Feature News Hot and Trending News

ไม่รู้จักวงอะไรเลย! แต่นี่คือเหตุผลที่เราไม่ควรพลาด Wonderfruit ในปีนี้ด้วยประการทั้งปวง

  • Writer: Montipa Virojpan

ยังคงเป็นเทศกาลไลฟ์สไตล์ที่ประสบความสำเร็จในการเปิดประสบการณ์การทางดนตรี ศิลปะ และการใช้ชีวิตใกล้ชิดธรรมชาติ รวมถึงสนับสนุนพฤติกรรมการบริโภคที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมWonderfruit Festival จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 5 แล้ว และแน่นอนว่ามีความน่าสนใจมากขึ้นในทุก ปี โดยเฉพาะกับปีนี้ที่หลังจากปิดขายบัตร early bird ไปแล้ว พวกเขาก็ได้ฤกษ์ปล่อยไลน์อัพศิลปิน phase แรกที่จะมาสร้างความสนุกในงานนี้เมื่อวันก่อน

เป็นที่น่าสังเกตว่า Wonderfruit เป็นเทศกาลที่พอเห็นไลน์อัพแล้วหลายคนจะต้องบอกว่าไม่เห็นรู้จักใครเลยอะป๊อปขึ้นมาในหัว แต่หลายครั้งเหลือเกินที่เราไปค้นพบวงดนตรีหรือดีเจเจ๋ง ในงานนี้โดยบังเอิญแบบที่เราไม่ต้องรู้จักกันมาก่อน และพวกเขาก็ทำให้เทศกาลเป็นที่น่าจดจำในหลาย ปี ดังนั้นแล้ว ไม่ต้องห่วง เราขอใช้พื้นที่นี้แนะนำศิลปินแต่ละคนให้รู้จักกันเดี๋ยวนี้แหละ เพราะของเขาพีคจริงแบบที่ถ้าใครพลาดไปจะต้องเสียใจแน่

อ่านไปฟังเพลงพี่ แกไปด้วยเพื่อเพิ่มอรรถรส

Fleetmac Wood

ชื่อนี้อาจทำให้หลายคนสับสนกับชื่อโปรเจกต์ของสองดีเจ Roxanne Roll และ Smooth Sailing (เขาว่าอันนี้เป็นชื่อจริงของพวกเขาจริง น่ะนะ) ว่าไปเกี่ยวอะไรกับวงร็อกในตำนาน Fleetwood Mac หรือเปล่า ซึ่งพวกเขาก็บอกว่านี่คืองานรีมิกซ์ที่อุทิศให้กับวงนั้นจริง นั่นแหละ ด้วยการเอาเพลงฮิตของชาวคณะมารีมิกซ์ใหม่ในสไตล์ดิสโก้ เฮาส์ เทคโน อิเล็กโทรป๊อป อีกทั้งเซ็ตดีเจของพวกเขาก็ไปทัวร์มาแล้วทั้งในซีนปาร์ตี้ระดับโลกอย่างเบอร์ลิน และเทศกาล Burning Man อีกด้วย

Gidge

อิเล็กทรอนิกดูโอ้จากสวีเดน Jonatan Nilsson และ Ludvig Stolterman ผู้ได้รับอิทธิพลจากความงดงามในภูมิทัศน์และธรรมชาติของทางตอนเหนือ เพลงของพวกเขาจึงเป็นการผสมผสานดนตรีเฮาส์ แต่มีแอมเบียนต์ที่ให้ความรู้สึกเคว้งคว้างล่องลอย แม้ว่าจะเป็นดนตรีเต้นรำ แต่ด้วยเมโลดี้จะแฝงไปด้วยความเศร้าสร้อยหรืออารมณ์ที่หวนนึกถึงอดีต นอกเหนือไปจากซาวด์อิเล็กทรอนิกในเพลง พวกเขายังใช้เครื่องดนตรีจากธรรมชาติอย่างเสียงเครื่องกระทบที่พวกเขาไปอัดมาจากสถานที่จริง คือป่าใกล้ เมืองที่พวกเขาอาศัยอยู่นั่นเอง

Goldie and the Ensemble

Clifford Price หรือ Goldie คือโปรดิวเซอร์ชาวอังกฤษ ที่เรียกว่าเป็นเหมือนผู้บุกเบิกดนตรีอิเล็กทรอนิกแนวดรัมแอนด์เบสเลยก็ได้ ซึ่งความน่าสนใจของโชว์ของไพรซ์ไม่ใช่การเล่นกับดรัมแมชชีนหรือซินธิไซเซอร์ด้วยตัวเขาเอง แต่เป็นการรวมเอานักดนตรีมาบรรเลงเพลงดรัมแอนด์เบสของเขากันสด ไม่ว่าจะเป็นกลองสด เบส คีย์บอร์ด บิดฟิลเตอร์กันสด ตรงหน้า มีคนบอกว่าจากคนที่นั่งดูเฉย ในฮอลนี่ถึงกับทนไม่ไหวลุกขึ้นมาเต้นกันเลยทีเดียว ลองมาดูคอนดักเตอร์และวงออเคสตราแนวใหม่ที่ผสานเอาดนตรีอิเล็กทรอนิกเข้ากับเครื่องดนตรีอะคูสติกที่ไม่เหมือนที่ไหนมาก่อนได้จากคลิปข้างล่างนี้เลย

Horse Meat Disco

นี่คือดีเจที่เปิดเพลงเน้นแนวตามชื่อกลุ่มของพวกเขา คร่ำหวอดอยู่ในซีนปาร์ตี้ของลอนดอนมาเกือบ 20 ปี โดยเริ่มมาจาก James Hillard และ Jim Stanton ได้จัดปาร์ตี้ดิสโก้ขึ้นที่ห้องใต้ดินแห่งหนึ่งในไชน่าทาวน์ของลอนดอน ซึ่งเป็นที่สำหรับสังคม queer ได้มาสนุกกันแบบที่ไม่ต้องโดนสังคมจับจ้องครหา จากนั้นพวกเขาก็ได้ร่วมทีมกับ Luke Howard และ Severino กลายเป็นสี่ชีวิตที่สร้างความสนุกให้กับคนทุกเพศ คาดหวังที่จะได้ฟังดิสโก้หลากหลายแนวตั้งแต่เพลงฮิต สไตล์อิตาเลียน แอโฟรบีตส์ เฮาส์ ไปจนถึงฟังก์และเพลงที่คุณนึกไม่ถึงกันได้เลย

Howie Lee

Howie Lee คือศิลปินอิเล็กทรอนิกจากปักกิ่งที่ได้เล่นเซ็ตใน Boiler Room ครั้งแรกที่จัดขึ้นในประเทศจีน เขาคืออีกหนึ่งคนที่กำลังเป็นที่จับตามองในซีนดนตรีใต้ดินของประเทศ โดยดนตรีของเขามีการหยิบเอาเพลงขับร้องแบบอุปรากรจีน รวมถึงใช้เสียงจากเครื่องดนตรีโบราณมาเป็นองค์ประกอบของดนตรีอิเล็กทรอนิกที่ออกไปทางแอมเบียนต์ ให้ความรู้สึกทั้งลึกลับ พิศวง และมีความยิ่งใหญ่

Huun Huur Tu and Carmen Rizzo

Huun Huur Tu คือวงดนตรีจากแคว้น Tuvan ทางตอนใต้ของรัสเซียใกล้กับชายแดนมองโกเลีย ซึ่งแน่นอนว่าต้องมีดนตรีพื้นบ้านของเขาด้วยเหมือนกัน ดนตรีทางฝั่งนี้มีกลิ่นอายคล้ายดนตรีคันทรีผสมกับดนตรีพื้นบ้านเกาหลี มีทั้งเครื่องดีดและเครื่องสี ฟังแล้วชวนให้นึกถึงทุ่งกว้าง หุบเขาสูง โดยมีการขับร้องในโทนเสียงที่ต่างกัน ทั้งเสียงแหบทุ้มต่ำคล้ายกบ หรือเสียงร้องโทนสูงก้องกังวานทรงพลัง ความน่าสนใจตรงนี้พาพวกเขาไปเล่นสดในรายการ KEXP มาแล้ว และภายหลังพวกเขาก็ได้ศิลปินอิเล็กทรอนิกจากลอสแอนเจลิส Carmen Rizzo มาผนวกรวมฝีมือและร่วมกันพัฒนาให้ดนตรีของพวกเขาไปไกลกว่าเดิมทั้งการเพิ่มบีตอิเล็กทรอนิกเร้าอารมณ์ ทำให้กลายเป็นแอมเบียนต์ร่วมสมัยสุดผ่อนคลาย หรือบางเพลงก็เหมาะจะนำไปใช้เป็นสกอร์ภาพยนตร์มหากาพย์

Kweku Collins

แร็ปเปอร์หนุ่มวัย 21 ปีกับฝีมือเหลือร้ายที่จะมากระชากใจพวกเรา ด้วยเพลงฮิปฮอปที่มักจะเป็นบีตมินิมัล ดั๊บ ดูขี้เล่นแต่เท่ และทรงเสน่ห์ในขณะเดียวกัน เขามีความสามารถในการเล่นกลองแอฟริกันและขึ้นแสดงร่วมกับพ่อของตั้งแต่ตอน 4 ขวบ แต่ด้วยความสนใจทางดนตรีของเขาเองก็ทำให้ลองทำดนตรีเองตั้งแต่ช่วงวัยรุ่น เขาได้ไปออกรายการ KEXP และแร็ปกับ sampling เพลงของ Daughter และ Passengers สร้างความแปลกใหม่ให้กับผู้ฟัง ขณะนั้น ถือว่าเป็นคนที่เชื่อมเอาฮิปฮอปเข้ากับป๊อปได้แบบไม่เคอะเขิน และได้อยู่ในลิสต์แรปเปอร์ที่อายุน้อยกว่า 20 ปีของนิตยสาร Pigeons and Planes ด้วย

Libella

โปรเจกต์ร่วมกันของสองตัวเทพที่เคยร่วมงานกับ Coldplay, Ryuichi Sakamoto ไปจนถึง Damien Rice ได้แก่ Carmen Rizzo โปรดิวเซอร์ดนตรีอิเล็กทรอนิก และ Joel Shearer multi-instrumentalist จากลอสแอนเจลิส ทั้งสองมีความสนใจในดนตรีอิเล็กทรอนิกแอมเบียนต์อนาล็อกที่นุ่มนวลชวนฝัน จนถ่ายทอดออกมาเป็นอัลบั้มที่ชื่อ The Apostle Of Beauty

Lord Echo

หรือที่บางคนอาจรู้จักเขาในชื่อ Mike Fabulous ศิลปินและโปรดิวเซอร์จากนิวซีแลนด์ที่หลงใหลเสน่ห์ดนตรีเร็กเก้ ดั๊บ และนำเสนอแนวดนตรีร็อกสเตดดี้แบบดั้งเดิมจากยุค 60s ผ่านเครื่องดนตรีและเทคนิกร่วมสมัย โดยผนวกเข้ากับบีตดนตรีละติน แอฟริกัน โซล ดิสโก้ และเทคโน คุณจะได้ยินสิ่งที่คุณเคยได้ยินในรูปแบบใหม่ที่ไม่เคยฟังที่ไหนมาก่อน

Nightmares on Wax

หรือชื่อจริงของเขาคือ George Evelyn อีกศิลปินจากเมืองลีดส์ ประเทศอังกฤษ ที่มีประสบการณ์ในวงการกว่า 25 ปี กับการผสมผสานหลากแนวดนตรีที่ทรงอิทธิพลแก่เขา ทั้งโซล แจ๊ส ฟังก์ ฮิปฮอป ดั๊บ บาโร้ก/กอธิก และอิเล็กทรอนิก้า จนสามารถสร้างงานเพลงที่บ่งบอกถึงรสนิยมที่น่าสนใจ เพราะในดนตรีที่มีการเรียบเรียงแปลกใหม่กลับอัดแน่นไปด้วยอัตลักษณ์ของซาวด์ดนตรีในอดีต เรียกว่าเป็นโอลสคูลที่เทสต์ดีมาก ถึงเลือกหยิบจับสไตล์ดนตรีนั่นนี่มาอย่างละนิดอย่างละหน่อยแล้วผนวกรวมกันจนกลมกล่อมขนาดนี้ ไปลองฟังงานล่าสุดของเขากัน

Seb Wildblood

เขาคือดีเจและโปรดิวเซอร์ที่เป็นเจ้าของค่ายเพลงจากเซาธ์ลอนดอนถึงสามแห่งได้แก่ Church, Coastal Haze และ All My Thoughts ซึ่งเขามีความสนใจในการเสาะหาดนตรีอิเล็กทรอนิกสายลึกแบบไม่หยุดหย่อน แต่เพลงส่วนใหญ่ที่เขาเลือกมาเปิดจะมีหลากหลายแนว ทั้งดีปเฮาส์ ทรอปิคัลเฮาส์ หรืออิเล็กทรอนิกที่ได้อิทธิพลจากดนตรีแจ๊ส ให้ความรู้สึก classy และเซ็กซี่ระหว่างที่เต้นไปกับเพลงของเขา

Sirintip

ศิลปินหญิงเดี่ยวลูกครึ่งไทย สวีเดน ที่พำนักอยู่ในนิวยอร์กคนนี้ มีผลงานดนตรีที่น่าสนใจมาก จากอัลบั้ม Tribus ซึ่งเป็นการหยิบส่วนผสมจากอิเล็กทรอนิกและแจ๊สมาถ่ายทอดได้อย่างมีชั้นเชิง มีความเป็นซาวด์แทร็กประกอบภาพยนตร์อยู่เนือง บางเป็นก็เป็นป๊อป r&b เท่ ที่มีการใช้ element ไทย อย่างเสียงฉิ่ง หรือการร้องด้วยภาษาไทยและสวีเดนเป็นคอรัสซ่อนอยู่ในซาวด์อินเตอร์ รวมถึงเสียงร้องของเธอเองก็โดดเด่น มีความหวานไพเราะแต่ติดแหบที่การลงท้ายของเสียง นอกจากนี้เธอก็เคยร่วมงานกับ Bill Laurance จากวงฟิวชันแจ๊สฝีมือร้ายกาจ Snarky Puppy มาแล้ว

Syps

ศิลปินลูกครึ่งอังกฤษ กรีซ ผู้มาจากฟลอริด้า และเติบโตในกรุงเทพ รวมถึงสร้างสรรค์ผลงานเพลงขึ้นที่นี่ เขาถ่ายทอดความเป็นตะวันตกและตะวันออกภายในตัวออกมาผ่านบทเพลงป๊อป โซล r&b และได้โอกาสเขียนเพลงให้ศิลปินชั้นนำทั้งในไทยและจีนมาแล้ว ก่อนหน้านี้เขาเคยแสดงในงาน Sofar Sound และนี่จะเป็นครั้งแรกของเขาที่ Wonderfruit

Young Marco

ดีเจและโปรดิวเซอร์จากอัมสเตอร์ดัม เนเธอร์แลนด์ ที่มีชื่อจริงว่า Marco Sterk ผู้สร้างสีสันและเสียงเพลงให้กับคลับซีนอันเดอร์กราวด์มามากกว่าสิบปี เขาสามารถสร้างบรรยากาศให้ฟลอร์ค่อย ร้อนระอุจากเพลงจังหวะกลาง แล้วค่อยเร่งไฟให้แรงขึ้นด้วยเพลงทรอปิคัล แอฟโฟร ดิสโก้จากตะวันออกกลาง ไปจนถึงเฮาส์ เทคโน และอินดัสเทรียลเทคโนโหด ก็ผ่านมือเขามาหมดแล้ว

ข้อย้ำ นี่ไลน์อัพแค่ phase แรกเท่านั้น ยังมีศิลปินทั้งไทยและเทศอีกหลายสิบชีวิต รวมถึงดีเจระดับโลกรอให้ทางทีมผู้จัดเขาเปิดตัวออกมาเรื่อย ๆ แต่สำหรับตอนนี้ถ้าใครลองฟังแล้วเกิดสนใจขึ้นมา ก็พุ่งเข้าไปซื้อบัตรกันได้ที่เว็บไซต์ http://wonderfruit.co/ กันได้เลย

Wonderfruit

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้