Feature News News

ชวน น้ำวน ปอ ถึงประสบการณ์คอนเสิร์ตออนไลน์ครั้งแรก WHAL & DOLPH Online Market Concert

เวลาบ่ายสองตรง ทุกคนต่างตั้งตารอที่จะเข้าร่วมงานแถลงข่าวของคอนเสิร์ตใหญ่รูปแบบใหม่จากทีม รักน้ำ รักปลา รัก Whal & Dolph โดยเราแว่ว ๆ มาว่าแก๊งนี้เขาจะจัดคอนเสิร์ตผ่าน Zoom ให้แฟนเพลงได้รับชมจากทางบ้าน เราก็อยากรู้มาก ๆ ว่า WHAL & DOLPH Online Market Concert จะต่างจาก live session อื่น ๆ ยังไง

ทีมงาน whattheduck ส่งลิงก์ zoom มาให้เราเข้ามาพบกับสื่อมวลชน และแฟนเพลงทั้งหมดที่มารอดู press conference ทางวิดิโอ เสียงนับถอยหลัง 5 4 3 2 ก็พาเรามาพบกับ น้ำวน และ ปอ ที่สตูดิโอแห่งหนึ่ง โดยพวกเขาอาสาเป็นผู้ดำเนินรายการ แจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับคอนเสิร์ตที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้ โดยสามารถเห็นหน้าค่าตาผู้ชมทางบ้านได้ แน่นอนว่าคอนเสิร์ตนี้ก็จะออกมาในรูปแบบเดียวกับ เหมือนกับว่าการแถลงข่าวทางวิดิโอเป็นเหมือน teaser อุ่นเครื่อง ก่องจะไปเจองานจริง ในช่วงทุ่มนึงของวันที่ 9 พฤษภาคม ที่กำลังจะถึงนี้

ทุกคนต้องอยู่บ้าน ออกไปคอนเสิร์ตคงเป็นไปไม่ได้ ศิลปินเองก็คิดถึงแฟน ๆ คิดถึงการเล่นดนตรี ทำได้มากสุดก็แค่ไลฟ์จากบ้าน เล่นง่าย ๆ แต่อันนี้พวกเราจะจัดเต็มรูปแบบ

WHAL & DOLPH Online Market Concert จะเริ่มขายบัตรวันที่ 25 เมษายน เวลา 10.00 ราคาบัตร 400 บาท (บัตรซื้อ 1 คน ต่อ 1 เครื่องเท่านั้นนะ) จำหน่ายทาง www.boringticket.com แสตนด์บายหน้าจอรอไว้เลย จำกัด 1,000 ใบเท่านั้น และในเวลา 13.00 – 16.00 . วันเดียวกัน (25 เมษายน) จะมีการ pre-order จำหน่ายเสื้อลายใหม่และโปสเตอร์คอนเสิร์ตที่ https://wtdshop.bentoweb.com/th ถ้าของหมดแล้วหมดเลยจ้า รายได้ส่วนหนึ่งจากการขายบัตรหลังหักค่าใช้จ่าย จะนำไปบริจาคช่วยทีมแพทย์ที่รักษาผู้ป่วย COVID-19

พิเศษสุด ๆ ผู้ที่ซื้อบัตรจะได้รับ Fish Kit บรรจุหน้ากากผ้าที่พวกเขาออกแบบเอง เป็นลาย JAI 1 หัวใจสีน้ำเงินสองข้าง มีแหวนไฟที่เอาไว้ใส่นิ้ว คล้าย ๆ แท่งไฟในคอนเสิร์ตเกาหลี ให้แฟน ๆ ที่รับชมทางบ้านโบกไปพร้อมกันได้ และจะมีกระดาษลายพิเศษให้ผู้ชมเขียนข้อความชูขึ้นบนจอให้วงอ่าน วิธีการคล้าย ๆ ชูป้ายไฟยังไงยังงั้น แค่คิดตามก็สนุกมาก ๆ แล้ว แต่ทีมงานบอกว่าจะมีของเล่นให้วงได้สื่อสารกับผู้ชมทางบ้านอีกมาก ให้รีบจับจองบัตรไว้ได้เลย

“ค่ายพยายามปรับตัวจากที่เราเจอผลกระทบช่วง COVID-19 ว่าจะทำยังไงให้ศิลปินและทีมงานสามารถมีงานอยู่รอดได้ สักพักก็เริ่มมีไลฟ์ใน YouTube เริ่มมีลูกค้า สปอนเซอร์สนับสนุน แต่ความจริงแล้ว ecosystem ของวงการทั้งหมดไม่ใช่แค่ค่าย ศิลปิน แต่ยังมีเทคนิเชียน ทีมไฟต่าง ๆ ก็เลยมาคิดว่า มันจะมีแพลตฟอร์มไหนมาทำให้ได้มากกว่าไลฟ์เฟซบุ๊ก เลยโยนโจทย์ไปกับพล (พล หุยประเสริฐ ผู้ก่อตั้งบริษัท H.U.I.) ว่าจะทำอะไรได้มากกว่านี้บ้าง” คุณมอย ผู้บริหารค่าย whattheduck เล่าถึงที่มาในคอนเสิร์ตครั้งนี้

“การทำงานในระบบออนไลน์มันเป็นเรื่องใหม่ด้วยซ้ำ ทำให้ได้เจอ experience ใหม่ ๆ บางครั้งก็ทำให้ศิลปินได้เห็นคนดูชัดกว่าในคอนเสิร์ตด้วยซ้ำ ถ้าครั้งนี้ออกมาดีอาจจะมีอย่างอื่นเกิดขึ้นอีก มันจะเป็นสิ่งที่คนอื่นพัฒนาต่อได้ด้วย” คุยพลเสริม “การเซ็ตระบบ มันก็เหมือน meeting conference แต่เรามาทำให้เหมือนสเกลคอนเสิร์ต ไม่ได้ทำแบบเล่นเล็ก ๆ ที่บ้าน อย่างตอนนี้ใช้ Zoom รับคนได้มากกว่าพันคน แล้วก็เซ็ตให้เหมือนศิลปินเล่นคอนเสิร์ตจริง ๆ แต่เขาจะสามารถเล่นกับคนดูได้ด้วย มีมุมกล้องสนุก ๆ ตอนนี้ทำสคริปต์เพลงอยู่ จะทำแพคเกจชุดนึงส่งไปให้คนดู อาจจะเหมือนคอนเสิร์ตพี่เบิร์ดเมื่อ 20 ปีก่อนที่มีของเล่นบางอย่างให้เล่นด้วย เทคนิคอื่น ๆ ยังไม่เฉลย แต่ก็เรียกได้ว่าเป็นงานทดลอง 100% ยังไม่เคยมีใครตรงนี้ได้ทำมาก่อน”

จากที่คุณมอยและคุณพลเล่ามานั้นเกิดจากไอเดียไฟลุกเพียงสองสัปดาห์เท่านั้น แต่ทีมงานทำงานกัน 24 ชั่วโมงแบบเข้มข้นเลยทีเดียว ทั้งยังได้พารตเนอร์ใจดีอย่าง Media Vision สนับสนุนอุปกรณ์ถ่ายทอดสด ทั้งจอ และสตูดิโอสำหรับคอนเสิร์ตครั้งนี้ รับรองได้ว่าจะมีโปรดักชันแสง สี เอฟเฟกต์ต่าง ๆ ให้ดูได้เพลิน ๆ เลย

“ตอนแรกจะทำอบอุ่น ๆ จนมาถึงจุดนี้ได้ไงก้ไม่รู้” ปอเล่า

“ตอนแรกกะจะจัดที่ออฟฟิศเล่นกันเล่น ๆ พอเจอคุณพลอยู่เลยเลยเถิดเลย (หัวเราะ)” คุณมอยเสริม

สำหรับเพื่อน ๆ ที่ได้ยินข่าวมาว่า Zoom เสี่ยงต่อการโดน malware แฮคระบบ ไม่ต้องกลัวนะ เพราะทางทีมงานได้ประสานกับทาง Zoom แล้ว บอกว่าห้องไลฟ์จะมีการ encript ปลอดภัยแน่นอน ยังไงเพื่อน ๆ ต้องคอยอัพเดตแอปพลิเคชันซูมกันไว้ด้วย เดี๋ยวใกล้ ๆ วันงานจะมีข้อมูลสำหรับคนที่ซื้อบัตรเข้ามาอีกทีนึงนาจา

เคลียข้อสงสัยกันไปประมาณนึงแล้ว เตรียมตัวกดบัตร WHAL & DOLPH Online Market Concert ที่ boringticket.com วันพรุ่งนี้ 10 โมงเช้า ใครเข้าไปเตรียมตัวช้า กดไม่ทันไม่รู้ด้วยน้า

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้