Article Import

Poppy เมื่อเน็ตไอดอลสีพาสเทลสุดเฮี้ยน ผันตัวเป็นศิลปินเมทัลลุคโหด

เมื่อไม่นานมานี้เราตื่นเต้นมากกับการได้ค้นพบศิลปินคนนึงโดยบังเอิญ เราสนใจความประหลาดในส่วนผสมของเธอ แม้จะผมบลอนด์สวยเหมือนตุ๊กตาบาร์บี้ เมคอัพคอสตูมฉูดฉาด ทำเพลงอินดี้ป๊อปสมัยนิยม แต่มิวสิกวิดิโอของเธอก็มีบรรยากาศลุ่มลึกชวนหลอน พอฟังไปสักพักทำไมเนื้อเพลงถึงร้องเกี่ยวกับอะไรสยอง เช่น สมองไหล จนพ้นคอรัสใส นั้นไปแล้ว ก็พาให้เรามาพบกับกีตาร์หนัก กลองกระเดื่องคู่ และการกรีดร้องอย่างเกรี้ยวกราด จนเราต้องหาผลงานอื่น ของสาวปริศนาที่ชื่อ Poppy มาฟัง และตามต่อว่าเธอเป็นใครมาจากไหน

แต่เมื่อเราค้นไปลึก แล้วก็พบว่า เธอคือคนเดียวกันกับ That Poppy อินเทอร์เน็ตสตาร์บน YouTube ที่เริ่มปรากฏตัวเมื่อปลายปี 2014 เธออัพโหลตคลิปแรกที่ชื่อ ‘Poppy Eats Cotton Candy’ ที่กินขนมสายไหมให้เราดูเป็นเวลานาทีครึ่ง โดยมีเสียงเคี้ยวและเสียงพึงพอใจของเด็กสาวเป็นแอมเบียนต์ประกอบทั้งคลิป (หรือว่าไอ้ความผ่อนคลายแบบ weird นี้จะเป็นต้นกำเนิดของคลิป ASMR ในเวลาต่อมากันนะ) นอกจากนี้ยังมีวิดิโอที่เธอพูดด้วยไดอะล็อกแปลก คนเดียว ไม่ก็คุยกับหุ่นลองเสื้อชื่อชาร์ล็อต กางร่มและหมุนตัวไปเรื่อย พร้อมเสียงเฮลิค็อปเตอร์ หรือเอาแต่พูดว่า ‘I’m Poppy’ ตัดสลับมุมกล้องไปมาเป็นเวลา 10 นาที (แต่คลิปนั้นมีคนดูถึง 23 ล้านครั้งทีเดียว) ฯลฯ

ท่ามกลางความสงสัยและสนใจของสื่อต่าง  เธอจึงถูกเชิญไปออกอากาศในหลายรายการ การไม่เปิดเผยชีวิตส่วนตัว และคงความเป็นตัวตนสมมติ ทำให้เป็นที่สนใจต่อสาธารณชนในฐานะหญิงสาวปริศนาจากโลกอินเทอร์เน็ตไม่ว่าจะขุดค้นอย่างไรก็ไม่มีใครรู้ได้ว่าเธอเป็นใครมาจากไหน หลายคนก็เลยเลิกถามว่าเธอเป็นใครแต่เลือกจะไป follow เพราะอยากรู้ว่าเธอจะทำอะไรประหลาด หรือมีเซอร์ไพรส์อะไรให้เราดูอีก ผลคือทุกวิดิโอของเธอมีคนดูรวมกว่าสองร้อยล้านวิว แถมยังมีกลุ่มแฟนคลับตามเว็บบอร์ดที่เรียกตัวเองว่า ‘Poppy Seeds’ เสียอีก

แต่แล้วก็เริ่มมีชาวเน็ตมือดีไปขุดคุ้ยตัวตนที่แท้จริงของเธอและพบว่า ชื่อจริงของเธอคือ Moriah Rose Pereira มาจาก Nashville รัฐ Tennessee เธอเคยมีผมสีบรูเน็ต มีคลิปร้องเพลงคัฟเวอร์และทำผลงานเพลงมาก่อน แต่เพราะเด็กสาวอัพคลิปตัวเองร้องเพลงมีอยู่เกลื่อนอินเทอร์เน็ต เธอเลยเปลี่ยนชื่อ เปลี่ยนบุคลิก รูปลักษณ์ ให้เป็นสาวผมบลอนด์ ตาโต เสียงเล็กแหลมเหมือนเด็ก แถมยังมีกิริยาท่าทางไม่เหมือนมนุษย์—คล้ายเป็นหุ่นยนต์ หรือตุ๊กตาหุ่นเชิด การสร้างความน่าสนใจและทำให้มวลชนเกิดความสงสัยใคร่รู้นี้เอง ที่ทำให้เธอกลายมาเป็น interner star ดวงใหม่

Poppy

ไม่นานนัก ชาวเน็ต (อีกแล้ว) ก็รู้สึกคลับคล้ายคลับคลาว่าเมื่อปี 2008 มีศิลปินคนนึงที่ทำคลิปลักษณะใกล้เคียงกันนี้ออกมาก่อนโดยใช้ชื่อว่า Mars Argo เหตุนี้เลยทำให้ Poppy กลายเป็นผู้ต้องสงสัยว่า เธอขโมยตัวตนของ Mars Argo ทำไม (ชาวฉอดในทวิตเตอร์ก็คงจะโวยว่าคิดว่าโง่หรอ นี่มีอินเทอร์เน็ตแล้วนะ ไม่ได้อยู่ในกะลาเอ๊ะ คุ้น มั้ย)

Poppy

Mars Ago คือชื่อในวงการของ Brittany Alexandria Sheets นักร้อง นักแต่งเพลง ที่ร่วมงานกับ Corey Mixter แฟนหนุ่มนักดนตรี และโปรดิวเซอร์ที่ใช้นามแฝงว่า Titanic Sinclair ทั้งคู่เริ่มเดตกันผ่านเว็บไซต์ myspace จนในปี 2009 พวกเขาปล่อยอัลบั้มเต็มชื่อ Technology is a Dead Bird ออกมา หากยังจำกันได้ มันเป็นช่วงที่หลายคนเริ่มตื่นตัวกับ social media ในอัลบั้มเพลงอัลเทอร์เนทิฟป๊อปนี้เลยมีองค์ประกอบของซาวด์ futuristic ความเป็นดิจิทัล หรือหุ่นยนต์ เนื้อหาส่วนใหญ่ตระหนักถึงอินเทอร์เน็ต เทคโนโลยี และความสัมพันธ์ในโลกไร้พรมแดน

จากนั้นในแชแนล grocerybagdottv ก็มีการอัพโหลดรายการ ‘Computer Show’ กับเนื้อหาวิจารณ์เสียดสี internet culture แต่ทั้งสองคนจะพูดจาแปลก ทำท่าทางเหมือนตัวละครในการ์ตูนมากกว่าคนทั่ว ไป ตอนนั้นเองที่ผู้คนจดจำ Mars Argo ในฐานะหนึ่งในวงดนตรีที่ใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ในการสื่อสาร ประกาศจุดยืน สร้างตัวตน และโปรโมตผลงานได้ทรงประสิทธิภาพ จนเกิดผู้ติดตามมากมาย

แต่ภายหลังที่ Mars Argo เลิกรากับ Titanic Sinlclair พวกเขาก็อัพโหลดวิดิโอตอนหนึ่งชื่อว่า ‘Delete Your Facebook’ ที่มีใจความสำคัญว่าเดี๋ยวนี้คนจะทำอะไรก็อยู่แต่ในเฟซบุ๊ก อย่าปล่อยให้มันมาเป็นทุกสิ่งในชีวิตมากจนเกินไป

จนเกิดเรื่องไม่ชอบมาพากลเมื่อต้นปี 2014 ช่อง YouTube ของพวกเขาไม่มีความเคลื่อนไหว และวิดิโอถูกลบออกไปจนเหลือแค่ 3 ตัว คือ ‘Delete Your Facebook’ กับเพลง Using You (2011) และ Runaway Runaway (2013) มิหนำซ้ำ ช่องทางการสื่อสารบนโลกออนไลน์ของ Mars Argo ก็ถูกลบออกไปจนหมด

ในปลายปีเดียวกันก็มีแอคเคาต์ของสาวปริศนา Poppy โผล่มาเคี้ยวสายไหมให้เราดู แม้หน้าตาและบุคลิกจะต่างจาก Mars Argo โดยสิ้นเชิง แต่คนก็จับสังเกตบีตการพูด ลักษณะท่าทาง การใช้โทนเสียงแหลม มุมกล้องถ่ายทำ และรายละเอียดบางอย่างของวิดิโอก็ทิ้งร่องรอยให้โยงไปถึงงานเก่า ของ Mars Argo ทำให้แฟน ที่เคยติดตาม Mars Ago อดสงสัยไม่ได้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับเธอ มิหนำซ้ำ ทำไมยังลอกบุคลิกของเธอมาอีก

ในเวลาต่อมา Titanic Sinclair ก็ออกมาปรากฏตัวในวิดิโอของเธอ (เริ่มปะติดปะต่อได้แล้วรึยัง) ละรับบทผู้ควบคุม ‘สิ่งที่เรียกว่า Poppy’ (ในวิดิโอเธอถูกทำให้เป็นเหมือนวัตถุ สัตว์เลี้ยง ไม่มีชีวิตจิตใจอย่างที่ควรจะเป็น) ทำให้คนที่ตามข่าวนี้ถึงบางอ้อ ว่าแท้จริงแล้ว Titanic Sinclair คือผู้อยู่เบื้องหลังการสร้างสรรค์ผลงานของทั้งสองคน ดังนั้นแล้วเธอจึงเป็นโปรเจกต์ที่สานต่อสิ่งที่เขาเคยร่วมทำกับ Mars Argo นั่นเอง

เธอปล่อยอัลบั้ม Poppy.Computer ออกมาในปี 2017 ดนตรีป๊อปของเธอยังได้อิทธิพลจาก digital age เกมคอนโซล วัฒนธรรมคาวาอี้แบบญี่ปุ่น และ social network แม้ยังคงสไตล์สาวผมบลอนด์สีพาสเทลอยู่ แต่หลายคนจะเริ่มสังเกตว่า sense of fashion ของเธอมีพัฒนาการขึ้นมาก กับคอสตูมและเมคอัพสุดโต่ง ไปจนถึงมิวสิกวิดิโอที่ดูโตขึ้น ไปจนถึงประหลาดขึ้นกว่าเดิม

เรื่องร้อนระอุขึ้นอีกเมื่อเดือนเมษายนปี 2018 Mars Argo กลับมาปรากฏตัวพร้อมการฟ้องร้องหลังจากเงียบหายไปตั้งแต่ปี 2015 ว่า เธอถูกสะกดรอย (stalk) ถูกกระทำการที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย จิตใจ และถูกควบคุมทั้งระหว่างที่คบหา และหลังจากเลิกรากับ Titanic Sinclair ในเอกสารฟ้องร้องความยาวถึง 44 หน้า มีหลักฐานที่เป็นภาพถ่ายความเสียหายที่เกิดขึ้นภายในบ้าน และโซเชียลมีเดียของทั้งคู่ และเรื่องนี้ยังโยงไปถึง Poppy ในฐานะผู้สมรู้ร่วมคิดกับ Sinclair ในการกระทำมิชอบดังกล่าว ทั้งยังลอกเลียนทำซ้ำสไตล์ บุคลิก การสร้างสรรค์งาน และละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของเธอ นำไปใช้เพื่อสร้างชื่อเสียง

หนึ่งเดือนให้หลัง Poppy ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหา ทั้งยังโต้กลับว่าเป็นคำให้การที่เกินจริง ด้วยเหตุผลที่ต้องการทวงคืนชื่อเสียงที่เธอคิดว่าถูกขโมยไป รวมถึงอ้างว่าเธอและ Mars Argo เคยรู้จักกันมาก่อน ทั้งยังกล่าวว่า Mars Argo รู้เหตุผลที่เธอไม่เปิดเผยชีวิตส่วนตัว เพราะเคยเจอผลกระทบของการถูกล่วงละเมิดจากชายผู้ที่กำลังจะร่วมงานกับ Mars Argo ในอัลบั้มใหม่ที่จะปล่อยออกมาในปี 2020 (เชื่อว่าเป็น Mosh Joran โปรดิวเซอร์และนักดนตรีที่เธอเคยมีกรณีพิพาทด้วยเมื่อปี 2015 แต่ภายหลังเขาก็ออกมาชี้แจงว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องนี้) จึงเป็นไปไม่ได้ที่เธอจะเป็นผู้สมรู้ร่วมคิดกับ Sinclair กระทำการอย่างที่ถูกกล่าวหา รวมถึงเชื่อว่า Sinclair เป็นผู้บริสุทธิ์

ทีมผู้เชี่ยวชาญทางกฎหมายชี้ว่า ด้วยหลักฐานที่ Mars Argo ชี้แจงว่าสิ่งที่สามารถฟ้องร้องได้คือการหยิบผลงานดนตรีกรรม ภาพเคลื่อนไหว หรืองานศิลปะมาฟ้องเป็นงาน ๆ มากกว่า แต่การถูกทำซ้ำ เช่น การใส่เสื้อลายเสือดาวแบบเดียวกัน มีวิดิโอที่มีเลือดไหลที่มุมปากเหมือนกัน หรือตั้งชื่อวิดิโอเหมือนกัน ไม่เพียงพอต่อการยื่นฟ้องกรณีที่ถูกลอกเลียนอัตลักษณ์ เพราะ Mars Argo ไม่ได้เป็นการพัฒนาตัวละครโดยสมบูรณ์ ไม่มีเรื่องราวที่มาที่ไปเบื้องหลัง ไม่มียูนิฟอร์มประจำตัวแบบพวกตัวละครที่เราจำกันได้อย่าง Snoopy, Sailor Moon, Batman และมีคนมากมายที่สามารถมีพฤติกรรมคล้ายเธอ เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่าในยุคนี้ก็มีหลายคนเหลือเกินที่ใช้พื้นที่ออนไลน์ในการเลียนอัตลักษณ์กันไปมา และขณะเดียวกันกัน Poppy ไม่ได้นำชื่อ Mars Argo ไปใช้เพื่อแอบอ้างโปรโมตผลงาน การฟ้องนี้จึงยิ่งไม่มีน้ำหนัก ผลสุดท้ายคือข้อกล่าวหาต่อเธอและ Titanic Sinclair ถูกยกฟ้อง แต่ Mars Argo ได้ลิขสิทธิ์ในการถือครองผลงานที่ใช้ภายใต้ชื่อของเธอ โดย Sinclair ต้องลบและทำลายภาพ รวมถึงผลงานที่กำกับชื่อ Mars Argo ที่อยู่ในครอบครองของเขาทั้งหมด

เมื่อเรื่องร้ายผ่านไป ก็ได้เวลาที่ Poppy จะปล่อยอัลบั้มใหม่ Am I A Girl? โดยดนตรีของเธอมีความหม่นขึ้น เป็นอิเล็กทรอนิกร็อก ผสมผสานฮิปฮอป ตอนนี้เองเธอได้รับความสนใจจากสื่อไม่เพียงแต่การเป็น YouTube star แต่เป็นศิลปินป๊อปที่ได้รับการยอมรับในวงการดนตรี และได้ร่วมงานกับศิลปินมากมายทั้ง Grimes หรือ Diplo ส่วนวิดิโอก็ยิ่งเพิ่มดีกรีความดาร์กหม่นขึ้นเรื่อย เนื้อหาเริ่มตึงเครียด พูดเรื่อง futuristic หรือบางทีก็ดูน่ากลัว จากพื้นหลังสีพาสเทลก็กลายมาเป็นสีขาว เมคอัพสีเข้มดูน่าเกรงขาม เสื้อผ้าที่เธอใส่ก็ดูเหมือนหลุดออกนอกโลกไปแล้ว

ต้นปี 2019 เธอได้ปล่อยหนังสือนิยายภาพเล่มแรก ‘Genesis 1’ เป็นเรื่องราวต้นกำเนิดของ Poppy กับคำโปรยที่ยกเอาสิ่งที่ชาวเน็ตสงสัยในตัวเธอตลอดมาว่า ‘เธอคือใคร หรืออะไรกันแน่?โดยมีอัลบั้มเพลงบรรเลง I C U: Music to Read To ปล่อยออกมาพร้อมกันให้ฟังประกอบการอ่าน

กลางปี 2019 Poppy ก็ปล่อย EP Choke ออกมา พร้อมด้วยดนตรีที่เป็นอิเล็กทรอนิกหนักหน่วงขึ้น เนื้อหาก็ดาร์กขึ้นกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด แถมบางเพลงยังได้อิทธิพลจากดนตรีเมทัล เพิ่มความโหดด้วยการชวน Fever 333 มาร่วมงาน ภาพสาวใสถูกสลัดทิ้งออกไปอย่างสิ้นเชิง และถูกแทนที่ด้วยสาวดาร์กสุดคลั่ง จนเราได้เค้าลางว่า ทิศทางผลงานของ Poppy ในอนาคต จะต้องมีอะไรที่เราคาดไม่ถึงรออยู่อย่างแน่นอน

แต่ความคาดไม่ถึงนั้นกลับออกมาในรูปแบบของเรื่องราวที่น่าหดหู่ เมื่อต้นเดือนธันวาคมปี 2019 เธอลบเครดิตทุกอย่างที่ Titanic Sinclair มีส่วนร่วม รวมถึงวิดิโอที่เขาปรากฏตัวใน YouTube channel ของเธอออกไปจนหมด รวมถึงโซเชียลมีเดียทั้งเฟซบุ๊กเพจและทวิตเตอร์ พวกเขาก็ unfollow ซึ่งกันและกัน ทั้งยังลบภาพกับข้อความที่แท็กกันไปจนหมด และปลายเดือนนั้นเธอก็ออกมาชี้แจงผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวว่าเธอจะไม่ร่วมงานกับเขาอีกต่อไป สืบเนื่องจากคดีของ Mars Argo มีส่วนนึงของการยื่นฟ้องที่เป็นจริง นั่นคือมีการข่มขู่ และเล่นสงครามประสาทเกิดขึ้นระหว่างการร่วมงานของเธอและ Sinclair ดังเช่นที่ Mars Argo เคยประสบ เธอรู้สึกแย่ที่เคยปกป้องเขาในครั้งนั้น แฟนเพลงก็ออกมาให้กำลังใจถึงขนาดใส่แท็ก #SinkTitanic ในทวิตเตอร์กันเลย

เป็นครั้งที่สองที่เธอต้องกดปุ่ม reset เส้นทางการเป็นศิลปินของเธอ คราวนี้เธอเซ็นสัญญากับค่ายเมทัล Sumerian Records และเดินหน้าในสายดนตรี progressive metal อย่างเต็มตัว เธอเปิดตัวโฉมใหม่ที่น่าเกรงขามและซีเรียสกว่าเดิมด้วยเพลง Concrete กับเนื้อเพลงที่พิลึกพิลั่น อย่างการบอกว่าอยากถูกฝังลงไปใต้พื้นคอนกรีต อยากกินเลือดสด ต่อด้วยเพลง I Disagree ที่ยังเจือความชื่นชอบวัฒนธรรมญี่ปุ่นไว้ในเพลงดุ ตามด้วย Bloodmoney ที่วิพากษ์ทุนนิยม รวมถึงตั้งคำถามกับศาสนจักรผ่านสัญญะในมิวสิกวิดิโอ

จนในที่สุด มกราคม 2020 เธอปล่อยอัลบั้มชุดที่ 4 I Disagree กับดนตรีที่ผสมเอาทั้ง ป๊อป ฮิปฮอป อิเล็กทรอนิก new metal และ thrash metal เป็นคอนเซ็ปต์ที่เธอได้ปลดแอกตัวตน และได้พูดในสิ่งที่อัดอั้นมานาน รวมถึงหลาย คนตื่นเต้นมากที่ได้เห็นเธอทำผมสีบรูเน็ตภายใต้ชื่อ Poppy เป็นครั้งแรกในเพลง Anything Like Me เธอให้สัมภาษณ์กับสื่อหนึ่งถึงเรื่องราวที่เธอต้องการสื่อผ่านอัลบั้มนี้ เธอบอกว่าอัลบั้มนี้ฉันพูดถึงเรื่องการบังคับใช้อำนาจ ฉันไม่กลัวที่จะเผาทุกอย่างทิ้งและเริ่มต้นใหม่อย่าปล่อยให้ความกลัวซึ่งความไม่แน่นอน มาหยุดการก้าวไปข้างหน้าของคุณ

แม้จะเป็นความจริงที่ว่า Poppy ได้สละโลกสีพาสเทลของเธอเข้าสู่ความมืดมิดอย่างเต็มตัว แฟนเพลงบางคนอาจไม่ถูกใจสิ่งนี้ แต่เราก็ต้องยอมรับว่านั่นเป็นโลกที่ศิลปินได้เลือกแล้ว และหวังว่านี่จะเป็นทางที่เธอได้พบกับความสุขอย่างแท้จริง ทว่าก็ไม่มีอะไรการันตีว่างานชุดต่อไปของเธอจะออกมาเป็นแบบไหน เพราะอย่างที่รู้กัน ผู้หญิงคนนี้สร้างความประหลาดใจให้กับเราเสมอ

Poppy

อ้างอิง

The lawsuit against P and her creator has been dismissed
P Responds to Mars Argo Copyright Suit, Calls It ‘Desperate Grab for Fame’
Did YouTube Phenomenon P Steal Her Style From Another Star?
P Parts With Creative Partner Titanic Sinclair

อ่านต่อ

Gorillaz ความสำเร็จของ Visual Band ที่ทลายเส้นแบ่งโลกจริงกับจินตนาการ
‘Love & Mercy’ วิกฤติชีวิต Brian Wilson แห่ง The Beach Boys ที่ยังเชื่อว่า ความรักและความปรานีทำให้โลกไม่โหดร้ายเกินไป

‘Arctic Monkeys’ เบื้องหลังความเท่ ลุ่มลึก ของอัลบั้มล่าสุด ในสารคดี ‘Warp Speed Chic’

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้