H1F4 พังก์แจ๊สลีลาจัดกับเพลงแรก Mong ที่สร้างสีสันใหม่ให้เพลงรำวง ‘โมงแซะ’
- Writer: Montipa Virojpan
ใครที่เป็นแฟนเพลงสายแจ๊สหรือมีโอกาสตามดูงานดนตรีสดหลาย ๆ งานในช่วงปีที่ผ่านมาอาจจะเคยเห็นชื่อ H1F4 กันมาบ้าง และอาจเกิดอาการสงสัยว่าพวกเขาเหล่านี้เป็นใคร แต่ที่แน่ ๆ ไม่ทันที่เราจะรู้จักเห็นหน้าค่าตาพวกเขา เราก็โดนเพลง Mong นี้ดึงความสนใจไปแล้วแบบเต็ม ๆ
จนเมื่อเราค้นไปค้นมาก็พบว่า H1F4 ไม่ใช่ใครที่ไหน แต่คือการรวมตัวของนักศึกษาคณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ที่เราอาจคุ้นหน้าคุ้นตากันดีหากติดตามวงการอินดี้มาสักระยะหนึ่ง เพราะบุคคลที่มาร่วมกันอัดเพลงนี้มีทั้งสมาชิกจากวง Hariguem Zaboy, Public Mansion, Cloud Behind, Game of Sounds หรือแม้แต่ ครูเพลง ก็ไม่เว้น ด้วยความที่พวกเขามีพื้นฐานดนตรีแจ๊สเป็นทุนเดิมเลยเกิดการต่อยอดเอาทักษะที่มีบวกกับความชื่นชอบในดนตรีร็อก โครงสร้างเพลงแบบโพรเกรสซิฟ และการใช้บรรยากาศ ความเงียบ หรือสเปซในบทเพลงเพื่อช่วยในการเล่าเรื่อง ออกมาเป็นดนตรีที่ทีแรกเหมือนจะเป็นแจ๊สร่วมสมัยฟังเพื่อความผ่อนคลาย แต่สุดท้ายก็ส่งหมัดฮุกพุ่งตรงใส่เราเข้ามาอย่างหนักหน่วงในพาร์ตของร็อกเบสหนักหน่วง กลองและกีตาร์เล่นใส่กันสาด ๆ แบบวิถีพังก์ไร้ความปรานี
และในเพลง Mong ซิงเกิ้ลแรกอย่างเป็นทางการของพวกเขา คือแจ๊ส แอมเบียนต์ ร็อก ที่ผสมผสานเอาเพลง รำวงชมสวรรค์ ที่เราได้ยินท่อน ‘มงแซะ มงแซะ แซะมง ตะลุ่มตุ้มมง’ แบบที่ร้องกันได้จนติดปากมาเรียบเรียงใหม่ให้อยู่ร่วมกับเพลงที่มีชั้นเชิงสลับซับซ้อนน่าสนใจเช่นเพลงนี้ได้อย่างกลมกลืน เบนซ์ มือเบสเล่าให้ฟังว่า ตอนแรกที่ทำเพลงนี้มีโจทย์อยู่ว่าจะทำยังไงให้มีความเป็นไทยกับตะวันตกผสมอยู่ด้วยกัน ตอนนั้นเขามีโอกาสได้ฟังเพลง แมงมุมลายตัวนั้น ของ Sunny Trio & Natt Buntita และรู้สึกชื่นชอบ กลายมาเป็นแรงบันดาลใจให้ลองทำเพลงประมาณนี้ออกมาบ้าง ซึ่งระหว่างที่ทำก็ยังไม่ได้คิดว่าจะเป็นเพลงอะไรเพราะแต่งจากความชื่นชอบและสไตล์ส่วนตัว จนมีท่อนหนึ่งของเพลงที่เกิดได้ยินเป็นเมโลดี้ของเพลงรำวงชมสวรรค์พอดี เขาจึงลองเล่นเมโลดี้เป็นโมงแซะเข้าไปรวมถึงใส่คอร์ดที่คิดไว้แล้วรู้สึกว่าเข้ากันได้ จึงกลายออกมาเป็นเพลงนี้