Feature News News Uncategorized

ระลึกถึง Stephen Hawking ผ่านเสียงที่เขาฝากไว้ในโลกนี้

  • Writer: Sy Chonato
  • Illustrator: Ploypuyik

Stephen Hawking นักฟิสิกส์ทฤษฎี ผู้ศึกษาจักรวาล นักวิทยาศาสตร์คนสำคัญแห่งยุคของเราเสียชีวิตแล้วด้วยวัย 76 ปี แต่เสียงของเขาจะคงอยู่ตลอดไป

จุดมุ่งหมายของเขาคือการเข้าใจจักรวาลว่าคืออะไรและทำไมถึงมีอยู่

แม้ว่าจะเผชิญกับโรคที่ทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแรงตั้งแต่ยังหนุ่ม แต่โรคทางกายไม่สามารถหยุดความคิดและจิตใจของเขาได้ เขาพยายามหาคำตอบว่าจักรวาลที่เราอยู่เกิดมาจากไหน เวลาเริ่มต้นจากไหน เขาได้อธิบายพฤติกรรมของ ‘หลุมดำ’ อันลึกลับ ว่าหลุมแห่งแรงโน้มถ่วงอันเป็นอนันต์ที่ลึกและเข้มข้นจนแสงยังหนีออกมาไม่ได้

ด้วยโรคร้ายทำให้เขาพูดไม่ได้ เสียงจากคอมพิวเตอร์ของฮอวกิ้งจึงกลายเป็นเสียงอันมีเอกลักษณ์ ถูกพัฒนาโดย Intel แม้เขาจะเป็นคนอังกฤษ แต่เสียงจะเป็นสำเนียงอเมริกัน ทำให้เขาสามารถพูดได้ผ่านเครื่องนี้โดยการสั่งการที่แก้ม

หลายคนอาจจะไม่รู้ว่า เสียงของฮอวกิ้งได้ไปร้องเพลง ‘Galaxy Song’ กับ Monty Python ซึ่งเดิมทีเป็นเพลงจากหนังเรื่อง The Meaning of Life เนื้อเพลงมีเนื้อหาชื่นชมความสวยงามของกาแล็กซี่ สรรเสริญพระอาทิตย์ และพรรณนาถึงความพิเศษที่เราได้เกิดมา มีสติปัญญา ได้สังเกตและมองดูจักรวาล

Just, remember that you’re standing on a planet that’s evolving
And revolving at nine hundred miles an hour
That’s orbiting at nineteen miles a second, so it’s reckoned
A sun that is the source of all our power

จงจำไว้ว่าเราอยู่ในดาวเคราะห์ที่กำลังหมุนรอบตัวเอง และเดินทางด้วยความไว 900 ไมล์ต่อชั่วโมง รอบๆ ดวงอาทิตย์อันเป็นแหล่งพลังงานของเรา 🙂

ใน MV เราจะได้เห็น Hawking ล่องลอยไปสำรวจจักรวาล ดวงอาทิตย์ อย่างสนุกสนาน : )

และนอกจากนี้เสียงเขายังบรรจุอยู่ในเพลงของ Pink Floyd ชื่อเพลงว่า Talkin’ Hawkin’ 

เสียงของ Stephen Hawking ในเพลงของ Pink Floyd ได้นำมาจาก Speech ของเขา ซึ่งพูดถึง ‘การพูดว่าคือการสื่อสารถึงความคิด’ มนุษย์ก็ควรจะพูดต่อไป เพื่อความเป็นไปได้ในอนาคตข้างหน้าที่ยังมาไม่ถึง นอกจากความก้าวหน้าในวิทยาศาสตร์

“Speech has allowed the communication of ideas

Enabling human beings to work together to build the impossible

Mankind’s greatest achievements have come about by talking

Our greatest hopes could become reality in the future

With the technology at our disposal, the possibilities are unbounded

All we need to do is make sure we keep talking”

Talkin’ Hawkin’ – Pink Floyd

หลักๆแล้ว เพลงที่เขาชอบฟังคือเพลงคลาสสิก และเขาเคยไปดูการแสดงสดของ Pink Floyd และ Depeche Mode ด้วย ให้สัมภาษณ์ว่า เขาพยายามไปดูคอนเสิร์ตเรื่อยๆ ตลอดชีวิตของเขา

นอกจากความสำเร็จทางวิชาการและวิทยาศาสตร์ ที่สำคัญ ฮอวกิ้งยังเป็นคนที่อารมณ์ขันและปรากฏตัวอยู่ในซีรีส์หลายๆเรื่อง และเป็นที่รักของมวลชน

ครั้งหนึ่งที่มีคนถามว่า

หากมีโอกาส คุณอยากไปจะอวกาศสักครั้งใหม่ในชีวิตนี้

เขาตอบว่า

“:-) แน่นอน หากผมเป็นบิลล์ เกตส์ ผมจะเช่ากระสวยอวกาศจัดงานปาร์ตี้ !”

นอกจากนี้เขายังเคยไปอยู่ภาวนะแรงโน้มถ่วงเท่ากับศูนย์ ร่างได้ลอยล่องในภาวะไร้นํ้าหนัก ถึงจะเสี่ยงแต่เขาอยากแสดงให้โลกเห็นว่าแม้คนเราจะพิการทางร่างกายแต่ไม่ได้พิการในจิตวิญญาณ

เขาได้ปรากฏตัวเป็นตัวละครในซีรีส์เรื่อง The Simpsons ถึง 4 ครั้ง

รวมถึงซีรีส์ อย่าง The Big Bang Theory ซึ่ง Sheldon เป็นลมไปเลยหลัง Hawkin พบข้อผิดพลาดของ Paper ของเขา

หลังจากอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ (ผู้บังเอิญเกิดในวันที่ 14 มีนาคม) ก็มี Stephen Hawking นี่แหละที่เป็นนักวิทยาศาสตร์ที่สาธารณชนเคยเห็นและรู้จักกันทั่วโลก สร้างแรงบันดาลใจให้คนสนใจในดาราศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และฟิสิกส์ เป็นแรงบันดาลใจให้ผู้คนอยากค้นหาความจริงของโลกและจักรวาล

การปรากฏตัวของ Stephen Hawking ทำให้คนสนใจวิทยาศาสตร์มากขึ้น เขาเคยเดินทางไปปรากฏตัวและบรรยายในทุกทวีปบนโลก เขาเป็นหลักฐานแห่งความเป็นไปได้ของมนุษย์ที่จะทำสิ่งต่างๆ ได้มากมาย ความคิดและจิตใจและไม่ถูกจำกัดอยูในเงื่อนไขของร่างกายอันทุพพลภาพ ทำให้เขาเป็นที่รักของโลก

เราจะคิดถึงฮอวกิ้ง ความรู้และการค้นพบของเขาจะถูกจดจำ ถูกต่อยอด และจุดเปลี่ยนส่วนสำคัญของประวัติศาสตร์มนุษยชาติตลอดไป  ☀️ 

สิ่งที่เราหยิบมานี้ก็เป็นส่วนหนึ่งอันน้อยนิดของเขาที่ถูกฝากไว้ ผ่านเพลง หนัง และอีกมากมายในช่วงชีวิต 76 ปีของเขาที่เรารักและติดตาม

‘Remember to look up at the stars’

อย่าลืมแหงนขึ้นมองดูดาว’ – Stephen Hawking 

Stephen Hawking, RIP 1942-2018.

#RIPStephenHawking

Reference:

https://www.wired.com/2015/01/intel-gave-stephen-hawking-voice

https://www.theguardian.com/music/2015/apr/12/listen-to-stephen-hawking-cover-monty-pythons-galaxy-song

https://www.theguardian.com/music/2014/oct/08/stephen-hawking-sampled-pink-floyd-the-endless-river

Facebook Comments

Next:


Sy Chonato

Sy is a messy designer and a curious internet explorer. She falls in love with the category of ‘Scientific Romantic’. She loves information overload and enjoys existential crisis.