Feature News News

Basecamp 2.2 เทศกาลดนตรีไซส์มินิที่อัดแน่นด้วยศิลปินคุณภาพ 2 วันเต็มอิ่ม 16 วง

ก่อนจะไปสนุกกับ Basecamp 2.2 เทศกาลดนตรีไซส์มินิ กับฟรีคอนเสิร์ตแบบจัดเต็ม 2 วัน 21-22 กันยายนนี้ ที่ The Street รัชดา เรามาทำความรู้จักกับ ทั้ง 16 ศิลปินที่อัดแน่นอยู่ในงานทั้งสองวันกันซะหน่อย เป็นความอุ่นเครื่องก่อนจะไปสนุกกับบทเพลงของพวกเขา

วันที่ 21 กันยายน 2019
bacecamp 21 sep

MANASSAVEE
เริ่มต้นจากการทำเพลงในห้องนอนของตัวเอง ด้วยเหตุผลที่ว่าเรามีความรู้สึกว่าเราฟังเพลงอื่นมาเยอะ ได้เรียนรู้ความรู้สึกและความคิดของคนอื่นมาเยอะ แล้วทำไมเราจะแชร์ความรู้สึกของเราให้คนอื่นฟังโดยได้รับอิทธิพลมาจากดนตรีแนว synth pop, r&b ผสมผสานทำให้เพลงที่ออกมามีความเป็น pop ด้วยเมโลดี้ที่ฟังง่ายผ่านการใช้ synthesizer และซาวด์ guitar ที่ทันสมัยในการเรียบเรียงดนตรีทั้งหมด

APOLLO THIRTEEN
การรวมตัวของเพื่อนในวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Monkey Business
แนวดนตรีของวงที่มีความแปลก สนุกสนาน สอดแทรกความกวน ความพิเรนทร์ไว้ในเพลง พยายามทำสิ่งแปลกใหม่ที่ไม่ค่อยมีใครทำ ในแนวเพลง Pop-Rock หยิบเรื่องใกล้ตัวธรรมดา ๆ มาเล่า แต่เป็นในมุมมองที่แตกต่างออกไป อีกทั้งยังผสมผสานดนตรีหลากหลายแนว เพื่อส่งเสริมเนื้อเพลงให้มากที่สุด เพราะวงเชื่อว่า แต่ละสไตล์มีผลต่ออารมณ์ต่างกัน ความสนุกของแต่ละเพลงจึงเกิดจากการอยากลองสร้างความแปลกใหม่ และหาฟังจากวงอื่นไม่ได้

Pills
วงดนตรีน้องใหม่จาก Spicydisc ที่รวมตัวกันในรั้วจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยฝีมือนั้นไม่ธรรมดาเลยทีเดียว โดยทั้ง 3 คน มีประสบการณ์ดนตรีอัดแน่นอยู่เต็มกระเป๋า ทั้งประสบการณ์ในการเล่นดนตรีกลางคืน ทั้งผ่านการประกวดเวที Music Contest By Melody of Life 11
มาแล้ว

Anatomy Rabbit
วงดนตรีจากอุดรธานี แนวดนตรีกลิ่นอาย dream pop บวกด้วยความชอบของสมาชิกในวงจึงเกิดการผสมผสานต่าง ๆ  เป็นการทดลองจากความชอบของสมาชิก

Mirrr
เริ่มทำเพลงโดยได้เริ่มทำเพลงแนว synthesizer ซึ่งได้แรงบรรดาลใจมากจาก soundtrack ประกอบภาพยนตร์ และเริ่มจากการส่งเพลงเข้าประกวดใน Tiger JAMS 2017โดยใช้ชื่อ Mirrr(เมอร์) ชื่อของวงมาจากคำว่า ละเมอ เพราะมีแต่คนบอกว่าการทำดนตรีทำจริงจังไม่ได้หรอก วงเลยลองคิดกันขำ ๆ เล่นคำเอาว่า “การตั้งใจทำวงดนตรี คือการที่เรากำลังเพ้อเจ้อละเมอฝันอยู่ เราก็อยากจะลองดูว่าฝันของเราสองคนจะสำเร็จไหม” ซึ่งในแคมเปญ Tiger JAMS 2017 ได้มีโอกาสเข้าสู่รอบสุดท้าย และได้ทำ Single พิเศษ Good luck, girl ซึ่งมี Chrvches นำเพลงไป Remix อีกด้วย

YENTED
วงป๊อปมากความสามารถจากพะเยาโดดเด่นด้วยเสียงของ เจา นักร้องนำที่ขยี้ทุกหัวใจได้แบบแหลกละเอียด

TELEx TELEXs
วงดนตรีซินธ์ป๊อบสัญชาติไทยจากค่าย Wayfer Records เนื้อเพลงส่วนใหญ่จะพูดถึงผู้หญิงที่ตกอยู่ในห้วงของความรู้สึกบางอย่าง บุคลิกเป็นผู้หญิงเท่ มีรสนิยม แต่ก็มีความเศร้าสร้อยอยู่ในคราวเดียวกัน

วันที่ 22 กันยายน 2019

Youth Brush
ดุ่ย—วิษณุ ลิขิตสถาพร คือคนคนเดียวกับฟรอนต์แมนวงล้ำ ๆ ซาวด์ดีดดิ้นอย่าง Two Million Thanks ด้วยความที่เขาสนใจทั้งดนตรีโฟล์ก และเพลงร็อก ทำให้ดุ่ยเริ่มทำโปรเจกต์เพลงทั้งสองวงขึ้นมาเรียกว่าแทบจะในเวลาไล่เลี่ยกัน

เขียนไขและวานิช
ดนตรีแนวโฟล์กซองศิลปินดนตรีอิสระจากจังหวัดเชียงใหม่ สมาชิกวงคือโจ้ผู้เป็นเจ้าของบทเพลงทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของพาร์ตดนตรี ทำนอง รวมไปถึงเนื้อร้อง

T_047
หรือ บ้านข้าง ๆ มีสมาชิกวงเป็นเพื่อนฝูงจากรั้วมหาวิทยาลัยศิลปากร ซึ่งสมาชิกหลักเป็นนักดนตรีจากวง YERM
บ้านข้าง ๆ ตั้งใจทำให้เป็นไซด์โปรเจกต์ของตูน นักร้องนำ ในตอนแรกตูนตั้งใจทำ ‘สีของฟ้า’ แค่เพลงเดียว ไม่ได้คิดว่าจะเป็นอัลบั้ม แต่พอได้เล่าเรื่องด้วยเครื่องดนตรีน้อยชิ้นแล้วบังเอิญติดใจคนทำ และยังโดนใจคนฟัง จึงทำต่อ
พวกเขานิยามตัวเองว่าเป็นวงโฟล์กไม่แท้ แต่เป็นวงดนตรีธรรมดาที่ไม่ธรรมดา ความตั้งใจของวงคืออยากให้เพลงเป็นเหมือนกับธรรมชาติ ที่คุณจะรู้สึกว่ามันสวยงามก็ต่อเมื่อคุณให้ความสนใจมัน

Quicksand Bed
ก่อตั้งขึ้นจากความเป็นเพื่อน ของ เกมกับเจสันที่เป็นเพื่อนกันมาตั้งแต่สมัยประถม และอยู่วงดนตรีมาด้วยกันหลายวง จนถึงเข้ามหาวิทยาลัย เจสัน ได้ไปเรียนดุริยางค์ศิลป์ที่มหาวิทยาลัยมหิดล ส่วนเกมเข้าดุริยางค์ศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยศิลปากร ซึ่งทำให้เกมได้มาเจอกับพัดและน็อต จนได้รวมตัวกันเป็นวง Quicksand Bed (ควิกแซน เบด) ในที่สุด
ความหมายของ Quicksand Bed คือสถานที่รวมตัวทำเพลงของทุก ๆ คน ซึ่งจะมีเตียงที่ใครเผลอเอนลงไปนอนแล้วต้องหลับทุกราย เลยเป็นที่มาของชื่อวงที่มีความหมายว่าเตียงดูดนั่นเอง

H 3 F
แฮปปี้ทรีเฟรนด์ วงดนตรีสามชิ้น สไตล์ blues, funk, soul และ psychedelic rock ที่ประกอบไปด้วย ก้อง เทพวิพัฒน์ เล่นกีต้าร์และร้องนำ แม็ก ฐากร ตีกลอง และ หม่อม ธนบัตร เล่นเบส วงนี้เคยเป็น side project ของ ก้อง เทพวิพัฒน์ มือกีต้าร์วง Penny Time ที่ได้ชอบดนตรีสไตล์แบบนี้เป็นการส่วนตัว จึงได้นำเพลงที่เคยทำไว้ มาอัดและปล่อยในนาม H 3 F โดยวาน แม็ก ฐากร มือกลอง Penny Time มาช่วยตีให้ และให้ หม่อมซึ่งเป็นรุ่นน้องจากวง Mashanoad มาช่วยเล่นเบสให้

Zweed N’ Roll

วงอัลเตอร์เนทีฟ จากรั้วมหาลัยศิลปากร คณะดุริยางคศาสตร์ เริ่มก่อตั้งเมื่อปี 2012 เป็นการรวมตัวของกลุ่มเพื่อนที่มีความหลงใหลดนตรีจากฝั่งอังกฤษ เพื่อเล่นดนตรีกลางคืน หลังจากนั้นก็ได้แกะเพลงตระเวณตามร้านต่าง ๆ ที่เปิดรับแนวดนตรีที่เราอยากจะเล่น จนได้ออดิชันที่ร้าน ๆ นึง ความคิดของทางวงก็เริ่มเปลี่ยนไป จากการแนะนำของพี่เจ้าของร้าน หลังจากนั้นจึงเริ่มอัดคลิปคัฟเวอร์เพลงต่าง ๆ ลง YouTube และก็ได้มีผลงานของตัวเองในที่สุดคือเพลง ธันวาคม Zweed n’ roll เป็นชื่อที่นิว(เบส) เป็นคนตั้งขึ้น เกิดจากการเล่นคำจาก rock n’ roll

Moving And Cut
วงดนตรีแนวอัลเทอร์เนทิฟอินดี้ที่มีเพลงฮิตกินใจ ทิ่มแทงความรู้สึกใครหลาย ๆ คนมากมาย

electric.neon.lamp

วงป๊อปร็อกจากเชียงใหม่ที่กลายมาเป็นวงโปรดของใครหลายคน ประกอบไปด้วย เจน—เจนศักดิ์ดา จาระณะ (ร้องนำ) แทน—แทนพันธุ์ คณะเจริญ (กีตาร์) เต้—วทัญญู สุริยวงศ์ (เบส) แป๊ก—รัชชา วัฒนจิตรานนท์ (กลอง) และ อุณ—คีตา วังขจรวุฒิศักดิ์ (กีตาร์) ที่หลังจากประสบความสำเร็จกับอัลบั้ม Brightside (2008) และ How to Disappoint Your Parents (2017) ในปี 2019 ชาวณีอรก็พร้อมส่งเพลงใหม่ล่าสุดให้ทุกคนได้ฟังกันใน Silenceness เพลงนี้เป็นเพลงแรกในชีวิตของ เจน ที่เขียนขึ้นมาเป็นภาษาอังกฤษ โดยตั้งใจเล่าเหตุการณ์ที่มักเกิดขึ้นในความสัมพันธ์ เมื่อคู่รักทะเลาะหรือไม่เข้าใจกัน อาจจะมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเลือกเป็นคนที่เงียบ ไม่พูดอธิบาย หรือพยายามคลี่คลายต้นเหตุของปัญหา ทำให้อีกฝ่ายต้องกระวนกระวายใจ แต่จะดีกว่าไหมถ้าเราเย็นลงแล้วค่อย ๆ หันมาปรับความเข้าใจกัน ที่ผ่านมาผู้ฟังจะคุ้นเคยกับซาวด์กระฉับกระเฉงชวนเต้นอย่างใน นางรอง หรือ โทรจิต ที่แทบจะกลายเป็นซิกเนเจอร์ของวง แต่ในอัลบั้ม How to Disappoint Your Parents วงก็ลองมองหาส่วนผสมใหม่ ๆ จาก r&b และดนตรีป๊อป 90s มาใส่มากขึ้น จนคราวนี้พวกเขาก็หวนคิดถึงความสนุกสนานในยุคแรก ๆ จึงได้ผนวกเอาบีตอิเล็กทรอนิก ซินธิไซเซอร์ มารวมกับกีตาร์ฟังกี้ เบสสุดกรูฟ และดนตรีดิสโก้ที่คุ้นเคยกลับมาอีกครั้ง เพิ่มความเท่ด้วยท่อนเชื่อมเข้าเวิร์สสองที่เปลี่ยนสไตล์การเล่นให้ต่างจากท่อนก่อนหน้า จึงทำให้ Silenceness เป็นความน่าตื่นเต้นที่แฟน ๆ electric.neon.lamp ไม่ควรพลาด

แล้วมาพบกับความสนุกจากทั้ง 16 วง พร้อมกับโซนช้อปปิ้งสินค้าฮิป ๆ มากมายได้ที่งาน Basecamp Fest 2.2 21-22 กันยายนนี้ที่ The Street รัชดา
รายละเอียดเพิ่มเติ่ม: https://www.facebook.com/BasecampFes/

Facebook Comments

Next: