Hot and Trending News PR News

กว่า 7 ปี สู่ 1 เพลงใหม่ของ Zeal จากปลายปากกาของ ‘เป๊กซ์’ จนมาเป็น 4 เรื่องราวใน mv ‘ปลุก (Rizing)’

“ผมเขียนเพลงนี้ขึ้นมาในรอบ 7 ปี ได้แรงบันดาลใจมาจากสถานการณ์รอบตัว คนมักพูดถึงโรคซึมเศร้ากันบ่อยขึ้น และอีกหนึ่งข่าวคือคนที่ติดคุกแล้วพอออกมาเค้าไม่รู้จะทำอะไร สังคมจะให้โอกาสเค้ามั้ย จนสุดท้ายเค้าก็ก่อคดีแล้วกลับไปเข้าคุกอีกรอบ”

ที่มาของเพลง ปลุก (Rizing) ที่ เป๊กซ์—ปราชญ์ พงษ์ไชย ลุกขึ้นมาจับปากกาแต่งเพลงนี้ขึ้นมาอีกครั้ง หลายเพลงที่เป็นเพลงให้กำลังใจ แต่ ปลุก คือเพลงที่ต้องการกำลังใจจากใครสักคนที่พาให้คนที่กำลังตกอยู่ในสภาวะมืดมนออกไปพบกับแสงสว่าง เมนไอเดียของมิวสิกวีดีโอที่ได้ผู้กำกับน้ำดี ผึ้ง—สาลินี เขมจรัส มาฝากลายเซ็นใน 4 เรื่องราวของคนที่กำลังเจอกับปัญหา และคุณเองก็อาจจะเคยเป็นหนึ่งใน 4 สถานการณ์นี้…ไม่ว่าเป็น ความทรมานทั้งร่างกายและจิตใจกับโรคร้าย ,ครอบครัวที่ไม่ยอมรับในตัวตน, ปัญหาความรัก และการไม่เป็นยอมรับในสังคม

%e0%b8%84%e0%b8%a7%e0%b8%b2%e0%b8%a1%e0%b8%97%e0%b8%a3%e0%b8%a1%e0%b8%b2%e0%b8%99%e0%b8%88%e0%b8%b2%e0%b8%81%e0%b9%82%e0%b8%a3%e0%b8%84%e0%b8%a3%e0%b9%89%e0%b8%b2%e0%b8%a2

 

4 เรื่องราวผ่านมุมมองผู้กำกับ และการแชร์ไอเดียของ 5 สมาชิกวง Zeal ซึ่งพวกเขาเองก็เคยเจอกับทางตัน ความท้อขั้นสุดมาก่อน จากประสบการณ์ตรงจนมาเป็นมิวสิกวีดีโอ และกว่าจะมาเป็นเพลงที่ช่วยเยียวยาจิตใจได้ขนาดนี้ ในพาร์ตของดนตรีที่เป็นเหมือนเครื่องช่วยหายใจก็เข้มข้นทุกขั้นตอน

 

“เพลงนี้เริ่มจากศิลา (กีตาร์) เป็นคนขึ้นเพลงมาก่อน เขาขึ้นมาทั้งหมด 3 เพลง เสร็จแล้วพวกเราก็ไปเข้าแคมป์ทำเพลงกันที่ต่างจังหวัด เพลงนี้เป็นเพลงที่ทุกคนในวงโหวตว่าชอบกันมากที่สุด พอระดมความคิดกันก็ได้โครงสร้างคอร์ดและเนื้อร้องมาบางส่วน แล้วก็เป็นหน้าที่ของผมที่ต้องกลับมารวบรวมความคิดต่อ โดยมีศิลามาช่วยในเรื่องของการเรียบเรียงเมโลดี้ จนกระทั่งเพลงเสร็จก็อัดร้อง ซึ่งครั้งนี้เราได้พี่โอ Jetset’er มาช่วยให้คำแนะนำในการร้องด้วย มาช่วยดูเรื่องของการเน้นคำ ไดนามิก ซึ่งเพิ่มความมั่นใจให้ผมขึ้นเยอะครับ ความพิเศษของเพลงนี้นอกจากเป็นเพลงที่ผมเขียนขึ้นมาหลังจากห่างไป 7 ปีแล้ว ในพาร์ตของดนตรี ในทุกเพลงจะมีเครื่องดนตรีที่เป็นพระเอก แต่เพลงนี้เครื่องดนตรีทุกชิ้น เบส กีตาร์ กลอง ทำหน้าที่เป็นพระเอกร่วมกันในท่อนโซโล่ เหมือนเป็นการรวมพลังส่งออกไปให้คนฟังครับ และในฐานะคนที่สื่อสารเพลงนี้ ผมเชื่อว่าทุกคนมีปัญหากันหมดล่ะ และเราก็ไม่ควรไปตัดสินว่าปัญหาของใครเป็นอย่างไร แต่เราก็ยังอยากให้ทุกคนมีความหวัง และอยากเป็นกำลังใจให้กับทุกคนที่กำลังเจอปัญหาไม่ว่าจะรูปแบบไหนครับ”

สามารถดาวน์โหลดเพลง ปลุก(Rizing) ได้ที่ *492 222 108
อัพเดทข่าวสารและความเคลื่อนไหวของ Zeal ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/zealrockband, https://www.facebook.com/MeRecordslabel
IG : @merecordslabel/zealrockband Twitter : Merecordslabel
Website: www.merecordslabel.com
Youtube Channel : MERECORDS

Facebook Comments

Next:


maei

เมอิ, ฟังใจโคออดิเนเตอร์ ฯลฯ