

งงในงง แจ๊ป The Richman Toy ย้อนวัยไปไกลกว่าเพื่อน ส่งเพลง สวรรค์สาป เอาใจคนหลงกลิ่นอายเพลงรุ่นพ่อ

  • Writer: Montipa Virojpan

เมื่อเช้านี้ในเฟสบุ๊กแฟนเพจของ แจ๊ป The Richman Toy ได้ลงเพลงใหม่ล่าสุดอย่าง สวรรค์สาป ออกมาดื้อ  แบบไม่บอกไม่กล่าว ไอ้เราก็อยากรู้ว่างานใหม่ของวงนี้จะยังคงความกวนโอ๊ยได้เหมือนเดิมหรือจะแหวกไปในแนวทางใหม่ แบบเพื่อนร่วมค่ายที่แห่กันปล่อยเพลงออกมาไม่หวัดไม่ไหวในช่วงเดือนสองเดือนมานี้หรือเปล่า

เราไม่แน่ใจว่านี่จะรวมอยู่ในอัลบั้มใหม่ของวงหรือเป็นเพลงที่หนุ่มแจ๊ปทำขึ้นมาเล่น แต่ทันทีที่กดฟัง คำถามแรกที่ผุดขึ้นมาในหัวคือ นี่ The Richman Toy เขามาสายหวานแล้วหรอวะ แต่พอฟังไปเรื่อย แล้ว นอกจากเราจะได้สดับฟังท่วงทำนองสุดไพเราะย้อนยุคไปไกลกว่า Polycat ประหนึ่งกำลังฟังซาวด์แทร็กภาพยนตร์อย่าง ‘วัยอลวน’ ที่เป็นหนังวัยรุ่นโด่งดังสมัยคุณพ่อคุณแม่เรายังเป็นหนุ่มสาวแล้ว เนื้อร้องในเพลงยังถูกเขียนออกมาอย่างน่ารัก สละสลวย เล่นคำคล้องจองสลับซ้ำวนไปมา ทำให้เราได้เห็นความสามารถยอดเยี่ยมในการเขียนเพลงของเขาคนนี้ แถมวิธีการร้องก็ปรับให้ละมุนละม่อมลงตามเนื้อหาและดนตรีที่ถ่ายทอดออกมา แต่ยังไม่ลืมที่จะใส่ความกวนโอ๊ยไว้เหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง

สวรรค์สาปเพลงในอัลบั้มนี้ผมต้องการเขียนเนื้อร้องให้มีอักขระสละสลวย คล้องจอง คมคายให้มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม และยังคงความย้อนยุคเทิดทูนคำไทยในแบบที่ผมชมชอบมานานแล้ว การร้องเป็นอีกเรื่องที่ผมต้องดีไซน์ให้ยังคงได้กลิ่นคาแรคเตอร์เดิมของผม แต่ใส่ความละมุนละไมในแต่ละการออกเสียงให้มากยิ่งขึ้น เพื่อให้รับกับภาคดนตรีที่เน้นอารมณ์ความรู้สึกของผู้ฟังเป็นหลัก เพลงนี้จึงเป็นการเริ่มต้นที่ไม่ง่ายเลยสักนิด แต่พอผลงานเสร็จสิ้น ผมกลับภูมิใจอย่างบอกไม่ถูกและรู้สึกอยากให้ทุกท่านได้ฟังสิ่งที่ผมบรรจงตั้งใจจะมอบให้ไปพร้อมๆ กันเดี๋ยวนั้นเลยจริงๆ

เพลงนี้ชื่อเพลง ‘สวรรค์สาป’ ครับ อาจจะมีคำว่า ‘ใจ’ เยอะไปนิด แต่นั่นกระมังคือ ‘หัวใจ’ ที่ผมใส่ลงไปในเพลง
ขอมอบบทเพลงนี้เพื่อคุณทุกท่านนะครับ

Posted by แจ๊ป เดอะ ริชแมนทอย on Tuesday, July 4, 2017

ใครอยากลองรสชาติใหม่ ของ The Richman Toy ขอแนะนำให้ชิม สวรรค์สาป เพราะนอกจากจะชวนให้นึกถึงวันวานยังหวานอยู่ของหนุ่มสาวในอดีตแล้ว ยังจะอร่อยหูในความเพราะสุดเพลินของเพลงนี้กันด้วย

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้