Feature News Hot and Trending News

‘เราจะไม่แพ้’ งานเพลงล่าสุดจาก Max Jenmana ส่งต่อกำลังใจให้ผู้ป่วยโรคมะเร็ง

  • Writer: Peerapong Kaewthae

วัยรุ่นหลายคนคงใช้ชีวิตกันอย่างเต็มที่ให้สมกับที่ตัวเองเป็น  gen Y ลงมือทำทุกอย่างโดยไม่สนอะไรแม้แต่ร่างกายตัวเอง คิดว่าโรคภัยไข้เจ็บยังเป็นเรื่องไกลตัวอยู่ แต่ความจริงแล้ว มะเร็งคือโรคที่คร่าชีวิตคนไทยเป็นอันดับต้น ๆ และถ้าติดตามข่าวจะรู้ว่าผู้ป่วยโรคมะเร็งเริ่มมีอายุน้อยลงเรื่อย ๆ แล้ว

เนื่องในวันมะเร็งโลก ทุก 4 กุมภาพันธ์ โรงพยาบาลวัฒโนสถได้ร่วมมือกับ แม็กซ์—ณัฐวุฒิ เจนมานะ หรือที่ทุกคนคุ้นเคยในชื่อ Max Jenmana สร้างสรรค์เพลง เราจะไม่แพ้ ให้ฝ่าฟันและผ่านพ้นจนเอาชนะโรคนี้ไปได้ เราได้พูดคุยกับแม็กซ์ถึงเพลงและแนวคิดที่มีต่อโรคที่ทุกคนกลัวกันมากในยุคนี้

av2_1963-mov-05_07_57_17-still001

คอนเซปต์ในเพลง เราจะไม่แพ้

ผมพยายามพูดถึงการต่อสู้ แต่ไม่ใช่การต่อสู้ที่เน้นชัยชนะแต่จะเน้นที่ ‘เราจะไม่แพ้’ สองคำนี้มันต่างกัน เราจะชนะคือเรามุ่งมั่นจะไปชนะมัน แต่เราจะไม่แพ้เนี่ยคือเราจะไม่ยอมแพ้กับทุกสิ่งที่เกิดขึ้นกับเรา มันเป็นการให้กำลังใจคนที่เป็นโรคมะเร็ง สำหรับผมมันเป็นบรีฟที่ผมไม่เคยทำ ส่วนใหญ่จะมาจากเรื่องราวของผมเอง แต่ครั้งนี้ผมต้องไปหาอินไซด์ของผู้ป่วย ครอบครัว และคุณหมอด้วย ทำให้ผมรู้ว่าการต่อสู้กับโรคมะเร็งเนี่ยมันต้องเป็นทีม นอกจากคนไข้ ทั้งหมอ ทั้งโรงพยาบาลแล้วเนี่ย ต้องมีครอบครัว เพื่อน คนรัก พี่น้อง คือทุกคนต้องรวมเป็นแรงใจเพื่อช่วยกัน มันจะสู้ได้ง่ายขึ้น ผมเชื่อว่าความสุขมันสู้มะเร็งได้ ความสุขก็เกิดขึ้นจากคนรักที่อยู่รอบตัวเนี่ยแหละ

แรงบันดาลใจของเพลงมาจากไหน

มาจากคอนเซ็ปต์ของโรงพยาบาลกับวันมะเร็งโลก ผมพยายามไปดูว่าคนเป็นมะเร็งเขาต้องเจออะไรบ้าง เขาต้องเจอกับการต่อสู้หลายขั้นตอน ทั้งความหวังที่ตัวเองจะต้องพยายามมีให้ได้ แต่ความหวังที่มันยิ่งใหญ่กว่าคือความหวังจากคนรอบข้างอินไซด์ของคนเป็นโรคมะเร็งเนี่ยคือเขาต้องการกำลังใจจากคนรอบตัว

สังเกตว่าในเพลงนี้มีเสียงไวโอลินผสมลงไปด้วย ไม่เคยได้ยินแม็กซ์ใช้เลย

จริง ๆ เพลงนี้ก็เป็นงาน tailor-made (งานที่มีโจทย์) แหละครับ เราปรึกษากับโรงพยาบาลว่าอยากจะได้ฟีลแบบไหนก็เสนอไปแล้วช่วยตบกันไปตบกันมา เครื่องสายมันก็ให้ความนุ่มนวล และเสียงประสานกรุ๊ปปี้ก็เหมือนเป็นพลังใจของคนก็เป็นอีกสิ่งที่ผมไม่เคยใช้มาก่อน

แล้วยากไหม

ไม่ยากเลยครับ โปรดิวเซอร์ผมเก่งเหมือนเดิม (หัวเราะ) ผมก็แต่งไป มีไอเดียก็เล่าและช่วยกันทำ มันก็ออกมาในรูปแบบที่เราคิดอยู่แล้ว โรงพยาบาลเขาก็ให้สเปซเราเยอะ แต่เราก็พยายามทำให้มันแมส เราไม่ได้อยากเขียนเพลงนี้ให้เฉพาะคนที่เป็นโรคมะเร็ง แต่ให้ครอบครัวของคนที่เป็นโรคมะเร็งด้วย ให้หมอด้วย ทุกคนเลยที่มีส่วนร่วมในการต่อสู้ ให้พวกเขามีกำลังใจมากขึ้น เราก็จะเอาความเป็นตัวเองเก็บลงไปหน่อย

av2_1967-mov-05_09_33_20-still001

สกิลการแต่งเพลงภาษาไทยของแม็กซ์ในเพลงนี้ดีมาก เราต้องทำงานหนักขึ้นรึเปล่า

จริง ๆ ทำงานง่ายมาก เราไม่ต้องเค้นอินเนอร์ตัวเองเยอะ งานที่มีโจทย์เรารู้ว่าเราควรจะใช้คำประมาณไหน แล้วเราก็อยากจะพูดถึงมะเร็งแบบอุปมาอุปไมย ไม่เจาะจง แต่คนฟังแล้วจะรู้เลย อย่างเช่นคำว่า ‘ลุกลาม’ ‘เติบโต’ คำว่า ‘เงาร้าย’ เหมือนเอ็กซเรย์แล้วเจอ จริง ๆ ผมก็สู้เหมือนกันนะ เขาบอกคำว่า ลุกลาม มันโหดไป แต่ผมบอกว่ามันต้องใช้ เพราะมันหมายถึงมะเร็งอะ ฟังปุ๊บแล้วรู้เลย ผมก็จะใส่ความไม่แมสเข้าไปนิดนึงด้วยในเนื้อเพลง

เห็นว่าจะมีมิวสิกวิดิโอด้วย ช่วยเล่าให้ฟังหน่อย

เป็นผู้กำกับต่างชาติเพื่อนผมเอง Drew เป็นคนอเมริกันและภรรยาเขา Eunhae เป็นคนเกาหลี ก็รู้จักกันอยู่แล้วและทีมเขาก็เก่งมาก เขาก็ช่วยทำ mv ปีศาจ ของผมด้วย และงานของเขาก็อินเตอร์มาก เวลาทำงานแบบนี้ผมก็ค่อนข้างไว้ใจคนทำ visual เพราะถ้าเราไปยุ่งมากไป จะไปขัดการสร้างสรรค์เขา ผมเลยอยากเลือกคนที่เชื่อใจได้มากกว่า ก็ปล่อยให้เขาตีความกันเอง พอออกมาแล้วโรงพยาบาลก็แฮปปี้ เพราะมาตรฐานเขาก็ดีอยู่แล้ว

อยากส่งเพลงนี้ให้กับใครในสังคมบ้าง

คนที่เป็นคนโรคมะเร็งและคนที่ต้องต่อสู้ร่วมกับเขา พวกเขาต้องเจออะไรหลาย ๆ อย่าง และพวกเขาต้องรวมพลังกัน ต้องมีความหวัง ความรักที่แบ่งปันให้แก่กัน พวกเขาต้องสู้ สู้เพื่อไม่ให้แพ้ มีอีกหลายอย่างที่พวกเขาต้องผ่านไปด้วยกัน ห้ามหยุด ห้ามท้อ ที่นี้มันก็ปรับใช้ได้กับหลาย ๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอื่น ๆ ที่เราเฟล ชีวิตเราก็มีมะเร็งหลายอย่าง เช่นความคิดแย่ ๆ หรือเหตุการณ์แย่ ๆ ที่เกิดขึ้น ก็อย่าไปท้อกับมัน

มีคนใกล้ตัวแม็กซ์เป็นมะเร็งบ้างไหม

ไม่มีครับ โชคดีมาก (ยิ้ม)

แล้วตัวเองกังวลกับโรคนี้บ้างรึเปล่า

กังวลอยู่ครับ เพราะผมใช้ร่างกายเหี้ยมาก (หัวเราะ) ผมกลัวตัวเองจะเป็นมาก กลัวตายเร็ว

av2_1969-mov-05_10_09_40-still001

นอกจากกำลังใจแล้ว อะไรคือสิ่งสำคัญที่ผู้ป่วยมะเร็งต้องการ

ผมใส่ลงไปในเนื้อเพลงด้วย คือ full functioned ในการต่อสู้กับมะเร็ง ต้องตรวจเจอเร็ว detect รักษาให้หายขาด recovery จากนั้นก็ follow up ตามเช็กตลอด พอหายแล้วมันก็กลับมาได้อีก สิ่งที่เขาต้องการคือ service ที่มันครบจริง ๆ ไม่ทิ้งกันไม่ว่าจะอยู่ใน stage ไหน ผมว่าสิ่งนี้คือสิ่งที่สำคัญจริง ๆ ต้องรู้ทัน

คิดยังไงที่คนป่วยบางคนเลือกที่จะเชื่อการแพทย์ทางเลือกมากกว่าการแพทย์แผนปัจจุบัน

ผมว่ามันเป็นทางเลือกของคนอะ จริง ๆ ผมว่าโรงพยาบาลก็น่าจะมีตัวเลือกรองสำหรับคนที่ไม่อยากทำคีโม เขาอาจจะลองรักษาแบบอื่นก็เป็นทางเลือกที่ดี บางคนอาจจะเหมาะกว่าอะไรยังงี้ อย่างเช่นกัญชามันก็มีงานวิจัยเยอะมากที่มารองรับอยู่แล้ว มันก็ช่วยเยอะ คนที่ผมรู้จักก็เป็นเคสที่มหัศจรรย์มาก เขาไม่ได้ใช้อะไรที่เป็นสารเคมีมาก พยายามรักษาตัวเองแล้วใช้ออแกนิกบำบัดและเขาก็หายได้จริง

ภาครัฐมีส่วนที่จะช่วยผู้ป่วยมะเร็งยังไงได้บ้าง

ผมว่าควรสร้างการรับรู้ พยายามโปรโมตให้คนไปตรวจร่างกาย ให้ความรู้ว่าอะไรควรจะบริโภคหรืออะไรคือพฤติกรรมที่ส่งผลเสียหรือมีแนวโน้มทำให้เกิดมะเร็งก็พยายามโปรโมตหน่อย หรือช่วยซัพพอร์ตด้านเงินทุนกับโรงพยาบาล บางคนอาจจะไม่มีเงินรักษาหรือมีทุนทำคีโมแพง ๆ เขาอาจจะลำบาก มาช่วยตรงนี้ก็ดี

กลับมาที่ตัวแม็กซ์ ช่วงนี้เพลง วันหนึ่งฉันเดินเข้าป่า มาแรงมาก รู้สึกยังไงบ้าง

รู้สึกหวงนิดนึง คนมันได้ยินเยอะเกินไป (หัวเราะ) จากคนกลุ่มที่เราอยากให้ฟัง พอมันแมสขึ้นเนี่ยเขาฟังแล้วก็ตีความในอีกแบบหนึ่ง ก็รู้สึกดีครับเพราะเพลงก็แปลได้หลายแบบ ดีใจที่เด็ก ๆ ร้องได้ เด็ก ๆ ชอบมาก สองขวบก็ร้องได้อะ (ยิ้ม) มันเป็นความตั้งใจของเรา พอมันเกิดผลเราก็ดีใจ เกินคาดมาก จังหวะมันดีมาก แต่พอลมมันพัดแรง อะไรที่มันมาเร็ว ๆ ผมก็กลัวเหมือนกัน แต่ก็ดีใจนะ เผื่อเขาจะได้ลองฟังเพลงอื่น ๆ ของผมบ้าง

av2_1965-mov-05_08_56_37-still001

คิดว่าปัจจัยอะไรที่ทำให้มันดังขนาดนี้ คิดว่าเพราะเรื่องเสือดำไหม

ผมคิดว่าเป็นความหมายของการใช้เนื้อเพลงที่ไม่แมสเกินไปแต่ยังเข้าใจง่าย เมโลดีที่แปลกแล้วมันล่อให้คนฟังตั้งแต่แรกฟังจนจบว่า วันหนึ่งฉันเดินเข้าป่าแล้วยังไงต่อ มันต้องฟังอะไม่งั้นไม่รู้เรื่อง แล้วมันเป็นเรื่องการเล่านิทานกับวิธีเขียนเนื้อเพลงที่ไม่ได้ใช้กันในสี่ห้าปีนี้ คนอาจจะบอกว่าแปลกแต่มันก็มีกิมมิกที่ใช้ได้ ผมก็คิดว่าสมัยนี้คนอยากเข้าป่า อยากหาธรรมชาติจริง ๆ คนกรุงฟังก็จะรู้สึกว่า เออแม่งจริง คนต่างจังหวัดฟังก็รู้สึกดีเพราะเราอยู่ในป่าล้อมเมือง มันอาจจะเข้าถึงทุกคนได้ ผมก็งง ๆ เหมือนกันว่าเข้าถึงทุกคนได้ยังไง (ยิ้ม) อาจเพราะเพลงมันฟังได้ทุกยุคอะครับ ไม่ได้อิงกระแสอะไร แต่เป็นเรื่องจริงที่ทุกคนเคยประสบ ช่วงนี้คนรุ่นผมก็อยากจะออกไปอยู่นอกเมืองกันละ ทุกคนน่าจะอิน เด็ก ๆ ก็คงชอบเพราะพูดถึงเสือกับนก เพลงมันร้องง่าย บางคนก็จะเกลียด ๆ หน่อยฟังแล้วเพลงอะไรวะ แต่พอฟังไปสักพักก็โอเคว่ะ (ยิ้ม)

พูดถึง mv ปีศาจ ด้วย ช่วยเล่าให้ฟังหน่อย

ผู้กำกับคนเดิมเพื่อนผมครับ แต่ครั้งนี้เขาจะใส่ของเยอะขึ้นเพราะมันเป็นงานอาร์ต ผมก็ให้เขาเต็มที่เลย อยากทำอะไรทำ เขาแปลเพลงผมยังไงก็เอาเลย ซึ่งออกมาสวยมาก ซึ่งเขาเป็นเทสฝรั่งอะ ดีมาก โปรดักชั่นก็ดี เขาก็ใจดีมาก ทำงานกันมันมากเมื่อวาน ผมก็แสดงเองด้วย ได้ดูพร้อมกันแน่ 8 มีนาครับ

แล้วจะมีซิงเกิ้ลใหม่ ๆ อีกไหม

อาจจะมีโปรเจกต์กับค่ายอื่น ๆ แต่ยังไม่แน่ใจครับ ปีนี้ผมก็เก็บของเก่าให้หมด ปีศาจน่าจะเป็นซิงเกิ้ลสุดท้ายละ อาจจะมี live session เร็ว ๆ นี้ แล้วก็มีทัวร์ทุกวันด้วย หมดปีละผมก็หมดแรงแล้วเหมือนกัน (หัวเราะ) โปรเจกต์ Henri Dunant ผมก็อยากทำด้วย

av2_1973-mov-05_11_55_06-still001

ชวนคนมาฟังเพลง เราจะไม่แพ้

ผมอยากให้ทุกคนเอาเพลงนี้ไปชวนคนอื่นฟัง คนที่เขาคิดว่ามันจำเป็นกับเขา มันคือเพลงเพื่อการให้ ให้ความหวัง ให้ความสามัคคี สำหรับคนที่ต้องการความเป็นหนึ่งเดียวกันในการสู้กับสิ่ง ๆ หนึ่ง มันคือของขวัญสำหรับพวกเขา ก็อยากให้ทุกคนลองแบ่งปันเพลงนี้กัน มันคงดี (ยิ้ม)

ทุกครั้งที่คุณได้ฟังเพลงนี้ให้คิดไว้เสมอว่าเราจะไม่แพ้

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา