Hot and Trending News

ใครบอกว่าเจ็บนิดเดียวเดี๋ยวก็เช้า แต่มันไม่ดีขึ้นเว่ย! Morning งานล่าสุดจาก Fwends

  • Writer: Montipa Virojpan

ถ้าเกิดว่าคุณเป็นคนที่ตามดูโชว์ของ Fwends บ่อย เราจะได้ฟังเพลงฟุ้งฝันเมโลดี้ใส กับลูกเบสกรูฟ หนักหน่วงกลิ่นอายเมามายนี้เป็นเพลงแรก ในเซ็ตลิสต์ และเมื่อประมาณสัปดาห์ก่อน Fwends ได้ประกาศ exclusive เพลงนี้กับ Cat Radio และ Apple Music รวมถึงถูกอัพโหลดขึ้น Spotify ให้ฟังกันล่วงหน้ากันไปแล้ว แต่เรากลับเลือกนับวันรอวันที่ 13 กันยายน เวลา 9.00 . ให้พวกเขาจะปล่อยเพลงพร้อมมิวสิกวิดิโอที่ก่อนหน้านี้ได้แง้ม teaser ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว มาให้เราเห็นแล้วนิดนึง

แม้เราจะได้รับชม mv ของเพลง Morning ในเวลาประมาณอีกสิบนาทีสิบโมงเช้าของวันดังกล่าว แต่ก็ไม่ได้ลดความตื่นเต้นของเราลงไปเลย เพราะนี่ถือเป็นงานแรกที่ได้ปล่อยแบบ official หลังจากที่ไลน์อัพสมาชิกดั้งเดิมกลับมารวมตัวกัน เป็นอีกครั้งที่ได้ยินอะไรใหม่ จากพวกเขา กับอะเรนจ์เมนต์ที่ทั้งน่ารักสดใสตามฉบับดั้งเดิมของ Fwends ด้วยซาวด์กีตาร์ยุกยิก และคีย์บอร์ดที่ชวนนึกถึงเพลงป๊อปยุคเก่า แต่ก็มีความเท่และสนุกจากกลิ่นไซคีเดเลียของกลองและไลน์เบสหนัก ทั้งยังมีพาร์ตที่ดึงความรู้สึกระหว่างฟังให้ค้างเติ้งและยิ่งงงงวยไปกับดนตรีชวนฝันหลุดลอยของเพลงนี้ รวมถึงเสียงร้องที่เรารู้สึกว่าเข้ากับดนตรีตรงที่ไม่ใช่การร้องตะเบ็งแต่เป็นคล้ายเสียงกระซิบผ่อนคลาย ทว่าเมื่อตั้งใจฟังเนื้อร้องจริง กลับกลายเป็นเรื่องดาร์ก ขึ้นมาเสียอย่างนั้น นี่จึงเป็นงานที่คอนทราสต์ในความรู้สึกของเพลงกับเนื้อหาโดยสิ้นเชิง

นอกจากเรื่องเพลงที่ได้ใจเราไปแล้ว มิวสิกวิดิโอเขาก็ได้ Carmelo Varela ช่างภาพและผู้กำกับจากสหรัฐอเมริกามาถ่ายทอดบรรยากาศของเพลง Morning โดยถ่ายทำกันที่ Coney Island ในนิวยอร์ก

ตอนนั้นเราดูหนังเรื่อง ‘Baby Driver’ แล้วรู้สึกชอบมาก เลยไปฟอลโลว Edgar Wright ผู้กำกับ กับนักแสดง เลยได้เห็นรูปสวย ของนักแสดง ซึ่งถ่ายจากอินสตาแกรมของคนชื่อ Carmelo Varela เราก็ไปฟอลโลวเขา ปรากฏว่าเขามาฟอลกลับ แล้วได้ฟังเพลงของวง ก็บอกว่าชอบเพลง คุยไปคุยมาเลยได้รู้ว่าเขาเป็นเพื่อนสนิทของ Ansel Elgort พระเอกในเรื่อง เขาเลยได้เป็นส่วนหนึ่งในเบื้องหลังของหนัง แล้วก็ได้ไป premiere ทั่วโลกกับทีมผู้กำกับ นักแสดง แล้วเขาก็บอกอีกว่าเขาเป็น DP (director of photography ผู้กำกับภาพในภาพยนตร์) อยู่ที่นิวยอร์ก เป็นผู้กำกับด้วย เลยคุยกับเขามาเป็นปีแล้วว่า ถ้าวันนึงเพลงเสร็จจะส่งให้ฟัง แล้วถ้าชอบจะให้เขาทำมิวสิกวิดิโอให้ คือรู้สึกโชคดีมาก ฟลุ๊กมาก ได้เพื่อนใหม่ที่ติดต่อกันมาเป็นปี ตั้งแต่ Baby Driver ฉาย จนเดือนก่อนที่เพลงเสร็จ ส่งไปให้เขาฟัง แล้วเขาก็ตอบตกลงทำเลยเมย์ นักร้องนำ เล่าให้เราฟังถึงที่มาที่ไปของการได้ร่วมงานกันกับผู้กำกับไฟแรงในครั้งนี้

Fwends Morning

ตัวมิวสิกวิดิโอที่ถ่ายออกมาจากกล้อง Super 8 ด้วยฟิล์มหนังโกดัก 3:4 ดูไปดูมาก็ให้โทนสีเหมือนได้จากฟิล์มสไลด์ (แต่คิดว่าน่าจะมาเกรดสีทีหลังด้วย) ให้ความรู้สึกเหมือนการเล่าความทรงจำที่ไม่แจ่มชัด เป็นช่วงขณะชีวิตของผู้หญิงคนหนึ่งที่ได้ไปเดินเที่ยวในงานแฟร์ สวนสนุก เล่นเกมทำอะไรต่อมิอะไรอย่างมีความสุข แต่ด้วยสีหน้าและการปรากฏตัวเพียงคนเดียวของเธอแทบจะตลอดเวลาในเรื่องก็ทำให้เราพอเดาออกว่าจริง แล้วเธอโดดเดี่ยวและอาจต้องการมาทำอะไรเพื่อปลดปล่อยความรู้สึกแย่ ที่อยู่ข้างใน จังหวะการตัดต่อเข้ากับจังหวะเพลงไม่ว่าจะเป็นการยิงพลุที่ปะทุขึ้นมาในท่อนฮุก แม้แต่การ rewind ภาพกลับก็ทำให้รู้สึกว่า หรือความสุขอันนี้มันไม่มีจริงวะ? ท่อนที่ดนตรียืดยานเมามายก็เลือกจะให้เป็นภาพของเครื่องเล่นหวาดเสียวที่เหวี่ยงตัวและหมุนไปรอบ ถ่ายแบบ handheld สั่นไหวเหมือนความรู้สึกไม่มั่นคงงงงวยที่เราได้รับจากเพลง ก่อนจะตื่นมาริมหาดเพียงลำพัง เหมือนสิ่งที่ทำลงไปก็แค่ชั่วขณะนึงที่ทำให้เราได้ผ่อนคลายและหลบหนีจากความจริง แต่เมื่อกลับเข้าสู่เช้าวันใหม่ เราก็ยังเป็นเราคนเดิมที่ต้องเจอกับเรื่องเดิม อยู่ดี จากนี้ก็อยู่ที่ว่าจะจัดการรับมือกับมันยังไงให้เราสามารถเริ่มวันใหม่ต่อไปได้เรื่อย ก่อนจะหมดแรง

You told me you told me you told me
All my pain will be gone

You told me you told me you told me
In the morning I’ll be fine

You told me you told me you told me
There’s life after the dawn

Well I see what I feel I can’t heal
All my broken soul

VERSE 1
What I’ve done in the past is haunting me
I see you cry and it comes into my dream
Woke up from the nightmare
Realized it’s real

Don’t know how to do or where to heal
Sadness in my soul
Morning is not real
Morning is not fun
Morning is not real
Morning without the sun

Morning is not real
(All the sadness in your soul couldn’t go slow)
Morning is not fun
(All your pain will be gone in the morning you’ll be fine)
Morning is not real
(They told you there’s life after dawn, so hard to fly)
Morning is not fun
(Don’t you try to wake up from night mare, I won’t see you cry)
Morning without the sun

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้