ฟังเพลงด้วยกัน เพลงทำให้ผูกพันธ์กัน

Article Guru

การฟังเพลงด้วยกัน ทำให้ความสัมพันธ์ของเราผูกพันแน่นแฟ้น

  • Writer: Peerapong Kaewthae
  • Art Director: Kanchanok Wongprasit

ใครยังมีความทรงจำที่ชัดเจนเกี่ยวกับการฟังเพลงและคุยเรื่องศิลปินบนรถกับพ่อบ้าง หรือยังจำได้ว่าเคยร้องเกะกับเพื่อนสมัยมัธยมเพลงอะไรบ้าง ไม่ต้องแปลกใจ ว่าทำไมงานพิธีสำคัญหรือพิธีรีตรองในชีวิตหนึ่งถึงต้องมีเสียงดนตรีเข้ามาประกอบทุกครั้ง เสียงดนตรีเนี่ยแหละที่เชื่อมทุกคนเข้าด้วยกัน และดึงความทรงจำดี ๆ ของเราขึ้นมาอีกครั้งทำให้ความรู้สึกดี ๆ อยู่กับเราไปนาน ๆ

สมองเราชอบฟังเพลงมาก ถึงขนาดมีส่วนหนึ่งของสมองที่ค่อยประมวลผลเกี่ยวกับเพลงโดยเฉพาะ การฟังเพลงหรือร้องกับใครซักคน มันจึงมีผลกับสมองโดยตรงทำให้เราและเขารู้สึกใกล้ชิดผูกพันมากขึ้นจากการหลั่งโดปามีน หรือสารแห่งความสุขพร้อมกัน แและจะยิ่งแแน่นแฟ้นยิ่งขึ้นเมื่อรู้สึกว่าเพลงนี้คือเพลงของเรา

มีงานวิจัยชิ้นหนึ่งระบุว่า ฟังเพลงด้วยกัน การเล่นดนตรีด้วยกัน ร้องเพลงด้วยกันหรือเต้นด้วยกัน ทำให้สมองหลั่งโดปามีนออกมามากกว่าการทำกิจกรรมข้างต้นคนเดียว อีกหนึ่งงานวิจัยบอกว่าในคณะประสานเสียงขนาดเล็ก (20-80 คน) กับขนาดใหญ่ (232 คน) ว่าพวกเขาสนิทกันได้เร็วขึ้นจริงมั้ย ก็พบผลลัพต์ที่น่าสนใจว่าคณะประสานเสียงขนาดใหญ่รู้สึกสนิทสนมกันเร็วกว่าคณะขนาดเล็กด้วยซ้ำ

วิธีนี้ยังได้ผลดีกับคนในครอบครัวอีกด้วย มีการเก็บข้อมูลว่าวัยรุ่นที่โตมากับการฟังเพลงเหมือนพ่อแม่ คุยเรื่องดนตรีกับพ่อแม่เป็นประจำหรือเคยไปคอนเสิร์ตหรือเล่นดนตรีด้วยกัน จะทำให้เมื่อโตขึ้นพวกเขาก็จะสนิทกับพ่อแม่เหมือนเดิมหรือมากขึ้นด้วยซ้ำ ในกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่บอกว่ามีความทรงจำที่ดีเกี่ยวกับเพลงและพ่อแม่ในช่วงอายุ 8-14 ขวบ

นักวิจัยอธิบายว่ามีสองปัจจัยหลักที่ทำให้การฟังเพลงกับคนอื่นทำให้เราความสัมพันธ์ของเราแน่บชิดขึ้น

ปัจจัยแรกคือ coordination การทำกิจกรรมเข้าจังหวะไปพร้อมกันทั้งร้องหรือเต้น หรือแค่ฟังเพลงด้วยกันทำให้รู้สึกเชื่อมต่อกันได้ และอีกปัจจัยหนึ่งคือ empathy หรืออารมณ์ร่วม มีงานวิจัยหลายชิ้นโฟกัสกับอารมณ์และความทรงจำที่เกิดขึ้นผ่านเสียงเพลง มันคือวิธีที่ทำให้เราเอาใจใส่และให้ความสำคัญกับคนที่เราฟังเพลงด้วยมากขึ้น

อยากสนิทกับใครก็ไม่ต้องทำอะไรให้มันเว่อร์วังมาก แแค่ฟังเพลงด้วยกันในห้องปิดหรือในรถก็ให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่า แทรกเสียงดนตรีลงไปในชีวิตประจำวันของกันและกันก็ทำให้เข้าถึงง่ายกว่าเยอะ ไม่ต้องถึงขั้นชวนคนที่แอบชอบตั้งวงดนตรีเด้อ

อ้างอิง
Performance of music elevates pain threshold and positive affect: implications for the evolutionary function of music.
Singing and social bonding: changes in connectivity and pain threshold as a function of group size
To bond with your kids, turn on some music?

 

ทำไมเราถึงฟังเพลงที่เราชอบซ้ำไปซ้ำมาได้ไม่มีวันเบื่อเลย งานวิจัยมีคำตอบ

18+ เปิดเพลงระหว่างกิจกรรมเข้าจังหวะ ช่วยทำให้ชีวิตรักมีความสุขขึ้น

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา