Hot and Trending News

รับพลังจากดวงอาทิตย์ผ่านรูหูไปกับ ‘Sundance’ ซิงเกิ้ลแรกจากวง ‘Freeman’

  • Writer: Peerapong Kaewthae

ถึงเวลาแล้วที่ กล้วย อดีตสมาชิก จริญตนาใก วงอินดี้ที่เราคิดถึง จะเติบโตและเบ่งบานในแนวทางของตัวเองกับวงดนตรีวงใหม่ที่เขาเป็นนักร้องนำอย่าง Freeman พร้อมด้วยสมาชิกอย่าง หมี เท็ดดี้ และ ยูกิ พาซิงเกิ้ลแรกของพวกเขา Sundance มาให้ทุกคนได้ลองฟังกับแนวเพลง beyond psychedelic ชื่อแปลกหู

ชาวอินเดียนเเดงเชื่อว่า พระอาทิตย์คือผู้ดูเเลโลก จึงเคารพเเละบูชาอย่างสูงในทุก ๆ เช้า ชาวอินเดียนเเดงจะขึงตัวเองบนต้นไม้เพื่ออาบเเดด รับพลังจากเเสงอาทิตย์ (healing energy) เขาเรียกพิธีกรรมนี้ว่า ‘sun dance’ นั่นเอง

อินโทรจังหวะเท่ ๆ น่าฟังขึ้นมาด้วยกลองผสมเบสและกีตาร์สองที่แบ่งกันวาดลวดลายเมโลดี้ แถมยังละลายเสียงกีตาร์ให้แสบสันต์ขึ้นหน่อย ๆ ก่อนจะเข้าท่อนฮุกที่ดรอปดนตรีลงกับเนื้อเพลงที่อธิบายถึงพิธีกรรมอาบแดดของชาวอินเดียแดงที่รับพรจากดวงอาทิตย์ให้ตัวเองแข็งแกร่ง เปรียบเทียบกับคนในยุคปัจจุบันที่ต้องออกมาเจอแดดเพื่อหมุนไปกับระบบทุนนิยม เมื่อยุคสมัยเปลี่ยน ความหมายของคำว่าแข็งแกร่งก็เปลี่ยนไปด้วย พร้อมเข้าท่อนโซโล่ยาว ๆ ด้วยเสียงดนตรีเมามายไซคีสีม่วงแสบหู บีบเค้นเครื่องดนตรีทุกชิ้นอย่างบ้าคลั่งเพื่อขับเสียงอันพิศวงออกมา เหมือนบทสวดจากต่างมิติ ก่อนจะกลับมาสับจังหวะสนุก ๆ ในตอนท้าย

แค่ซิงเกิ้ลแรกก็หลอนหูขนาดนี้แล้ว เพลงต่อ ๆ ไปของ Freeman ก็คงเฮี้ยนไม่ต่างกัน เป็นการเปลี่ยนแปลงที่น่าตื่นเต้นของ กล้วย มาก ๆ การใช้เพลงเป็นศิลปะเพื่อถ่ายทอดปรัชญาที่ตัวเองหลงใหลทำให้ดนตรีของพวกเขาน่าสนใจ ใครชอบเพลงของพวกเขาก็ไปติดตามพวกเขาได้บนเพจ Freeman / band

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา