Feature News Hot and Trending News

4 ศิลปินคลื่นลูกใหม่ ‘Sanamluang Music’ กับซาวด์ดนตรีที่แตกต่างน่าลองฟัง

  • Writer: Peerapong Kaewthae
  • Photographer: Chavit Mayot

ทุกคนคงรู้จัก อพาร์ตเมนต์คุณป้า, ภูมิจิต, Lomosonic, West of East หรือ Young Man and the Sea กันอยู่แล้ว แต่น้อยคนจะรู้ว่าพวกเขาอยู่ภายใต้ค่ายเดียวกันคือ Sanamluang Music และยังมีศิลปินรวยคุณภาพเล็กใหญ่อีกหลายเบอร์ที่อยู่ภายใต้การดูแลของพวกเขา แม้จะอยู่ภายใต้บริษัทเพลงยักษ์ใหญ่อย่าง GMM Grammy แต่ก็เข้าใจและช่วยผลักดันซีนดนตรีนอกกระแสอย่างเต็มที่ในแบบของเขา โดยเปลี่ยนตัวเองจากค่ายเพลงให้กลายเป็น ‘community’ มาเป็นพาร์ตเนอร์ที่ทำงานกับศิลปินแบบเป็นกันเอง ศิลปินเก่งในเรื่องการทำเพลงก็ทำไป ที่เหลือให้สนามหลวงจัดการเพื่อให้เพลงของพวกเขาเข้าถึงคนฟังทุกคนได้

สนามหลวงมิวสิกยังเสาะหาศิลปินใหม่ ๆ ที่มีความสามารถ พร้อมผลักดันพวกเขาให้ได้ทำตามความฝันของตัวเองในเส้นทางดนตรีให้ไปได้สุดทาง โดยเฉพาะ 4 ศิลปินหน้าใหม่กับดนตรีที่จัดจ้านมีเอกลักษณ์น่าสนใจ แตกต่างในสไตล์ของเพลงที่น่าฟัง ไปทำความรู้จักกับทั้งสี่คนดูแล้วคุณจะต้องตกหลุมรักพวกเขา

Daniel Didyasarin

จากนักร้องนำ Penny Time สู่โปรเจกต์เดี่ยวภายใต้บ้านสนามหลวงของ แดเนียล ดิษยะศริน หนุ่มลูกครึ่งที่เราคุ้นหน้ากันอย่างดี สำเนียงดนตรีแนวอัลเทอร์เนทีฟร็อกของเขาก็เท่ไม่หยอก ด้วยซาวด์กีตาร์หวาน ๆ เฉียบ ๆ เนี้ยบ ๆ แบบยุค 90s ทำให้เราตกหลุมรักเพลงของเขาไม่ยาก สไตล์ของเขาล้วนเป็นเสียงที่คุ้นหูคนชอบฟังเพลงจากยุคก่อนกันอยู่แล้วแน่นอน

ยิ่ง mv เพลงล่าสุดของเขาอย่าง เพลงที่อยากบอก ก็ได้ศิลปินขวัญใจเด็กอัลเตอร์มาประกอบมากหน้าหลายตาทั้ง พี่อ้อม สุนิสา, พี่ป๊อด Moderndog, พี่น้อย Pru และ พี่โจ๊ก อัครินทร์ เรียกว่าตรงรุ่นมาก พร้อมระเบิดพลังวัยรุ่นด้วยอิริยาบถต่าง ๆ อย่างสุดเหวี่ยง แต่ที่มองข้ามไม่ได้เลยคือดนตรีอัลเทอร์เนทิฟร็อกและไลน์กีตาร์เท่ ๆ ของแดเนียล กลิ่นอายของเพลงเขาก็คุกรุ่นไปด้วยพลังของความร็อก mv ขาวดำกับวิธีเล่าเรื่องก็ถูกต้องไปหมด เป็นอีกหนึ่งเพลงที่บอกความเป็นตัวแดเนียลได้อย่างชัดเจน

BENZ BEANTOWN

ถึงมีดีกรีเป็นถึงทายาทโรงแรมชื่อดัง แต่ เบนซ์—ปริยวิศว์ อัจฉริยะฉาย ก็มีอีกบทบาทหนึ่งเป็นนักดนตรีที่รักในเสียงดนตรีไม่น้อยไปกว่าใคร จากประสบการณ์หลายปีที่ได้ไปเรียนดนตรีถึงบอสตัน สหรัฐอเมริกา แถมยังได้ไปเล่นดนตรีตามร้านอาหารและอีเวนต์ต่าง ๆ ทั่วเมือง แล้วยังเคยตั้งวงดนตรีกับเพื่อนคนไทยตอนเรียนอีก ทำให้เรามีโลกทัศน์ต่อเสียงดนตรีที่กว้างไกล และเพิ่มความหลงใหลในดนตรีแจ๊สในตัวเขามากจนเป็นที่มาของคำว่า ‘Beantown’ ในชื่อของเขา เพราะมันคือชื่อเล่นของเมืองบอสตันนั่นเอง

Bpo Bpo (โป๊ะโปะ) ซิงเกิ้ลล่าสุดของเขาก็กลมกล่อม โดดเด่น หอมหวานในจังหวะสนุก ๆ ของดนตรีแจ๊สสุด ๆ แต่เบนซ์ยังใส่ส่วนผสมของความเป็นป๊อปให้ถูกหูคนไทยได้อย่างลงตัว เนื้อเพลงก็ถูกเขียนขึ้นมาได้หวานหยาดเยิ้มชวนเคลิ้มไปกับจูบในจินตนาการของใครซักคน เติมลูกเล่นของเพลงด้วยภาษาเกาหลี สเปน กับอังกฤษลงไป ทำเอาฟังแล้วก็ห้ามตัวเองไม่ให้เต้นตามไม่ไหว

Zee

จากเด็กวัยรุ่นที่เล่นดนตรีเพียงเพราะอยากเนื้อหอมในหมู่สาว ๆ จนรู้ตัวอีกทีเขาก็ลืมเรื่องฉาบฉวยพวกนั้นไปแล้ว สิ่งที่เหลืออยู่ในตัว ซี—เวหยุทธ์ เกตุปัญญา คือความรักในเสียงเพลงและความสนุกในการจับกีตาร์เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวต่าง ๆ ในชีวิตออกมาเป็นดนตรีดี ๆ

ซิงเกิ้ลแรกของเขากับ สิ่งที่อยากบอก ก็มีสไตล์ที่ฉีกออกไปจากเพื่อน ๆ พอสมควรกับสไตล์ดรีมป๊อปชวนฝันล่องลอยหายไป กับความในใจที่อยากบอกเธอซักครั้ง ลูปกลองที่ผ่อนคลายกับไลน์กีตาร์ที่ทิ่มแทงใจก็ชวนให้เรานอนฟังเพลงนี้ไปเรื่อย ๆ ไม่ต้องออกไปเจอกับความจริงที่เขาก็คงไม่อยากรับรู้ว่าเรารู้สึกยังไง ก่อนหน้านี้เขามีผลงานลงอยู่ในฟังใจโดยใช้ชื่อว่า Zeedox ด้วยนะ

Sahnfun (สานฝัน)

ศิลปินหญิงคนล่าสุดจากค่ายสนามหลวงมิวสิก ครั้งหนึ่ง เน็ต—สานฝัน จิตต์มิตรภาพ เคยเกือบจะดร็อปเรียนสมัยวัยรุ่นเพื่อมาเดินตามความฝันทางด้านดนตรี วันนี้เมื่อโอกาสนี้มาถึง เธอจึงตั้งใจกับมันด้วยการใส่ใจและทุกอย่างที่เธอมีเพื่อทำให้ฝันของเธอเป็นจริงในครั้งนี้ให้ได้ ถ่ายทอดเรื่องราวของเธอผ่านสไตล์ดนตรีที่หลากหลายแล้วเติมความอ่อนโยนลงไปให้มันป็อบรื่นหู โอบกอดเข้าไปถึงจิตใจทุกคน

Rewind ชวนตั้งคำถามว่าถ้าเราทำทุกอย่างย้อนกลับ ถอยหลังกลับไปในวันเก่า ๆ เราจะเอาช่วงเวลากับความรู้สึกดี ๆ ที่เคยจบไปแล้วกลับมาได้หรือเปล่า ดนตรีก็มีกลิ่นอายของความเป็นป๊อป เติมจังหวะกรูฟ ๆ ลงไปผ่านสไตล์อะคูสติกย้อนยุคหน่อย ๆ โครงสร้างที่ไม่จำเจเพื่อพาคนฟังเดินทางไปพร้อมกับอารมณ์ของเพลง ทำให้เพลงนี้มีเสน่ห์ดึงดูดเราให้ฟังซ้ำ ๆ ได้โดยไม่รู้สึกเบื่อเลย

นอกจากสี่คนนี้แล้วสนามหลวงมิวสิกยังมีศิลปินน้อยใหญ่อีกหลายเบอร์ให้เราติดตาม ไปไล่ฟังเพลงพวกเขาทั้งหมดได้บน YouTube หรือติดตามข่าวสารศิลปินใหม่ ๆ หรือเพลงใหม่ ๆ ของศิลปินที่เรารักได้ที่แฟนเพจสนามหลวงด้วย

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา