ระเห็ดเตร็ดเตร่

ฟังใจมัน 2

  • Writer: Montipa Virojpan
  • Photographer: Chavit Mayot

4 สิงหาคม 2559

สวัสดี เราฟื้นแล้ว ได้เวลามาเล่าบรรยากาศสุดดิบเถื่อนจากงาน ‘ฟังใจมัน 2’ ที่จัดขึ้นเมื่อคืนวานนี้ที่ร้าน Loyshy ราชเทวี มีวงพีค ๆ ที่เราคัดสรรมาอย่างดีแล้วรวม 5 วง 5 สไตล์ ได้แก่ Folk 9, Vega, S.O.L.E (State of Living Ecclesiastic), The Octopuss และ กึมดากึม จะเป็นอย่างไร เราไปอ่านเก็บตกกันย่อหน้าต่อไปเลย

เวลาสองทุ่ม ผู้ชมก็มาเตรียมรอดูวงแรกอย่าง Folk 9 วงอินดี้ป็อปที่ฝากผลงานไว้บนฟังใจให้เราได้ฟังวนไปค่ะอยู่หลายเพลง ได้มาแสดงสดในงานนี้พร้อมกับ 8 เพลงของพวกเขาได้แก่ ผ่าน, ผลดอกไม้, ไม่เป็นจริง, ฉันจะไปพายเรือ, คิดดูก่อน, Memory, ไม่มีฉัน และเพลงใหม่อย่าง Feel Goodโดยเพลงของพวกเขาก็เป็นป็อปฟังง่าย โยกสนุก ๆ อยู่แล้ว เพลงช้าก็เรียบเรียงมาสวยงาม แต่ครั้งนี้อาจจะเป็นเพราะความตื่นเต้นเลยทำให้ดูซาวด์ไม่ค่อยแน่น ร้องเพี้ยนอยู่บ้าง ไม่เป็นไรไว้แก้ตัวใหม่งานหน้า ถ้าใครชอบดนตรีแนวนี้แล้วไม่ได้มางานนี้ ก็ลองไปฟังซ้ำได้บนฟังใจ หรือรอดู re-live ได้เร็ว ๆ นี้นะ

Folk 9

Folk 9

ต่อกันด้วยวง Vega neo-psychedelia ใหม่แกะกล่องส่งตรงจากเชียงใหม่ พวกเขาคือหนึ่งในวงโปรเจกต์ No Signal Input 5 ที่กำลังมาแรงมากในขณะนี้โดยส่งเพลง เคมี มาให้เรามึนเมาไปแล้วก่อนหน้าจนต้องชวนมาเล่นที่ ฟังใจมัน 2 นี้ ซึ่งพวกเขาก็ไม่ทำให้ผิดหวังแต่อย่างใด สมาชิกแต่งตัวกันมาในชุดพื้นเมืองให้เข้ากับแนวเพลง จากการบิ๊วคนดูด้วย intro แล้วต่อด้วยเพลง ระบำ เพลงที่มีกลิ่นอายไซค์น่าสนใจ จากนั้นก็เป็น เคมี เพลงที่ทำให้ทุกคนรู้จักพวกเขาเป็นอย่างดี ในงานเราแอบได้ยินว่ามีคนร้องเพลงนี้ตามได้ด้วยนะ แล้วปิดท้ายด้วยเพลงใหม่ที่พวกเขาเตรียมมาเล่นในงานนี้โดยเฉพาะ เจ้าตัวบอกว่ายังไม่ได้คิดชื่อเพลงเลย มันเจ๋งตรงที่เพลงบรรเลงออกมาในสัดส่วนที่แตกต่างกัน เท่มาก ยิ่งไปกว่านั้นไลท์ติ้งเซตนี้เมามาก น่าเสียดายที่มีมาให้ฟังสด ๆ แค่สามเพลง แต่ก็เป็นงานคุณภาพที่สร้างสรรค์มาแล้วอย่างดี ขาดแค่ว่ายังมีช่วงที่ยังพาอารมณ์ไปไม่ค่อยสุดบ้าง อาจต้องเล่นกันบ่อย ๆ นิดนึงนะ

Vega

Vega

จากนั้นก็เป็นคิวของวงที่สามอย่าง S.O.L.E aggressive electronic ส่งตรงจากศาลายา นี่คือไซด์โปรเจกต์ของเติ้ล นักร้องนำ The Whitest Crowที่มาพร้อมซาวด์อิเล็กทรอนิกสุดคลั่ง นอยซ์มันสั่นประสาทหูดับเต้นนัวไปตาม ๆ กัน ถ้ายังนึกไม่ออกให้นึกถึง Soft Moon หรือ Dirty Beaches แต่ให้เหยาะความเปรี้ยวจี๊ดลงไปอีก งานนี้มีสมาชิกจาก TWC เองและ De Flamingo มาช่วยเสริมทัพด้วย live set นี้เดือดมากฮะ เหมือนเปลี่ยนลอยชายให้กลายเป็น underground dance scene ด้วยเพลงโหด ๆ ทั้ง Hope You Like I Did It, Psycho Killer เพลงนี้เราชอบม้ากกกก ต่อด้วย Call Me, Don’t You Know และเพลงที่เขาปล่อยเป็นเพลงแรกจนทำให้คนรู้จักพวกเขาอย่าง Like A Magic ระหว่างเล่นก็มีคนดูตะโกนให้เล่นเพลง เค้าก่อน ของ Urboy TJ ซึ่งพวกพี่เขาก็จัดให้เราฮะ ไลท์ติ้งเองก็ไม่ปรานี เมาประหนึ่งเทคสารมึนเมาบางประเภทเข้าไปเลยล่ะ ขอยกให้วงนี้เป็นวงที่โดดเด้งที่สุดของคืนจริง ๆ

S.O.L.E

S.O.L.E

และวงที่สี่ The Octopuss ที่สร้างความประทับใจมาตั้งแต่รอบคัดเลือกงาน Tiger Jams เราส่งตรงพวกเขามาเสิร์ฟถึงหน้าคุณแล้วคืนนี้ ด้วยโชว์สุดปั่น มันสุดตัว กับฟังก์ร็อกเท่ ๆ เพลงกวน ๆ ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากภาพยนตร์หลาย ๆ เรื่อง สังเกตได้ว่าสมาชิกแต่ละคนแต่งตัวมาในธีมลูกเรือของยาน Enterprise แถมมีพร็อพประกอบโชว์อย่างแว่นสไตล์อวกาศและ light saber ทั้งด้านมืด ด้านสว่าง พวกเขาพาเราไปมันกับเพลงแรก ทุ่งหญ้าบาร์เลย์ กันก่อน แล้วต่อกันที่ FC เพลงที่ได้แรงบันดาลใจจากเรื่อง Fight Club จากนั้นเป็นเพลง อย่าช้า ที่ดันเป็นเพลงช้าที่สุดในลิสต์ จนปิดท้ายด้วยเพลงดีดติดหูติดใจอย่าง ทำไมเรายังไม่วาร์ป ที่ได้มาจากประโยคเด็ดในหนัง Star Trek นั่นเอง โอ้โห งานนี้คนดูโดด โยกกันยับ แถมร้องท่อนไฮไลท์ของวงได้ทุกท่อนอย่างพร้อมเพรียง เสียดายมีแค่สี่เพลง ฮือ ๆ

The Octopuss

The Octopuss

ปิดท้ายกันที่ กึมดากึม วงเพื่อชีวิตที่เล่าเรื่องราวผ่านดนตรี soul rock ผสมผสานกลิ่นแจ๊สและบรรยากาศแบบไทย ๆ ทั้งเนื้อหาและน้ำเสียงของเครื่องดนตรีหรือการร้องก็ตามที งานนี้นักร้องนำก็ขายกิมมิกที่เอาชุดพนักงานรักษาความปลอดภัยมาใส่ พร้อมผ้าสามสีถูกเอามาผูกไว้กับไมค์ โดยพวกเขาเล่นเพลง Sleep, ขยะคน, กำแพงดิน ที่หลายคนร้องตามกันได้ ต่อด้วยเพลง แมว ที่มีความเก๋ตรงที่มือทรัมเป็ตเอาหูแมวเรืองแสงมาใส่แล้วร้องเสียง autotune สุดแบ๊วใน verse 2 เป็นเพลงที่น่าสนใจมาก ๆ อีกเพลงนึง แล้วจึงเป็นเพลงฮิต คนจนหน้ามนต์ ที่หลายคนเริ่มเซิ้งกันแล้ว ก่อนจะปิดท้ายด้วย ไทยบันเทิง x ลาลาลา ที่ตอนท้ายของเพลงก็ชวนทุกคนมาจับมือพร้อมร้องเพลง สามัคคีชุมนุม เป็นภาพที่น่ารักอบอุ่นประทับใจสุด ๆ แต่ก็อิ่มเอมกันได้ไม่นาน ชวนคนดูโยกแบบบ้าคลั่งส่งท้ายจนจบโชว์

กึมดากึม

กึมดากึม

โอ้โห เป็นคือที่เต็มอิ่ม ครบรส บ้าดีเดือดสุด ๆ คืนหนึ่งในบรรดางานที่ฟังใจเคยจัดมา ขอขอบคุณผู้ชมทุกคนที่แวะเวียนเข้ามารับชมรับฟังวงดนตรีใหม่ ๆ คุณภาพคับแก้ว ขอบคุณวงดนตรีทุกวงที่เล่นได้อย่างเต็มที่และตั้งใจถ่ายทอดผลงานออกมากันสุด ๆ ขอบคุณทีมงานเทคนิก แสง เสียง พร็อพต่าง ๆ ที่ช่วยสร้างบรรยากาศทะลุโลกภายในงาน ขอบคุณร้าน Loyshy ที่อำนวยสถานที่ให้พวกเราได้มาบ้าดีเดือดกัน ขอบคุณ Tiger Beer ผู้สนับสนุนหลักของเรา แล้วพบกันใหม่งานหน้า ไม่ผิดหวังอีกแน่นอน

ด้วยรัก ทีมงานฟังใจ

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้