Soiju Still

Hot and Trending News

จมดิ่งลงไปในซาวด์ของ Soiju กับเพลง ‘Still’ เพราะความรู้สึกดี ๆ ไม่เคยไปไหน

  • Writer: Peerapong Kaewthae

อีกหนึ่งวงน่าสนใจที่เอาเพลงมาฝากไว้บนฟังใจ พอกดเพลง Still ฟังครั้งแรกคือต้องกดฟังซ้ำเลย ซาวด์ดนตรีหม่น ๆ กับเสียงกีตาร์แหบพร่ารางเลือนชวนสะเทือนใจ สร้างแอมเบียนต์อันเย็นยะเยือกชวนเศร้าไปกับ Soiju

ชื่อ Soiju ไม่ใช่ภาษาญี่ปุ่นแต่อย่างใด แต่มันมาจาก ซอยจุ๊ (ซึ่งตามหลักไวยากรณ์ที่ถูกต้อง ต้องเขียน Soijoo แต่เขียนใหม่เพื่อความเท่) เนื้อดิบกับน้ำจิ้มแจ่ว อาหารอีสานสุดฮิตที่คนอีสานชื่นชอบ นั้นอาจเปรียบได้ถึง ความดิบ เนื้อหา และดนตรีแปลก ๆ ที่เป็นน้ำจิ้ม

ดนตรีไม่ต้องหวือหวาอะไรมาก แค่กีตาร์สองตัวที่ช่วยกันทิ่มแทงอารมณ์กับกลองและฉาบคือจบเลย ร้อยเรียงสำเนียงดนตรีออกมาได้ว้าเหว่สุด ผสมเข้ากับเสียงร้องคีย์ต่ำก็เหมือนเสียงกระซิบจากความมืดที่คอยอยู่ข้าง ๆ เราในวันที่เราเหงา หลังท่อนฮุกแรกก็ใช้กีตาร์แผดเสียงความอัดอั้นในใจออกมา ก่อนจะลูปความเศร้านี้เข้าไปอีกรอบ

อีกเพลงหนึ่งที่น่าสนใจมากเลยก็คือ Sun Drive [2 Side] ที่เป็นแอมเบียนต์เหงา ๆ เหมือนกันด้วย ที่ใช้จังหวะกลองง่าย ๆ กับกีตาร์ที่รีเวิร์บปลอบใบหูของเรา แล้วขยี้ความรู้สึกด้วยเสียงสังเคราะห์แหลมสูงช่วงกลางเพลง พร้อมใส่ลายเซ็นของเขา (เรียกแบบนี้ได้มั้ย) ด้วยการกระโดดข้ามไปหนึ่งห้องเสียงแล้วขยี้ซ้ำลงไปด้วยเสียงสังเคราะห์หวาน ๆ อีกที ก่อนจะ cut out ออกไปเหมือนเคย

คิดว่าน่าจะถูกใจชาวดิ่งเป็นพิเศษนะ ลองไปฟังและเก็บ Soiju ไว้ฟังบนฟังใจ ได้ >ที่นี่< เลย

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา