มาคุยกับพวกเขา แล้วเตรียมไปร้องเพลงให้สุดเสียงในคอนเสิร์ตเปิดอัลบั้ม YENA 19 สิงหาคมนี้

Feature News News

มาคุยกับพวกเขา แล้วเตรียมไปร้องเพลงให้สุดเสียงในคอนเสิร์ตเปิดอัลบั้ม YENA 19 สิงหาคมนี้

  • Writer: Montipa Virojpan
  • Photographer: Chavit Mayot













มาคุยกับพวกเขา แล้วเตรียมไปร้องเพลงให้สุดเสียงในคอนเสิร์ตเปิดอัลบั้ม YENA 19 สิงหาคมนี้


Montipa Virojpanอิ๊ก คอนเสิร์ตโกเออร์ในคราบมิวสิกเจอร์นัลลิสต์ ที่นอกจากดนตรี ภาพยนตร์ และหนังสือแล้ว คราฟต์เบียร์คงเป็นอีกสิ่งที่อิ๊กสนใจเป็นพิเศษ

แฟน ๆ วง Yena คงตั้งตารอที่จะให้วันที่ 19 สิงหาคมมาถึงไว ๆ ไม่ไหวแล้ว เพราะวันนี้จะมีคอนเสิร์ตเปิดอัลบั้มเต็มชุดแรกในชีวิตของพวกเขา โดยบัตรได้ถูกจับจองจนหมดเกลี้ยงตั้งแต่วันแรกที่เริ่มขาย

อัลบั้มชุดดังกล่าวจะมีทั้งหมด 9 เพลง ทั้งเพลงที่เราเคยฟังกันมาก่อนหน้านี้ รวมถึงเพลงใหม่ ๆ ที่ยังไม่ได้ปล่อยแบบ studio version แต่ใครที่เคยดูโชว์ของพวกเขาน่าจะมีโอกาสได้ฟังกันมาบ้าง ทั้ง Hi, Hello หรือ พิราบ ซึ่งอัลบั้มนี้ใช้เวลากลั่นกรองตั้งแต่เพลงแรกมาจนถึงเพลงสุดท้ายด้วยเวลาถึง 8 ปี หรือจะเรียกว่าตลอดระยะเวลาการรวมตัวกันในนาม เยนา ก็ว่าได้ ดังนั้น ใครที่ชอบวงเยนาไม่ควรพลาดทั้งอัลบั้มนี้ด้วยประการทั้งปวง


กุล มือกีตาร์ของวงเล่าให้เราฟังว่าเพลงในอัลบั้มชุดนี้ถูกเขียนขึ้นมาในช่วงเวลาที่แตกต่างกัน ซึ่งแน่นอนว่า นี่ทำให้ซาวด์ของแต่ละเพลงมีความแตกต่างเฉพาะตัวตามเนื้อหาและระยะเวลาในการสร้างสรรค์ จึงเหมือนเป็นการบันทึกช่วงเวลาการทำงานที่ผ่านมาของเยนาลงในเพลงแต่ละเพลง ซึ่งการใช้ระยะเวลาถึง 8 ปีในการทำเพลงก็มาจากความที่แต่ละคนอาจจะว่างไม่ตรงกัน หรือ เย มือกลอง มักจะติดธุระส่วนตัว โฟนและกุลจึงคิดทำโปรเจกต์ ฬเย (รอ-เย) ทำเพลงเพื่อรอให้เยกลับมารวมตัวกันทำเพลงอีกครั้ง ระหว่างนั้นจึงได้ผลงานใหม่ ๆ ออกมาอย่างเพลง ชายเหวี่ยงแห ในเวอร์ชันโฟล์กอะคูสติก และกลายมาเป็นอีกหนึ่งเพลงในอัลบั้มเต็มนี้ในที่สุด

“เพลงใหม่ที่จะได้ฟังในอัลบั้มนี้ก็จะมีพวกเพลงที่ยังไม่ได้ปล่อยอย่าง Hi, Hello พิราบ แล้วก็ ชายเหวี่ยงแห ส่วนในคอนเสิร์ตก็จะมีเพลงใหม่ที่ไม่ได้อยู่ในอัลบั้มให้ฟังอีกสองเพลง ชื่อ Circus Song เป็นเรื่องราวที่เล่าถึงละครสัตว์ ว่ามีอะไรเกิดขึ้นในนั้นบ้าง แล้วก็สามารถตีความได้หลายอย่าง กับเพลง ก้มลงช่วยมด เหมือนกับบางทีแค่เราลงมือทำสิ่งที่ใกล้มือเรา เป็นรูปธรรม จับต้องได้ โลกมันก้น่าจะดีขึ้นได้ง่ายโดยไม่ต้องไปทำอะไรที่ไกลตัว”

ด้วยแรงบันดาลใจจากเพลงเพื่อชีวิตยุคเก่าและงานคลาสสิกจากวงที่เราคุ้นชื่อกันดี ทำให้พวกเขาเลือกสร้างสรรค์งานใกล้เคียงกันที่สะท้อนแง่ลบของสังคม หรือสิ่งที่มองเห็นว่าเป็นปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นอยู่รอบตัว โดยหวังว่าการที่เรื่องราวเหล่านี้ที่หลายคนมองข้ามมาพูดถึง น่าจะสร้างความเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นให้กับโลกได้บ้าง


“ถ้ามันดีแล้วเราก็ไม่ต้องพูดถึงสิครับ ก็ปล่อยมันไป บางทีมองโลกในแง่ดีอย่างเดียวมันไม่ได้เปลี่ยนอะไร เพราะโลกเรามันก็ไม่ได้ดีขนาดนั้น ออกจะแย่ด้วยซ้ำ เรามองอะไรแง่ร้ายเพื่อหวังให้มันเปลี่ยนแล้วโลกจะดีขึ้น” กุลเล่า

“แต่เราไม่เคยบอกว่าเพลงเราเป็นเพลงเพื่อชีวิตนะ ไม่เคยกำหนดทิศทางว่าเราจะเป็นแนวไหน” โฟนบอกกับเราแบบนี้เช่นเดียวกับที่เคยพูดใน บทสัมภาษณ์แรก ระหว่าง ฟังใจ และ เยนา

เมื่อพูดถึงคอนเสิร์ตที่กำลังจะเกิดขึ้นในเร็ววันนี้ พวกเขาฝากขอโทษแฟนเพลงที่สนใจมาร่วมงานแต่ซื้อบัตรไม่ทัน ด้วยความกังวลเรื่องความปลอดภัย และอยากมอบความสะดวกสบายที่ทุกคนจะรับชมคอนเสิร์ตได้อย่างไม่อึดอัดจนเกินไปจึงต้องจำกัดจำนวนเพียงแค่ 200 ใบเท่านั้น ไม่มีจำหน่ายเพิ่มหน้างาน ส่วนคนที่ซื้อบัตรทันก็เตรียมมาฟัง 9 เพลงจากในอัลบั้ม พร้อม 2 เพลงใหม่ และจับจองอัลบั้มเต็มได้ที่นี่เป็นที่แรก ยิ่งไปกว่านั้นก็จะได้ฟังเพลงจากวงดนตรีรับเชิญหลากหลายแนวที่น่าสนใจอีกสี่วงทั้ง Hope the Flowers, Radical Rat, Asss และ Chiva กันด้วย

ส่วนตอนนี้เรามาพูดคุยกับพวกเขาถึงเรื่องอื่น ๆ กันบ้าง


ชอบเพลงเพื่อชีวิตยุคใหม่วงไหนบ้าง

กุล: ส่วนมากเราก็ชอบเพลงเพื่อชีวิตเก่า ๆ เพราะใหม่ ๆ มันยังไม่ค่อยมี หรือมีแต่เราอาจจะยังไม่ค่อยได้ฟัง อย่าง ศรีราชาร็อคเกอร์ ผมว่าเป็นเพื่อชีวิตมากเหมือนกัน อย่างเพลง ฤดูแล้ง

โฟน: ผมคิดว่ามันเป็นเพลงเพื่อสังคมนะ อย่าง ดีแล้ว ของ สหายแห่งสายลม

เคยมีคนมาบอกไหมว่าฟังเพลงของเยนาแล้วทำให้ฉุกคิดถึงปัญหาสังคมหรือเปลี่ยนความคิดได้

โฟน: ส่วนมากเป็นเพลง โถขี้  กับ ชายเหวี่ยงแห นะ อย่างเพลง โถขี้ นี่เขาบอกว่าฟังแล้วใจเย็นลง ไม่คิดจะมีปัญหากับใคร

รู้สึกยังไงบัตรคอนเสิร์ตหมดไวมาก

โฟน: ดีใจ หมดภายในวันเดียว แต่บัตรมันน้อย 200 ใบ

คิดว่าเยนาเป็นวงที่ประสบความสำเร็จแล้วหรือยัง

กุล: ความสำเร็จนี่คือยังไง ต้องได้ถ้วยไหม หรือต้องให้ใครมาบอก แค่เราทั้งสามคนชอบเพลงที่ทำก็สำเร็จแล้ว จบตั้งแต่ที่เราแต่งมันเสร็จแล้ว เพราะถ้าเราไม่ชอบคือมันยังไม่สำเร็จ เราจะไม่ยอมปล่อยเพลงนั้น

เป้าหมายของเยนาในตอนนี้

โฟน: อยากให้คนฟังเยอะ ๆ เรามาทำเพลงกันตอนแรกเราก็อยากให้คนอื่นได้ฟัง เก็บไว้ฟังกันเองก็ไม่มีประโยชน์ แค่สิบคนเราก็พอใจแล้ว


คนที่มีบัตรคอนเสิร์ตเปิดอัลบั้มเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เตรียมไปเจอกันวันที่ 19 สิงหาคม ที่ Brownstone อ่อนนุช 25 ได้เลย


Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้