Hot and Trending News PR News

’20 ตุลา’ เพลงช้าจาก Silly Fools กับการแสดงแบบคาดไม่ถึงจาก พลอย เฌอมาลย์

  • Writer: Peerapong Kaewthae

ME Records ต้องขออภัยหากทำให้เดือนแห่งความสุขของใครหลายคน ต้องหม่นด้วย 20ตุลา ซิงเกิลเพลงช้าจากวง Silly Fools หลังจากที่ห่างหายไปนาน มาพร้อมกับความเกินคาดที่สมบูรณ์แบบที่สุดในแบบฉบับของพวกเขา ความหนักหน่วงของเนื้อเพลง ผ่านปลายปากกา ฟองเบียร์—ปฏิเวธ อุทัยเฉลิม ถูกห่อหุ้มด้วยดนตรีที่เบาที่สุดจากซิลลี่ฟูลส์ โดยมีเสียงร้องที่กล้าหลุดจากกรอบครั้งแรกของ ริม—กฤษณะ ปานดอนลาน ฉุดให้คนฟังดำดิ่งไปกับห้วงความรู้สึกของคนในเพลง

ยังคงเป็นที่พูดถึงอย่างต่อเนื่องในโซเชี่ยลเกี่ยวกับเพลง 20 ตุลา ของศิลปินระดับไอคอล Silly Fools ไม่ว่าจะเป็นพาร์ตดนตรีที่บางเบาเกือบทั้งเพลง เสียงร้องของนักร้องนำ ริม—กฤษณะ ปานดอนลาน ซึ่งแตกต่างจากเพลงก่อนหน้านี้โดยสิ้นเชิง รวมถึงเนื้อหาเพลงที่ดาร์กและพาดำดิ่งกันจนหลายคนนำไปตีความหาต้นตอของเนื้อเพลงนี้

ทั้งหมดนี้มันคือความเกินคาดที่ไม่เคยทำมาก่อน และนี่คือเบื้องลึกเบื้องหลังการทำเพลงนี้จากหนึ่งในทีมโปรดิวเซอร์ ต้น—จักริน จูประเสริฐ

“ที่มาของเพลง 20ตุลา เริ่มแรกเลยมีอยู่วันหนึ่ง หรั่ง—เทวฤทธิ์ ศรีสุข มือเบสและทีมโปรดิวเซอร์เขาส่งเพลงใหม่มาให้ช่วยฟังหน่อยว่าชอบไหม เป็นกีต้าร์โปร่งตีคอร์ดมา ฮัมเมโลดี้มานิดหน่อย ผมฟังผมก็บอกว่าชอบนะ อันนี้มันคอร์ดแบบเพลง ไหนว่าจะไม่หลอกกัน โครงคอร์ดใกล้กัน หรั่งก็บอกว่าใช่…ผมบอกชอบนะ

ผมถามหรั่งไปว่า อยากได้เรียบเรียงแบบตามสูตรหรืออยากลองของใหม่ หรั่งยังไม่ทันตอบ ผมบอกว่ากูขอเปลี่ยนใหม่หมดละกัน  อยากเปลี่ยนตามอารมณ์กูในตอนนี้ ฟิวส์มันมา ปรกติผมจะมีเพลงที่ทำส่วนตัวเก็บไว้เป็นอินเนอร์ส่วนตัว แต่ไม่ค่อยได้มาใช้กับ Silly Fools หรอก แต่เพลงนี้อยากเอามาใช้บ้าง หรั่งบอกโอเคตามสะดวก ตอนผมเรียบเรียงเสร็จ ก็ไลน์บอกหรั่งกับเบียร์ว่าเสร็จแล้ว แต่บอกก่อนเลยนะว่ามันจะไม่เหมือนเดิม มันจะเป็นเพลงที่คนจะกดข้าม มันเหมือนเพลงที่กูทำไว้ฟังคนเดียวว่ะ หรั่งกับเบียร์มาฟังกลับชอบ เขาเข้าใจในอารมณ์ของเพลง ตอนนั้นผมคิดในใจ โอเคกูรอด (หัวเราะ)

เบียร์กับหรั่งเข้ามาฟังคนละวันกันนะ ตอนเบียร์ฟังจบ มันพูดคำแรกว่า ผมฟังแล้วรู้สึกดิ่งวะพี่ มันบอกต้องเป็นเรื่องจริง และผมรู้แล้วว่าจะเขียนเรื่องของใคร แล้วเบียร์ก็กลับบ้านไปเขียนต่อ วันรุ่งขึ้นเขาส่งเนื้อมาให้ฟัง ผมกับหรั่งชอบเลย..ชอบมาก ตอนเนื้อเสร็จยังคุยกับหรั่งว่า

แม่ง…เป็นเพลงที่คนกดข้ามแน่ๆละ และยังนึกไม่ออกว่าจะเล่นเพลงนี้ในผับกันยังไง? คนมันจะกริบขนาดไหน (หัวเราะ) สงสัยจะได้เล่นเพลงนี้แค่สามสี่ครั้งต่อปีเท่านั้นละว่ะ แต่ช่างแม่งเหอะเราชอบเป็นพอ!!!

ตอนแรก ๆ หรั่งกับเบียร์ก็ถามนะว่า มันจะมีไลน์กีตาร์ตอด ๆ เกา ๆ อีกใช่ไหม ผมบอกไปว่าไม่มี มีแล้วเสียอารมณ์ มันจะไม่เป็นแบบที่เป็นอยู่นี้ แต่จะทำให้ฟังก็ได้ จะได้รู้ว่ามันเป็นแบบนั้นไหมจะได้สบายใจกัน ทำเลร็จก็เรียกมาฟัง พวกมันบอกโอเค ตัดออกเลย ผมคิดในใจถึงไม่ให้ตัดออก กูก็จะแอบตัดออกตอนส่งมาสเตอร์อยู่ดี กูจะไม่ยอมให้ไลน์กีตาร์ตอด ๆ เกา ๆ โง่ ๆ ของกูมาทำลายเพลงนี้หรอก มันต้องไม่มากไปกว่านี้และไม่น้อยไปกว่านี้”

ถามว่าตอนทำเพลงนี้อยู่ในอารมณ์ไหน? “ผมจะเล่าให้ฟังแค่ครั้งนี้ครั้งเดียวนะ ว่าช่วง 8-9 เดือนมานี้ วันไหนที่ผมว่าง ผมจะขับรถไปที่เดิม ๆ อยู่สองสามที่ ไปกินอาหารร้านเดิม ไปเดินที่เดิม ไปนั่งที่เดิม ไปยืนดูเครื่องเล่นเครื่องเดิมที่เขาเคยนั่งเคยเล่น ทุกครั้งที่ไปในใจก็จะแอบหวังว่า ถ้าผมเดิน ๆ อยู่ จะมีเสียงตะโกนดัง ๆ เรียกผมจากด้านหลังว่า “พ่อ!!” แล้วก็จะมีเด็กผู้หญิงตัวเล็กๆวิ่งเข้ามากอดผม นี่และคือภาพความรู้สึกที่อยู่ในหัวตอนทำเพลงนี้

ความรู้สึกที่เอามาโซโล่ ความรู้สึกที่เอามาเรียบเรียงดนตรีและเมโลดี้ ผมทำเพลงนี้เพื่อเก็บความรู้สึกและความทรงจำช่วงเวลานี้ของผมไว้ก่อนที่มันจะเลือนลางไปแค่นั้นแหละ โชคดีที่ทุกคนในวงมันอินกับเพลงไปด้วย ไม่งั้นคงโดนพวกแม่งไล่ให้กลับไปทำมาใหม่แหง ๆ”

เพลงยังถูกส่งต่อให้ ชาติฉกาจ ไวกวี เป็นผู้ตีความออกมาเป็นมิวสิกวิดีโอ ที่เขาเลือกที่จะจบชิ้นงานวัยเด็กของตัวเองด้วยงานนี้ ผ่านการกำกับแบบเรียล ผ่านกล้องเพียงตัวเดียวที่สื่อสารกับนักแสดงตัวแม่!! ที่ทุกคนในทีมเบื้องหลังเห็นพ้องต้องกันว่าต้องเป็น พลอย—เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์ เท่านั้น!!

การแสดงที่ไม่มีสคริปต์ ไม่มีมีแม้แต่เพลงที่ให้ฟังล่วงหน้า มีเพียงเรื่องราวสั้นๆที่ พลอย ต้องสวมวิญญาณเป็นผู้หญิงที่เพิ่งปฏิเสธการขอแต่งงานจากคนรักมาหมาดๆ และวันนี้เธอจะมาตอบตกลงคำขอนั้นด้วยหัวใจที่พองโต…ทุกซีนถูกบรีฟขึ้นช็อตต่อช็อตและปล่อยไปตามอารมณ์จริง

จากความสุขข้ามวัน สู่ความทุกข์ตลอดกาล…เป็นครั้งแรกที่ พลอย ได้ฟังเพลงเพื่อปรับอารมณ์เข้าสู่จุดไคลแมกซ์ของมิวสิกวิดีโอเพลงนี้ ตาย..ตายไปเลย มันเป็นเรื่องราว เป็นจดหมายฉบับหนึ่งของผู้ชายคนหนึ่งที่ผ่านความเจ็บปวดอย่างสาหัส พลอยว่ามันเป็นที่สุดของชีวิตเขาแล้วจริงๆ เขาถึงเลือกทำแบบนี้ เป็นเพลงที่เกินคาดจริงๆ ความรู้สึกหลังจากที่ พลอย ได้ฟังเพลงนี้จบ แล้วทุกสิ่งก็ถูกดำเนินขึ้นอีกครั้ง ผ่านเสียงกำกับฯว่า อยากเล่นอะไรเล่นเลย…

การหักดิบอารมณ์จากหน้ามือเป็นหลังมือเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ผ่านเสียงร้องไห้ที่ออกมาจริงๆโดยไม่มีการเค้นและการสั่งคัท…

เสียงร้องไห้ในเอ็มวียังสิ้นสุดได้เมื่อเพลงจบ แต่ความรู้สึกของคนฟังจะยังคงอยู่ เมื่อคุณได้ใส่ตัวเองไปในเนื้อเพลงนี้…สามารถดูมิวสิกวิดีโอ 20 ตุลา ได้แล้ววันนี้ ผ่าน Youtube channel : ME Records

 สามารถดาวน์โหลดเพลง “20 ตุลา” ได้ที่ *492 222 288

อัพเดทข่าวสารและความเคลื่อนไหวของวง Silly Fools ได้ที่

Facebook :  https://www.facebook.com/SillyFoolsBand, https://www.facebook.com/MeRecordslabel

IG : @sillyfoolsband, @merecordslabel            Twitter : Merecordslabel

Website: www.merecordslabel.com                 Youtube Channel : MERECORDS

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา