Hot and Trending News

การกลับมาของ DCNXTR ในเพลง HAM พร้อมการถือกำเนิดใหม่ของ Drum N Bass

  • Writer: Montipa Virojpan

ตอนเด็ก เราเคยได้ยินดนตรีอิเล็กทรอนิกประเภทหนึ่งในเพลง ปรัชญาขี้เมา เวอร์ชันรีเมคของ Eclextic Suntaraporn และตกหลุมรักมันเข้าอย่างจังโดยที่ตอนนั้นก็ไม่รู้ว่ามันเรียกว่าอะไร จนกระทั่งช่วงไม่กี่ปีมานี้ก็ได้มาคลุกคลีกับคลับซีนมากขึ้น และได้รู้ว่าดนตรีที่มีลูปกลองเร็ว เร้า กับเบสหนักหน่วงแบบที่เคยฟังในเพลงนั้นมันเรียกว่า ‘drum n bass’ จึงทำให้เริ่มติดตามดีเจหรือโปรดิวเซอร์ที่ทำเพลงแนวนี้มาเรื่อย

อันที่จริง dnb เป็นแขนงย่อยของดนตรีอิเล็กทรอนิกที่ได้รับความนิยมมาก ในช่วงยุค 90s คนที่เคยผ่าน rave culture จะต้องคุ้นเคยกับบีตแบบนี้เป็นอย่างดี และช่วงปีสองปีมานี้เราก็รู้สึกได้ว่ายุคของ dnb กำลังจะกลับมาอีกครั้ง เพราะพี่ ดีเจสายนี้ก็เริ่ม active กันพอสมควรอย่าง พี่มังกร กลุ่ม Phat Funk หรือ DJ Sweed และมีปาร์ตี้ dnb ประมาณเดือนละครั้งสองครั้งให้ได้แวะเวียนไปโยกตัว ผงกหัวแบบสนุกสุดเหวี่ยง

HAM

แม้แต่ในซีนดนตรีเองก็มีเรื่องน่าตื่นเต้นเกิดขึ้น เมื่อซิงเกิ้ลล่าสุดของ DCNXTR ก็ได้ชุบชีวิตบีตที่ว่านี้ขึ้นมาในเพลง HAM ที่ต้องยอมรับว่าเราค่อนข้างเซอร์ไพรส์ตั้งแต่อินโทรที่ยังคงเป็นซินธ์ป๊อปต้นยุค 2010s อันเด่นชัดในสไตล์ของแอมเบียนต์ เมโลดี้ไพเราะตามขนบดรีมป๊อปสวยงามลอยละล่อง ซึ่งแตกต่างมากทีเดียวเมื่อเทียบกับผลงานในชุด Connext ที่จะมีจังหวะจะโคนกระชับและสีสันฉูดฉาดมากกว่า

จนเมื่อเพลงดำเนินมาถึงท่อนฮุค อาการขนลุกก็บังเกิดขึ้นเพราะเราได้พบกับ dnb เข้มข้น และ verse 2 ก็ทำให้เราหวนระลึกถึงลูปกลองนุ่ม  ที่โผล่มาแล้วรอบนึงใน verse แรก ซึ่งทั้งสองพาร์ตก็ถือเป็นตัวประคองให้การดำเนินเรื่องของเพลงนี้น่าติดตาม ทั้งยังเป็นตัวเชื่อมเข้าพาร์ต dnb ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ยิ่งไปกว่านั้นช่วงโซโล่ของเพลงยังใส่เมโลดิกกีตาร์ที่ขับสีสันและบรรยากาศในเพลงออกมาได้เต็มศักยภาพ บวกกับบีตกลองที่เพิ่มความถี่เข้ามาจนเราไม่สามารถนิ่งเฉยได้อีกต่อไป

นี่ถือเป็นการกลับมาที่สมแก่การรอคอย ขอบคุณ DCNXTR ที่ทำให้เสียงกลองเร้า และเบสหนัก กลับมาโลดแล่นในปี 2018 แสงไฟบนแดนซ์ฟลอร์ของพวกเราได้เวลาที่จะลุกโชนขึ้นอีกครั้ง

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้